คุยกับ “ป่าการ์ตูน” อดีตคลังแสงวัยเยาว์ของ “นักอ่าน” ในวันที่ต้องปิดตัว

คุยกับ “ป่าการ์ตูน”  อดีตคลังแสงวัยเยาว์ของ “นักอ่าน” ในวันที่ต้องปิดตัว

ฟัง “ป่าการ์ตูน” เล่าความทรงจำถึงยุคที่ร้านขายหนังสือการ์ตูนรุ่งเรือง พร้อมชี้แจงถึงสาเหตุการปิดหน้าร้านสาขาเดอะมอลล์ บางกะปิ อันเป็นที่มั่นสุดท้ายของร้านการ์ตูน อายุ 27 ปี ที่อยู่ในความทรงจำของนักอ่าน

มีหนังสือการ์ตูน เรื่อง Tough เล่ม 11, 20 และ 31-37 ไหมครับ?

หาเรื่องเกมรักวัดใจ

หนุ่มเย็บผ้าเล่ม5 หมดยังเอ่ย?

ทั้งหมดคือตัวอย่างคำถามที่แฟนเพจร้านหนังสือ “ป่าการ์ตูน” โต้ตอบผ่านเฟสบุ๊คเป็นประจำ

ถ้าคุณเป็นนักอ่าน... “หนังสือการ์ตูน” น่าจะเป็นหนังสือเล่มแรกๆ ที่คุณหยิบ เช่นเดียวกับที่เมื่อคุณปวารณาตัวเอง เป็นคนชอบ “อ่านการ์ตูน”.... แล้วละก็ “ร้านหนังสือการ์ตูน” ร้านแรกๆที่คุณนึกถึงก็น่าจะเป็น “ป่าการ์ตูน

ร้านหนังสือป่าการ์ตูน เป็นอีกร้าน หนังสือการ์ตูน ชื่อดังที่คนที่ชื่นชอบการ์ตูนรู้จักกันดี ถึงเช่นนั้นเมื่อเย็นวันที่ 13 กรกฎาคม เฟสบุ๊คของร้าน ที่ปกติต้องโพสต์หนังสือการ์ตูนออกใหม่ หรือไม่ก็ตอบคำถามเรื่องการ์ตูนจากนักอ่าน กลับโพสต์ข้อความอำลาที่ว่า “ร้านหนังสือ ป่าการ์ตูน” #เดินทางมาครบ 27 ปี เต็ม ตั้งแต่ 4 สิงหาคม 2538 – 4 สิงหาคม 2565 ร้านป่าการ์ตูน สาขาเดอะมอลล์บางกะปิ จะเลิกกิจการ ปิดตำนาน ในวันที่ 30 กรกฏาคม 2565 นี้นะคะ (เนื่องจาก หมดสัญญา)

. คุยกับ “ป่าการ์ตูน”  อดีตคลังแสงวัยเยาว์ของ “นักอ่าน” ในวันที่ต้องปิดตัว ข้อความจากหน้าเพจ ร้านป่าการ์ตูน

ข้อความข้างต้น ทำเอานักอ่านรู้สึกเสียดาย และนึกถึงประสบการณ์วัยเยาว์ที่ร้านแห่งนี้ ผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางราย รำลึกถึงความหลังที่มีต่อร้านหนังสือ ณ ชั้น G ของห้างเดอะมอลล์บางกะปิ ขณะที่บางรายรำลึกถึง ป่าการ์ตูน ณ ห้างสรรพสินค้าในโลเคชั่นอื่นๆที่ป่าการ์ตูน เคยไปเปิดและปิดตัวไปก่อนหน้า

คุยกับ “ป่าการ์ตูน”  อดีตคลังแสงวัยเยาว์ของ “นักอ่าน” ในวันที่ต้องปิดตัว คุยกับ “ป่าการ์ตูน”  อดีตคลังแสงวัยเยาว์ของ “นักอ่าน” ในวันที่ต้องปิดตัว บรรยากาศในร้าน ป่าการ์ตูน

