ประธาน UTMB ชมไทยเหมาะท่องเที่ยวเชิงกีฬา

ประธาน UTMB ชมไทยเหมาะท่องเที่ยวเชิงกีฬา

ประธาน UTMB ผู้จัดการแข่งขันวิ่งเทรลระดับโลก เผยหลังเข้าพบนายกรัฐมนตรี ไทยมีศักยภาพสูงด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ยกเบตงเท่าชาโมนิกซ์ ฝรั่งเศส นายกฯ แนะทำ Amazean Jungle Trail วิ่งข้ามอาเซียน

นางแคเธอรีน โพเลตติ ประธาน UTMB (Ultra-Trail du Mont-Blanc) จากประเทศฝรั่งเศส ผู้จัดการแข่งขันวิ่งเทรลระดับโลก  ให้สัมภาษณ์พิเศษกรุงเทพธุรกิจหลังเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ว่า ตนได้หารือกับพล.อ.ประยุทธ์ เรื่องการวิ่งตามภูมิประเทศ (Trail Running) ที่ไทยมีสองสนามคือ Doi Inthanon Thailand by UTMB (ดอยอินทนนท์ ไทยแลนด์ บาย ยูทีเอ็มบี) ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับเมเจอร์สำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และ Amazean Jungle Trail  (อ.เบตง จ.ยะลา) เพิ่งจัดครั้งแรกในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ได้รับการรับรองจาก UTMB  ให้เป็นสนาม World Series แห่งที่ 2 ของประเทศไทย

"ท่านนายกฯ อยากทราบถึงประโยชน์ของการวิ่งเทรล ดิฉันก็อธิบายว่า ประโยชน์มีมากมาย วิ่งเทรลเป็นมากกว่าการกีฬา ประชาชนในพื้นที่สามารถเข้ามามีส่วนร่วม ช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยว เป็นการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ที่ไม่ใช่การท่องเที่ยวหรือกีฬาเพียงอย่างเดียว แต่เป็นทั้งสองอย่าง และปรัชญาของเราคือการเชื่อมต่อกับคนในพื้นที่" 

การเชื่อมต่อนี้โพเลตติอธิบายว่า ผู้ที่มาร่วมแข่งขันวิ่งเทรลไม่ได้มาแข่งอย่างเดียว แต่มีโอกาสสัมผัสชีวิตความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่ อยากอยู่ต่อเพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมและบรรยากาศในประเทศที่จัดการแข่งขัน เกิดเม็ดเงินจากการท่องเที่ยว ซึ่งเมื่อได้ยินเช่นนี้นายกฯ ก็ดูผ่อนคลายและอารมณ์ดี เกิดความคิดให้ Amazean Jungle Trail ที่เบตงเป็นวิ่งข้ามประเทศไปยังมาเลเซียและวิ่งข้ามอาเซียนด้วย 

สำหรับศักยภาพของการท่องเที่ยวเชิงกีฬาในภาพรวมของไทย ประธาน UTMB  มองว่า  มีศักยภาพมากๆ เพราะประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง มานานแล้ว คนยุโรปจำนวนมากต้องการมาเที่ยวไทยในฐานะ “สยามเมืองยิ้ม” คนไทยใจดี

“คนไทยด้วยกันอาจจะไม่รู้สึก แต่ดิฉันในฐานะคนต่างชาติเข้ามาเมืองไทยแล้วรู้สึกอบอุ่นค่ะ” 

 นอกจากนี้ไทยยังมีประวัติศาสตร์ยาวนาน นักท่องเที่ยวที่มาไม่ได้เห็นแค่ภูมิประเทศสวยงามแต่ยังมีประวัติศาสตร์วัฒนธรรมให้ศึกษาด้วย 

ส่วนจุดเด่นของสนามแข่งทั้งสองแห่งในประเทศไทย ในสายตาของประธาน UTMB การวิ่งเทรล ณ ดอยอินทนนท์ถือเป็นโอกาสพิเศษที่ได้เข้าไปวิ่งในอุทยานแห่งชาติ ท่ามกลางบรรยากาศขุนเขาสวยงาม ขณะที่ Amazean Jungle Trail นั้นแตกต่างออกไป ไม่ว่าจะเป็นในแง่เส้นทางหรืออากาศ แต่ทั้งสองสนามมีศักยภาพอย่างมาก เข้าถึงง่าย ระหว่างแข่งขันครอบครัวและเพื่อนฝูงที่มาเป็นกองเชียร์มีกิจกรรมอื่นๆ ให้ทำ ประธาน UTMB  ย้ำว่า ตำบลอัยเยอร์เวงของเบตงวิวสวยมาก วิ่งไปจะเห็นพื้นที่ในประเทศมาเลเซีย เห็นป้ายต่างๆ เขียนเป็นภาษามาเลย์ด้วย 

"ก็เหมือนอย่างมองต์บลังก์ เราเริ่มต้นที่ฝรั่งเศส วิ่งผ่านอิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ แล้วกลับมาฝรั่งเศส เป็นเส้นทางที่ไม่เหมือนใคร นักวิ่งสัมผัสได้ถึงความแตกต่างของเส้นทางแต่ละประเทศ แต่มีความเหมือนกันคือเป็นพื้นที่ที่พูดภาษาฝรั่งเศส"

อย่างไรก็ตาม เบตงมีความต่างจากดอยอินทนนท์ตรงที่การเดินทางไม่สะดวกเท่า เที่ยวบินตรงไปเบตงมีไม่มาก การเดินทางส่วนใหญ่ใช้วิธีบินมา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แล้วต่อรถไปยัง อ.เบตง จ.ยะลา เรื่องนี้โพเลตติมองว่า ไม่ได้เป็นอุปสรรค การมีเที่ยวบินไม่มากและรถน้อยถือเป็นเรื่องดีต่อสภาพแวดล้อม เธอยกตัวอย่างการจัดวิ่งที่เมืองชาโมนิกซ์ (Chamonix-Mont-Blanc) ของฝรั่งเศสไม่มีสนามบิน การเดินทางใช้วิธีจัดรถรับส่งจากสนามบินเข้าพื้นที่ และจัดรถบริการตามจุดต่างๆ เพื่อการท่องเที่ยวในเมืองชาโมนิกว์ ต่อไป Amazean Jungle Trail ที่เบตงก็จะทำแบบนี้ ลดการใช้รถส่วนตัว  ใช้รูปแบบเดียวกับที่ชาโมนิกซ์

เมื่อถามถึงสิ่งที่ UTMB อยากให้รัฐบาลทำเพิ่มเพื่อส่งเสริมการวิ่งเทรลทั้งสองสนาม ประธานกล่าวว่า นับถึงขณะนี้รัฐบาลไทยทำดีอยู่แล้ว และหวังว่าจะสนับสนุนการวิ่งเทรลต่อไป