“มาเดรา” ไวน์คลาสสิกรสเข้มจากบ้านเกิด “โรนัลโด”

“มาเดรา” ไวน์คลาสสิกรสเข้มจากบ้านเกิด “โรนัลโด”

“มาเดรา” เป็นเกาะเล็ก ๆ อยู่ตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก เป็นบ้านเกิดของนักฟุตบอลชื่อดัง “คริสเตียโน โรนัลโด” และมี “ไวน์มาเดรา” อันโด่งดัง สร้างชื่อเสียงให้กับชาวเกาะและประเทศโปรตุเกส

เกาะมาเดรา เขตปกครองตนเองมาเดรา เป็นหมู่เกาะของประเทศโปรตุเกส มีประชากรราว 250,000 คน รู้จักกันในนาม แอตแลนติก เพิร์ล หรือ เกาะฮานโออิ เป็นหนึ่งในรีสอร์ทที่ดีที่สุดในยุโรป ล้อมรอบด้วยภูเขาและพืชพรรณ

และมี ไวน์ ดังชื่อเดียวกับเกาะคือ มาเดรา (Madeira) ซึ่งเป็น ฟอร์ติไฟด์ไวน์ (Fortified Wine)

“มาเดรา” ไวน์คลาสสิกรสเข้มจากบ้านเกิด “โรนัลโด”    ความงดงามของเกาะมาเดรา

โปรตุเกส ขึ้นชื่อเรื่อง พอร์ต (Port) ภาษาโปรตุกีสเรียกว่า วีโญ ดู ปอร์ตู (Vinho do Porto) หรือ ปอร์ตู (Porto) กำเนิดมากว่า 500 ปี ปัจจุบันมีฐานะเป็นผลิตภัณฑ์คุ้มครองแหล่งผลิต (Protected Designation of Origin = PDO)

แม้ว่านัดดวลแข้งเมื่อ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา ซูเปอร์สตาร์ โรนัลโด ไม่มา อาจทำให้แฟน ๆ ผิดหวังอยู่บ้าง แต่เขาก็ยังคงมีแฟนบอลเหนียวแน่น...

“มาเดรา” ไวน์คลาสสิกรสเข้มจากบ้านเกิด “โรนัลโด”

   รูปปั้นสำริดของโรนัลโด

คริสเตียโน โรนัลโด มีชื่อเต็มตามภาษาโปรตุเกสว่า กริชตียานู รูนัลดู ดุช ซังตุช อาเวรู (Cristiano Ronaldo dos Santos Aveiro) เกิดที่ตำบลซาวเปรโด (São Pedro) นอกกรุงฟุงชาล (Funchal) เมืองหลวงของมาเดรา (Madeira) ในมหาสมุทรแอตแลนติก ห่างแผ่นดินใหญ่ราว 500 กม.

ใครไปเที่ยวเกาะนี้ ก้าวแรกที่เหยียบเกาะมาเดราก็ต้องสัมผัสกับเขา เพราะสนามบินชื่อ Cristiano Ronaldo International Airport ใช้ชื่อนี้เมื่อปี 2017 หลังจากเขานำทีมชาติโปรตุเกสได้แชมป์ยุโรปปี 2016

“มาเดรา” ไวน์คลาสสิกรสเข้มจากบ้านเกิด “โรนัลโด”    เบื้องหลังโรนัลโด

ในเมืองยังมีพิพิธภัณฑ์ The Cristiano Ronaldo Museum, Museu CR7 และรูปปั้นสำริดของเขา

ในแวดวงธุรกิจ โรนัลโด เป็นเจ้าของธุรกิจหลายอย่าง เช่น โรงแรมในบ้านเกิดชื่อ Pestana CR7 รวมถึงแบรนด์น้ำหอม และชุดชั้นในชาย CR7 อีกด้วย

“มาเดรา” ไวน์คลาสสิกรสเข้มจากบ้านเกิด “โรนัลโด”

