เปิดใจ "ดีเจพุฒ" กับการพากย์เสียงครั้งแรก ใน "Lightyear" ภาคแยก "Toy Story"

เปิดใจ "ดีเจพุฒ" กับการพากย์เสียงครั้งแรก ใน "Lightyear" ภาคแยก "Toy Story"

สัมภาษณ์สุดพิเศษกับ “ดีเจพุฒ - พุฒิชัย เกษตรสิน” ผู้พากย์เสียงเป็น “ซ็อกส์” แมวคู่ใจของ “บัซ ไลท์เยียร์” ในภาพยนตร์แอนิเมชันแห่งปี “Disney and Pixar’s Lightyear บัซ ไลท์เยียร์”  ที่จะเข้าฉาย 16 มิ.ย.นี้ ถึงความรู้สึกในการพากย์เสียงตัวละครครั้งแรก ตลอดจนของเล่นชิ้นโปรด

ใกล้เข้าฉายมาทุกขณะแล้ว สำหรับ “Disney and Pixar’s Lightyear บัซ ไลท์เยียร์” ภาพยนตร์ ไซไฟ-แอคชัน-ผจญภัย ที่บอกเล่าเรื่องราวต้นกำเนิดของ “บัซ ไลท์เยียร์” (Buzz Lightyear) เจ้าของวลีสุดอมตะอย่าง “สู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น” ตัวละครขวัญใจเด็ก ๆ ทั่วโลกจากแอนิเมชันชุด “Toy Story” ที่สร้างความประทับใจแก่ผู้ชมมาถึง 4 ภาค

กรุงเทพธุรกิจได้มีโอกาสสัมภาษณ์สุดพิเศษกับ “ดีเจพุฒ - พุฒิชัย เกษตรสิน” ดีเจและนักแสดงชื่อดัง หนึ่งในทีมพากย์เสียงภาษาไทย ที่มาพากย์เสียงเป็นตัวละคร “ซ็อกส์” (Sox) หุ่นยนต์แมวคู่ใจของบัซ ไลท์เยียร์

เปิดใจ \"ดีเจพุฒ\" กับการพากย์เสียงครั้งแรก ใน \"Lightyear\" ภาคแยก \"Toy Story\"

Q: เล่าเรื่องย่อของ “Lightyear” ให้ฟังหน่อย

พุฒ: เป็นเรื่องราวของตัวละคร “บัซ ไลท์เยียร์” ที่เป็นนักบินอวกาศ ไปทำภารกิจนอกโลก แต่ดันไปติดอยู่บนดาวเคราะห์อันไกลโพ้นและต้องหาทางกลับมายังโลก ซึ่งเรื่องนี้เกิดก่อนที่บัซจะกลายเป็นแรงบันดาลใจจนถูกนำมาทำเป็นของเล่นใน “Toy Story” ครับ

 

Q: ในเรื่อง พุฒ พากย์เสียงเป็นใคร

พุฒ: ในเรื่องนี้พากย์เป็นแมวครับ เป็นแมวหุ่นยนต์ชื่อว่า “ซ็อกส์” (Sox) เป็นหุ่นยนต์แมวที่มีความขี้เล่น ความกวน แต่ก็จะมีความจริงจัง ในเวลาที่จะต้องจริงจัง

 

Q: ความสัมพันธ์ของบัซ ไลท์เยียร์ กับ ซ็อกส์ เป็นอย่างไร

พุฒ: เป็นคู่หู เป็นเหมือนหุ่นยนต์เพื่อนคู่คิดของบัซ เขาจะอยู่ในทุกช่วงความรู้สึกของบัซ ทั้งในช่วงที่บัซรู้สึกท้อแท้ ซ็อกส์ก็จะให้กำลังใจ หรือชวนกิจกรรมโน่น นี่ นั่น มีร้องเพลงให้ฟัง หรือในช่วงที่ต้องออกไปผจญภัยกันในอวกาศ ซ็อกส์ก็จะไปร่วมทำภารกิจกับบัซด้วยครับ

 

Q: ระหว่าง “บัซ ไลท์เยียร์” กับ “ซ็อกส์” ตัวละครใดที่มีความใกล้เคียงกับพุฒมากที่สุด

พุฒ: ถ้าเหมือนเลยก็น่าจะเป็นตัวละคร “ซ็อกส์” ที่เราพากย์นี่แหละครับ เพราะว่าเราชอบเลี้ยงแมว ที่บ้านก็มีแมว 3-4 ตัว เวลาที่เราเห็นซ็อกส์ในเรื่อง เรารู้สึกว่า ถ้ามันเป็นแมวพูด น้ำเสียงมันควรจะต้องออกมาเป็นยังไง เวลาคุยกับคน หรือเวลาคนคุยกับแมวด้วยน้ำเสียงนี้ ถ้าแมวตอบกลับมาน้ำเสียงมันจะเป็นยังไง อันนี้เลยคิดว่าน่าจะเหมือนกับซ็อกส์ในเรื่องครับ

เปิดใจ \"ดีเจพุฒ\" กับการพากย์เสียงครั้งแรก ใน \"Lightyear\" ภาคแยก \"Toy Story\"

