เมื่อ “ผู้กำกับหนัง” มากำกับ “ไวน์” รับบท "ไวน์เมกเกอร์"

เมื่อ “ผู้กำกับหนัง” มากำกับ “ไวน์” รับบท "ไวน์เมกเกอร์"

“ไวน์และภาพยนตร์” เป็นศิลปะและชีวิตจิตใจ ปัจจุบันมีผู้สร้าง “ผู้กำกับหนัง” จากฮอลลีวู้ดหลายคนก้าวสู่เส้นทาง “ไวน์” รวมถึงนักแสดงชื่อดังอีกหลายคนที่ผันตัวเองเป็น "ไวน์เมกเกอร์"

การทำไวน์ ไม่ใช่เรื่องง่าย ผู้กำกับหนัง นักแสดง ที่สนใจมาทำไวน์เนื่องจากความชอบส่วนตัว หลายคนไม่ได้สนใจการตลาด ต้องเรียกว่า “บ้า” พอ...กล้าหาญที่จะทำ

เช่น จอห์น มัลโควิช (John Gavin Malkovich) ผู้กำกับ ผู้อำนวยการสร้าง และนักแสดงชาวอเมริกันเชื้อสายโครเอเชีย ปัจจุบันอายุ 68 ปี มีผลงานการแสดงในภาพยนตร์มากกว่า 70 เรื่อง เช่น Places in the Heart และ In the Line of Fire ที่ทำให้เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์

ตอนนี้ จอห์น ผันตัวเองมาเป็น ไวน์เมกเกอร์ เต็มตัว

เมื่อ “ผู้กำกับหนัง” มากำกับ “ไวน์” รับบท \"ไวน์เมกเกอร์\"     จอห์น มัลโควิช

ยังมีผลงานที่ได้รับคำชมอีกมากมาย เช่น Dangerous Liaisons, Con Air, Being John Malkovich ฯลฯ และหนังดังกระชากปมปริศนาคดีอำพราง รวมถึงซีรีส์ประวัติศาสตร์อย่าง Napoleon 2003 เป็นต้น

เมื่อ “ผู้กำกับหนัง” มากำกับ “ไวน์” รับบท \"ไวน์เมกเกอร์\"    ไร่ไวน์ของจอห์น (Credit: winespectator.com / photo: Robert Camuto)

จากผู้กำกับหนังมาเป็นผู้กำกับ ไวน์ จอห์น เดินทางบนแผ่นฟิล์มมาเกือบค่อนชีวิต ปี 1994 จอห์น มัลโควิช เดินทางมาฝรั่งเศส แล้วซื้อที่ประมาณ 9 เฮกตาร์ ในเมืองลูเบอฮรอง (Luberon) ทางตอนเหนือของแคว้นโพรวองซ์ (Provence) แห่งผลิตไวน์ชื่อดังทางใต้ของฝรั่งเศส หวังจะใช้ชีวิตแบบธรรมชาติร่วมกับครอบครัว มาอยู่ในดินแดนแห่งไวน์ ซึมซับเสน่ห์และกลิ่นอายของไร่องุ่น

เมื่อ “ผู้กำกับหนัง” มากำกับ “ไวน์” รับบท \"ไวน์เมกเกอร์\"     ไวน์ของจอห์น มัลโควิช

ปี 2008 จึงตัดสินใจปลูกองุ่นทำไวน์ โดยปลูกเพียง 2 พันธุ์ คือปิโนต์ นัวร์ (Pinot Noir) และกาแบร์เนต์ โซวีญยอง  (Cabernet Sauvignon) และทำไวน์ด้วยการเบลนด์จากองุ่น 2 พันธุ์นี้ ซึ่งในโลกนี้แทบจะไม่มีใครทำ !

ไวเนอรีของเขามีชื่อว่า เลส์ เกลล์ เดอ ลา กอสต์ หรือ แอลคิวแอลซี (Les Quelles de la Coste = LQLC) เป็นการร่วมหุ้นกับนิโคเลตตา เปย์รัน (Nicoletta Peyran) ผู้กำกับหนังเชื้อสายอิตาเลียน

เมื่อ “ผู้กำกับหนัง” มากำกับ “ไวน์” รับบท \"ไวน์เมกเกอร์\"       จอห์น มัลโควิช (Credit: winemag.com / photo: Ian Hanning)

ปี 2011 เริ่มผลิตไวน์ล็อตแรก 1,300 ลัง ประกอบด้วยไวน์แดง 3 รุ่น ที่ทำจากปิโนต์ นัวร์ และกาแบร์เนต์ โซวีญยอง และโรเซ่ ที่ทำจากกาแบร์เนต์ โซวีญยอง ก่อนจะผลิตรุ่นเรือธงชื่อ 14 Quelles และ 7 Quelles ซึ่งเบลนด์จากกาแบร์เนต์ โซวีญยอง 60% ปิโนต์ นัวร์ 40% ผลิตไม่ถึง 1,000 ลัง โดยมีทีมไวน์เมกเกอร์ที่มาร่วมสานฝันของเขาให้เป็นจริงทั้งจากทัสคานี ในอิตาลีและลังเกรอะด็อค ในฝรั่งเศส

เมื่อ “ผู้กำกับหนัง” มากำกับ “ไวน์” รับบท \"ไวน์เมกเกอร์\"

   ไวเนอรี่ของเจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับชื่อดัง (Credit: greenfieldrecorder.com)