คุณจินตนา เจ้าของร้านป่าการ์ตูน ให้สัมภาษณ์ “กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” ว่า รู้สึกเสียดาย และดีใจไปพร้อมๆกัน เพราะภายหลังที่ร้านประกาศเตรียมปิดตัวลง กลับมีกลุ่มนักอ่านแสดงความเสียใจ เข้ามาสื่อสารกับเพจจนปรากฎเป็นข่าวในหลายสื่อ

“ขอขอบคุณนักอ่านทุกๆคนมากๆที่คิดถึงกัน ก็รู้สึกเสียดายที่ร้านต้องปิดตัวลง ตอนแรกก็ไม่คิดว่าจะมีคนพูดถึงขนาดนี้ ตอนนี้เรายังขายถึง 30 กรกฎาคม ซึ่งบางคนที่เคยเป็นลูกค้าเราในสมัยเป็นนักเรียน วันนี้ทำงานแล้ว ถึงขนาดบอกจะกลับไปมาซื้ออีกเยอะ ก่อนที่จะปิดถาวรจริงๆ”

คุยกับ “ป่าการ์ตูน”  อดีตคลังแสงวัยเยาว์ของ “นักอ่าน” ในวันที่ต้องปิดตัว

  • หนังสือการ์ตูนไม่มีวันตาย

สาเหตุของการปิดร้านที่ห้างเดอะมอลล์บางกะปิ ซึ่งถือเป็นสาขาสุดท้ายนั้น คุณจินตนา ยืนยันว่า เป็นการตัดสินใจด้วยตัวเอง ไม่ใช่เหตุผลทางธุรกิจ เพราะส่วนตัวอายุมาก รู้สึกอิ่มตัว และเพียงพอแล้วกับความทรงจำที่ได้เปิดร้านหนังสือการ์ตูน ซึ่งถ้าปิดหน้าร้านทั้งหมดแล้ว หนังสือการ์ตูนที่เหลือก็จะส่งคืนสำนักพิมพ์

“ไม่ได้เกี่ยวกับธุรกิจสิ่งพิมพ์ที่หดตัวลง จนทำให้ร้านอยู่ไม่ได้ แต่เป็นเพราะเราหมดสัญญากับที่นี่ (เดอะมอลล์ บางกะปิ) มีเจ้าหน้าที่มากแจ้งว่าทางห้างจะรีโนเวทโซนนี้ใหม่ ทางห้างเองก็เตรียมจะหาที่ใหม่ให้เรา แต่เราตัดสินใจเองว่าพอแล้ว ไม่ได้อยากทำแล้ว รู้สึกอิ่มตัว”

คุณจินตนา กล่าวว่า โควิด-19 ทำให้ยอดขายลดลงไปบ้าง แต่โดยภาพรวมหนังสือการ์ตูนยังอยู่ได้ และเชื่อว่า หนังสือการ์ตูน ไม่มีวันตาย แต่สิ่งสำคัญคือร้านหนังสือต้องไม่ใช่แค่ขายหนังสือ แต่ช่วยหาหนังสือที่หายาก พูดคุยกับนักอ่าน และให้คำแนะนำกับผู้อ่าน

คุยกับ “ป่าการ์ตูน”  อดีตคลังแสงวัยเยาว์ของ “นักอ่าน” ในวันที่ต้องปิดตัว

“ยกตัวอย่างถ้ามีนักอ่าน มาขอให้เราหาการ์ตูนเล่มนี้ เราก็ต้องมีคำตอบให้เขา เราติดตามความเคลื่อนไหวของแต่ละสำนักพิมพ์ สื่อสารกับคนอ่านได้ว่าเล่มต่อไปจะมาเมื่อไร นักเขียนคนนี้มีผลงานอะไรบ้าง เหล่านี้มองว่าเป็นการสร้างชุมชนนักอ่าน ซึ่งแม้จะปิดหน้าร้านไปแล้ว แต่ป่าการ์ตูนก็ยังทำหน้าที่ตอบคำถามในเพจไปสักระยะหนึ่ง ช่วยหาการ์ตูนที่หายาก ช่วยประชาสัมพันธ์ผลงานใหม่ ถือเป็นการตอบแทนสำนักพิมพ์และผู้อ่านในฐานะผู้มีอุปการะคุณกับเรา”