 

Q: มีการสังเกตลักษณะของแมวที่เลี้ยง แล้วมาปรับใช้ในการพากย์ไหม

พุฒ: มีเอามาใช้บ้างครับ สุดท้ายก็ต้องอิงคาแร็กเตอร์ของซ็อกส์ในเรื่องด้วย ว่าคาแร็กเตอร์ของเขาเป็นอย่างไร น้ำเสียงต้นฉบับเขามาเป็นอย่างไร แล้วถ้าเกิดเป็นแบบฉบับของพุฒ ซ็อกส์คุยกับบัซในเรื่อง เขาจะคุยด้วยน้ำเสียงอย่างไร

เปิดใจ \"ดีเจพุฒ\" กับการพากย์เสียงครั้งแรก ใน \"Lightyear\" ภาคแยก \"Toy Story\"

 

Q: ซ็อกส์ก็ถือว่าเป็นอีกตัวละครสำคัญในเรื่อง

พุฒ: ถือว่าเป็นอีกตัวละครไฮไลต์เลย เขาจะอยู่ข้าง ๆ บัซตลอด คอยช่วยเหลือ จะมีหลายโมเมนต์ที่ผมรู้สึกว่าตัวละคร 2 ตัวนี้อยู่ด้วยกันแล้วมีความน่ารัก มีความขำอยู่ในนั้นด้วยครับ

 

Q: การพากย์หนังมีความแตกต่างจากการเล่นละครอย่างไรบ้าง

พุฒ: เวลาเล่นละครเราจะเห็นสีหน้าแววตา บุคลิก ท่าทางของเรา แต่ว่าความต่างของการมาพากย์การ์ตูน คือเราใช้แต่เสียงเพียงอย่างเดียว เพราะฉะนั้นแล้วเวลาที่ตัวละครดีใจ แบบ “โหย ตื่นเต้นมากเลยได้ขึ้นมาในยานอวกาศ” มันจะต้องสื่อสารออกมาผ่านเสียงทั้งหมดเลย

ตรงนี้เวลาอยู่ในห้องพากย์ มันต้องมีจินตนาการ ใช้พลังงาน มีพี่ผู้กำกับคอยแนะแนวทางให้ด้วย เพราะว่าก็เป็นการพากย์เรื่องแรกของเราด้วย ซึ่งแตกต่างจากการเล่นละคร แต่สิ่งที่เอามาใช้ได้เลย น่าจะเป็นเรื่องของอินเนอร์เวลาตัวละครดีใจ หรือเศร้า เราสามารถรู้สึกไปกับไดอะล็อกของเขาจริง ๆ ตรงนี้จะเป็นอารมณ์ที่เรียล

เปิดใจ \"ดีเจพุฒ\" กับการพากย์เสียงครั้งแรก ใน \"Lightyear\" ภาคแยก \"Toy Story\"

Q: Lightyear ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของจักรวาล “Toy Story” พุฒมีความผูกพันอะไรกับ Toy Story บ้าง

พุฒ: Toy Story เป็นแอนิเมชันที่เราได้ดู แล้วเด็ก ๆ ที่บ้านคือชื่นชอบมาก ของเล่น Toy Story มีเยอะมาก โดยเฉพาะตัวของบัซ น่าจะเป็นตัวที่เด็ก ๆ ชอบกันเยอะ เราเคยซื้อของเล่นบัซ ให้กับเด็ก แล้วเขาชื่นชอบที่เป็นหุ่นยนต์แล้วบินได้ อันนี้จึงเป็นความผูกพันที่เราได้เห็นมาจาก Toy Story ด้วยครับ

 

Q: ในวัยเด็กมีของเล่นชิ้นโปรดไหม

พุฒ: ของเล่นชิ้นโปรดส่วนใหญ่จะเป็นอุปกรณ์ที่เน้นไปทางออกกำลังกายมากกว่า เช่น จักรยาน หรือดาบอะไรแบบนี้ครับ

 

Q: เชิญชวนแฟน ๆ ให้มาชม Lightyear

พุฒ: สำหรับ “Disney and Pixar’s Lightyear บัซ ไลท์เยียร์” เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันฟอร์มยักษ์ เข้าฉายวันที่ 16 มิ.ย.นี้ ผมเชื่อว่าเด็ก ๆ หลายคนน่าจะเป็นแฟนคลับของบัซ ไลท์เยียร์กันอยู่แล้ว

อยากจะให้น้อง ๆ เด็ก ๆ ได้มาดูตัวละครฮีโร่ของตัวเอง แล้วก็ฝากมาฟังเสียงซ็อกส์ ซึ่งเป็นครั้งแรกของพี่พุฒในการพากย์เสียง อยากให้น้อง ๆ มาเป็นกำลังใจให้พี่พุฒ ได้ในทุกโรงภาพยนตร์ครับ

เปิดใจ \"ดีเจพุฒ\" กับการพากย์เสียงครั้งแรก ใน \"Lightyear\" ภาคแยก \"Toy Story\"