ลานเชื่อมแยกปทุมวัน "OneSiam" ที่มาและความหมาย ทำไมดีไซน์เป็นสระบัว

ลานเชื่อมแยกปทุมวัน "OneSiam" ที่มาและความหมาย ทำไมดีไซน์เป็นสระบัว

ที่มาและความหมาย "ONESIAM" ลานเชื่อมแยกปทุมวัน ออกแบบด้วยแนวคิดอารยสถาปัตย์ (Universal Design) เพื่อการเข้าถึงอย่างสะดวกสบาย ตอบโจทย์ทุกการใช้ชีวิต ทำไมดีไซน์เป็นสระบัว

สี่แยกปทุมวัน ย่านใจกลางกรุงเทพฯ หนึ่งในศูนย์กลางธุรกิจสำคัญของเมืองหลวง โอบล้อมไปด้วยศูนย์การค้าชั้นนำมีชื่อเสียงระดับโลก สนามกีฬาแห่งชาติ หอศิลป์ ชุมทางการขนส่งสาธารณะสำคัญอย่างรถไฟฟ้า เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ปัจจุบัน เหนือ "สี่แยกปทุมวัน" มีลานเชื่อมแยกขนาดใหญ่ สามารถเดินถึงกันได้หมดจากศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ เอ็มบีเคเซ็นเตอร์ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (หอศิลป์ กทม.) ไปจนถึงรถไฟฟ้าสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ ลดจำนวนคนที่จะลงมาเดินข้ามสี่แยกปทุมวัน และลดปัญหาการจราจรและอุบัติเหตุ

ลานเชื่อมสี่แยกปทุมวันแห่งนี้มีชื่อว่า ONESIAM (วันสยาม) ได้รับการออกแบบด้วยแนวคิด อารยสถาปัตย์ (Universal Design) เพื่อการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ ผู้ทุพพลภาพ และประชาชนทั่วไป เนื่องจากอาคารโดยรอบมักมีการจัดงานอีเวนต์ รวมทั้งกิจกรรมสังคมบ่อยครั้ง เช่น กิจกรรมทางการตลาด, มินิคอนเสิร์ต, งานแสดงสินค้า, นิทรรศการ, งาน Bangkok Pride Rainbowtopia ที่หอศิลป์ กทม.

วันนี้ OneSiam ได้กลายเป็นแลนด์มาร์คที่ช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ตอกย้ำสัญลักษณ์ “เมืองอารยสถาปัตย์" เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนทั้งมวล ตอบโจทย์การใช้ชีวิต และกลายเป็นต้นแบบของลานทางเชื่อมในเมืองหลวงที่สมบูรณ์แบบที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ทั้งความสวยงามและประโยชน์การใช้งาน 

ลานเชื่อมแยกปทุมวัน \"OneSiam\" ที่มาและความหมาย ทำไมดีไซน์เป็นสระบัว  art abstract บนลานเชื่อมแยกปทุมวัน ดีไซน์จากสระบัว

ลานเชื่อมแยกปทุมวัน \"OneSiam\" ที่มาและความหมาย ทำไมดีไซน์เป็นสระบัว คลุมทางเดินด้วย art abstract มองจากด้านบนเห็นเป็นรูปใบบัวลอยอยู่บนผิวน้ำ

ลานเชื่อมสี่แยกปทุมวัน ONESIAM  เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้ใช้บริการอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน (พ.ศ.2565) เข้าสู่ปีที่ 5  สร้างประโยชน์มหาศาลให้คนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงพื้นที่โดยรอบบริเวณได้อย่างสะดวกสบาย ปลอดภัย

สรุปที่มาของ ONESIAM ลานเชื่อมแยกปทุมวัน

  1. ONESIAM ลานเชื่อมสี่แยกปทุมวันนี้เกิดขึ้นจากสมาคมการค้าพลังสยาม หรือที่รู้จักกันในนามพันธมิตรพลังสยาม (Siam Synergy) ซึ่งนำโดย บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด พร้อมด้วยผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนภายในย่านสยาม ร่วมกันสนับสนุนการปรับปรุงลานเชื่อมแยกปทุมวัน อันจะเป็นแลนด์มาร์คสำคัญ 
  2. เชื่อมสถานที่สำคัญโดยรอบ ได้แก่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, สนามกีฬาแห่งชาติ, ศูนย์การค้า เอ็มบีเค เซ็นเตอร์, สยามสแควร์, สยามดิสคัฟเวอรี่ และเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนสถานีรถไฟฟ้าสถานีสยาม สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ ได้อย่างสะดวก ตอกย้ำย่านสยามในฐานะประตูสู่กรุงเทพมหานครพร้อมอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่สัญจรไปมาภายในย่าน ด้วยการออกแบบแบบ "อารยสถาปัตย์ (Universal Design)" โดดเด่นและเป็นจุดมุ่งหมายสำคัญสำหรับคนจากทั่วโลกในฐานะ Art District
  3. แรงบันดาลใจในการสร้างมาจาก High Line ในนิวยอร์กสู่การรังสรรค์ลานเชื่อมแยกปทุมวันที่คลุมทางเดินด้วย art abstract ที่มองจากด้านบนจะเห็นเป็น รูปใบบัวลอยอยู่บนผิวน้ำ สะท้อนถึงความเขียวขจีบ่งถึงความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ปทุมวัน พร้อมบอกเล่าที่มาของพื้นที่บริเวณย่านสยามแห่งนี้ที่เดิมเป็น สระบัวขนาดใหญ่ที่สุดของกรุงเทพฯ ได้อย่างดี
  4. ปัจจุบันกลายเป็น แหล่งพื้นที่ศิลปะสาธารณะ จุดชมวิว พิกัดใหม่ที่ผู้คนนิยมขึ้นมาถ่ายภาพได้ใช้ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวดูแลรับผิดชอบโดยบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เพื่อช่วยรองรับผู้คนสัญจรที่มีแนวโน้มเพิ่มจำนวนขึ้นจากอัตราการขยายตัวของสถานที่โดยรอบที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ขับเคลื่อนให้ย่านแห่งนี้เจริญและเติบโตยิ่งขึ้น ส่งต่อประโยชน์ให้กับธุรกิจ และผู้คนที่อยู่โดยรอบไม่ว่าจะเป็น สถานศึกษา สถานที่ราชการ วัด และจุดเชื่อมต่อการเดินทาง

ลานเชื่อมแยกปทุมวัน \"OneSiam\" ที่มาและความหมาย ทำไมดีไซน์เป็นสระบัว ทางลาดและลิฟท์ พร้อมให้บริการขึ้นสู่ลานข้ามแยกปทุมวัน

ลานเชื่อมแยกปทุมวัน \"OneSiam\" ที่มาและความหมาย ทำไมดีไซน์เป็นสระบัว ONESIAM ออกแบบโดยแนวคิดอารยสถาปัตย์

ลานเชื่อมแยกปทุมวัน \"OneSiam\" ที่มาและความหมาย ทำไมดีไซน์เป็นสระบัว

นี่คือตัวอย่างการพัฒนาธุรกิจที่เอื้ออำนวยให้ทุกส่วนในระบบนิเวศทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้รับประโยชน์ร่วมกันอย่างยั่งยืน ด้วยต้นแบบที่สะท้อนวิธีคิดด้าน อารยสถาปัตย์ ที่เอื้อประโยชน์ในยุคของการใช้ชีวิตของผู้คนทั้งมวลให้ได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น และพร้อมต้อนรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจากทั่วทุกมุมโลก

ที่เดินทางมาเยี่ยมเยือนประเทศไทยเร็วๆ นี้ หลังสถานการณ์โควิดทั่วโลกคลี่คลาย

ลานเชื่อมแยกปทุมวัน \"OneSiam\" ที่มาและความหมาย ทำไมดีไซน์เป็นสระบัว ประติมากรรม art abstract ทรงใบบัวบนลานข้ามแยกปทุมวัน

ลานเชื่อมแยกปทุมวัน \"OneSiam\" ที่มาและความหมาย ทำไมดีไซน์เป็นสระบัว ลานข้ามแยกปทุมวัน มุมมองยามค่ำ