เครื่องตัดหญ้าหลบไป ธุรกิจใหม่ "เช่าแพะเล็มหญ้า"

เครื่องตัดหญ้าหลบไป ธุรกิจใหม่ "เช่าแพะเล็มหญ้า"

ธุรกิจเช่าแพะคืออะไร? ทำเงินได้มากแค่ไหน? แล้วเกี่ยวอะไรกับการรักษาสิ่งแวดล้อม? กรุงเทพธุรกิจออนไลน์พาไปสำรวจธุรกิจที่น่ารักนี้ไปพร้อมกัน

ภาพชัดที่สุดของการบาลานซ์ระหว่างการทำธุรกิจ และการประหยัดพลังงานเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมของโลกนี้ คือธุรกิจ “เช่าแพะ” ที่กำลังทำเงินเพิ่มมากขึ้น สวนทางกับค่าเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ธุรกิจเช่าแพะคืออะไร? ทำเงินได้มากแค่ไหน? แล้วเกี่ยวอะไรกับการรักษาสิ่งแวดล้อม? กรุงเทพธุรกิจออนไลน์พาไปสำรวจธุรกิจที่น่ารักนี้ไปพร้อมกัน

เครื่องตัดหญ้าหลบไป ธุรกิจใหม่ \"เช่าแพะเล็มหญ้า\"

  • เช่าแพะ ทำอะไร

ในวงของปศุสัตว์กลุ่มคนเลี้ยงแพะจะเปรียบเปรยว่า "แพะ” คือ เทศบาลเก็บขยะ โดยมีความหมายว่าแพะเป็นสัตว์ที่กินเก่ง กินไม่เลือก นี่อาจจะเป็นจุดเด่นที่ทำให้เกิด “ธุรกิจเช่าแพะ” ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ที่การันตีทำเงินได้มากกว่า 19 ล้านบาทต่อปี และกำลังขยายความเทรนด์ธุรกิจไปในภูมิภาคอื่นๆ รวมถึงประเทศญี่ปุ่นด้วย

เช่าแพะไปทำอะไร? คำตอบ เช่าแพะมาเล็มหญ้า สำหรับสนามทั้งขนาดกลาง และใหญ่ แทนเครื่องตัดหญ้าที่มีเสียงดัง ในราคาที่ใกล้เคียงกันหรือไม่ต่างกันมาก

Rent A Goat ธุรกิจเช่าแพะที่มีชื่อเสียงในสหรัฐฯ บอกว่า การเปิดให้เช่าแพะมีข้อดีในหลายๆ เรื่องคือ 1. การลดเสียงดังของเครื่องตัดหญ้า 2. ประหยัดพลังงาน ค่าเชื้อเพลิง และพนักงาน สำหรับค่าบริการนั้นจะขึ้นอยู่กับปริมาณแพะและลักษณะพื้นที่ที่ต้องการใช้บริการ โดยแพะ 450 ตัวนั้นสามารถจัดการกับทุ่งหญ้าได้ประมาณ 1 เอเคอร์ หรือประมาณ 2 ไร่ครึ่งต่อวัน

 

เครื่องตัดหญ้าหลบไป ธุรกิจใหม่ \"เช่าแพะเล็มหญ้า\"

 

ทางฝั่งเอเชีย ฟาร์มมาโกโรกุ จังหวัดซากะ ประเทศญี่ปุ่นก็เปิดบริการเช่าแพะ ซึ่งลูกค้าจะเช่าแพะไปกินวัชพืชและหญ้าในพื้นที่ที่ตัดหญ้ายาก เช่น เนินเขาหรือทางลาด

 

เครื่องตัดหญ้าหลบไป ธุรกิจใหม่ \"เช่าแพะเล็มหญ้า\"

  • ธุรกิจที่อยากเป็นเพื่อนกับสิ่งแวดล้อม

ความต้องการของธุรกิจตัดหญ้าอยู่คู่กับมนุษย์มานาน บทความใน WallStreet Journal ให้ข้อมูลว่าในปัจจุบันแม่บ้าน หรือผู้คนมองหาบริการกำจัดวัชพืชที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี หรือแม้แต่เครื่องตัดหญ้าเสียงดัง

จากการศึกษาใน บราซิล จีน ฝรั่งเศส เยอรมันและสหรัฐอเมริกา พบว่า ในของที่ราคาเท่ากัน คุณภาพเหมือนๆ กัน คนเกือบ 80% จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” (Tetra Pak’s Environmental Research ปี 2008-2011)

เช่นเดียวกับ การสำรวจของ Arthur D. Little ในปี 2011 ที่พบว่า 84% ของผู้บริโภคชาวอิตาเลียน พร้อมใช้เงินมากขึ้นในผลิตภัณฑ์กรีน

เรื่องกรีนกลายเป็น “จุดขาย” และกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจของหลายแบรนด์ และกำลัง “ทำเงิน” งดงามในสนามนี้ และธุรกิจเช่าแพะแทะหญ้าก็มาทันเวลาพอดีจนกลายเป็นหนึ่งในธุรกิจที่น่าจับตามอง

------------------------------------------------

อ้างอิง : soranews24.comrentagoat.comBilly's Rent A Goat