    ประเพณีเก็บเกี่ยวองุ่นในมาเดรา

เกาะนี้มีทั้ง ไวน์ดัง และนักฟุตบอลชื่อดัง มาเดรา ได้ชื่อว่าอยู่ภายใต้ร่มเงาของพอร์ต แม้รสชาติของมาเดราหลายยี่ห้อคุณภาพดีกว่าพอร์ตบางยี่ห้อก็ตาม ขณะที่คนโปรตุเกสบอกว่า พอร์ตและมาเดราเป็นฝาแฝดกัน  ส่วนอีกฝ่ายบอกว่าพอร์ตกับมาเดราต่างกัน  

“มาเดรา” ไวน์คลาสสิกรสเข้มจากบ้านเกิด “โรนัลโด”

     องุ่น Sercial

มาเดรา เป็น ฟอร์ติไฟด์ไวน์ ที่มีรสชาติเข้มข้นเต็มปาก กระเดียดไปทางหวาน เนื่องจากตอนที่ไวน์กำลังหมักมีการเติมเหล้าองุ่นกลั่นลงไปด้วย น้ำเหล้าองุ่นหมักกำลังมีรสหวานอยู่เต็มที่ มีดีกรีประมาณ 7 % แต่เมื่อเติมเหล้ากลั่นลงไปทำให้กระบวนการหมักหยุดลง และทำให้ไวน์ดีกรีแรงขึ้น 20 % บางชนิดอาจจะถึง 25 % ABV. ขณะที่บางแห่งนิยมเติมของเหลวสกัดจากเครื่องเทศและสมุนไพรลงไปด้วย เพื่อเป็นการตกแต่งกลิ่นหรือเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ

“มาเดรา” ไวน์คลาสสิกรสเข้มจากบ้านเกิด “โรนัลโด”

     Bual

มาเดรา ทำจากองุ่นหลัก ๆ 4 พันธุ์คือ เซอร์เชียล (Sercial) ซึ่งสีเหลืองอ่อน รสเปรี้ยวนำ แวร์เดโล (Verdelho) รสหวานนิดเปรี้ยวหน่อย บูล (Bual) รสหนักแน่น หวานปานกลาง และมีกลิ่นขี้เถ้าภูเขาไฟ และ มาลวาเซีย (Malvasia)  หรือ Malmsey รสหวาน นุ่มนวล หนักแน่น และมีกลิ่นเถ้าภูเขาไฟผสมกับพวงองุ่น

“มาเดรา” ไวน์คลาสสิกรสเข้มจากบ้านเกิด “โรนัลโด”

          Rainwater Madeira

มาเดรา มีทั้งประเภทไม่หวานหรือดราย (Dry) ซึ่งสามารถใช้เป็นเครื่องดื่มเรียกน้ำย่อย (Aperitif) และประเภทหวานที่ใช้ดื่มกับของหวานต่าง ๆ ขณะที่มาเดราราคาถูกใช้ประกอบอาหารได้

มาเดรา แบ่งเป็น 4 ประเภท ซึ่งเป็นการแบ่งตามชนิดของพันธุ์องุ่น เริ่มจากหวานสุดไปถึงดรายสุดคือมาลวาเซีย (Malvasia / Malmsey หรือ Malvazia), โบล (Bual หรือ Boal), แวร์เดโญ (Verdelho) และแซร์ชีล (Sercial)  

“มาเดรา” ไวน์คลาสสิกรสเข้มจากบ้านเกิด “โรนัลโด”

      มาเดรา (ภาพ: vivivino.com)

บางครั้งอาจเห็นองุ่นแตร์แรนเตซ (Terrantez) บาสตาร์ดู (Bastardo)  และโมสกาเตล (Moscatel) บ้าง แต่ถูกฟีลล็อกซีรากัดกินไปแทบหมด  ขณะที่บาสตาร์ดูและตินตา เนกรา โมล (Tinta Negra Mole)  เป็น 2 องุ่นแดงที่แทรกอยู่ท่ามกลางองุ่นเขียว

“มาเดรา” ไวน์คลาสสิกรสเข้มจากบ้านเกิด “โรนัลโด”

