ความหวัง ความฝัน ของคนเข้ามาในเมืองใหญ่ ผ่านเพลงให้กำลังใจ “City of Angles”

ความหวัง ความฝัน ของคนเข้ามาในเมืองใหญ่ ผ่านเพลงให้กำลังใจ “City of Angles”

"City of Angles” บทเพลงสำหรับการเยียวยา ของการเดินทางเข้ามาตามหาความฝันท่ามกลางมหานครใหญ่ตัวคนเดียว คงจะว้าเหว่ไม่น้อย ต้องต่อสู้ฝ่าฟันในหลายเรื่องจนเหนื่อยล้า

“Lost in the city of angels, down in the comfort of strangers. I found myself in the fire burnt hills. In the land of a billion lights.”

ท่อนฮุคของหนึ่งในเพลงฮิตจาก “Thirty Seconds to Mars” หรือจะเรียกว่า 30 Seconds to Mars ก็ได้ ในเพลง “City of Angles” หลายคนอาจจะคิดว่าคงหมายถึงเมืองแห่งนางฟ้า แต่ในความเป็นจริงนั่นไม่ใช่เลย City of Angles ในที่นี้หมายถึงเมืองที่เต็มไปด้วยความสว่างไสว

โดยในหมู่คนอเมริกันจะเอาไว้ใช้เรียกแทนชื่อของเมือง Los Angeles หรือ LA ที่ตั้งของหนึ่งในจุดหมายของนักล่าฝันหลายคน นั่นก็คือ Hollywood ซึ่งนอกจากจะถูกพูดถึงในเนื้อเพลงแล้ว ยังมีการบอกเล่าผ่านภาพในมิวสิกวิดีโอด้วย

 

สำหรับ “Thirty Seconds to Mars” ปัจจุบันเหลือเพียง 2 คน เป็นวงดนตรีจาก Los Angeles ก่อตั้งเมื่อปี 1998 และปล่อยอัลบั้มแรกในปี 2002 และมีอัลบั้มรวมทั้งหมดจนถึงปัจจุบัน 5 อัลบั้ม โดยเพลง “City of Angles” นั้นอยู่ในอัลบั้มลำดับที่ 4 Love, Lust, Faith and Dreams ในปี 2013 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จ มีเพลงดังติดชาร์ตมากมาย เช่น Up in The Air, Do or Die, Bright Lights และ City of Angles

  • City of Angles ความหวัง ความฝัน และความเหนื่อยล้า

เพลงนี้แต่งขึ้นโดย Jared Leto นักร้องนำ หลายคนมองว่าส่วนหนึ่งของเพลงมาจากชีวิตส่วนตัวที่เขาและน้องชาย Shannon Leto มือกลอง ที่ร่วมกันเดินทางเข้ามาตามหาความฝันในฐานะวงดนตรีวงหนึ่งที่ตอนแรกยังไม่มีใครรู้จักพวกเขา

“Lost in the city of angels, down in the comfort of strangers. I found myself in the fire burnt hills. In the land of a billion lights.” คือท่อนฮุคของเพลงนี้ที่สะท้อนถึงการที่ผู้คนเดินที่ต่างเดินทางเข้ามาใช้ชีวิตในเมืองใหญ่อย่าง Los Angeles

หากแปลตรงตัวก็คือ หลงทางอยู่ในเมืองแห่งนางฟ้า อยู่ท่ามกลางความสบายใจจากคนแปลกหน้า ฉันค้นพบตัวเองอยู่ท่ามกลางเปลวเพลิงบนยอดเขา ในดินแดนที่มีแสงสว่างนับล้าน แต่ถ้าพินิจพิเคราะห์จากบริบทของเนื้อเพลงและมิวสิกวิดีโอแล้ว ก็สามารถแปลได้ว่า “หลงทางอยู่ท่ามกลางเมืองที่สว่างไสว แต่ก็ได้รับการปลอบโยนจากเหล่าคนแปลกหน้าที่ไม่เคยรู้จัก ฉันมองเห็นว่าตัวเองอยู่ท่ามกลางความวุ่นวายอยู่ที่ใจกลางเมือง ในเมืองที่มีแสงสว่างมากมายนับล้าน”

