เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระพันปีหลวง 90 พรรษา คอลเลคชั่นพิเศษผ้าไทยมูลนิธิฯ

เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระพันปีหลวง 90 พรรษา คอลเลคชั่นพิเศษผ้าไทยมูลนิธิฯ

เปิดแรงบันดาลใจ 6 แบรนด์แฟชั่นไทย เฉลิมพระเกียรติ “สมเด็จพระพันปีหลวง” 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 สร้างสรรค์คอลเลคชั่นพิเศษจาก "ผ้าไทย" มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ในงาน “สืบสานใจ หัตถศิลป์ไทย สู่สากล” (Sense of Thai)

6 แบรนด์แฟชั่นไทย ออกแบบคอลเลคชั่นพิเศษ “Sense of Thai" เพื่อร่วมแสดงแฟชั่นโชว์ ในพิธีเปิดงาน  “สืบสานใจ หัตถศิลป์ไทย สู่สากล” (Emporium EmQuartier Sense of Thai) ณ  ควอเทียร์ แกลอรี่ ชั้น M  ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์

โดยงาน “สืบสานใจ  หัตถศิลป์ไทย สู่สากล” ครั้งนี้ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ ร่วมกับ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ,  กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม , ธนาคารออมสิน พร้อมพันธมิตรการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเมืองไทยประกันชีวิต จัดขึ้นเพื่อ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565
 

ทั้งนี้ 6 แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของไทย ได้นำ ผ้าไทย ของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ โดยใช้แนวทางการออกแบบจาก “THAI TEXTILE TREND BOOK AUTUMN / WINTER 2022-2023” ซึ่ง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา มีพระราชดำริเพื่อเป็นแนวทางในการการออกแบบเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทยที่ตอบสนองแฟชั่นร่วมสมัย 

พร้อมเพิ่มความตระการตาให้ แฟชั่นโชว์ผ้าไทยคอลเลคชั่นพิเศษ “Sense of Thai" ชุดนี้สวยสง่ายิ่งขึ้น ด้วยการผสานความสวยงามกับเครื่องประดับอัญมณีคอลเลคชั่นพิเศษที่สะท้อนความเป็นไทยจาก 6 ร้านจิลเวลรี่ชั้นนำของประเทศไทย ได้แก่ Gems Pavilion, Gem Peace by Chuchai, Jasmin, Karat, Rajdamri Gems และ Sincere Jewelry

เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระพันปีหลวง 90 พรรษา คอลเลคชั่นพิเศษผ้าไทยมูลนิธิฯ Asava

แรงบันดาลใจในการออกแบบคอลเลกชั่นผ้าไทย “Sense of Thai" โดย 6 แบรนด์ชั้นนำของไทย 

Asava : นำเสนอเสน่ห์ของผ้าไทยในอีกหนึ่งมิติ เน้นความเรียบง่าย ใส่สนุก มีความเป็นแฟชั่น กับคอลเลคชั่นที่มุ่งเน้นชุดในรูปแบบเดย์แวร์ (Daywear) และไอเท็มแยกชิ้น (Separates) ที่สวมใส่สบายและมีความหลากหลายในการใช้งาน และสามารถสวมใส่ในชีวิตประจำวันได้อย่างลงตัว ตอกย้ำจุดมุ่งหมายในการ ทำให้ผ้าไทยนั้นเข้าถึงทุกคนได้มากยิ่งขึ้น และเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในยุคปัจจุบัน

เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระพันปีหลวง 90 พรรษา คอลเลคชั่นพิเศษผ้าไทยมูลนิธิฯ

HOOK’S BY PRAPAKAS: นำผ้าไหมมาออกแบบตัดเย็บให้สามารถสวมใส่ได้หลากหลายโอกาสใน โครงสร้างของเสื้อผ้าร่วมสมัย เพื่อให้คนกลุ่มวัยรุ่นสามารถสวมใส่ได้ทั้งชายหญิง และแฝงเสน่ห์จากการเลือกแมทช์ ผ้าชนิดต่าง ๆ รวมจนถึงถึงการตกแต่งที่น่าสนใจ และรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ลงตัว เช่น ลวดลาย ผ้าปัก ไหมพรมถัก

เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระพันปีหลวง 90 พรรษา คอลเลคชั่นพิเศษผ้าไทยมูลนิธิฯ

ISSUE :  นำโทนสี Heaven on earth ซึ่งเป็นโทนสีในกลุ่มน้ำตาลอมส้มมาใช้ในผลงาน ให้ความรู้สึกของ ความหวัง ความเชื่อ ความศรัทธา ซึ่งเป็นแกนหลักของแบรนด์อิชชู่ ถ่ายทอดผ่านดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นด้วย ลายพระพิฆเนศปักมือ ที่อิชชู่ใช้เป็นสัญญลักษณ์ตั้งแต่ก่อตั้งแบรนด์

