“เทศกาลขอพรจากดวงดาว” ที่ “สยาม ทาคาชิมายะ”

“เทศกาลขอพรจากดวงดาว” ที่ “สยาม ทาคาชิมายะ”

“สยาม ทาคาชิมายะ” ที่ “ไอคอนสยาม” ฉลอง “เทศกาลขอพรจากดวงดาว” ชวนอธิษฐานขอพรเรื่องความรัก และชิมอาหารเมนูพิเศษสื่อถึงดวงดาวและความรัก

สยาม ทาคาชิมะ ห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่น ณ ไอคอนสยาม จัดงาน ‘TANABATA Festival’ เพื่อร่วมฉลอง เทศกาลทานาบาตะ หรือ เทศกาลขอพรจากดวงดาว หนึ่งในเทศกาลสำคัญในช่วงฤดูร้อนของชาวญี่ปุ่น ด้วยอาหาร ขนม เครื่องดื่ม ประจำเทศกาลแห่งความรักของชาวญี่ปุ่น

“เทศกาลขอพรจากดวงดาว” ที่ “สยาม ทาคาชิมายะ”    มาการองรสบลูเบอร์รี่โยเกิร์ต ร้าน Ronnies

เทศกาลขอพรจากดวงดาว เป็นตำนานมาจากความเชื่อที่สืบต่อกันมาเกี่ยวกับความรักของเจ้าหญิงทอผ้า หรือ โอริฮิเมะ(Orihime) และหนุ่มเลี้ยงวัว หรือฮิโคะโบชิ (Hikoboshi) ที่ตกหลุมรักกันจนเริ่มละทิ้งหน้าที่ของตน เทพจึงลงโทษให้แยกจากกัน แต่ด้วยความเห็นใจในความรัก จึงอนุญาตให้ทั้งสองได้พบหน้ากันเพียงปีละ 1 ครั้ง ในวันที่ 7 เดือนที่ 7 โดยมีเหล่านกมารวมตัวกันแล้วกางปีกออกเป็นสะพานเหนือทางช้างเผือก เพื่อช่วยทั้งคู่ได้ข้ามมาพบกัน

“เทศกาลขอพรจากดวงดาว” ที่ “สยาม ทาคาชิมายะ”     Tanabata Chirashi Sushi จากร้าน Nakajima Suisan 

ดังนั้นในคืนทานาบาตะ เราจะเห็นดวงดาวสองดวง คือ ดาวโอริฮิเมะ และ ดาวฮิโคะโบชิ ส่องแสงระยิบระยับสว่างไสวที่สุดในรอบปี ในเทศกาลนี้ชาวญี่ปุ่นจะรังสรรค์เมนูพิเศษที่สื่อถึงเรื่องราวความรักสุดแสนโรแมนติกของวันทานาบาตะ เช่น อาหาร ขนม และเครื่องดื่มที่ตกแต่งด้วยรูปดวงดาว หรือสีฟ้าที่เป็นตัวแทนของทางช้างเผือกเพื่อสร้างบรรยากาศและความพิเศษให้กับเทศกาลนี้ 

“เทศกาลขอพรจากดวงดาว” ที่ “สยาม ทาคาชิมายะ”

ในประเทศญี่ปุ่น ฉลองเทศกาลนี้ด้วยอาหารและขนม ออกงานขายอาหารอร่อยประจำท้องถิ่น อาหารที่นิยมทานในฤดูร้อน ของที่ระลึกต่าง ๆ

“เทศกาลขอพรจากดวงดาว” ที่ “สยาม ทาคาชิมายะ”    Peppermint Rain Drop Mochi โมจิหยดน้ำสีฟ้าสดใสกลิ่นเปปเปอร์มิ้นต์

สยาม ทาคาชิมายะ ชวนขอพรจากดวงดาว ตามแบบวิถีของชาวญี่ปุ่น และฉลองด้วยอาหารญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม อาทิ ซูชิ Tanabata Chirashi Sushi จากร้าน Nakajima Suisan, Peppermint Rain Drop Mochi โมจิหยดน้ำสีฟ้าสดใสกลิ่นเปปเปอร์มิ้นท์ จากร้าน Tokyo Sweets

