เปิดลิสต์หนัง “DC” ที่ไม่ได้ไปต่อ จาก "Batman" สู่ “Batgirl”

เปิดลิสต์หนัง “DC” ที่ไม่ได้ไปต่อ จาก "Batman" สู่ “Batgirl”

อึ้งกันไปทั้งวงการ หลัง “Warner Bros. Discovery” ประกาศไม่ฉาย “Batgirl” ในทุกช่องทาง แม้ว่าจะถ่ายทำเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ตาม แต่นี่ไม่ใช่หนังเรื่องเดียวใน “DC Extended Universe” ที่ถูกประกาศสร้างและพัฒนาบทแล้ว แต่กลับถูกเทไปดื้อ ๆ 

สัปดาห์นี้ “Warner Bros. Discovery” (WBD) บริษัทสื่อและบันเทิงของสหรัฐ ประกาศว่า จะไม่นำ “Batgirl” ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่หญิงเรื่องใหม่ในจักรวาลภาพยนตร์ DC หรือ “DC Extended Universe” (DCEU) รวมถึง “Scoob!: Holiday Haunt” แอนิเมชันเรื่องใหม่ของ Scooby-Doo เข้าฉายในทุกช่องทาง แม้ว่าก่อนหน้านี้จะวางกำหนดฉายผ่านทาง “HBO Max” สตรีมมิงของค่ายไว้ภายในปีนี้ ซึ่งสร้างความตกใจปนเสียใจแก่ทีมงานผู้สร้างและนักแสดงเป็นอย่างมาก เพราะพวกเขาไม่ทราบมาก่อนล่วงหน้า แต่ก็ยังรู้สึกขอบคุณ WBD ที่ให้ได้เป็นส่วนหนึ่งในจักรวาล DCEU

โฆษกของ Warner Bros. Discovery กล่าวว่า “การตัดสินใจที่จะไม่ฉาย Batgirl สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ของเราที่มีต่อจักรวาล DC และ HBO Max แต่ เลสลี่ เกรซ (ผู้รับบทเป็น Batgirl) เป็นนักแสดงที่มีความสามารถอย่างล้นเหลือ การตัดสินใจครั้งนี้ไม่ได้สะท้อนถึงผลงานการแสดงของเธอ เรารู้สึกซาบซึ้งอย่างยิ่งต่อผู้สร้างภาพยนตร์ [และนักแสดง] ของ Batgirl และ Scoob!: Holiday Haunt ทุกคน และเราหวังว่าจะได้ร่วมงานกับทุกคนอีกครั้งในอนาคตอันใกล้

สำนักข่าว The Wrap รายงานว่า Warner Bros. Discovery เห็นว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ “ไม่น่าจะประสบความสำเร็จ” และขัดต่อคำสั่งใหม่และความต้องการของ “เดวิด แซสลาฟ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คนใหม่ของค่าย ที่ต้องการสร้างภาพยนตร์ DC ในสเกลที่ใหญ่กว่านี้ แม้ว่า Batgirl จะใช้ทุนสร้างไปกว่า 90 ล้านดอลลาร์ และอยู่ในขั้นตอนการตัดต่อที่เกือบจะเสร็จสมบูรณ์แล้วก็ตาม ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ถูกยกเลิกโดยใช้ทุนสร้างมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าการยกเลิกการเข้าฉาย Batgirl นี้จะช่วยให้ WBD ประหยัดงบประมาณได้ราว 15-20 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นค่าใช้จ่ายในช่วงโพสต์โปรดักชัน และการโปรโมตภาพยนตร์

จักรวาลภาพยนตร์ DC จะยังมี “Black Adam” และ “Shazam! Fury of the Gods” รอท่าเข้าฉายอยู่ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

รวมถึง “Joker: Folie à Deux” ภาคใหม่ที่ได้เลดี้ กาก้า มาร่วมแสดง แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในจักรวาล DCEU แต่ถือว่าเป็นภาพยนตร์ที่กู้หน้าให้ DC ทั้งด้านรายได้ รางวัล และคำวิจารณ์ ซึ่งทำให้ Joker ภาคใหม่นี้เป็นที่น่าจับตามอง

