“Brad Pitt” และ ”Harry Styles” ใส่กระโปรงออกงาน ย้ำเทรนด์ “เสื้อผ้าไม่มีเพศ”

“Brad Pitt” และ ”Harry Styles” ใส่กระโปรงออกงาน ย้ำเทรนด์ “เสื้อผ้าไม่มีเพศ”

การออกงานหรือขึ้นคอนเสิร์ตของดารา ศิลปินชายที่ผ่านมาเราจะเห็นการสวมสูทเนี้ยบๆ แต่ปัจจุบันมีกระแส “เสื้อผ้าไม่มีเพศ” ซึ่งเริ่มเห็นพวกเขาสวมกระโปรงหรือเครื่องประดับของสาวๆ กันมากขึ้น ที่มาของการแสดงออกเช่นนี้คืออะไร?

การปรากฏตัวด้วยเสื้อท่อนบนสีชมพูพาสเทลสุดเซอร์ทและกระโปรงสีน้ำตาลของ “Brad Pitt” ดาราฮอลลีวู้ดรุ่นใหญ่ระดับแถวหน้าบนพรมแดงในการโปรโมตภาพยนตร์ Bullet Train สร้างความฮือฮาให้แฟนคลับและคนทั่วไปอย่างมาก เพราะไม่มีใครเคยคิดไว้ก่อนว่าดาราชายสุดหล่อเท่ตัวพ่อแห่งวงการบันเทิงระดับโลกจะสวมเป็นกระโปรงแทนกางเกง

ไม่ใช่เพียงแค่แบรรด พิตต์ เท่านั้น เพราะก่อนหน้านี้ "Harry Styles" นักร้องขวัญใจวัยรุ่นอดีตบอยแบนด์ One Direction ในระยะหลังมานี้ เรามักจะได้เห็นเขาขึ้นคอนเสิร์ตและออกงานสังคมต่างๆ ด้วยการสวมกระโปรงและเครื่องประดับ ซึ่งปัจจุบัน Harry อยู่ระหว่างการโปรโมตอัลบั้มใหม่ แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ซึ่งสิ่งที่ทั้ง Brad และ Harry ทำอยู่นั้น เป็นเพราะพวกเขามองว่า “เสื้อผ้าไม่มีเพศ”

“เสื้อผ้าไม่มีเพศ” คือสิ่งที่ทั้งคู่มองว่า การสวมกระโปรงไปไหนมาไหนคือเรื่องปกติ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นผู้หญิงหรือเพศทางเลือก เพราะมันคือแฟชั่นที่ไม่ว่าใครก็สามารถสวมใส่ได้เหมือนกัน

  • เมื่อผู้ชายสวมกระโปรงเดินพรมแดง

ตลอดการออกงานดังๆ ที่ผ่านมาในแทบทุกงาน ดาราชาย ศิลปินชาย มักจะเลือกสวมสูทตัวเก่งเพื่อเสริมหล่อเสริมความมั่นใจเวลาออกงาน เพราะพวกเขาจำเป็นจะต้องอยู่ท่ามกลางสายตาสื่อนับร้อยและสายตาประชาชนอีกนับล้าน

ดังนั้นการจะออกงานแต่ละครั้งความหล่อย่อมต้องมาเป็นอันดับต้นๆ แน่นอน หรือการขึ้นคอนเสิร์ตศิลปินชายส่วนใหญ่เราก็จะได้เห็นพวกเขาสวมกางเกงเพื่อความทะมัดทะแมงและอีกมุมหนึ่งก็คงจะหนีเรื่องความหล่อเท่ไปไม่ได้ ดังนั้นเมื่อมองย้อนกลับไปเรามักจะเห็นภาพของดาราและศิลปินชายในมุมนี้มาโดยตลอด