“เทศกาลขอพรจากดวงดาว” ที่ “สยาม ทาคาชิมายะ”    โซเมงเย็น (Credit: jw-webmagazine.com)

โซเมงสายน้ำ อาหารประจำฤดูร้อนของชาวญี่ปุ่นจากร้าน Kyoto Uji Saryo, Twinkle Blue มาการองรสบลูเบอร์รี่โยเกิร์ต สดชื่นเปรี้ยวอมหวาน ร้าน Ronnies

“เทศกาลขอพรจากดวงดาว” ที่ “สยาม ทาคาชิมายะ”

    มาการองตกแต่งรูปดาว

คอลเลคชั่นพิเศษตกแต่งด้วยดาวสีเหลืองสดใสสำหรับเทศกาลทานาบาตะ จากร้าน Ronnies Macaron, เมนูเครื่องดื่ม Orihime and Hikoboshi Drink การผสมผสานระหว่างบัตเตอร์ฟลายพี เลมอนกราส น้ำทับทิม และส้มยูซุ มาร่วมดื่มด่ำรสชาติแห่งความรัก และอธิษฐานต่อดวงดาวไปพร้อมกันกับเราได้ที่ร้าน Kaldi Café ฯลฯ

“เทศกาลขอพรจากดวงดาว” ที่ “สยาม ทาคาชิมายะ”    Orihime and Hikoboshi Drink จากร้าน Kaldi Café 

และมาร่วมอธิษฐานขอพรดวงดาวกับ ‘TANABATA Festival’ ได้วันนี้ – 31 กรกฎาคม 2565 ที่ชั้น G ห้างสรรพสินค้าสยาม ทาคาชิมายะ ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร สอบถามโทร.0 2011 7500, FB: Siam Takashimaya

“เทศกาลขอพรจากดวงดาว” ที่ “สยาม ทาคาชิมายะ”    เทศกาลทานาบาตะในญี่ปุ่น (Credit: japan-guide.com)

เทศกาลขอพรจากดวงดาว หรือ เทศกาลทานาบาตะ บ้างเรียกว่า Star Festival ชาวญี่ปุ่นรับมาจากจากจีนที่เรียกว่า “วันชีซี” หรือวันแห่งความรักจีน เริ่มแรกรู้จักกันในหมู่ราชวงศ์ ยุคนารา (ค.ศ.710-794) และได้รับความนิยมอีกครั้งสมัยเอโดะ (ค.ศ.1600-1868)

“เทศกาลขอพรจากดวงดาว” ที่ “สยาม ทาคาชิมายะ”    มาการองตกแต่งรูปดาว (Credit: superhappyawesome.com)

เทศกาลทานาบาตะ เป็นเทศกาลประจำฤดูร้อนที่จัดกันหลายเมืองในญี่ปุ่น ตามถนนประดับพู่หลากสี กลางคืนประดับไฟสวยงามและจุดดอกไม้ไฟ และจะเตรียมกระดาษไว้เขียนขอพรจากเทพเจ้า แล้วนำไปผูกไว้กับกิ่งไผ่ โดยเชื่อว่าต้นไผ่เป็นที่สิงสถิตของเทพเจ้า โดยสถานที่จัดงานเช่น ร้านค้าต่าง ๆ ห้างสรรพสินค้า ที่ทำการเขต โรงเรียน วัด ศาลเจ้า

“เทศกาลขอพรจากดวงดาว” ที่ “สยาม ทาคาชิมายะ”     เขียนคำอธิษฐานขอพรแล้วผูกไว้กับกิ่งไผ่ (Credit: ingeniovirtual.com)

“เทศกาลขอพรจากดวงดาว” ที่ “สยาม ทาคาชิมายะ”     โซเมงสายน้ำ ร้าน Kyoto Uji Saryo อาหารประจำเทศกาลทานาบาตะ

ประเพณีนิยมอีกอย่างคือ ต้องรับประทาน โซเมนเย็น จุ่มซอสรสเบา ๆ เหมาะกับฤดูร้อน เส้นโซเมนสีขาว ยาว บาง และเหนียว สื่อถึงทางช้างเผือกและเส้นด้ายของเจ้าหญิงทอผ้า และกินขนมที่ตกแต่งรูปดวงดาวและทางช้างเผือก