    วินเทจ มาเดรา

 มาเดรา อาจขายในรูปแบบ วินเทจ มาเดรา แต่ต้องบ่มในถังไม้โอ๊คมากกว่า 20 ปี หรืออาจจะผสมผสานกันระหว่าง 3, 5, 10 หรือมากกว่า 15 ปี แต่ถ้าข้างขวดเขียนว่า "Harvest" (ฮาร์เวสต์) และ "Garrafeira" (การ์ฮราเฟรา) จะเป็นมาเดราที่ผลิตจากปีพิเศษ แต่บ่มน้อยกว่าประเภทวินเทจ เป็นต้น

“มาเดรา” ไวน์คลาสสิกรสเข้มจากบ้านเกิด “โรนัลโด”     มาเดรา (Credit: wine.lovetoknow.com)

ขณะที่ Rainwater เดิมเป็นมาเดราที่ส่งไปขายเฉพาะอเมริกา ปัจจุบันมีขายทั่วไปแล้ว โดยมีเรื่องเล่าว่าสมัยก่อนที่การขนส่งมาเดราทางเรือไปขายที่รัฐจอร์เจีย (Georgia) ปรากฏว่าฝนตกหนัก ถังมาเดราเปียกปอน ซึ่งส่งผลต่อรสชาติของมาเดรา ตอนแรกผู้นำเข้าก็ตำหนิเรื่องนี้ แต่ผู้ดื่มกลับชื่นชอบ จึงมีการผลิตมาเดราโดยปล่อยให้ถังอยู่กลางแจ้ง ส่วนใหญ่ทำจากองุ่น Verdelho

“มาเดรา” ไวน์คลาสสิกรสเข้มจากบ้านเกิด “โรนัลโด”

มาเดรา เป็นที่โปรดปรานของอดีตประธานาธิบดีของสหรัฐหลายคน โดยเฉพาะ โธมัส เจฟเฟอร์สัน ซึ่งได้ชื่อว่ามีรสนิยมในการดื่มไวน์ระดับสุดยอดคนหนึ่งของโลก ก่อนหน้านั้นเคยเป็นเครื่องดื่มเฉลิมฉลองการขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี จอร์จ วอชิงตัน และเบนจามิน แฟรงคลิน

“มาเดรา” ไวน์คลาสสิกรสเข้มจากบ้านเกิด “โรนัลโด”

ยังมีอีกหลายคนที่ชอบ เช่น จอห์น อดัมส์ และจอห์น มา ย้อนไปก่อนหน้านั้นก็มีบุคคลสำคัญอย่าง เช็คสเปียร์ส, ดาวินชี่, โคลัมบัส และนโปเลียน ที่ล้วนชื่นชอบมาเดรา

ในยุโรป มาเดราเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในช่วงศตวรรษที่ 17-18 ในยุคอาณานิคมอังกฤษซึ่งได้ครอบครองเกาะมาเดรา จากผลของสงครามนโปเลียน แต่หลังจากที่โปรตุเกสได้ครอบครองเกาะนี้ มาเดราก็ลดความนิยมจากชาวอังกฤษ

“มาเดรา” ไวน์คลาสสิกรสเข้มจากบ้านเกิด “โรนัลโด”    สีสัน Madeira Wine Festival ปี 2020 

ทุกปี ชาวเกาะมาเดราจะจัดงาน Madeira Wine Festival ล่าสุดคือปี  2019 หลังจากโควิด-19 ระบาดจึงงด ปีนี้ทุกอย่างผ่อนคลายลงจึงกลับมาจัดอีกครั้ง ระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม – 11 กันยายน 2022 ที่ Estreito de Câmara de Lobos ห่างจากเมืองหลวงฟุงเชา 12 กม.

“มาเดรา” ไวน์คลาสสิกรสเข้มจากบ้านเกิด “โรนัลโด”     ไร่องุ่นริมทะเลบนเกาะมาเดรา

ท่านที่มีปัจจัยและเวลาไม่ควรพลาด ไปสัมผัสความคลาสสิกของ มาเดรา และวัฒนธรรมชาวเกาะ แผ่นดินบ้านเกิดของ คริสเตียโน โรนัลโด