สำรวจทาสรักไก่ทอด KFC ไทยอร่อยกว่าเมืองนอกจริงไหม​?

สำรวจทาสรักไก่ทอด KFC ไทยอร่อยกว่าเมืองนอกจริงไหม​?

หลังความเคลื่อนไหวว่าอาจจะมีการขายธุรกิจแฟรนไชส์ "เคเอฟซี" (KFC) ในประเทศไทย ชวนสำรวจ "KFC" ในต่างแดน ว่ามีเมนูอะไรให้น่าลองบ้าง แล้วสู้ "วิงซ์แซ่บ (Wing Zabb)" เมนู Signature ของไทยได้ไหม

หลังจากที่รอยเตอร์รายงานความเคลื่อนไหวของ KFC ไทยว่าอาจจะมีดีลใหญ่ที่บริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (อาร์ดี) มีแผนจะขายธุรกิจแฟรนไชส์ของเคเอฟซีในประเทศไทย คิดเป็นวงเงินประมาณ 300 ล้านดอลลาร์ แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า กลุ่มทุนที่อาจจะเข้าซื้อกิจการเคเอฟซีจากอาร์ดี ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัล เรสเตอรองส์ กรุ๊ป (CRG) และบริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (QSA)

สำรวจทาสรักไก่ทอด KFC ไทยอร่อยกว่าเมืองนอกจริงไหม​?

ปัจจุบัน KFC ไทยมีประมาณ 915 สาขา ดูแลโดย 3 กลุ่มบริษัท คือ กลุ่มเซ็นทรัล ภายใต้บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัดหรือซีอาร์จี มีร้านดูแลราว 300 สาขา กลุ่มไทยเบฟเวอเรจ ภายใต้ บริษัท เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด มีร้านราว 378 สาขา และอาร์ดี มีร้าน 236 สาขา (ณ เม.ย.65)

KFC ไทยไม่แพ้ชาติไหนในโลก

KFC มีชื่อเต็มคือ Kentucky Fried Chicken หรือ ไก่ทอดจากรัฐเคนทักกี สหรัฐฯ เปิดสาขาแรกในไทยปี 2527 ที่เซ็นทรัลลาดพร้าว ซึ่งปัจจุบัน KFC ขายไก่ทอดให้คนไทยประมาณ 25 ล้านชิ้นต่อเดือน

โดยมีเมนู Signature คือ วิงซ์แซ่บ (Wing Zabb) เปิดตัวครั้งแรก ปี 2547 ที่หาที่ประเทศไหนไม่ได้ และยังกลายเป็นไวรัลอาหารห้ามพลาดหากมาเยือนเมืองไทย

นอกจากนี้ด้วยผลตอบรับของวิงซ์แซ่บ ที่นับเป็นเมนูกินเล่น KFC เคยแตกไลน์เป็นตระกูล “วิงซ์” ไร้เทียมทาน วิงซ์บาร์บีคิว วิงซ์มะนาวแสบ วิงซ์ต้มยำญี่ปุ่น วิงซ์แซ่บคั่วกลิ้ง วิงซ์ซี้ด วิงซ์ทอดน้ำปลาด้วยเช่นกัน แต่วิงซ์แซ่บยังคงเป็นเมนูประจำที่ไม่เคยเปลี่ยน

แบรนด์ KFC เป็นไก่ทอดที่คนไทยคุ้นชิน และอาจจะเป็นร้านอาหารยามยากเมื่อไปต่างประเทศ เราจึงรวมเมนูของ KFC ในโซนเอเชียที่น่าสนใจ เผื่อทาสรักไก่ทอดตามไปชิมแล้วดูว่าสู้สาขาเมืองไทยได้ไหม?

KFC ต่างแดน ไม่ลองไม่รู้

จีน นับว่าเป็นประเทศที่มีร้าน KFC มากที่สุดในเอเชีย โดยกลุ่มบริหารพยายามดึงเอาอาหารทางวัฒนธรรมร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ KFC จนเกิดเมนูอย่างเสี่ยวหลงเปา และ hot dry noodles บะหมี่ร้อนแห้ง ที่ขายเป็นเมนูอาหารเช้าของ KFC

ไต้หวัน มีเมนู Green Pepper Zinger เบอร์เกอร์ไก่หม่าล่า และ ณ ปัจจุบันยังมีเมนู Thai Lemon Fried Chicken ไก่กรอบรสมะนาวสามรส ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากปลานึ่งมะนาวของไทย รวมถึงขนมไส้ทุเรียนอีกด้วย

ญี่ปุ่นเมนูที่ห้ามพลาดคือ Wa-Fu Chicken Sandwich Combo คือแซนด์วิชไก่ทอดเปรี้ยวหวานสไตล์ญี่ปุ่น โดยเอกลักษณ์ของ KFC ญี่ปุ่นคือไม่เน้นเมนูไก่ทอดกรอบ ส่วนใหญ่เป็นไก่นุ่มคลาสสิก และไม่มีเมนูเบอร์เกอร์ เป็นแซนด์วิชแทน

ฟิลิปปินส์ KFC ของประเทศนี้มีการออกเมนูตามกระแส และหลากหลายไม่แพ้ประเทศอื่นๆ อยู่ที่ว่าใครจะได้ไปเจอเมนูช่วงเมนูอะไร แต่ที่เด่นชัดที่สุดก็คือเมนูส่วนใหญ่ มักจะมีข้าวเป็นส่วนประกอบ โดยเมนูที่เป็นเอกลักษณ์คือ Chicken Chops ไก่ไร้กระดูกทอด เสิร์ฟพร้อมข้าว และซอสเกรวี่

------------------------------

อ้างอิง : kfc.co.th , kfc.co.jpglobal.kfc.com