“บัวลอยน้ำขิง” ขนมหน้าฝน มีประโยชน์ ทำกินเอง ง่ายกว่านี้ไม่มีแล้ว

“บัวลอยน้ำขิง” ขนมหน้าฝน มีประโยชน์ ทำกินเอง ง่ายกว่านี้ไม่มีแล้ว

เมื่อฝนตกมักนึกถึง “บัวลอยน้ำขิง” เป็น ขนมหน้าฝน กินร้อน ๆ หวานนิด ๆ ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย มีทั้งสมุนไพรขิง และ งาดำ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

บัวลอย จีนตัวย่อ 汤圆 (ทังหยวน) ทัง แปลว่า น้ำซุปร้อน, หยวน แปลว่า กลม คือขนมทำจากแป้งข้าวเหนียว ปั้นเป็นลูกกลม ๆ เป็น อาหารมงคล ของชาวจีนมาแต่โบราณ มีบันทึกว่าคนจีนกินกันมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่น (202-220 ปีก่อนคริสตกาล)

บัวลอยน้ำขิง เป็น ขนมหน้าฝน เหมาะกับช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงที่อาจส่งกระทบต่อร่างกาย กินขนมกลม ๆ ไส้งาดำกับน้ำขิงอุ่น ๆ ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย 

“บัวลอยน้ำขิง” ขนมหน้าฝน มีประโยชน์ ทำกินเอง ง่ายกว่านี้ไม่มีแล้ว     บัวลอยงาดำในน้ำขิง (Credit: Shiyun on Unsplash)

ชาวจีนกินทังหยวน ในงาน เทศกาลโคมไฟ หรือ เทศกาลหยวนเซียว 元宵节 (หยวนเซียวจี๋) หยวน แปลว่า กลม, เซียว หมายถึง กลางคืน เพื่อฉลองวันพระจันทร์เต็มดวงคืนแรกหลังปีใหม่จีน ประมาณวันที่ 15 หลังวันตรุษจีน และมีความหมายมงคลหมายถึง ความกลมเกลียว เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

“บัวลอยน้ำขิง” ขนมหน้าฝน มีประโยชน์ ทำกินเอง ง่ายกว่านี้ไม่มีแล้ว

   บัวลอยไส้งาดำ ทำกินเองง่ายมาก (Credit: saltnpepperhere.com)

เมื่อ งาขาวและงาดำ เข้าสู่จีนจากเอเซียกลาง สมัยราชวงศ์ฮั่น และถั่วลิสง นำเข้าจากฟิลิปปินส์ สมัยราชวงศ์หมิง (ค.ศ.1368-1644) บัวลอย หรือ “ทังหยวน” จึงมีสารพัดไส้ ที่นิยมสุดคือไส้งาดำในน้ำซุปขิง หรือ บัวลอยน้ำขิง

ยังมีไส้ถั่วแดงบด ไส้พุทราเชื่อม ไส้เม็ดบัว ไส้ผลไม้เชื่อม ไส้วอลนัท ในน้ำซุปขิง เติมน้ำกุหลาบหรือชาหอมหมื่นลี้ ฯลฯ ชนิดไส้เค็ม ทำจากถั่วลิสงบด หมูสับ เห็ด ผักกาด ในน้ำซุปหัวไช้เท้าหรือน้ำซุปกระดูกหมู กระดูกปลา

“บัวลอยน้ำขิง” ขนมหน้าฝน มีประโยชน์ ทำกินเอง ง่ายกว่านี้ไม่มีแล้ว

   (Credit: saltnpepperhere.com)

ทังหยวน ยังเป็น ขนมมงคล ในงานเทศกาลต่าง ๆ เช่น ฉลองวันแต่งงาน, ฉลองเทศกาลตงจื้อ (ตังโจ่ย) 冬至 ที่คนแต้จิ๋วเรียกว่า ขนมอี๋ ตรงกับวันที่ 21-22 ธันวาคม เป็นวันที่กลางวันสั้นที่สุด กลางคืนยาวที่สุด หรือฉลองต้อนรับฤดูหนาว จึงต้องกินขนมกลม ๆ ร้อน ๆ ให้ร่างกายอบอุ่น และนิยมกินบัวลอยสีแดงกับสีขาว ปั้นลูกกลม ๆ เล็ก ๆ

“บัวลอยน้ำขิง” ขนมหน้าฝน มีประโยชน์ ทำกินเอง ง่ายกว่านี้ไม่มีแล้ว

    บัวลอยหลากสี (Credit: rasamalaysia.com)

