Pride Month ประวัติความเป็นมาเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่ม LGBTQ+

Pride Month ประวัติความเป็นมาเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่ม LGBTQ+

ประวัติความเป็นมา Pride month มิถุนายน เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ แบรนด์แฟชั่นร่วมสนับสนุนความเท่าเทียมผ่าน Pride Collection รายได้มอบองค์กรทำงานเพื่อชุมชน LGBTQ+

ความเป็นมาที่เดือน มิถุนายน ได้รับการเลือกให้เป็น Pride Month หรือเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ ก็เพื่อสดุดีและระลึกถึงเหตุการณ์อื้อฉาว Stonewall Riots (การจลาจล สโตนวอลล์) หน้าประวัติศาสตร์ของ “กลุ่มคน” ที่แค่ต้องการใช้ชีวิตอย่างเท่าเทียมในสังคมตามปกติ

Stonewall Riots  เป็นเหตุจลาจลที่เกิดขึ้นในช่วงเช้าของ วันที่ 28 มิถุนายน ค.ศ.1969 ในบาร์ชื่อ ‘สโตนวอลล์ อินน์’ ย่านแมนฮัตตันของนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งยุคนั้นมีการจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้ความรุนแรงอยู่เสมอในผับของกลุ่มคนรักร่วมเพศ 

แต่การใช้ความรุนแรงที่ บาร์สโตนวอลล์ อินน์ ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเช้าวันนั้น ส่งผลให้เกิดการปะทะอย่างรุนแรงเป็นเวลาหลายวันระหว่างกลุ่มคนรักร่วมเพศและเจ้าหน้าที่ตำรวจ

Stonewall Riots จึงเปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นให้ กลุ่มบุคคลซึ่งมีความหลากหลายทางเพศ ลุกขึ้นยืนยันการมีตัวตน เรียกร้องให้ยุติการถูกกระทำอย่างรุนแรงจากเจ้าหน้าที่รัฐ ยุติการเลือกปฏิบัติ และเรียกร้องสิทธิ-เสรีภาพการใช้ชีวิตอย่างเท่าเทียมในสังคมในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง

ตามปกติตลอดทั้งเดือนมิถุนายน ชุมชน LGBTQ+ ในอเมริกามีการจัดเทศกาลสุดพิเศษมากมาย รวมทั้งชุมชน LGBTQ+ ในเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลก แต่ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดโรค โควิด-19 จำเป็นต้องจัดฉลองแบบเสมือนจริง (virtually)

แต่ก็ยังเปิดโอกาสให้ผู้สนใจสนับสนุน ความเท่าเทียมทางเพศ ร่วมแสดงออกผ่านการช้อปปิ้งทั้งแบบออนไซต์และออนไลน์ ผ่านแบรนด์แฟชั่นซึ่งร่วมฉลอง Pride Month ด้วยการออกแบบแฟชั่นชิ้นพิเศษเพื่อร่วมแสดงถึง ความภาคภูมิใจ การเท่าเทียมทางเพศ โดยนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายแฟชั่นดีไซน์พิเศษนี้สนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ+ : Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender และ Queer

Pride Month ประวัติความเป็นมาเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่ม LGBTQ+ Disney คอลเลกชั่น Pride

(1) Disney
คอลเลกชั่น Pride  ของ Disney ปีนี้มีทั้ง Star Wars, Marvel รวมทั้งโลโก้คลาสสิกของ Disney และ Pixar ที่ออกแบบร่วมกับสัญลักษณ์แถบสีรุ้ง ปรากฏบนกางเกงขาสั้น เชิ้ต เข็มกลัด แก้วมัค (mug) หมวก กระเป่าแบ็คแพ็ค ฯลฯ ไอเทมหลายชิ้นเขียนข้อความ “Belong, Believe, Be Proud” 

Disney กำหนดบริจาคผลกำไร 100% จากคอลเลกชั่น Pride ให้กับองค์กรเพศทางเลือก อาทิ Ali Forney Center, GLSEN, PFLAG, The Trevor Project, Zebra Coalition

Pride Month ประวัติความเป็นมาเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่ม LGBTQ+

(2) The North Face
แบรนด์เสื้อผ้าแนวกิจกรรมกลางแจ้ง The North Face ร่วมฉลองเดือน Pride ด้วยคอลเลกชั่นเสื้อฮู้ด แจ็คเก็ต เสื้อยืด กางเกงขาสั้น และกำหนดมอบเงินจำนวน 100,000 เหรียญ ให้กับ Brave Trails องค์กรที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับวัยรุ่น LGBTQ+ ออกเดินทางสำรวจโลกด้วยทริปหลายรูปแบบ

