Let's Crossover ประมูลงานศิลปะ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ครั้งแรกในรอบ 10 ปี

Let's Crossover ประมูลงานศิลปะ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ครั้งแรกในรอบ 10 ปี

“Let’s Crossover” สุดยอดงานประมูลศิลปะ ผลงานศิลปินชั้นครู เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์, จักรพันธุ์ โปษยกฤต, วสันต์ สิทธิเขตต์, ศิลปินรุ่นใหม่มาแรง ก้องกาน, ซันเต๋อ และพระเอกสายอาร์ต ไบร์ท เต เอิร์ท

“Let's Crossover” เป็นชื่องานประมูลผลงานศิลปะครั้งสำคัญ จำนวนมากกว่า 130 ชิ้น กำลังจะเกิดขึ้นในวันเสาร์ที่  16 กรกฎาคม 2565 ณ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก สี่พระยา กรุงเทพฯ

การประมูลงานศิลปะครั้งนี้ มีผลงานของศิลปินชั้นครูของไทยหลายท่าน อาทิ จักรพันธุ์ โปษยกฤต, เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์, ประเทือง เอมเจริญ, ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี ฯลฯ ร่วมด้วยศิลปินรุ่นใหม่ ก้องกาน, ซันเต๋อ, ไลน์ เซ็นเซอร์ รวมทั้งผลงานศิลปะจากพระเอกนักแสดงสายอาร์ต  ไบร์ท-วชิรวิชญ์ ชีวอารี, เต- ตะวัน วิหครัตน์ และ เอิร์ท -พิรพัฒน์ วัฒนเศรษสิริ 

ผลงานศิลปะใน งานประมูล “Let's Crossover” ครั้งนี้ เป็นงานศิลปะที่แสดงออกถึงมุมมองของศิลปินที่มีต่อบริบทต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมและตัวตนของศิลปินเอง 

และเป็นการแสดงออกที่สะท้อน อารมณ์ความรู้สึกภายในของศิลปิน ตลอดจนมายาคติที่แฝงอยู่ในผลงานศิลปกรรม และการผสานมุมมองต่างยุคต่างสมัย 

Let's Crossover ประมูลงานศิลปะ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ครั้งแรกในรอบ 10 ปี Spirit to the Nirvana : เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

ผลงานศิลปะชิ้นไฮไลต์ในงานประมูล “Let's Crossover” ซึ่ง นักสะสมงานศิลปะ ไม่ควรพลาด

Title : จิตมุ่งสู่การหลุดพ้น (Spirit to the Nirvana)
ศิลปิน : เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ 
ภาพ "จิตมุ่งสู่การหลุดพ้น (Spirit to the Nirvana)" เป็นภาพเขียนมูลค่าสูงสุดที่ได้รับการนำออกประมูลในงานครั้งนี้  เปิดประมูลที่ราคา 4.9 ล้าน ราคาประเมิน 6-7 ล้านบาท เทคนิคสีอะคริลิกบนผืนผ้าใบ เขียนไว้เมื่อปี 2549 

งานในลักษณะนี้ของอาจารย์ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ไม่เคยนำออกมาประมูลมานานนับ 10 ปีแล้ว เป็นชิ้นงานที่เต็มไปด้วยรายละเอียดและมีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ของศิลปิน

Let's Crossover ประมูลงานศิลปะ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ครั้งแรกในรอบ 10 ปี แป้งร่ำ : จักรพันธุ์ โปษยกฤต 

Title : แป้งร่ำ
ศิลปิน : จักรพันธุ์ โปษยกฤต 
อีกหนึ่งผลงานของศิลปินชั้นครูที่ได้รับการนำออกประมูลในงานนี้ คือผลงานที่มีชื่อว่า แป้งร่ำ ของ จักรพันธุ์ โปษยกฤต จิตรกรเอกของไทย

"แป้งร่ำ" คือหนึ่งในงานศิลปะที่มีชื่อเสียงและหายาก เนื่องจากอาจารย์จักรพันธุ์ไม่ได้วาดรูปใหม่มาหลายปีแล้ว อีกทั้งภาพวาดที่มีอยู่เดิมก็ไม่นำออกขาย เพราะจะรวบรวมไปไว้ในพิพิธภัณฑ์ซึ่งกำลังก่อสร้าง 

