“Lightyear บัซ ไลท์เยียร์” ถูกห้ามฉาย 14 ประเทศ “คริส อีแวนส์” ฟาด “พวกงี่เง่า”

“Lightyear บัซ ไลท์เยียร์” ถูกห้ามฉาย 14 ประเทศ “คริส อีแวนส์” ฟาด “พวกงี่เง่า”

หนังที่แฟนๆ Toy Story รอคอยมานานถึง 27 ปี “Lightyear บัซ ไลท์เยียร์” ถูก 14 ประเทศมุสลิมห้ามฉายเพราะมีฉากจูบของชาว LGBTQ เล่นเอา “คริส อีแวนส์” ฉุนจัด จนออกมาฟาดว่าเป็นการกระทำที่งี่เง่า

ภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องล่าสุดของค่าย ดิสนีย์-พิกซาร์ ที่แฟนๆ รอคอย “Lightyear บัซ ไลท์เยียร์” ได้เข้าฉายอย่างเป็นทางการแล้วที่บ้านเรา ในวันพฤหัสบดี (16 มิถุนายน 2565) แต่หนังเรื่องนี้กลับถูกห้ามฉายใน 14 ประเทศ/ดินแดน ส่วนใหญ่เป็นประเทศมุสลิม เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน อียิปต์ อิรัก จอร์แดน คูเวต เลบานอน โอมาน ปาเลสไตน์ กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย ซีเรีย ฯลฯ อันเนื่องมาจากมีฉากจูบของคู่รักเพศเดียวกัน

ทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ออกประกาศว่า สาเหตุที่แบนภาพยนตร์ Lightyear ก็เพราะ “ละเมิดมาตรฐานคอนเทนต์ของประเทศ” พร้อมทวิตภาพ “บัซ ไลท์เยียร์” ตัวเอกของเรื่องที่มีสัญลักษณ์ No ตัวโตสีแดงแปะอยู่

 

ขณะที่ผู้อำนวยการกองเซนเซอร์ของอินโดนีเซีย ประเทศที่มีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลก กล่าวว่า ไม่ได้สั่งห้ามฉายหนังเรื่องนี้ แต่ขอให้เจ้าของหนังคิดถึงผู้ชมในอินโดนีเซีย ซึ่งฉาก LGBT จูบกันยังถูกมองว่าเป็นประเด็นอ่อนไหว

 

ทางด้านกองเซนเซอร์ของมาเลเซียเปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า หากไม่มีเวอร์ชั่นที่มีการตัดฉากจูบของตัวละคร LGBTQ ออก หนังเรื่องนี้ก็จะไม่ได้ฉายในประเทศ เพราะฉากดังกล่าวไม่เหมาะสมที่จะให้เด็กๆ ดู

 

“Lightyear บัซ ไลท์เยียร์” ถูกห้ามฉาย 14 ประเทศ “คริส อีแวนส์” ฟาด “พวกงี่เง่า”

ทั้งนี้ Lightyear เป็นหนังภาคแยกของภาพยนตร์การ์ตูนชื่อดัง Toy Story โดยจะเป็นเรื่องราวของตุ๊กตานักบินอวกาศ “บัซ ไลท์เยียร์” ที่มีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่าตัวเองเป็นหน่วยพิทักษ์จักรวาลจริงๆ โดยในหนังเรื่องนี้เราจะได้ติดตามการผจญภัยของบัซ เมื่อยานลำที่เขา และผองเพื่อนนักท่องอวกาศนั่งไปปฏิบัติภารกิจถูกโจมตี และต้องติดอยู่บนดาวเคราะห์ที่มีสภาพแวดล้อมแสนจะอันตราย

 

 

  • “คริส อีแวนส์” ฟาดแรง “พวกงี่เง่า”

ทางด้าน คริส อีแวนส์ นักแสดงชื่อดังที่พากย์เสียง “บัซ ไลท์เยียร์” ตัวเอกของเรื่อง ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ค่อนข้างจะรุนแรง โดยบอกว่า “ความจริงก็คือคนพวกนั้นงี่เง่า” พร้อมทั้งบอกด้วยว่า เรามาถึงจุดที่การสนับสนุน LGBTQ ควรจะเป็นเรื่องปกติในสังคมได้แล้ว

 

พระเอกคนดังถูก วาไรตี้ สื่อบันเทิงยักษ์ใหญ่ของอเมริกา สัมภาษณ์เรื่องฉากจูบดังกล่าว ซึ่งเขาตอบว่ามันยอดเยี่ยมมาก ยอดเยี่ยมในแบบที่มันเป็น

 

“รู้ไหมว่าผมถูกถามคำถามนี้มาหลายรอบแล้ว ผมขอตอบว่ามันดีงาม มันเยี่ยมยอด และมันทำให้ผมมีความสุข แล้วมันก็ทำได้ยากที่จะไม่ขุ่นเคืองใจที่เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นขึ้นมา เป้าหมายก็คือ เรามาถึงจุดที่เรื่องนี้ควรเป็นเรื่องปกติในสังคมได้แล้ว มันไม่ควรจะถูกซุกเอาไว้ใต้พรม มันควรจะเป็นในแบบที่ควรจะเป็น”

 

“Lightyear บัซ ไลท์เยียร์” ถูกห้ามฉาย 14 ประเทศ “คริส อีแวนส์” ฟาด “พวกงี่เง่า”

คริส อีแวนส์ ในงานฉายรอบปฐมทัศน์โลกที่ฮอลลีวุ้ด Credit : VALERIE MACON / AFP