นั่นหมายถึงการที่ผู้คนในมหานครต่างต้องเจอกับความวุ่นวายสับสนหรือที่เรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่า หลงทาง แต่ไม่ว่าจะต้องเจอเรื่องไม่น่าพอใจหลายต่อหลายเรื่องเราก็ยังได้รับการปลอบโยนและการให้กำลังใจจากผู้คนต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาและผ่านไปจากชีวิต แต่สุดท้ายแล้วเราก็อยู่ท่ามกลางความวุ่นวายยุ่งเหยิงภายในเมืองใหญ่กันทั้งนั้น ภายในเมืองแห่งแสงสี

สำหรับท่อนแรกของเพลงนี้ก็คือ “There was truth, there was consequence, against you. A weak defense, then there’s me. I’m 17, and looking for a fight. All my life, I was never there just a ghost, running scared. Here our dreams are made, the one.” สามารถสรุปได้ว่า มันคือความเป็นจริง และส่งผลตามมา เมื่อเผชิญกับเธอ ฉันไม่สามารถจะปกป้องตัวเองได้ ในตอนนั้นเมื่อฉันอายุ 17 และพยายามต่อสู้เพื่อความฝันของตัวเอง แต่ตลอดทั้งชีวิตฉัน ฉันไม่เคยได้ไปถึงจุดนั้น เป็นได้เพียงวิญญาณไม่มีใครเห็น ที่วิ่งหนีไปด้วยความกลัว แต่ที่แห่งนี้ความฝันของเราได้ถูกสร้างขึ้น ฝันเพียงหนึ่งเดียวนั้น

สำหรับคำว่า “เธอ” นั้นไม่ได้หมายถึงใครแต่เหมือนกับว่า Jared กำลังคุยกับตัวเองผ่านบทเพลงเพื่อให้ผู้ฟังได้เข้าใจถึงจุดเริ่มต้นและที่มาว่ากว่าจะมาเป็น Thirty Seconds to Mars อย่างที่เห็นในปัจจุบันนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งเขาเองก็ต้องเผชิญความเจ็บปวดและต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการก้าวขึ้นมาสู่จุดนี้

อีกท่อนหนึ่งที่มองเห็นได้ชัดก็คือ “The silver of the lake at night. The hills of Hollywood on fire. A boulevard of hope and dreams. And streets made of desire.” ไม่ได้หมายความว่า Hollywood ไฟไหม้แต่อย่างใด

เพราะเมื่อแปลโดยรวมแล้วจะหมายถึง แสงสว่างสีเงินจากทะเลสาบยามค่ำคืน หรือความโชติช่วงของเนินเขาฮอลลีวู้ด และมันก็คือถนนแห่งความหวัง ความฝัน รวมไปถึงความปราถนา โดยสรุปก็คือเส้นทางที่จะไปสู่ฮอลลีวูดได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนที่ใครบางคนใฝ่ฝัน เหมือนกับการใช้ชีวิตในมหานครแห่งแสงสีอย่าง Los Angeles

ในภาพรวม “City of Angles” คือภาพรวมและตัวแทนของเหล่าผู้คนที่ยอมละทิ้งหลายสิ่งไว้เบื้องหลังเพื่อเดินทางเข้ามาตามหาความฝันของตัวเอง เปรียบเสมือนการเดินทางจากบ้านเกิดมาเพื่อหางานทำในเมืองใหญ่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องงานสำหรับใครเลยแม้แต่ Thirty Seconds to Mars ที่ต่างคนต่างต้องยอมทิ้งบางสิ่งไว้เบื้องหลังและซื้อตั๋วเครื่องบินเที่ยวเดียวเพื่อมาเดินหน้าตามหาความฝันในมหานครแห่งแสงสี ซึ่งก็อาจจะไม่ได้ต่างกับคนไทยบางคนที่ต้องมาทำงานไกลบ้านอย่างกรุงเทพมหานคร ดังนั้นเพลงนี้จึงค่อนข้างเหมาะสมสำหรับเอาไว้ฟังตอนเลิกงานหรือรู้สึกเหนื่อยล้ามากๆ (เชื่อสิคนเขียนก็ฟัง)