"แป้งร่ำ" เป็นภาพวาดผู้หญิงใส่ชุดไทย งานสีน้ำบนกระดาษ ขนาด 34.5 x 24.5 เซนติเมตร แต่พิเศษตรงศิลปินวาดสีน้ำโดยไม่ร่างก่อน คิดภาพไว้ในหัวแล้วปาดพู่กันออกไปเลย ผู้ซึ่งทำแบบนี้ได้ในเมืองไทยมีน้อยมาก

ภาพนี้โทนสีสวยสะอาดตา ตัดเส้นละเอียด ดวงหน้าหญิงสาวสวยหวาน มีความงามในแบบอุดมคติของศิลปิน สัดส่วนถูกต้องตามหลักกายวิภาค ภาพนั้นดูราวกับมีชีวิตจิตใจ ราคาประมูลเริ่มต้นที่ 2.8 ล้านบาท

Let's Crossover ประมูลงานศิลปะ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ครั้งแรกในรอบ 10 ปี สระมรกต (Emerald Lake) : ประเทือง เอมเจริญ

Title : สระมรกต (Emerald Lake)
ศิลปิน : ประเทือง เอมเจริญ
ภาพ “สระมรกต” ได้รับการตีความด้วยโทนสีเขียวมรกต เมื่อมองแล้วเหมือนจะเห็นเพียงคู่สีสวยงามสะดุดตา แต่หากมองลึกลงไปในรายละเอียดภาพ จะเห็นเส้นสายบางอย่างที่แอบซ่อนให้เราจินตนาการต่อไปได้อีก

“สระมรกต" เป็นภาพวาดสีน้ำมันบนผืนผ้าใบ ปี 1990 แนวแอ็บสแตรกต์ ขนาด 74 x 89.6 เซนติเมตร วาดแสงได้สวย 

อาจารย์ประเทือง เอมเจริญ เป็นศิลปินผู้ประสบความสำเร็จอย่างสูงทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีชื่อเสียงในด้านการผสมผสานระหว่างธรรมชาติของแสงที่ถูกเพ่งมองด้วยตาตัวเอง และนำมาตีความถ่ายทอดเป็นผลงานนามธรรม เกิดเป็นแสงเงาสวยงาม 

ผลงานมีราคาสูงมาก ล่าสุด "คริสตีส์" ประมูลภาพขนาดใหญ่ของอาจารย์ประเทืองไปในราคา 20 ล้านบาท ภาพ “สระมรกต” นี้ราคาเริ่มต้นไม่ถึงล้าน เป็นงานที่ต่างชาติเองก็สนใจ

Let's Crossover ประมูลงานศิลปะ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ครั้งแรกในรอบ 10 ปี

Silpa Bhirasri : ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี

Title : Silpa Bhirasri 
ศิลปิน : ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี
ภาพ “Silpa Bhirasri” ภาพนี้เป็นภาพเหมือนของ อาจารย์ศิลป์ พีระศรี ในวัยหนุ่ม สมัยยังอยู่ที่เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี เส้นผมปลิวตามแรงลม แว่นตามีประกายสะท้อนแสง เป็นภาพลายเส้นขนาดใหญ่ ซึ่ง ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี วาดขึ้นจากภาพจำของตนเองที่รู้สึกว่าอาจารย์ศิลป์มีความเท่ สง่างาม และเปี่ยมไปด้วยความเป็นครูที่เมตตา

คุณศักดิ์วุฒิบรรยายว่า แม้ตนเองไม่เคยได้เห็นตัวตนจริงของท่านเลยก็ตาม แต่จากปากคำที่เล่าต่อๆ กันมาจากรุ่นสู่รุ่นในรั้วมหาวิทยาลัยศิลปากรที่ได้ร่ำเรียนมา ทำให้รู้สึกถึงความคุ้นชิน จนสามารถถ่ายทอดออกมาเป็นภาพเหมือนบุคคลที่มีอารมณ์ได้อย่างมีสไตล์ของตัวเองชัดเจน

