Home Hope Charity Concert คอนเสิร์ตการกุศล Zero Carbon เพื่อผู้ผลัดถิ่น

Home Hope Charity Concert คอนเสิร์ตการกุศล Zero Carbon เพื่อผู้ผลัดถิ่น

Home Hope Charity Concert ไอเดียเด็กมัธยมกับคอนเสิร์ตการกุศล Zero Carbon เพื่อผู้พลัดถิ่นจากภัยธรรมชาติ ในโครงการ UNHCR ครั้งแรกในประเทศไทย

เพราะเด็กในวันนี้มีไอเดียและพลังมากกว่าที่คิด ถึงเวลาที่วัยรุ่นจะขับเคลื่อนและเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ดีขึ้น อย่างที่เซเลบเพื่อนซี้ พราว ธนวิสุทธิ์ และ ติณณ์ ตติยมณีกุล สองนักเรียนเกรด 12 ของโรงเรียนนานาชาติ กรุงเทพ (ISB) ที่คิดเห็นตรงกัน เกี่ยวกับความวิกฤติของปัญหาของ "ผู้ถูกบังคับให้พลัดถิ่น" จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่มีสาเหตุมากจากการเกิดก๊าซคาร์บอนที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ จนทำให้เกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกและทำให้โลกร้อนขึ้น

และเพื่อต้องการสร้างกระแสให้ทุกคนตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการช่วยดูแลโลกให้เกิดความสมดุล โดยเริ่มต้นจากการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนให้ได้มากที่สุด 

จากวิกฤติการณ์ดังกล่าว นำมาสู่ไอเดียสร้างสรรค์จัด คอนเสิร์ตการกุศล Home Hope Charity Concert คอนเสิร์ตจากการร่วมมือของพลังเล็กๆ เพื่อให้สังคมได้รับรู้ถึงความเข้มแข็งของ ผู้ลี้ภัย ที่มีแนวคิดพิเศษ เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์อย่างเป็นรูปธรรม หรือ ‘Net Zero Carbon Footprint Concert for Climate Refugees’ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

โดยพยายามควบคุมกิจกรรมให้สร้างคาร์บอนน้อยที่สุด โดยเชิญชวนทุกคนร่วมเป็นอีกหนึ่งพลังในการยืนหยัดเคียงข้างพวกเขา ซึ่งการจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้อยู่ภายใต้การสนับสนุน และได้รับคำปรึกษาจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR หน่วยงานขององค์การสหประชาชาติที่อุทิศการทำงานเพื่อผู้ลี้ภัยมากว่า 72 ปี 
 

Home Hope Charity Concert คอนเสิร์ตการกุศล Zero Carbon เพื่อผู้ผลัดถิ่น Home Hope Charity Concert โดย Patrickananda 

คอนเสิร์ตการกุศล Home Hope จัดขึ้น ณ ESC Hall (ESC Park Hotel) นอกจากจะได้ศิลปินวัยรุ่นมาร่วมแสดงคอนเสิร์ตอย่าง แพทริค อนันดา และ Yes Indeed Band วงดนตรีเปิดหมวดที่ดังสุดๆ ในกลุ่มวัยรุ่นแล้ว ยังมีเซเลบคนดังมาให้กำลังใจอย่างคับคั่ง และเป็นการรวมตัวของผู้ปกครองของเด็กนักเรียน โรงเรียนนานาชาติอีกหลายโรงเรียนเพื่อแสดงอุดมการณ์ร่วมกัน

โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะมอบเป็นเงินบริจาคให้ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เพื่อช่วยเหลือผู้พลัดถิ่นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศต่อไป

Home Hope Charity Concert คอนเสิร์ตการกุศล Zero Carbon เพื่อผู้ผลัดถิ่น พัฒพงษ์, พราว, ธรรมะ และ ปรียามล ธนวิสุทธิ์

ทั้งนี้ พราว ธนวิสุทธิ์ ได้บอกเล่าถึงเหตุผลในการริเริ่มจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า “ถ้าให้พูดตรงๆ ย้อนไปตอน เป็นเด็กวัยรุ่นธรรมดา ก็จะคิดว่าในโลกใบนี้มีคนเป็นหมื่นล้านคน แค่เรารับถุงพลาสติกใหม่ทุกครั้งที่เราซื้อของ หรือแค่ใช้หลอดและแก้วพลาสติกเวลาดื่มน้ำ คงไม่ได้ทำร้ายสิ่งแวดล้อมและโลกของเรามากนัก

แต่เมื่อศึกษาเรื่องโลกร้อนและวิกฤตการณ์เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติอย่างลึกซึ้ง ทำให้หนูรู้ว่าสิ่งที่เราทำส่งผลเสียต่อธรรมชาติอย่างมาก ยิ่งได้รู้ซึ้งตอนที่ได้ไปร่วมกิจกรรมกับ UNHCR ว่า จากความละเลยที่เราคิดว่าเป็นแต่เรื่องเล็กๆ แต่กลับส่งผลกระทบอันใหญ่หลวงต่อคนกลุ่มอื่นๆ

