Cavoodle สุนัขยอดนิยม | วรากรณ์ สามโกเศศ

Cavoodle สุนัขยอดนิยม | วรากรณ์ สามโกเศศ

หลายปีก่อน ผู้เขียนสถาปนาตนเองเป็น “นักวิชาการหมา” เนื่องจากสนใจเรื่องจิตวิทยาของหมาที่แปลกมหัศจรรย์กว่าสัตว์อื่น และเคยเขียนหนังสือเรื่องหมาไว้เล่มหนึ่งด้วย วันนี้ลองมาคุยกันเบาๆ เรื่องหมาพันธุ์หนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในระดับโลก

ก่อนอื่นขอย้ำกับท่านผู้อ่านว่าผู้เขียนเป็น “นักวิชาการหมา” ที่เกี่ยวพันกับเรื่องวิชาการของหมา กรุณาอย่าออกเสียงคำสุดท้ายคือ “หมา” สองครั้ง เพราะจะกลายเป็นนักวิชาการอีกประเภทหนึ่งไป

พันธุ์ที่พูดถึงนี้มีชื่อว่า Cavoodle (แคก์-วูด-เดิล) หรือบางทีเรียกว่า Cavapoo (แคก์-วา-พู) เป็นสุนัขพันธุ์ผสมระหว่างพันธุ์ Cavalier King Charles spaniel กับพันธุ์ poodle ขนาดจิ๋ว พันธุ์ผสมใหม่นี้เป็นผลงานของออสเตรเลีย

Cavoodle สุนัขยอดนิยม | วรากรณ์ สามโกเศศ

Cavoodle ได้รับความนิยมในระดับโลกมากขึ้นในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ในออสเตรเลียได้เป็นพันธุ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปี 2020 เนื่องจากง่ายต่อการดูแล อีกทั้งมีนิสัยใจคอและขนาดเล็กที่สามารถนำไปสถานที่ต่างๆ ได้อย่างสะดวก พันธุ์นี้มีน้ำหนักประมาณ 5-12 กิโลกรัม สูง 10-14 นิ้ว เป็นพันธุ์ที่ไม่ก้าวร้าว เข้ากับคนทุกวัยได้อย่างง่ายดาย อ่อนโยน ร่าเริง สนิทได้กับทุกคนจนเป็นสุนัขที่น่ารักของครอบครัว ราคาลูกหมาที่ออสเตรเลียตกประมาณตัวละ 40,000-60,000 บาท

สุนัขเป็นสัตว์ที่เมื่อผสมข้ามพันธุ์แล้วก็จะได้อีกพันธุ์หนึ่งที่มีสายพันธุ์ค่อนข้างนิ่ง กล่าวคือ ถึงผสมกันระหว่างพันธุ์ใหม่ก็ไม่กลายพันธุ์ ลูกครอกเดียวกันจะไม่แยกเป็นพันธุ์พ่อและพันธุ์แม่ พันธุ์สุนัขจำนวนมากที่เรารู้จักเป็นลูกผสม เช่น พันธุ์ Boxer Dobermann Dachshund ฯลฯ

ต้นสายพันธุ์ด้านหนึ่งของ Cavoodle คือ พันธุ์ Cavalier King Charles spaniel ซึ่งเป็นสายพันธุ์อังกฤษ มีขนาดหนัก 5-8 กิโลกรัม สูง 12-13 นิ้ว ขาสั้น ขนยาว หางยาว มีหูยาว หางตก มักมี 3 สีปนกันคือขาว-น้ำตาลแก่ และน้ำตาลอ่อน เราเห็นกันในรูปวาดของราชวงศ์ยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสมัยของพระเจ้า Charles II ของอังกฤษ (ค.ศ.1660-1685) พันธุ์นี้ได้รับความนิยมตั้งแต่เมื่อ 400 กว่าปีก่อน คนอเมริกันนำมาเลี้ยงและผสมพันธุ์ในศตวรรษที่ 20 จนหน้าตาแปลกออกไป