หลายคนที่ได้เห็นภาพนี้ ยอมรับว่าไม่เคยมีใครถ่ายทอดภาพ อ.ศิลป์ พีระศรี ในอิริยาบถแปลกตาเช่นนี้มาก่อน

ภาพนี้ได้รับการคัดเลือกจากคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยฯ นำไปบันทึกเป็นโปสเตอร์เพื่อแจกจ่ายและจำหน่ายใน “วันศิลป์ พีระศรี” ปี 2019

ผู้ชนะการประมูลในงาน “Let's Crossover” จะได้ภาพออริจินัล โปสเตอร์พร้อมลายเซ็นศิลปิน และภาพเอ็นเอฟทีไปด้วย

Let's Crossover ประมูลงานศิลปะ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ครั้งแรกในรอบ 10 ปี Forbidden Suit : ไลน์ เซ็นเซอร์

Title : Forbidden Suit
ศิลปิน : ไลน์ เซ็นเซอร์ (เกียรติอนันต์ เอี่ยมจันทร์) 
เห็นภาพนี้แล้วคุณรู้สึกอย่างไร คิดถึงอะไรได้บ้าง แต่สำหรับศิลปิน “ไลน์ เซ็นเซอร์” (Line Censor) Forbidden Suit คือการสะท้อนภาพความพิเศษและความมลังเมลืองของ “ชุดเกราะต้องสาป” เปี่ยมล้นความเบิกบาน เย่อหยิ่ง ความสมหวัง ความฟุ้งฝัน

เปรียบเทียบไปถึงการสร้างและสะสมทางความคิดที่พอกพูน ปรนเปรอไปด้วยความอยาก ความต้องการครอบครอง ความมีอภิสิทธิ์

ศิลปินถ่ายทอดด้วยการวาด บันทึก เปลี่ยนแปลง ตีความ เพิ่มเติมรายละเอียดที่เกี่ยวกับความคิดทางจิต เป็นภาพ ความงาม ความทรงจำ กิเลส และสภาวะทางความรู้สึกของกระแสแห่งโลกร่วมสมัย ผ่านคาแรคเตอร์ของตนเอง

สิ่งจำเป็นที่สามารถควบคุมอำนาจของ “ชุดเกราะต้องสาป” นี้คือ ปัญญา

Let's Crossover ประมูลงานศิลปะ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ครั้งแรกในรอบ 10 ปี

Appear : ก้องกาน-กันภณ เมธีกุล

Title : Appear
ศิลปิน : ก้องกาน-กันภณ เมธีกุล
ก้องกาน เป็นศิลปินที่ค้นพบตัวเองที่ “มหานครนิวยอร์ก” สถานที่แจ้งเกิดและเป็นจุดเริ่มต้นเอกลักษณ์งานของก้องกานจากงานสตรีทอาร์ตชุด Teleport ภาพคนในหลุมดำที่กำลัง “วาร์ป” ไปสู่อีกมิติ แฝงการเล่าถึงความหวังและอิสรภาพที่ได้จากการหนีสังคมแห่งความเกลียดชัง

Appear เป็นภาพที่วาดด้วยสีอะคริลิคบนผ้าใบ ขนาด 100 x  100 เซนติเมตร เปิดประมูลที่ราคา 590,000 บาท

Let's Crossover ประมูลงานศิลปะ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ครั้งแรกในรอบ 10 ปี Where no one stands alone : ซันเต๋อ-ยศนันท์ วุฒิกรสมบัติกุล

Title : Where no one stands alone
ศิลปิน : ซันเต๋อ-ยศนันท์ วุฒิกรสมบัติกุล
งานชิ้นนี้ถือว่าเป็นงานที่น่าจะใช้สีสันและมีรายละเอียดเยอะที่สุดของศิลปิน ซันเต๋อได้รับแรงบันดาลใจจาก Salvation Mountain ในสหรัฐอเมริกาตอนไปเที่ยว