แต่หลักสูตรความหล่อทั้งหลายสุดท้ายย่อมต้องมีผู้ทลายกำแพงเมื่อ “Brad Pitt” และ “Harry Styles” ลุกขึ้นมาหยิบกระโปรงสวมออกงานเสียเลย ในตอนแรกอาจจะเป็นเรื่องแปลก และมีหลายคนสงสัยว่า “เขาเป็นผู้ชายจริงๆ หรือเปล่านะ” “ที่ผ่านมาเขาแอ็บหรือเปล่า” “ทำไมเขาถึงเลือกใส่กระโปรงกันนะ” แต่คำถามเหล่านั้นก็ค่อยๆ เลือนหายไปเมื่อ พวกเขาเริ่มออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า แท้จริงแล้วเสื้อผ้าไม่มีเพศ พวกเขาจะใส่อะไรก็ย่อมได้ ในเมื่อไม่ว่าจะเป็นกางเกงหรือกระโปรงก็ล้วนเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นทั้งนั้น

  • ลุคใหม่ของ Brad Pitt 

แม้ว่าการสวมกระโปรงสีน้ำตาลเดินพรมแดงเพื่อโปรโมตการเปิดตัวภาพยนตร์แอ็กชันคอมเมดี้เรื่อง Bullet Train ที่เมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ที่เขารับบทแสดงนำ จะเรียกเสียงฮือฮาได้มากพอสมควรเนื่องจากไม่มีใครคาดคิดว่าดาราเจ้าบทบาทตัวพ่อสุดหล่อในใจของใครหลายคนจะสลัดสูทเปลี่ยนลุคมาสวมกระโปรงสีน้ำตาลยาวครึ่งแข้งออกงานพร้อมโพสต์ท่าหล่อเท่ตามปกติอย่างไม่มีเคอะเขิน

ซึ่งกระแสตอบรับส่วนใหญ่ล้วนไปในทิศทางที่ดีโดยเฉพาะในหมู่ผู้ที่ชื่นชอบแฟชั่นมองว่า “Brad Pitt” สามารถแสดงออกให้โลกรู้ได้ว่าผู้ชายก็ใส่กระโปรงได้ เพราะในโลกของแฟชั่นนั้นไม่มีคำว่าผิดหรือถูก มีแค่เรื่องของความพอใจของผู้สวมใส่เท่านั้น

“Brad Pitt” และ ”Harry Styles” ใส่กระโปรงออกงาน ย้ำเทรนด์ “เสื้อผ้าไม่มีเพศ” ภาพ Brad Pitt จาก VOGUE

แต่หากมองย้อนกลับไป Brad ได้เคยให้สัมภาษณ์ไว้กับ British Vogue ตั้งแต่ปี 2004 หรือเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ในช่วงการเดินสายโปรโมตภาพยนตร์เรื่อง Troy แล้ว ว่า “กระโปรงมันจะเป็นไอเท็มที่ผู้ชายทุกคนต้องมีติดตู้เสื้อผ้าภายในฤดูร้อนหน้า” พร้อมกับให้เหตุผลว่านักรบชายจากสมัยกรีกโบราณก็สวมกระโปรงเป็นเรื่องปกติธรรมดาทั่วไป แต่ก็สามารถทำหน้าที่ความเป็นผู้ชายได้อย่างสมบูรณ์แบบ ดังนั้นการที่ผู้ชายจะเลือกสวมกระโปรงจึงไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องแปลกอะไรเลยเพราะ “เสื้อผ้าไม่มีเพศ”

  • ศิลปินหนุ่มสุดฮอต Harry Styles ที่มองว่ากระโปรงคือแฟชั่น

หลังจากผันตัวมาเป็นศิลปินเดี่ยว “Harry Styles” ก็ลุยเดินหน้าทำเพลงอย่างเต็มที่ โดยล่าสุดเพิ่งปล่อยอัลบั้มใหม่ ​​Harry’s House ออกมาในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา โดยทำสถิติล้างชาร์ต Spotify ทั่วโลกขึ้นเป็นอัลบั้มอันดับหนึ่งอย่างรวดเร็ว เรียกได้ว่าเป็นอีกศิลปินหนุ่มที่ประสบความสำเร็จในวงการ