ปี 2016 จอห์น มัลโควิช ไอเดียกระฉูดอีก เขาเริ่มปลูกองุ่นการ์แมแนร์ (Carmenère) องุ่นแดงประจำชาติชิลี ที่มีถิ่นกำเนิดในบอร์กโดซ์ และไวน์ของเขาได้นำเข้ามาเมืองไทยเช่นกัน โดยบริษัท Ambrose

อย่างไรก็ตามผู้ กำกับหนัง ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในการทำไวน์จนไปไอดอลของหลาย ๆ คนคือ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา (Francis Ford Coppola) เจ้าของผลงาน “เดอะ ก็อด ฟาร์เธอร์” อันโด่งดัง ปัจจุบันเป็นเจ้าของ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา ไวเนอรี (Francis Ford Coppola Winery) และ รูบิคอน อิสเตท ไวเนอรี (Rubicon Estate Winery)

เมื่อ “ผู้กำกับหนัง” มากำกับ “ไวน์” รับบท \"ไวน์เมกเกอร์\"    ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา

ไร่นี้เดิมชื่อ นีบอม – คอพโปลา ไวเนอรี และอิงเกิ้ลนุก ไวเนอรี (Niebaum-Coppola Winery and Inglenook Winery) ตั้งอยู่ที่รัทเธอฟอร์ด (Rutherford) นาปา เคาน์ตี (Napa County) แคลิฟอร์เนีย ก่อตั้งโดย กุสตาฟ เฟอร์ดินาน นีบอม (Gustave Ferdinand Niebaum) กัปตันเรือชาวฟินแลนด์ ในปี 1879

เมื่อ “ผู้กำกับหนัง” มากำกับ “ไวน์” รับบท \"ไวน์เมกเกอร์\"

    Coppola wine หลายรุ่น

ปี 1975 Francis Ford Coppola และภรรยา อีลีนอร์ (Eleanor) ได้เข้ามาซื้อบ้านสไตล์วิกตอเรียน พื้นที่ 120 เอเคอร์ของนีบอม กระทั่งปี 1995 จึงได้ครอบครองเป็นเจ้าของทั้งคฤหาสถ์และไร่องุ่นที่อยู่รอบ ๆ ทั้งหมด และเปลี่ยนชื่อเป็น Rubicon Estate ในปี 2006

เมื่อ “ผู้กำกับหนัง” มากำกับ “ไวน์” รับบท \"ไวน์เมกเกอร์\"

   ไวน์ของคอปโปลา ดีไซน์ขวดเกี่ยวข้องกับภาพยนตร์

ในยุคแรก ๆ ไวน์ของคอปโปลา ใช้ชื่อว่า “นีบอม – คอปโปลา” (Niebaum – Coppola) โดยรุ่นสุดยอดและสร้างชื่อเสียงให้กับไร่องุ่นแห่งนี้คือรุ่น รูบิคอน (Rubicon) ซึ่งผลิตด้วยกรรมวิธีดั้งเดิมเหมือนเมื่อ 150 ปีก่อน ทำไวน์สไตล์ “เมอริเทจ” (Meritage) หรือแบบบอร์กโดซ์ เบลนด์ ใช้องุ่นสายพันธุ์คลาสสิกจากฝรั่งเศสคือ กาแบร์เนต์ โซวีญยอง, กาแบร์เนต์ ฟรอง และแมร์โลต์ นอกจากนั้นยังมีรุ่น แคสค์ (CASK) ทำจากกาแบร์เนต์ โซวีญยอง 

ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา ประสบความสำเร็จทั้งโลกภาพยนตร์และโลกของไวน์ ปัจจุบันผลิตไวน์หลากหลายรุ่น และยังเกี่ยวพันกับวงการภาพยนตร์ เพราะเป็นไวน์ที่ใช้เสิร์ฟในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ (Oscar) ทุกปี ไวน์ของเขามีขายในบ้านเราหลายรุ่น

เมื่อ “ผู้กำกับหนัง” มากำกับ “ไวน์” รับบท \"ไวน์เมกเกอร์\"     Beaufort Vineyard (Credit: victoriabuzz.com)

ปิดท้ายด้วย เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ผู้กำกับ The Terminator, Titanic และ Avatar ซื้อไร่ Beaufort Vineyard & Estate Winery เมื่อปี 2014 อยู่ใน Comox Valley ทางฝั่งตะวันออกของ Vancouver ใน British Columbia ประเทศแคนาดา กำลังผลิต 1,800 - 2,000 ลัง

เมื่อ “ผู้กำกับหนัง” มากำกับ “ไวน์” รับบท \"ไวน์เมกเกอร์\"     เจมส์ คาเมรอน

Beaufort Vineyard & Estate Winery ก่อตั้งในปี 2006 โดย Jeff และ Susan Vandermolen ที่เคยทำงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมน้ำมัน ผลิตไวน์หลายรุ่น เช่น สปาร์คกลิ้งแบบแชมเปญ ไวน์แดงจาก Cabernet Sauvignon และโรเซ่จาก Pinot Noir เสียดายที่ไวน์ของเขาไม่มีขายในบ้านเรา

เมื่อ “ผู้กำกับหนัง” มากำกับ “ไวน์” รับบท \"ไวน์เมกเกอร์\"

    ไวน์ของเจมส์ คาเมรอน

นั่นเป็น 3 ผู้สร้างหรือผู้กำกับหนัง ที่หันมากำกับและสร้างสรรรสชาติของไวน์ ยังมีดารานักแสดง อีกหลายคนที่ก้าวเข้ามาเดินบนเส้นทางสายไวน์ มาเป็น ไวน์เมกเกอร์ จะเป็นใครบ้างจะนำมาเสนอในโอกาสต่อไป