เมื่อถึงฤดูฝน หลายคนคิดถึง บัวลอยน้ำขิง ทำกินเองก็ได้ง่ายจัง... วิธีทำ เตรียมไส้งาดำโดยคั่วงาดำให้หอม บดหรือปั่นละเอียด ใส่น้ำเชื่อมเล็กน้อย พักไว้ จากนั้นปั้นแป้งข้าวเหนียว บางสูตรใส่แป้งมันลงเล็กน้อย นวดจนได้ที่แล้วปั้นเป็นแผ่นกลม ๆ เตรียมยัดไส้งาดำ

“บัวลอยน้ำขิง” ขนมหน้าฝน มีประโยชน์ ทำกินเอง ง่ายกว่านี้ไม่มีแล้ว    บัวลอย 7 สี (Credit: madamngrecipe.com)

บางสูตรบอกว่าเตรียมไส้งาดำปั้นเป็นก้อนกลมเล็ก ๆ บางสูตรใส่เนยเล็กน้อย สูตรโบราณของชาวจีนใส่มันหมู ปั้นเรียบร้อยแล้วใส่ตู้เย็นพักไว้ 1 คืน ไส้จะอยู่ตัวเหนียวแน่นกำลังดี พอวันรุ่งขึ้นก็ยัดไส้ในแป้งข้าวเหนียวแล้วลงต้มในน้ำเดือด สุกแล้วตักขึ้นแช่น้ำเย็น

“บัวลอยน้ำขิง” ขนมหน้าฝน มีประโยชน์ ทำกินเอง ง่ายกว่านี้ไม่มีแล้ว      (Credit: photo by cherrylet - httpswww.flickr.com)

เมื่อบัวลอยสุกแล้วใส่ลงในน้ำขิง ทำกินเองจะรู้ว่าควรใส่หวานประมาณไหน น้ำขิงทำเองควรใช้ขิงแก่ เติมน้ำตาลทรายแดง น้ำผึ้ง หรือน้ำตาลดอกมะพร้าว ความหวานตามชอบ ต้มเดือดอีกทีแล้วเทลงในบัวลอยงาดำที่ต้มสุกแล้ว ไม่ควรต้มลูกบัวลอยในน้ำขิงเลยจะทำให้เละและน้ำเป็นสีขุ่น ไม่น่ากิน 

“บัวลอยน้ำขิง” ขนมหน้าฝน มีประโยชน์ ทำกินเอง ง่ายกว่านี้ไม่มีแล้ว    งาดำ (Credit: nourishindonesia.com)

งาดำ ประโยชน์ : บำรุงผิว เส้นผม กระดูกและฟัน ช่วยชะลอริ้วรอย สร้างภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด มีธาตุเหล็กบำรุงโลหิต ช่วยในการเผาผลาญและสลายไขมัน

ขิง ประโยชน์ : แก้ท้องอืด อาหารไม่ย่อย ช่วยขับลม กระตุ้นการทำงานของลำไส้ ต้านมะเร็งรังไข่ แก้คลื่นไส้อาเจียนในผู้ป่วยที่รับเคมีบำบัด ช่วยลดการปวดหัวไมเกรน ลดน้ำตาลในเลือดในผู้เป็นเบาหวานประเภท 2

“บัวลอยน้ำขิง” ขนมหน้าฝน มีประโยชน์ ทำกินเอง ง่ายกว่านี้ไม่มีแล้ว     ขิง (Credit: freepik.com)

บัวลอยน้ำขิง ไส้งาดำ มีหลายสูตร จะดัดแปลงใส่ฟักทองลงในแป้ง ใส่ชาเขียว มันม่วง อัญชัน ใบเตย ฯลฯ ได้หมดหรือจะทำ บัวลอย 7 สี ก็ดูสวยดี 

น้ำขิงก็สามารถเพิ่มรสชาติได้อีกหลากหลาย เช่น เติมน้ำใบเตย น้ำชาหอมหมื่นลี้ (Osmanthus) หรือน้ำกลิ่นกุหลาบ สำหรับคนที่ไม่ชอบกลิ่นและรสเผ็ดร้อนของขิง

“บัวลอยน้ำขิง” ขนมหน้าฝน มีประโยชน์ ทำกินเอง ง่ายกว่านี้ไม่มีแล้ว     บัวลอยน้ำขิงไส้งาดำ (Credit: ohmyfoodrecipes.com)

ข้อควรระวัง : งาดำ ให้กินพอดี ๆ ขิงมีฤทธิ์ร้อน คนตั้งท้องไม่ควรกินเยอะอาจร้อนเกินไป คนกินยาละลายลิ่มเลือดหรือคนจะผ่าตัดควรงดกินขิง

และไม่ควรเติมน้ำตาลมากนัก ทำกินเองสามารถคำนวณความหวานและความเผ็ดร้อนของขิงได้