แต่ในอีกมุมที่น่าจับตาก็คือแฟชั่นของ Harry ที่เลือกจะสวม กระโปรง ชุดเดรส และเครื่องประดับของผู้หญิงในการขึ้นแสดงบนคอนเสิร์ตของเขารวมไปถึงการเดินพรมแดงงานใหญ่อย่าง Met Gala ซึ่งเรียกเสียงฮือฮาเป็นอย่างมากในช่วงแรกจนเริ่มมีข่าวลือว่าเขาเป็นเกย์ ซึ่ง Harry ก็ได้ยืนยันกลับไปว่าเขาก็เป็นผู้ชายปกติธรรมคนหนึ่งที่พยายามรณรงค์ให้ทุกคนเป็นตัวของตัวเอง

“Brad Pitt” และ ”Harry Styles” ใส่กระโปรงออกงาน ย้ำเทรนด์ “เสื้อผ้าไม่มีเพศ” ภาพ Harry Styles จาก INSIDER

Harry เคยเปิดใจให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Vogue ในเดือน ธ.ค. 2020 ว่า “เราควรเลิกพูดถึงการแบ่งเสื้อผ้าเป็นของผู้หญิงกับผู้ชาย เพราะถ้าเราก้าวข้ามผ่านจุดนั้นมาได้เราก็จะได้สนุกกับมันจริงๆ” เพราะส่วนตัวแล้วเขามองว่าเสื้อผ้าผู้หญิงบางตัวนั้นมีดีไซน์ที่สวยงามจนเขารู้สึกว่ามันสุดยอดมากและมันไม่ควรจะถูกแบ่งแยกเลยว่าชุดไหนควรเป็นของเพศอะไร ในความจริงนั้นการแต่งตัวไม่มีคำว่าเยอะเกินไป โดย Harry เพียงต้องการให้เกิดความเท่าเทียมโดยที่การแต่งตัวนั้นไม่ได้ไปยึดโยงกับรสนิยมทางเพศ แต่เราควรเป็นตัวของตัวเองและสนุกกับมันมากกว่า เพราะว่า “เสื้อผ้าไม่มีเพศ”

ในปัจจุบันเราเห็นผู้คนมากมายที่โยนทิ้งเรื่องค่านิยมว่า กางเกงเป็นของผู้ชาย และกระโปรงเป็นของผู้หญิง เราเริ่มเห็นศิลปินหรือดาราบางคนเริ่มออกมาแต่งตัวในแบบที่เป็นตัวเองมากขึ้น เห็นผู้ชายใช้เครื่องประทับของผู้หญิง ทาเล็บเจล แต่งตัวด้วยโทนสีพาสเทล เห็นสาวๆ เลือกใส่สูทแบบกางเกงในชุดเจ้าสาวแทนกระโปรงฟูฟ่อง หรือสาวหน้าสวยในผมทรงสกินเฮด

กระแส “เสื้อผ้าไม่มีเพศ” นั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เมื่อมี “Brad Pitt” และ “Harry Styles” ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นชายผู้ทรงอิทธิพลในวงการบันเทิงที่ลุกขึ้นมาสวมกระโปรงออกงานทำให้เสื้อผ้าไม่มีเพศนั้นกลายเป็นเรื่องที่น่าสนใจ รวมไปถึงทำให้ใครหลายคนกล้าที่จะลุกขึ้นมาแต่งตัวตามที่ตัวเองต้องการโดยที่ไม่ต้องสนใจว่าเสื้อผ้าที่เลือกนั้นเป็นของเพศไหน

อ้างอิงข้อมูล : VOGUE THAILAND, VOGUESonyMusicThailand และ INSIDER