สถานที่นี้สร้างเพื่อแสดงความรักถึงพระเจ้า ศิลปินเกิดความประทับใจสถานที่แห่งนี้มาก จึงนำมาสร้างสรรค์เป็นงานชิ้นนี้ เทคนิคสีอะคริลิคบนผ้าใบ ขนาด 120 x 150 เซนติเมตร เปิดราคาประมูลที่ 500,000 บาท

Let's Crossover ประมูลงานศิลปะ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ครั้งแรกในรอบ 10 ปี

People Always Leave. Don't Get Too Attached : มอลลี่

Title : People Always Leave. Don't Get Too Attached. 
ศิลปิน : มอลลี่-นิสา ศรีคำดี
“มอลลี่” เป็นหนึ่งในศิลปินรุ่นใหม่ที่มีชื่อเสียงขณะนี้ ถ้าอยากได้งานของ “มอลลี่” จะต้องรอเป็นปีขึ้นไป แต่คุณสามารถประมูลงานของมอลลี่ได้เลยในงานนี้ เปิดประมูลที่ราคา 120,000 บาท

มอลลี่อธิบายภาพเขียนสีน้ำมันบนผ้าใบภาพนี้ไว้ว่า “ต่างคนต่างโดนเหนี่ยวรั้งไว้ ไม่สามารถแยกจากกันได้ เมื่อเรายึดติดกับอีกคนมากเกินไป สุดท้ายแล้วอีกคนที่พร้อมจะลา กับอีกคนที่รั้งไว้ ต่างแยกไม่ออกว่าแท้จริงแล้วคือคนไหน ต่างคนต่างลังเล เป็นการสูญเสียตัวตนในความสัมพันธ์”

Let's Crossover ประมูลงานศิลปะ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ครั้งแรกในรอบ 10 ปี ลูกสาว : ชลูด นิ่มเสมอ

นอกจากนี้ งานประมูล “Let's Crossover” ยังมีงานศิลปะของ อังคาร กัลยาณพงศ์, อวบ สาณะเสน, เกียรติศักดิ์ ชานนนารถ, อารี สุทธิพันธ์, ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ, อิทธิพล ตั้งโฉลก, อินสนธิ์ วงศ์สาม, ชาติชาย ปุยเปีย, ชลูด นิ่มเสมอ, ประหยัด พงษ์ดำ, ถวัลย์ ดัชนี, กำจร สุนพงษ์ศรี, สมบูรณ์ หอมเทียนทอง, อนันต์ ปาณินห์, ประสงค์ ลือเมือง, ไพโรจน์ วังบอน,  Alex Face (พัชรพล แตงรื่น), P7 (พีระพงศ์ ลิ้มธรรมรงค์), 2 Choey (ทูเชย), อัญชลี อารยะพงศ์พาณิชย์, จิรภัทร ทัศนสมบูรณ์, นาวิน ลาวัลย์ชัยกุล, กฤษดา ภควัตสุนทร, ลำพู กันเสนาะ ฯลฯ

พิเศษสุด พบกับผลงานของ 3 พระเอกสายอาร์ต ไบร์ท-วชิรวิชญ์ ชีวอารี เต-ตะวัน วิหครัตน์ และ เอิร์ท-พิรพัฒน์ วัฒนเศรษสิริ ที่นำผลงานภาพถ่ายและภาพวาดซึ่งแสดงถึงความสามารถอันน่าทึ่งของพวกเขามาร่วมประมูลเพื่อมอบรายได้ให้กับการกุศล 

Let's Crossover ประมูลงานศิลปะ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ครั้งแรกในรอบ 10 ปี

Wistful : ไบร์ท-วชิรวิชญ์ ชีวอารี

ไบร์ท-วชิรวิชญ์ ชีวอารี ผลงานภาพถ่ายชื่อ Wistful ขนาด 50 x 40 เซนติเมตร เปิดประมูลที่ราคา 50,000 บาท รายได้จากการประมูล (หลังหักค่าใช้จ่าย) มอบให้ “โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย”