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ของ DCEU ยังคงไม่สู้ดีนัก เนื่องจาก “เอซรา มิลเลอร์” นักแสดงนำของ “The Flash” สร้างเรื่องก่อปัญหาทะเลาะวิวาทอย่างต่อเนื่อง จน WBD ตัดสินใจถอดมิลเลอร์ออกจากโปรเจคภาพยนตร์ในอนาคตทั้งหมด และ WBD ยังคงไม่ได้ข้อสรุปว่าจะทำอย่างไรกับภาพยนตร์ The Flash ต่อไป แม้ว่าก่อนหน้านี้จะยืนยันมาตลอดว่าจะไม่มีการเปลี่ยนตัวมิลเลอร์ออกจากภาพยนตร์หรือถ่ายใหม่ก็ตาม

The Flash เป็นภาพยนตร์ที่มีความสำคัญต่อ DCEU เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นตัวละครที่สามารถเปลี่ยนแปลงและถูกคาดว่าจะรีเซ็ตจักรวาลให้เข้าร่องเข้ารอยมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ “Justice League” (2017) ไม่ประสบความสำเร็จตามคาด อีกทั้ง แซ็ก สไนเดอร์ หัวเรือใหญ่ของจักรวาลได้ถอนตัวออกจากโปรเจคไป และ WBD ก็ยืนยันว่าไม่มีโปรเจคกับสไนเดอร์อีก

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่สำคัญจริง ๆ ของ DCEU คือวิสัยทัศน์และทิศทางการสร้างจักรวาลที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตามผู้บริหาร และขาดคนกุมบังเหียนที่เข้าใจจักรวาลและมีอำนาจตัดสินใจเหมือน จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล (MCU) ที่มี “เควิน ไฟกี” จึงทำให้ DCEU ลุ่ม ๆ ดอน ๆ มาโดยตลอด มีพัฒนาโปรเจคไว้มากมาย แต่สุดท้ายก็มีหลายเรื่องที่ยังไม่ทันจะเป็นรูปเป็นร่างก็ถูกยกเลิกไปเสียดื้อ ๆ

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ได้รวบรวมโปรเจคของภาพยนตร์ใน DCEU ที่ถูกยกเลิกไปนับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งจักรวาลมา จนถึงเรื่องล่าสุดอย่าง Batgirl ทั้งนี้ไม่รวมโปรเจคที่เป็นซีรีส์ หรือกำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาบท

 

The Batman ของ เบน แอฟเฟล็ก

ก.ค. 2558 “เบน แอฟเฟล็ก” ผู้รับบท “แบทแมน” ใน DCEU ในระหว่างการเจรจาเพื่อกำกับ อำนวยการสร้าง นำแสดง และร่วมเขียนบทภาพยนตร์แบทแมนเรื่องใหม่ แต่แล้ว แอฟเฟล็กได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้กำกับ และได้ แมตต์ รีฟส์ มารับหน้าที่แทน แต่ด้วยพล็อตเรื่องของรีฟส์ที่โฟกัสไปที่แบทแมนในวัยหนุ่มและยังไร้ประสบการณ์ ทำให้แอฟเฟล็กต้องออกจากโครงการไปโดยปริยาย และได้ โรเบิร์ต แพททินสัน มารับบทแบทแมนแทน ซึ่งก็คือ The Batman ที่พึ่งเข้าฉายไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวนี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับ DCEU เช่นเดียวกับ The Joker ที่นำแสดงโดย วาคีน ฟินิกซ์

 