  • คุยกับคนในเมืองแห่งนางฟ้า

ในส่วนของมิวสิกวิดีโอเพลงนี้เรียกได้เลยว่าเป็นเรื่องราวธรรมดาที่ไม่ธรรมดา โดยการให้คนในวงการฮอลลีวูดมาเล่าประสบการณ์เองเสียเลย ซึ่งมีทั้งตัวคนในวงเองและดาราศิลปินต่างๆ มากมาย ได้แก่ Alan Cumming, Ashley Olsen, Corey Feldman, James Franco, Juliette Lewis, Kanye West, Lily Collins, Lindsay Lohan, Olivia Wilde, Selena Gomez, Shaun White, และ Steve Nash เรียกได้ว่าเป็นระดับแถวหน้าของวงการทั้งนั้น

หลายคนอาจจะรู้จักพวกเขาอยู่แล้วแต่ก็อาจเป็นเพียงแค่ผิวเผินเท่านั้น แต่การที่พวกเขาได้มาให้สัมภาษณ์ให้กับมิวสิกวิดีโอครั้งนี้เรียกได้ว่าทำให้หลายคนรู้จักพวกเขามากขึ้นในเรื่องของตัวตนที่แท้จริง การใช้ชีวิตในฐานะบุคคลสาธารณะ หรือการก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ ในอดีต ดังนั้นมิวสิกวิดีโอเพลงนี้ทำให้ใครหลายคนได้มองเห็นว่าบรรดาซุปเปอร์สตาร์แถวหน้านั้นก็เป็นมนุษย์เช่นเดียวกัน

ความหวัง ความฝัน ของคนเข้ามาในเมืองใหญ่ ผ่านเพลงให้กำลังใจ “City of Angles” ภาพ Lindsay Lohan ในมิวสิกวิดีโอ City of Angles จาก IMDb

นอกจากนี้ไม่ใช่เพียงแค่ผู้มีชื่อเสียงเท่านั้นที่ให้สัมภาษณ์ผ่านมิวสิกวิดีโอเพลงนี้ แต่ยังมีบุคคลที่ไม่สามารถไปได้ถึงฝั่งฝันมาร่วมให้สัมภาษณ์ด้วย โดยการเล่าประสบการณ์ตามหาความฝันในมหานครแห่งนี้ แต่แม้ว่าจะไปไม่ถึงระดับฮอลลีวูดพวกเขาก็ยังใช้ชีวิตอยู่ในเมืองแห่งนางฟ้ามาตลอด ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงริมถนน นักแสดงเลียนแบบบุคคลดัง แต่ไม่ว่าจะเป็นคนกลุ่มไหนต่างก็เริ่มต้นจากการเข้ามาตามหาความฝันด้วยความหวังทั้งหมดที่มีเช่นเดียวกัน

ความหวัง ความฝัน ของคนเข้ามาในเมืองใหญ่ ผ่านเพลงให้กำลังใจ “City of Angles”

ภาพ Jared Leto นักร้องนำ และ นักแสดงเลียนแบบบุคคลดังที่ร่วมให้สัมภาษณ์ในมิวสิกวิดีโอ จาก IMDb

ทำให้มิวสิกวิดีโอเพลงนี้เต็มไปด้วยกลิ่นอายของการสู้ชีวิตและความเหนื่อยล้า แต่ในเมื่อยังมีความหวังทุกคนต่างก็ย่อมมีแรงสู้ต่อ นอกจากการให้สัมภาษณ์ของผู้คนที่ใช้ชีวิตในเมืองแห่งนางฟ้าแล้ว ยังฉายให้เห็นภาพและบรรยากาศโดยรวมด้วย ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามระยิบระยับแต่กลับเต็มไปด้วยความเหงาที่ซ่อนอยู่ แต่แท้จริงแล้วเพลงนี้เป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่ถูกแต่งขึ้นเพื่อเป็นกำลังใจให้กับใครหลายคนที่กำลังต่อสู้ดิ้นรนอยู่ในมุมใดมุมหนึ่งของโลกนี้ไม่ใช่เพียงแค่ Los Angeles เท่านั้น แต่ Bangkok ก็เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งมหานครที่เป็นอีกหนึ่งจุดหมายของนักล่าฝันทั้งหลายเช่นเดียวกัน

Thirty Seconds To Mars - City Of Angels (Official Music Video)

อ้างอิงข้อมูล : Thirty seconds to mars และ IMDb

ขอบคุณคลิปจากยูทูบ