จุดเด่นของพันธุ์นี้คือ ความน่ารัก ขี้เล่น อดกลั้น และพร้อมที่จะเอาใจเจ้านาย ไม่มีปัญหากับสุนัขพันธุ์อื่น เป็นสุนัขที่ไม่ก้าวร้าว จึงเหมาะกับเด็กอย่างมาก

Cavoodle สุนัขยอดนิยม | วรากรณ์ สามโกเศศ

อีกสายพันธุ์ด้านหนึ่งคือ poodle ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในความน่ารัก ความขี้เล่น ความฉลาด เรียนรู้เร็ว ฝึกหัดได้ง่าย ถึงแม้จะชอบเห่าบ้างก็ตาม มี 3 ขนาดคือ ขนาดมาตรฐานสูงไม่เกิน 15 นิ้ว ขนาดเล็กสูงต่ำกว่า 15 นิ้ว และขนาดจิ๋วสูงไม่เกิน 10 นิ้ว

Cavoodle เป็นส่วนผสมที่ลงตัวของสองสายพันธุ์ในเรื่องนิสัยใจคอ การใช้พื้นที่ดูแล การเป็นสัตว์เลี้ยงของบ้านที่ใกล้เคียงขนาดของแมว แต่มีนิสัยใจคอที่เด่นคนละอย่างกับแมว อย่างไรก็ดี พันธุ์ใหม่นี้มีจุดด้อยอยู่หลายประการเช่นกัน 

  • ยังมิได้เป็นพันธุ์ที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการจากองค์กรสุนัขระดับโลก เนื่องจากต้องคอยจนแน่ใจว่าสายพันธุ์นิ่ง และมีลักษณะภายนอกที่พิเศษประจำสายพันธุ์อย่างแตกต่างไปจากพ่อแม่ 
  • จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างดีพอควรเนื่องจากมีขนาดเล็ก ชอบอยู่ในที่ร่มแต่ก็ต้องการออกแรงนอกบ้าน อีกทั้งไม่ชอบถูกทอดทิ้งเป็นระยะเวลานานๆ 
  • ถึงแม้ขนจะไม่ร่วงมาก แต่ก็จำเป็นต้องได้รับการดูแลตัดแต่งขนทุกๆ 6 อาทิตย์ และแปรงขนทุกอาทิตย์ 
  • อาจมีหลายโรคทางพันธุกรรมที่สืบทอดมาจากทั้งสายพันธุ์พ่อและแม่ได้ เช่น CM (กะโหลกหัวไม่ขยายตัวตามสมองที่โตขึ้น) โรคลิ้นหัวใจผิดปกติ โรคต้อและเลนส์ตาเสื่อม โรคกระดูกขาหลังผิดปกติ ฯลฯ อย่างไรก็ดี โดยทั่วไปมีอายุยืนประมาณ 10-14 ปี

Cavoodle ชื่อ Rueben โด่งดังเพราะเจ้าของคือ Julia Gillard อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงของออสเตรเลีย (ค.ศ.2010-2013) ตอนมันอายุ 5 เดือน ได้หนีออกจากที่พักของเธอขณะที่กำลังมีงานเลี้ยงเป็นเกียรติแก่ผู้ที่ได้รับรางวัลพลเมืองแห่งปี บังเอิญผู้แทนสื่อเห็นเข้าจึงคว้าตัวกลับมาให้เจ้าของได้ Rueben เป็นของขวัญในวันเกิดอายุ 50 ปีของเธอจากคู่รักที่อยู่ด้วยกันอย่างเปิดเผย (สื่อเรียกว่า Ms.Gillard’s partner)

หมานั้นเป็นสัตว์พิเศษที่ไม่มีอะไรเหมือนแม้แต่มนุษย์ก็ตาม Frederick The Great กษัตริย์แห่งอาณาจักรปรัสเชีย ระหว่าง ค.ศ.1740-1772 เคยกล่าวไว้ว่า “The more I see of men, the more I love my dog.” (ยิ่งรู้จักมนุษย์มากขึ้นเพียงใด ฉันก็ยิ่งรักหมาของฉันมากขึ้นเพียงนั้น)