เต-ตะวัน วิหครัตน์ ภาพถ่ายชื่อ Safe and Sun ขนาด 100 x 66 เซนติเมตร เปิดประมูลที่ราคา 50,000 บาท รายได้จากการประมูล (หลังหักค่าใช้จ่าย) มอบให้ “มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์”

เอิร์ท-พิรพัฒน์ วัฒนเศรษสิริ กับภาพวาดสีอะคริลิคบนผ้าใบชื่อ Lost in Yosemite ขนาด 60 x 40 เซนติเมตร เปิดประมูลที่ราคา 50,000 บาท รายได้จากการประมูล (หลังหักค่าใช้จ่าย) มอบให้ “มูลนิธิสายธารสุขใจ” สำหรับช่วยเหลือคนชรายากไร้ที่ประสบทุกข์ ขาดแคลนสิ่งของที่จำเป็นในการดำรงชีวิต

Let's Crossover ประมูลงานศิลปะ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ครั้งแรกในรอบ 10 ปี

Safe and Sun : เต-ตะวัน วิหครัตน์

Let's Crossover ประมูลงานศิลปะ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ครั้งแรกในรอบ 10 ปี

Lost in Yosemite : เอิร์ท-พิรพัฒน์ วัฒนเศรษสิริ

งานประมูลศิลปะ “Let's Crossover” จัดโดย The Art Auction Center (TAAC) บริษัทประมูลศิลปะชั้นนำของไทย ซึ่งรวบรวม ผลงานศิลปะ จากศิลปินระดับแนวหน้าของประเทศมากกว่า 130 ชิ้น ศิลปินแต่ละท่านได้เปิดเผยมุมมองที่มีต่อประเด็นต่าง ๆ อย่างมีอัตลักษณ์ แบ่งเนื้อหาออกเป็น 6 กลุ่ม

  • ทรรศนีย์ (Scenery) ภาพความประทับใจของศิลปินจากการสัมผัส รับรู้ ชื่นชม และซาบซึ้งความงามธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 
  • เชื่อ (Site of Beliefs) การถ่ายทอดความเชื่อและพลังแห่งศรัทธาออกมาเป็นรูปธรรม 
  • องศาภายใน (A Part of Mind) การสะท้อนอารมณ์ ความรู้สึก ความคิด และตัวตนภายในออกมาเป็นงานศิลปะ 
  • เหนือจริง (Surrealism) เมื่อผลงานศิลปะถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนและแฝงนัยยะต่าง ๆ การหลุดพ้นจากกรอบความจริง ก้าวข้ามกฎเกณฑ์ ผสมผสานความจริง ความนึกฝัน และจินตนาการเข้าด้วยกัน 
  • สลายรูป (The Nature in Abstraction) ธรรมชาติในนามธรรม การทำความเข้าใจธรรมชาติ ลดทอน สลายรูป ผสานองค์ประกอบ ทัศนธาตุ เชื่อมโยง สิ่งที่ตาเห็นและความรู้สึกในใจ
  • หน้าที่วิภาค (Social Criticism) อุดมการณ์ ความกล้าหาญ สงคราม ความรุนแรง และความตาย กระจกสะท้อนความรู้สึกนึกคิดของศิลปินต่อสภาวะการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

Let's Crossover ประมูลงานศิลปะ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ครั้งแรกในรอบ 10 ปี

ราชันย์จากท้องทุ่ง : ประสงค์ ลือเมือง

บริษัท The Art Auction Center (TAAC) นำ ผลงานศิลปะ ทั้งหมดที่จัดประมูลครั้งนี้ จัดแสดงให้ได้ชมอย่างใกล้ชิด ณ RCB Galleria 1 และ RCB Photographers' Gallery 1 ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ระหว่างวันที่ 6-16 กรกฎาคม 2565  เวลา 11.00-19.00 น. เฉพาะวันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันประมูลจริง เปิดให้เข้าชมได้ถึงเวลา 12.30 น. โดยงานประมูลเริ่มเวลา 14.00 น. ณ ห้องประมูล RCB ชั้น 4 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร.06 5097 9909

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักสะสมหรืออาร์ตเลิฟเวอร์ก็ไม่ควรพลาดชม