Cyborg

ไซบอร์ก” เป็นตัวละครอีกหนึ่งตัวที่ปรากฏตัวใน Justice League และจะมีภาพยนตร์เดี่ยวเป็นของตนเอง โดยกำหนดวันฉายไว้วันที่ 3 เม.ย. 2563 แต่จนแล้วจนรอดภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ไม่ได้ถูกสร้างออกมา แถมนักแสดงผู้รับบทไซบอร์กอย่าง “เรย์ ฟิชเชอร์” ก็มีเรื่องกับ WBD จนเหมือนจะไม่เผาผีกันอีกแล้ว แต่ฟิชเชอร์ยังคงยืนยันว่า ถ้าชไนเดอร์กลับมาทำ DCEU เขาก็ไม่ปฏิเสธที่จะกลับมารับบทไซบอร์ก

 

Deathstroke 

ต.ค. 2561 มีรายงานว่า กาเร็ธ อีแวนส์ จะเป็นผู้เขียนบทและผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง “เดธสโตรก” อีกหนึ่งตัวละครที่ปรากฎตัวใน Justice League นำแสดงโดย โจ แมงกาเนียล แต่ต่อมาไม่นาน อีแวนส์ประกาศว่าเขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโปรเจคนี้อีกต่อไป จากนั้นในปี 2564 แมงกาเนียลยืนยันว่า โปรเจคนี้ถูกยกเลิกเป็นที่เรียบร้อยแล้วเนื่องจาก WBD ไม่ได้ให้ความสำคัญอีกต่อไป

 

Harley Quinn vs. the Joker

ก.ค. 2560 ภาพยนตร์ที่เล่าถึงความสัมพันธ์ที่เป็นพิษของ “ฮาร์ลี ควินน์” และ “โจ๊กเกอร์” กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา ใช้ชื่อว่า “Harley Quinn vs. The Joker” นำแสดงโดย มาร์โก ร็อบบี้ และ จาเร็ด เลโต้ โดยได้ เกล็น ฟิคาร์รา และ จอห์น เรคัว เป็นผู้กำกับและผู้เขียนบทร่วมกัน ซึ่งจะเริ่มถ่ายทำหลังจากที่ “Birds of Prey” ถ่ายทำเรียบร้อยแล้ว แต่เป็นที่น่าเสียดายโปรเจคนี้ถูกยกเลิกไปในเดือน ก.พ. 2562 ทั้งที่บทเสร็จแล้วเรียบร้อย

 

Joker ของ จาเร็ด เลโต้

จาเร็ด เลโต้ ผู้รับบท Joker ในจักรวาล DCEU จะเป็นผู้อำนวยการสร้างและรับบทนำในภาพยนตร์เดี่ยวของโจ๊กเกอร์ โดยจะเป็นภาพยนตร์ที่ทำหน้าที่ปูทางให้กับโปรเจคอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับข้องกับ “Suicide Squadแต่สุดท้ายโปรเจคนี้ถูกยกเลิกไปพร้อมกับ Harley Quinn vs. The Joker แต่กลับได้ The Joker ที่นำแสดงโดย วาคีน ฟินิกซ์ มาแทน

 

Justice League Part Two

เดิมทีภาพยนตร์รวมซูเปอร์ฮีโร่ Justice League ของชไนเดอร์จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ภาค โดยภาค 2 นี้มีกำหนดฉาย วันที่ 14 มิ.ย. 2562 แต่เมื่อภาคแรกออกฉายและทำรายได้ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ ทำให้ภาคต่อไม่ได้ถูกสร้างออกมา และหันไปโฟกัสกับโปรเจคเดี่ยวมากกว่า แต่เมื่อ Zack Snyder's Justice League (2564) ได้ออกฉายทาง HBO Max ผู้บริหารของ DC Films กล่าวว่า นี่คือจุดที่สมบูรณ์แล้ว ไม่จำเป็นต้องมีภาคต่อ ขณะที่ชไนเดอร์พร้อมที่จะทำภาคต่อหากค่ายให้โอกาส

ด้านชาร์ลส โรเวน โปรดิวเซอร์ของ DC Films กล่าวว่า การสร้างภาคต่อของ Justice League ยังคงเป็นไปได้ แม้ว่าจะไม่ใช่เร็ว ๆ นี้ก็ตาม

 

