ภาพ 3 มิติเฉลิมพระเกียรติ "พระพันปีหลวง" เฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม

ภาพ 3 มิติเฉลิมพระเกียรติ "พระพันปีหลวง" เฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม

12 สิงหาคม วันเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา "พระพันปีหลวง" กลุ่มศิลปินดังวาดภาพ 3 มิติ เฉลิมพระเกียรติ ในคอนเซ็ปท์ "อเมซอนแห่งอาเซียน"

จากพระราชดำรัสของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงตรัสว่า "พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ พระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันจะสร้างป่า" สู่สตรีทอาร์ตเมืองเบตง ในคอนเซ็ปท์ "อเมซอนแห่งอาเซียน" ในรูปแบบ 3 มิติ กลุ่มศิลปินวาดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ "พระพันปีหลวง" เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

 

 

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2565 กลุ่มศิลปินวาดภาพสตรีทอาร์ตได้ร่วมกันวาดภาพ 3 มิติ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ "พระพันปีหลวง"

 

โดยวันนี้(3 สิงหาคม 2565) บรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้ความสนใจชมผลงานสตรีทอาร์ต และให้กำลังใจกลุ่มศิลปินวาดภาพสตรีทอาร์ตในนาม "หัวฟู อาร์ต สตูดิโอ" นำโดย นายสุชาติ ม่านทอง, นายปิยพล สุขเลี้ยงเจริญ, นายไทยง ศรีรัตนพันธ์ และ น.ส.อำพร ชมกระบิล ที่ร่วมแต่งแต้มสีสันเมืองเบตง ผ่านงานสตรีทอาร์ตสุดชิค

 

โดยได้นำความงามของพื้นป่าฮาลาบาลา ที่ได้รับขนานนามว่า "อเมซอนแห่งอาเซียน" มาวาดในรูปแบบ 3 มิติ ลงบนผนังของอาคารพาณิชย์ในซอยทางลงซอยแผงลอย ข้างร้านดาวรุ่ง ในเขตเทศบาลเมืองเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

 

โดยได้วาดพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง อยู่ท่ามกลางพื้นป่าฮาลาบาลา ที่มีทั้งลำธาร คลองฮาลา แม่น้ำปัตตานี พืชพันธุ์นานาชนิด ทั้งไม้ป่า ใบไม้สีทอง บัวผุด สัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง อาทิ กระทิง นกเงือกหลากหลายสายพันธุ์ ปลากือเลาะห์ ซึ่งเป็นปลาเศรษฐกิจของยะลา ที่มีต้นกำเนิดมาจากแหล่งน้ำของป่าฮาลาบาลา หรือแม้กระทั่ง เซียมัง (ชะนีดำใหญ่) ชะนีที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย สร้างความประทับใจให้ชาวเบตง และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากพร้อมถ่ายภาพความสวยงามเผยแพร่ลงโซเชียลมีเดียกันคึกคัก

 

 

นายณัฐสันห์ สงค์จินดาศักดิ์ นายกสมาคมพ่อค้าเบตง เล่าว่า จากพระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงตรัสว่า "พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำพระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันจะสร้างป่า" ที่แสดงถึงพระราชปณิธานอันแรงกล้าที่จะทรงงานด้านการอนุรักษ์ป่าซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำ เพื่อสนับสนุนการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงให้ความสำคัญกับการพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อช่วยให้พสกนิกรชาวไทยมีน้ำเพียงพอต่อการดำรงชีพและการทำการเกษตร ส่งผลให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น

 

จึงกลายมาเป็นแนวคิดในการถ่ายทอดเรื่องราวของป่าฮาลาบาลา นำความงามของพื้นป่าแห่งนี้ สู่สตรีทอาร์ตเมืองเบตง ผ่านศิลปินสตรีทอาร์ตมาสร้างสีสันให้กับเมืองเบตงอีกครั้ง เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเมืองเบตง เพิ่มจุดถ่ายรูปเช็กอินให้นักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือนเมืองเบตง

 

อีกทั้งในเดือนสิงหาคม 2565 นี้ เป็นเดือนมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ชาวเบตงจึงได้ร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความจงรักภักดี ที่พระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและความผาสุกของประชาชน

 

ด้าน นายเอกสิทธิ ธารีลาภรักษา ผู้ประสานกลุ่มศิลปินวาดภาพสตรีทอาร์ต กล่าวว่า ภายหลังจากที่มีการจัดการแข่งขันวิ่ง Amazean Jungle Trail เมื่อ 6-8 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จทั้งในด้านของการจัดการแข่งขัน และด้านกิจกรรมคู่ขนาน เป็นกีฬาและการท่องเที่ยวที่ทำให้เมืองเบตงได้กลับมาคึกครื้นและมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ทำให้ได้รับการบรรจุใน UTMB World Series สนามที่ 2 ของไทย อย่างเป็นทางการ ความหลากหลายและความสวยงามทางธรรมชาติของ อ.เบตง จ.ยะลา ที่เป็นสิ่งดึงดูด เป็น Soft Power ที่ชาวต่างชาติหลงไหล

 

จึงมีแนวคิดที่จะทำสตรีทอาร์ตเมืองเบตงอีกครั้ง เนื่องจากปัจจุบันภาพวาด Street Art ที่มีอยู่เดิม สีได้ซีดจางลง จึงได้เชิญกลุ่มศิลปินสตรีทอาร์ตมาวาดภาพและทาสีใหม่ ในคอนเซ็ปท์ "อเมซอนแห่งอาเซียน" เพื่อปรับปรุงให้เป็นจุดถ่ายรูป เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ที่มีสีสันสวยงามและเป็นอีกหนึ่งจุดในการดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และนักกีฬาวิ่งเทรล ที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน Amazean Jungle Thailand by UTMB จะจัดขึ้นในปีหน้า ระหว่างวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ 2566

 

นายสุชาติ ม่านทอง ศิลปินที่ใช้นามปากกา Huafoo Art (หัวฟูอาร์ต) กล่าวว่า ตนและเพื่อน ๆ มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้ถ่ายทอดความงามของพื้นป่าฮาลาบาลา ซึ่งเป็นสวนป่าพระนามาภิไธย ส่วนที่ 2 ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่มีดำริให้ทุกคนร่วมกันอนุรักษ์ป่า ดูแลผืนป่าแห่งนี้ไว้อย่าให้ถูกทำลาย มีจิตสำนึกช่วยกันปกป้องหวงแหน อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ และสัตว์ป่า อันจะนำมาซึ่งประโยชน์ทั้งในด้านการพักผ่อนหย่อนใจของประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งปีนี้เป็นปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จึงแสดงความจงรักภักดีผ่านภาพวาดสตรีทอาร์ตในครั้งนี้

 

"งานสตรีทอาร์ตสามารถเปลี่ยนผนังเก่าให้เป็นมุมสวยงามเอาไว้มองเพลิน ๆ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจกับผู้ชมได้ เปลี่ยนพื้นที่ให้แสดงออกทางศิลปะ หรือแม้กระทั่งเปลี่ยนให้เป็นมุมถ่ายภาพสวย ๆ สำหรับเช็กอินของนักท่องเที่ยว ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้ชุมชนต่อไป" นายสุชาติ ระบุ

 

ข่าวโดย เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา