Panya เบื้องหลังชุดราตรี “แพรว” คว้า TOP 3 รอบ Elegance Miss Supranational 2022

Panya เบื้องหลังชุดราตรี “แพรว” คว้า TOP 3 รอบ Elegance Miss Supranational  2022

ดีไซเนอร์ห้องเสื้อดัง Panya อู๋-ปัญญา จิตรมานะศักดิ์ “ให้ชุดสื่อสารแทนคำพูด” ผู้อยู่เบื้องหลังชุดราตรีสีเขียว “แพรว-แพรววณิชยฐ์” ปังเข้ารอบ Top 3 ประกวด Miss Supranational 2022 รอบ Miss Elegance ที่โปแลนด์

แสดงพลังไทยแลนด์ แพรว-แพรววณิชยฐ์ เรืองทอง สวมชุดราตรีผ้าไทยฝีมือ ไทยดีไซเนอร์ คว้าตำแหน่งรองอันดับสอง รอบ “Miss Elegance” จากการประกวด Miss Supranational 2022 ณ โรงแรม Beskid เมือง นอยว์ เชาซ์ (Nowy Sącz) ประเทศโปแลนด์ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 8 กรกฎาคม 2565

คณะกรรมการในการประกวดรอบ “Miss Elegance” มีด้วยกัน 5 ท่าน ประกอบไปด้วย Miss Supranational 2021, ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์การประกวดมิสและมิสเตอร์ซูปราเนชันแนล และนักออกแบบท่าเต้น (choreographer) อีก 3 ท่าน

คณะกรรมการทั้ง 5 ท่านร่วมกันพิจารณาผู้เข้าประกวด Miss Supranational 2022 ในชุดราตรี จำนวน 70 ประเทศ ซึ่งหมายถึงชุดราตรี 70 ชุดบนเรือนร่างสาวงาม จากนั้นจึงประกาศผล ผู้เข้ารอบ 15 คน ในการประกวดรอบ Miss Elegance

ซึ่ง “แพรว-แพรววณิชยฐ์” มิส ซูปราเนชันแนล ไทยแลนด์ 2022 สาวงามตัวแทนจากประเทศ ไทย ได้รับการประกาศชื่อประเทศผ่านเข้ารอบแรก 15 ประเทศ ร่วมกับตัวแทนสาวงามจากประเทศญี่ปุ่น ปานามา เอกวาดอร์ ยูเครน กัวเตมาลา ลาว ตรินิแดดและโตเบโก อาร์เจนตินา ตุรกี คาซัคสถาน อินโดนีเซีย สเปน  บราซิล และ ไนจีเรีย 

Panya เบื้องหลังชุดราตรี “แพรว” คว้า TOP 3 รอบ Elegance Miss Supranational  2022 แพรววณิชยฐ์ เรืองทอง ในชุดราตรี รอบ Miss Elegance ออกแบบโดย ปัญญา จิตรมานะศักดิ์

จากนั้นจึงเป็นการประกาศผลตัดสินสาวงามผู้ได้รับตำแหน่ง TOP 3 ผลปรากฏว่า “น้องแพรว” สามารถคว้าตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการประกวดรอบ “Miss Elegance” โดยผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศคือสาวงามตัวแทนจากประเทศตุรกี และรองอันดับหนึ่งได้แก่สาวงามจากประเทศอาร์เจนตินา

ชุดราตรีที่ น้องแพรว-แพรววณิชยฐ์ สวมใส่ในการประกวดรอบ “Miss Elegance” สามารถฝ่าด่านคว้า "รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง" จากชุดราตรีจำนวน 70 ชุดของสาวงามนานาประเทศ เป็นฝีมือการออกแบบและตัดเย็บโดยคุณ อู๋-ปัญญา จิตรมานะศักดิ์ ดีไซเนอร์และเจ้าของห้องเสื้อแบรนด์ Panya ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านการออกแบบชุดเจ้าสาวแนวโมเดิร์นคลาสสิกได้ตรงตามความต้องการของเจ้าสาวอย่างที่สุด

คุณอู๋-ปัญญา จิตรมานะศักดิ์ ซึ่งเป็นศิษย์เก่าดีเด่นหลักสูตร One Year Fashion Design Intensive, Istituto Marangoni London ให้สัมภาษณ์กับ “กรุงเทพธุรกิจ” เกี่ยวกับชุดราตรีผ้าไทยที่ “น้องแพรว” สวมใส่เข้าประกวดรอบ “Miss Elegance” ว่า

“ชุดไทยที่อู๋ทำไป ไม่ใช่ชุดไทยจักรี ชุดไทยจิตรลดา หรือชุดไทยที่เป็นสไบ สิ่งที่อู๋ทำไปคืออยากให้สะท้อนความเป็นไทยอยู่ และมีกลิ่นไอของความเป็นชุดราตรีที่เป็นสากล สิ่งที่ทำออกไปก็สื่อสาร 

ประเทศที่ไม่รู้ว่าชุดไทยมีสไบ อู๋คิดว่าเขาก็อาจไม่รู้ว่านี่คือชุดไทย อู๋จึงต้องทำให้เห็นทั้งสองมุม คือเราไม่ได้กำลังจะประกวดชุดประจำชาติ สิ่งที่อู๋ทำได้คือ ทำยังไงให้สีดูน่าสนใจบนตัวน้อง ทำยังไงให้ชุดนี้ออกมาเป็นชุดไทยที่พออยู่กับชุดราตรีอื่นๆ แล้วไม่ใช่ชุดประจำชาติ ต้องผสมผสานให้ออกมาแล้วคนไทยมองเห็นความเป็นไทย คนสากลมองเห็นชุดนี้ในมุมที่เขามองได้”

Panya เบื้องหลังชุดราตรี “แพรว” คว้า TOP 3 รอบ Elegance Miss Supranational  2022

หลังการประกาศผลตำแหน่ง Top 3 น้องแพรวได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Praewwanich Praew Ruangthong เวลา 22.45 น. ข้อความว่า

“การใส่ชุดผ้าไทยที่ต่างประเทศ แล้วได้รับคำชมมากมาย มันรู้สึกดีแบบนี้นี่เอง ขอบคุณพี่อู๋ Panya_pj และทีมที่ทำชุดให้มาใส่สวยๆ ที่โปแลนด์นะคะ การประกวดรอบ Miss Elegance จบไปแล้ว คืนนี้น่าจะได้ชมเทปกัน ใครนอนดึก ฝากติดตามด้วยนะคะ”

Panya เบื้องหลังชุดราตรี “แพรว” คว้า TOP 3 รอบ Elegance Miss Supranational  2022

ชุดราตรีผ้าไหมปักธงชัย

ชุดราตรีชุดนี้ตัดเย็บด้วย ผ้าไหมสีพื้นปักธงชัย  อัตลักษณ์ผ้าไหมโคราช (จ.นครราชสีมา) 4 เส้น ทอแบบเรียบ 

โดยชุดที่ “น้องแพรว” สวมใส่ เป็นการผสานระหว่าง ผ้าทอไทย กับ การจัดเดรป หรือ draping ซึ่งเป็นลายเซ็นหรือซิกเนเจอร์ของเสื้อผ้าแบรนด์ Panya ซึ่งจะต้องทำบนตัวหุ่นหรือบนสัดส่วนของผู้สวมใส่ ให้เหมือนมีสคัลป์เจอร์บนตัวผู้สวมใส่นั่นเอง

ส่วนการเลือก “ผ้าไหมสีเขียว” คุณอู๋กล่าวว่า เกิดจากการให้โจทย์กับตัวเอง อยากให้สีชุดราตรีของ “น้องแพรว” แตกต่างจากนางงามคนอื่นๆ เป็นสีที่เข้ากับ “น้องแพรว” ได้ด้วย และคนอื่นไม่ได้คาดคิดว่าจะใส่ชุดแบบนี้

“ถ้าสังเกตดูดีๆ เส้นเดรปของอู๋จะมีการกลับไปกลับมา จึงมีสีที่สลับกันออกมา เป็นสีเขียว และจะมีสีออกสีเขียวฟ้าด้วย เพิ่มมิติให้ชุดและตัวนางงาม ประดับตกแต่งด้วยการใส่ลูกปัดคริสตัลเล็กๆ เข้าไปตรงเดรปปิ้ง เวลาเดินมาก็ยังมีความเป็นชุดราตรี ความวาวของแสงจากลูกปัดนิดหน่อย”

การทำชุดแต่งงานกับชุดประกวดนางงามแตกต่างกันอย่างไรหรือไม่ คุณอู๋ตอบว่า จริงๆ ก็มีข้อแตกต่างกันอยู่ แต่ไม่ได้ต่างกันเยอะมาก เพราะปกติการทำงานออกแบบชุดเจ้าสาวของคุณอู๋คือการทำงานจากการคาแรคเตอร์ของผู้สวมใส่ชุดอยู่แล้ว 

“ความแตกต่างที่ชัดเจนที่สุดคือ เรื่องของสี แต่ไม่ว่าจะประกวดนางงามหรือใส่ชุดแต่งงานก็เป็นวันพิเศษของทั้งสองคน อู๋ทำงานจากคาแรคเตอร์ของคนที่จะสวมใส่อยู่แล้ว”

Panya เบื้องหลังชุดราตรี “แพรว” คว้า TOP 3 รอบ Elegance Miss Supranational  2022 วินาทีได้รับการประกาศคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 รอบ Miss Elegance

คุณอู๋กล่าวด้วยว่า ไม่เคยทำชุดให้นางงามเลย “น้องแพรว” เป็นคนแรกที่ได้ใส่ชุดของแบรนด์ Panya ไปประกวดนางงามที่เมืองนอก 

“ข้อสำคัญที่อู๋จะพิจารณาในการออกแบบชุดนางงามก็คือ ดูเรื่องคาแรคเตอร์ผู้สวมใส่เป็นหลักอย่างที่เป็นแนวทางการทำงานของอู๋ ดูรูปร่าง บุคลิกภาพ สีผิว สิ่งเหล่านี้สำคัญ

โดยเฉพาะการทำชุดนางงามไปประกวดเมืองนอก อู๋ว่าไม่ได้แข่งกันเองในบ้าน เพราะฉะนั้นเราจะหยิบจับอะไร หรือใส่อะไร ต้องสื่อสารทุกอย่างด้วยชุด อู๋ดูการสื่อสารที่แพรวสามารถเดินออกมา เพราะเวลานางงามเดินออกมา บางรอบแทบไม่ได้พูดเลย คาแรคเตอร์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะบอกได้เวลาเดินออกมา”

Panya เบื้องหลังชุดราตรี “แพรว” คว้า TOP 3 รอบ Elegance Miss Supranational  2022

อู๋-ปัญญา จิตรมานะศักดิ์

จากที่ไม่เคยออกแบบชุดสำหรับการประกวดนางงามมาก่อน แล้วเกิดการทำงานครั้งนี้ได้อย่างไร คุณอู๋เล่าว่าเป็นเพราะ 

“รู้จักกับทีมของน้องอยู่แล้ว และอู๋ก็ชื่นชมน้อง คืออู๋เป็นคนชอบนางงามหน้าแบบนี้อยู่แล้ว มีอยู่วันหนึ่งทีมเขาโทร.หาอู๋ ว่าสนใจทำชุดให้น้องหรือเปล่า โดยเราไม่รู้กันว่าอู๋ชอบดูนางงามด้วย พออู๋ได้ยินว่าได้ทำให้แพรวก็รับเลย 

ช่วงแรกเราก็คิดเหมือนกัน ว่าจะทำได้จริงๆ เหรอ ความคิดของเราชุดแต่งงานกับชุดนางงามค่อนข้างต่างกัน แต่พอถึงเวลา เราก็คิดว่าเราเอาพื้นฐานของตัวเองเป็นหลัก เราเอาความเป็น Panya ตั้ง แล้วค่อยเอาน้องมาใส่ในความเป็นปัญญา ซึ่งจริงๆ ก็เป็นความสนุกที่เราอาจจะไม่เคยได้สัมผัส

เรื่องราวของแพรวเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ หลายคนอาจมองว่าเขาเป็นนางงามเดินสาย แต่พอมองลงไปจริงๆ แล้ว อู๋มองเห็นถึงความพยายาม ถ้าอยากได้ต้องมีความพยายาม อู๋ชื่นชมเขาตรงนั้น และอู๋มองว่าเขามีศักยภาพมากๆ ตั้งแต่การประกวดแรกๆ อู๋คิดว่าเขามีสิทธิ์น่าจะได้ตั้งนานแล้ว แต่พอไม่ได้ ได้รองมาจากหลายๆ เวที เขาก็ยังไม่หยุดตามความฝัน

เพราะฉะนั้นครั้งนี้มันน่าดีใจมาก และอู๋ก็อินกับการประกวดทุกรอบของเขา ไม่ว่าจะเป็นชุดของอู๋หรือชุดของใครก็ตาม เพราะอู๋รู้สึกว่าเราอยากให้น้องทำตามความฝันให้สำเร็จ เป็นที่มาที่อู๋เต็มใจและอยากทำให้น้องได้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

สิ่งที่เขาทำ..ดีอยู่แล้ว ไม่เคยมีรอบไหนที่เขาทำไม่ดีเลยสำหรับอู๋ อู๋รู้สึกว่าเขาเป็นนางงามที่ถึงวันนี้อู๋มองว่าเขาต้องเป็นนางงาม เขาต้องประสบความสำเร็จในเรื่องนี้ เพราะเขาพยายามทำทุกอย่างจริงๆ 

ก็สู้ให้เต็มที่เนอะ และก็อยากให้เขาประสบความสำเร็จกับสิ่งที่เขาทำ ความตั้งใจที่เขามี มันดีอยู่แล้วล่ะ อยากให้วันนั้นเป็นวันของเขา สิ่งที่เขาทำดีอยู่แล้วก็ให้เป็นวันดีๆ ของเขาด้วย จะได้ประสบความสำเร็จไปรวมๆ กัน” คุณอู๋ฝากกำลังใจถึงน้องแพรว

ติดตามการประกวด Miss Supranational  2022 รอบชิงชนะเลิศ จากประเทศโปแลนด์ ได้ในวันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2565

*  *  *  *  *  *

credit photo 
เฟซบุ๊ก Supranational Thailand
คุณปัญญา จิตรมานะศักดิ์

Panya เบื้องหลังชุดราตรี “แพรว” คว้า TOP 3 รอบ Elegance Miss Supranational  2022 คณะกรรมการการประกวด รอบ Miss Elegance

Panya เบื้องหลังชุดราตรี “แพรว” คว้า TOP 3 รอบ Elegance Miss Supranational  2022 แพรว-แพรววณิชยฐ์ เรืองทอง และสาวงามจากตุรกี กับ อาร์เจนตินา