ภาคต่อของ Man of Steel 

มีข่าวออกมาตลอดว่า จะสร้างภาคต่อภาพยนตร์ที่เป็นจุดเริ่มต้นของ DCEU อย่าง Man of Steel (2556) ทั้งตัวนักแสดงนำอย่าง “เฮนรี แควิลล์” ที่ยังพร้อมจะกลับไปรับบทซูเปอร์แมนอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังมีผู้กำกับหลายคนที่ถูกระบุว่าสนใจจะเข้ามากำกับโปรเจคนี้ แต่จนแล้วจนรอดผ่านมาเกือบ 10 ปี ซูเปอร์แมนก็ยังคงไม่มีทีท่าว่าจะมีการสร้างภาคต่อเสียที

 

New Gods

พ.ค. 2562 เอวา ดูเวอร์เนย์ และ ทอม คิง ประกาศว่ากำลังเขียนบทภาพยนตร์เรื่อง New Gods อยู่ โดยจะมี Darkseid เป็นตัวร้ายหลักของเรื่อง แต่แล้วในเดือน เม.ย. 2564 โปรเจคนี้ก็ได้ถูกยกเลิกไป โดย WBD ระบุว่า อาจจะนำโปรเจคนี้กลับมาทำใหม่ในอนาคต เนื่องจาก Darkseid พึ่งจะปรากฏตัวไปใน Justice League ซึ่ง WBD ต้องการให้ผ่านไปอีกสักพักก่อนที่จะเอาตัวละครนี้กลับมาอีกครั้ง

 

The Trench

หลังจากความสำเร็จของ “Aquaman” (2561) WBD ได้ประกาศสร้างภาพยนตร์ภาคแยกของอควาแมนในปี 2562 โดยจะเน้นไปที่อาณาจักร Trench ในแนวสยองขวัญแบบจัดเต็ม โดยเจมส์ วาน ระบุว่า จะใช้ชื่อเรื่องว่า “The Trench” ซึ่งตั้งใจว่าจะให้เข้าฉายก่อน “Aquaman and the Lost Kingdom” ภาคต่อของอควาแมน แต่ท้ายที่สุดแล้ว โปรเจคนี้ก็ถูกยกเลิกไปในเดือน เม.ย. 2564 โดย WBD ระบุ (เหมือนเดิม) ว่าอาจจะนำกลับมาทำใหม่ได้ทุกเมื่อ ภายหลังวานได้ระบุว่า The Trench เป็นชื่อที่ใช้ในการทำงาน แต่ที่จริงแล้วภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องของ Black Manta ศัตรูคู่อาฆาตของอควาแมน

 

The Wonder Twins

ก.พ. 2565 มีข่าวว่า “The Wonder Twins” กำลังถูกพัฒนาเป็นภาพยนตร์เพื่อฉายใน HBO Max แต่แล้วในเดือน พ.ค. โปรเจคนี้ได้ถูกยกเลิก หลังจากการควบรวมของ WarnerMedia กับ Discovery Inc. โดยซีอีโอคนใหม่เห็นว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้เฉพาะกลุ่มเกินไปและไม่คุ้มค่ากับทุนสร้าง 75 ล้านดอลลาร์ และให้ DC Films เน้นการสร้างภาพยนตร์เพื่อฉายในโรงภาพยนตร์ก่อน

 

ถ้าหากคุณคิดว่า ภาพยนตร์ของ DCEU นั้นมืดมนแล้ว บางทีอนาคตของ DCEU นั้นอาจจะมืดมนกว่ามาก หากผู้บริหารยังคงมีอำนาจในการเปลี่ยนนโยบายไปมาตามอำเภอใจแบบนี้ โดยไม่สนว่าจะส่งผลกระทบอย่างไรกับความเชื่อมั่นของทีมงาน นักแสดง และศรัทธาของคนดู

 

ที่มา: CNN, Comic Book, Forbes, Newsweek, ScreenrantScreenrantThe Hollywood ReporterThe Hollywood Reporter, The Wall Street JournalThe Wrap, Vulture