ยิ่งกับผู้ลี้ภัยในบางกลุ่มที่เขาต้องเจอกับวิกฤติ ซ้อนวิกฤติ คือ ประสบปัญหาต้องลี้ภัย หรือ ผลัดถิ่นจากภัยธรรมชาติ ยิ่งเป็นสิ่งที่กระตุ้นเตือนให้หนูต้องลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างที่เราสามารถทำได้

จึงได้เกิดเป็นคอนเสิร์ตนี้ขึ้นมา เพื่อที่เราจะได้เป็นตัวแทนของหนึ่งในกลุ่มเด็กรุ่นใหม่ที่จุดประกายกระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่เริ่มได้จากตัวเราเอง และตระหนักถึงปัญหาของผู้ลี้ภัย กับ Net Zero Carbon Footprint Concert ที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน ซึ่งหนูก็ตื่นเต้นมากที่ได้รับการตอบรับและความสนใจมากมายจากทุกคนในครั้งนี้ค่ะ” 

Home Hope Charity Concert คอนเสิร์ตการกุศล Zero Carbon เพื่อผู้ผลัดถิ่น สินีนารถ เองตระกูล, ติณณ์ ตติยมณีกุล, พีรพล ตติยมณีกุล

ด้าน ติณณ์ ตติยมณีกุล เล่าว่า “เมื่อได้ไปร่วมกิจกรรมกับทาง UNHCR ที่ได้จัดขึ้นหลายๆ ครั้ง ทำให้เรียนรู้ว่า ถุงพลาสติก 1 ใบ ต้องใช้เวลาย่อยสลายถึง 450 ปี หรือหากนำไปเผา ก็จะทำให้เกิดสารประกอบไฮโดรคาร์บอน ทำให้เกิดมลภาวะทำให้ โลกร้อน ที่พวกเราสัมผัสกันได้อย่างทุกวันนี้

ยิ่งกว่านั้นจากภาวะโลกร้อนยังส่งผลให้ปี 2564 มีคนที่ถูกบังคับให้พลัดถิ่นอยู่ภายในประเทศของตนเองมากถึง 23 ล้านคน จากสภาพภูมิอากาศรุนแรง เช่น น้ำท่วม พายุ และความแห้งแล้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจมาก

ดังนั้นผมกับพราวที่มีความเข้าใจ และความคิดที่ตรงกันว่าเราต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อเป็นพลังเล็กๆ ที่ทำให้เยาวชนและสังคมไทยเห็นความเร่งด่วนในการช่วยบรรเทาปัญหานี้

แค่เริ่มในสิ่งที่เราทำได้ง่ายๆ เช่น ลดการใช้พลาสติก หันมาใช้ของที่สามารถใช้ซ้ำได้หลายครั้ง หรือเป็นของจากธรรมชาติที่สามารถย่อยสลายได้ ใช้การเดินแทนการใช้รถในระยะทางใกล้ๆ ที่สำคัญอยากให้ช่วยบอกต่อแนวคิดนี้ต่อครอบครัวและคนใกล้ชิด เพื่อที่พลังเล็กๆ จะได้รวมกันเป็นกระแสและแบบอย่างให้คนอื่นๆ ในสังคมได้ทำตามด้วยครับ”

Home Hope Charity Concert คอนเสิร์ตการกุศล Zero Carbon เพื่อผู้ผลัดถิ่น Home Hope Charity Concert โดย Yes Indeed

ความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ ล้วนเกิดมาจากจุดเริ่มต้น และความพยายามเล็กๆ เสมอ นี่ก็เป็นอีกครั้งที่จะแสดงให้เห็นว่าพลังของวัยรุ่นสามารถส่งต่อให้สังคมไทยในวงกว้าง

ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีให้กับสิ่งแวดล้อมได้อย่างเป็นรูปธรรม 

Home Hope Charity Concert คอนเสิร์ตการกุศล Zero Carbon เพื่อผู้ผลัดถิ่น ผู้สนับสนุนการจัดงาน Home Hope Charity Concert 

Home Hope Charity Concert คอนเสิร์ตการกุศล Zero Carbon เพื่อผู้ผลัดถิ่น กิจกรรมจาก UNHCR

Home Hope Charity Concert คอนเสิร์ตการกุศล Zero Carbon เพื่อผู้ผลัดถิ่น พีท-ธนภณ, โรเตอร์, เซย่า-ณิชฏา, มิย่า-พิชชา และ เจ็ง-วิไลลักษณ์ ทองเจือ

Home Hope Charity Concert คอนเสิร์ตการกุศล Zero Carbon เพื่อผู้ผลัดถิ่น พราว ธนวิสุทธิ์, Patrickananda  (แพทริคอนันดา), ติณณ์ ตติยมณีกุล

Home Hope Charity Concert คอนเสิร์ตการกุศล Zero Carbon เพื่อผู้ผลัดถิ่น

ณลาดา เพชรชาติ (ลาน่า), วิชุดา เพชรชาติ