โดยดีไซน์เป็นชุดเซ็ทกระโปรงยาวและเสื้อเกาะไหล่ พร้อมด้วยสุดสูทชายหญิง และโรป ซิกเนเจอร์ของแบรนด์ ด้วยการผสมผสาน ภูมิปัญญาแห่งวัฒนธรรมผ้าไหม มาดีไซน์ในสไตล์ใหม่ให้ความรู้สึกสนุก น่าใส่ เพิ่มเสน่ห์ให้กับผ้าไทย เพื่อเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้ผู้คนนิยมใส่ผ้าไหมไทยเพิ่มมากขึ้น

เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระพันปีหลวง 90 พรรษา คอลเลคชั่นพิเศษผ้าไทยมูลนิธิฯ

TandT

TandT : หยิบนำไอเท็มที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์จากคอลเลคชั่น Spring/Summer2022 มาถ่ายทอดใหม่ ผ่านการตัดเย็บและการเลือกใช้ ผ้าไทย ที่ให้ความรู้สึกแตกต่างที่ลงตัว จากผ้าเดิมในคอลเลคชั่นสู่การยกระดับการใช้ผ้าไทย ทั้ง ผ้าไหม ผ้าฝ้าย เส้นใยธรรมชาติ เพิ่มความโดดเด่นด้วยการสร้างมิติให้กับเสื้อผ้าด้วย ดีเทลระบาย เน้นความงดงามและความละเอียดอ่อนของงานฝีมือ ทำให้โครงสร้างของแต่ละชุด ล้วนเต็มไปด้วยรายละเอียดที่ประณีตและเป็นเอกลักษณ์ หลอมรวมเป็นดีไซน์ที่เหมาะกับยุคสมัย

เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระพันปีหลวง 90 พรรษา คอลเลคชั่นพิเศษผ้าไทยมูลนิธิฯ

THEATRE : การสร้างสรรค์ Mini Capsule Collection ที่ได้รับแรงบันดาลใจหลักจาก ชุดฉลองพระองค์ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระราชชนนีพันปีหลวง  ในช่วงปี พ.ศ.2503-2512 ซึ่งมีการใช้ทั้งผ้าไทย และผ้าสากล โดยเลือกโทนสีในหมวดสุกงอมพร้อมพรั่งในโทนสีม่วง ม่วงแดง ชมพู มาจับคู่สี ผสมผสานประยุกต์ เข้ากับชาวเผ่าต่าง ๆ อาทิ อาข่า ม้ง เมี่ยน กะแหรี่ยง ซึ่งผู้สวมใส่สามารถสลับใส่มิกซ์แอนด์แมทช์ ได้อย่างสนุกสนาน 

เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระพันปีหลวง 90 พรรษา คอลเลคชั่นพิเศษผ้าไทยมูลนิธิฯ

WISHARAWISH : ‘ความเรียบง่าย’ ที่ถูกร้อยเรียงผ่าน โครงสร้างที่เบาสบาย ละมุนละไม ให้สัมผัสที่สงบ ผ่อนคลาย เพิ่มเติมความมีชีวิตชีวาด้วยโทนสีรวมถึงวัสดุที่ ‘เชื่อมโยง’ และ ‘สะท้อน’ ความเป็นธรรมชาติ เพื่อสร้างสมดุลในการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ด้วยผลิตภัณฑ์ ผ้าจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ต่อยอดเป็นงานออกแบบที่ผสมผสานภูมิปัญญาเข้ากับความเป็นปัจจุบัน

อนึ่ง ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จไปทรงเป็นประธานเปิดงาน “สืบสานใจ หัตถศิลป์ไทย สู่สากล” (Emporium EmQuartier Sense of Thai) และทอดพระเนตรการแสดงแฟชั่นโชว์ “Sense of Thai” คอลเลคชั่นพิเศษจาก 6 แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของไทย

เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระพันปีหลวง 90 พรรษา คอลเลคชั่นพิเศษผ้าไทยมูลนิธิฯ พลพัฒน์ อัศวประภา, ศิริชัย ทหรานนท์, วิชรวิชญ์ อัครสันติสุข, ประภากาศ อังศุสิงห์ 

เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระพันปีหลวง 90 พรรษา คอลเลคชั่นพิเศษผ้าไทยมูลนิธิฯ THEATRE

เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระพันปีหลวง 90 พรรษา คอลเลคชั่นพิเศษผ้าไทยมูลนิธิฯ HOOK’S BY PRAPAKAS

เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระพันปีหลวง 90 พรรษา คอลเลคชั่นพิเศษผ้าไทยมูลนิธิฯ WISHARAWISH

เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระพันปีหลวง 90 พรรษา คอลเลคชั่นพิเศษผ้าไทยมูลนิธิฯ ISSUE

เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระพันปีหลวง 90 พรรษา คอลเลคชั่นพิเศษผ้าไทยมูลนิธิฯ TandT