“เบียร์ไร้แอลกอฮอล์” รสชาติเหมือนเดิมเพิ่มเติมคือไม่เมา

“เบียร์ไร้แอลกอฮอล์” รสชาติเหมือนเดิมเพิ่มเติมคือไม่เมา

“เบียร์” เป็นเครื่องดื่มที่เคยครองตลาดสายนักดื่มทั่วโลก แต่เมื่อเทรนด์สุขภาพเข้ามาเป็นปัจจัยหลักของคนยุคใหม่ ทำให้เครื่องดื่มทางเลือกอย่าง “เบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์” จึงเข้ามาตอบโจทย์ให้กับกลุ่มคนที่อยากดื่มแบบไม่เสียสุขภาพ แต่ก็ดื่มเพื่อเข้าสังคมได้ด้วย

ในยุคหนึ่ง “เบียร์” เคยเป็นเครื่องดื่มที่ครองตลาดส่วนใหญ่ของสายปาร์ตี้ โดยมีหลายสูตรหลายรสชาติ แต่ละสูตรก็มีปริมาณแอลกอฮอล์ที่แตกต่างกันไป 

แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นส่งผลเสียต่อสุขภาพ ดังนั้นผู้คนยุคใหม่ที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น จึงมองหาเครื่องดื่มทางเลือกใหม่ๆ ที่ยังคงดื่มเพื่อเข้าสังคมได้ แต่ไม่จำเป็นต้องเมา และไม่เสียสุขภาพ ทำให้ “เบียร์ไร้แอลกอฮอล์” เข้ามาตอบโจทย์นักดื่มกลุ่มนี้ได้

เนื่องในวันนี้ (5 ส.ค. 65) ถือเป็น “วันเบียร์สากล” หรือ International Beer Day ซึ่งตรงกับทุกวันศุกร์แรกของเดือนสิงหาคม กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนย้อนดูที่มาและต้นกำเนิดวันสำคัญนี้พร้อมพาไปรู้จัก “เบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์” เครื่องดื่มทางเลือกสายสุขภาพให้มากขึ้น

 

  • เปิดที่มา “วันเบียร์สากล” ปีนี้ตรงกับ 5 สิงหาคม

สำหรับ “วันเบียร์สากล” นั้น เริ่มต้นในปี 2550 ในเมืองซานตาครูซ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดย Jesse Avshalomov และต่อมาได้เติบโตขึ้นจากงานเล็กๆ ไปสู่การเฉลิมฉลองทั่วโลก ซึ่งครอบคลุม 207 เมือง 80 ประเทศ และ 6 ทวีป โดยวันเบียร์สากลมีจุดประสงค์ที่ประกาศไว้สามประการ คือ 

1. เพื่อนัดรวมตัวกับเพื่อนฝูงและเพลิดเพลินกับรสชาติของเบียร์ 

2. เพื่อเฉลิมฉลองให้แก่ผู้ผลิตเบียร์และเหล่าพนักงานเสิร์ฟเบียร์ 

3. เพื่อรวมโลกใต้ร่มธงเบียร์ด้วยการเฉลิมฉลองเบียร์ของทุกชาติในวันเดียว

 

 

  • รู้จัก “เบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์” ดีกว่าเบียร์ดั้งเดิมตรงไหน?

สำหรับสายสุขภาพหรือคนที่อยากดื่มเบียร์แต่ไม่อยากเมา ปัจจุบันมีผู้ผลิตเบียร์หลากหลายแบรนด์เปิดตัวเครื่องดื่มเบียร์แบบ “0.0% แอลกอฮอล์” หรือ “เบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์” ออกจำหน่ายมาให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อหามากขึ้น ซึ่งยังคงความเป็น “เบียร์” ไว้ได้เหมือนเดิม ทั้ง สี กลิ่น และรสชาติ ขาดก็แค่แอลกอฮอล์เท่านั้น

โดย "Hineken" ถือเป็นเจ้าแรกๆ ที่เริ่มผลิตเบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์ออกมาจำหน่าย (เปิดตัวช่วงปี 2562 ) และได้รับผลตอบรับที่ดี หลังจากนั้นก็มีแบรนด์อื่นๆ เริ่มทยอยปล่อยเครื่องดื่มเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ตามออกมาอีกหลายเจ้า เราสรุปข้อมูลเบียร์ไร้แอลกอฮอล์ที่มีจำหน่ายในท้องตลาดมาให้รู้ ดังนี้

Hineken เครื่องดื่มแบรนด์ดังจากเนเธอร์แลนด์ มีเบียร์ 0.0% แอลกอฮอล์ ออกมาจำหน่าย โดยตัวเครื่องดื่มมีรสชาติบางเบาแต่มีความซ่า มีกลิ่นหอมเบียร์เพียงเล็กน้อย ขนาด 330 ml. (กระป๋อง)

Oettinger เบียร์สัญชาติเยอรมัน ก็ได้ผลิตเบียร์แบบ 0.0% แอลกอฮอล์ ออกมาจำหน่ายเช่นกัน มีรสชาติเข้มออกไปทางขม กลิ่นคล้ายกับเบียร์ที่มีแอลกอฮอล์แต่เบากว่า ขนาด 500 ml. (กระป๋อง)

Bavaria เบียร์อีกแบรนด์จากเนเธอร์แลนด์ มีเบียร์แบบ 0.0% แอลกอฮอล์  0.0 ให้เลือกหลายรสชาติ ทั้งแบบเบียร์ธรรมดา และเบียร์กลิ่นผลไม้ เช่น เลมอน สตรอว์เบอร์รี แอปเปิ้ล ขนาด 330 ml. (กระป๋อง)

Hite zero เบียร์จากเกาหลี ซึ่งเบียร์แบบ 0.0% แอลกอฮอล์ เช่นกัน มีความหอมเข้มจากกลิ่นมอลต์ รสชาติไม่ต่างจากเบียร์ธรรมดา ขนาด 330 ml. (กระป๋อง)

จะเห็นได้ว่าในอุตสาหกรรมเบียร์ทั้งยุโรปและเอเชียเอง ต่างก็หันมาผลิตเครื่องดื่ม “เบียร์ไม่มีแอลกอฮอล์” ออกมาหลายรูปแบบมากขึ้น เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคสายสุขภาพ ซึ่งนอกจากเบียร์แล้ว ยังมีเครื่องดื่มประเภทอื่นด้วย เช่น โซดา รสชาติต่างๆ ที่พยายามเข้ามาตีตลาดเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์เช่นกัน

----------------------------------------

อ้างอิง : TRUEID และ caffeilcarro