 

  • ย้อนยุครุ่งเรือง “ป่าการ์ตูน

เจ้าของและผู้ก่อตั้ง “ป่าการ์ตูน” เล่าให้ฟังว่า ในช่วงปี พ.ศ. 2538 ได้ตัดสินใจเปิดร้านที่เดอะมอลล์ บางกะปิ เป็นสาขาแรก พร้อมๆกับการขยายสาขาไปในทุกที่ที่เดอะมอลล์เปิด อาทิ เดอะมอลล์ ท่าพระ, เดอะมอลล์งามวงศ์วาน ทั้งยังจัดส่งหนังสือการ์ตูนให้กับร้านหนังสือในสถาบันการศึกษา และร้านหนังสือต่างๆ เช่น ร้านนายอินทร์, ร้านหนังสือในเครือแกรมมี่

ช่วงนั้นกิจกรรมและงานอดิเรกของเด็กๆ ก็ไม่มีทางเลือกมากมายเช่นวันนี้ ก็มีการ์ตูน และหนังสือความรู้ทั่วไปที่เด็กชอบอ่าน และร้านก็รับการ์ตูนจากทุกสำนักพิมพ์มาขาย ที่มากหน่อยก็จะเป็นของวิบูลย์กิจ รองลงมาก็จะเป็นสยามอินเตอร์คอมมิค แล้วก็เนชั่น

ส่วนการ์ตูน เรื่องที่ขายดีที่สุดของป่าการ์ตูน คุณจินตนา บอกว่า คือเรื่อง โคนัน (ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน) ซึ่งขายได้เรื่อยๆ มาหลายสิบปี พีคสุดถึงระดับยอดขายเป็นพันเล่มต่อเดือน รองลงมาก็เป็นเรื่อง ดาบพิฆาตอสูร

“20 ปีก่อนเราได้รับการสนับสนุนจากผู้อ่านดีมาก ในร้านทุกสาขา เราต้องมีโกดังไว้เช่าเก็บหนังสือ ซึ่งถ้ารวมๆกันก็ต้องมากกว่า 500 ปก นับเป็นจำนวนรวมๆกันก็เชื่อว่าเป็นหลักหมื่นถึงแสนเล่ม ช่วงนี้น่าจะเป็นช่วงที่คนนิยมสูงสุด” เจ้าของป่าการ์ตูนย้อนถึงวันหวานของร้านที่เปรียบเสมือนคลังแสงวัยเยาว์ของนักอ่าน

คุยกับ “ป่าการ์ตูน”  อดีตคลังแสงวัยเยาว์ของ “นักอ่าน” ในวันที่ต้องปิดตัว

ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน การ์ตูนที่ขายดีที่สุดในร้าน

คุยกับ “ป่าการ์ตูน”  อดีตคลังแสงวัยเยาว์ของ “นักอ่าน” ในวันที่ต้องปิดตัว การ์ตูนชัดดาบพิฆาตอสูร

“เราเปิดมา 27 ปี นับตั้งแต่วันทำสัญญาคือวันที่ 4 สิงหาคม 2538 พอถึงวันนี้ รู้สึกว่ามีความสุขมาแล้ว อิ่มตัวแล้ว ก็ต้องขอขอบคุณนักอ่านที่ทำให้เรามีวันนี้ ขอบคุณมากๆ โดยเฉพาะคุณนวลจันทร์ พรพิบูลย์ เจ้าของสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ ที่เอื้อเฟื้อ อนุเคราะห์ป่าการ์ตูน ให้หนังสือไปขายก่อนบ้าง มีน้ำใจในเรื่องต่างๆ ถ้าไม่มีคุณนวลจันทร์ ก็คงไม่มีป่าการ์ตูน และถึงจะไม่มีหน้าร้านแล้ว แต่เรายังนึกถึงผู้มีอุปการะคุณทั้งหมด”

นั่นเพราะเราต่างมีวันเวลาที่ดีร่วมกันผ่านการ “อ่านการ์ตูน