Pride Month ประวัติความเป็นมาเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่ม LGBTQ+

(3) Dr. Martens
ตำนานรองเท้าแห่งเกาะอังกฤษ  Dr. Martens นำรองเท้ารุ่นคลาสสิกของแบรนด์มาปรับโฉมใหม่ เป็นรองเท้าสีขาวทั้งคู่ ประดับแถบสีรุ้งด้านข้าง และบริจาคเงิน 200,000 เหรียญ ให้กับ The Trevor Project องค์กรซึ่งมีการทำงานหยุดยั้งการฆ่าตัวตายของวัยรุ่น LGBTQ+

Pride Month ประวัติความเป็นมาเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่ม LGBTQ+ Calvin Klein คอลเลกชั่น Pride

(4) Calvin Klein
แบรนด์แฟชั่นอเมริกันฉลองเดือน Pride ด้วยสไตล์ของคอลเลกชั่นอันเดอร์แวร์ ชุดว่ายน้ำ และเสื้อยืด ที่ตกแต่งด้วยสีรุ้ง ปีนี้ Calvin Klein ยังประกาศเป็นพันธมิตรกับ  Outright International Group องค์กรสิทธิมนุษยชนเพื่อ LGBTQ+ ทั่วโลก และสนับสนุนการทำงานของ  PFlag หนึ่งในองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อสิทธิชาว LGBTQ+ ที่มีการประสานงานกับสภานิติบัญญัติสูงสุดในรัฐบาลกลางสหรัฐ

Pride Month ประวัติความเป็นมาเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่ม LGBTQ+ Converse คอลเลกชั่น Pride

(5) Converse
รองเท้า Converse คอลเลกชั่น Pride ปีนี้ได้แรงบันดาลใจจากคำขวัญ “More Color, More Pride” บนธงที่สร้างสรรค์โดย Amber Hikes สตรีนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนและกลุ่ม LGBTQ+ เธอเพิ่มสีดำและสีน้ำตาลเข้าไปบนธงสีรุ้ง เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้กับชุมชนแอลจีบีทีคนผิวสีและคนละติน  
 Converse ให้คำมั่นสัญญาบริจาคเงินมากกว่า 1 ล้านเหรียญให้กับองค์กร LGBTQ+ หลายแห่ง

Pride Month ประวัติความเป็นมาเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่ม LGBTQ+ Levi’s คอลเลกชั่น Pride

(6) Levi’s
Levi’s เริ่มต้นมีพันธสัญญากับชุมชนเกย์มาตั้งแต่ปี 1992 หลังจากติดอันดับบริษัท Fortune 500 เป็นครั้งแรก (บริษัทที่มีขนาดธุรกิจขนาดใหญ่ 500 อันดับในสหรัฐ จัดอันดับโดยนิตยสาร Fortune) และเป็นบริษัทที่เสนอสวัสดิการสุขภาพให้กับพนักงานรักร่วมเพศ 
ปีนี้ Pride คอลเลกชั่นของ Levi เน้นประดับด้วยคำขวัญ “Use Your Voice!” และรายได้ 100% จากการจำหน่ายคอลเลกชั่น Pride มอบให้กับ Outright Action International

Pride Month ประวัติความเป็นมาเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่ม LGBTQ+ Reebok คอลเลกชั่น Pride

(7) Reebok
Reebok ร่วมฉลองและเป็นกระบอกเสียงให้กับ LGBTQ+ ด้วยคอลเลกชั่น All Types of Love ซึ่งประกอบด้วยสีสันสไตล์มัดย้อมบนเสื้อยืด หมวก ถุงเท้า และ สนีกเกอร์ส

ทั้งนี้ Reebok กำหนดบริจาคเงิน 75,000 เหรียญ ให้กับ It Gets Better Project  โครงการให้ความช่วยเหลือวัยรุ่น LGBTQ+ ซึ่งด้อยโอกาส

Pride Month ประวัติความเป็นมาเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่ม LGBTQ+  Ralph Lauren คอลเลกชั่น Pride

(8) Ralph Lauren
อเมริกันแฟชั่นแบรนด์ Ralph Lauren ก่อตั้งโดยดีไซเนอร์ชื่อเดียวกันตั้งแต่ปี 1967 มีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงนิวยอร์ก ทำงานสนับสนุนกลุ่มคน LGBTQIA+ มานานกว่า 25 ปีแล้ว

สำหรับคอลเลกชั่น Pride ปีนี้ Ralph Lauren ออกแบบโลโก้เป็นตัวแทนแถบสีรุ้งวางเรียงกัน ประดับบนเสื้อยืด เสื้อกล้าม แว่นกันแดด (กรอบแว่นสีรุ้ง) กระเป๋าทรง tote รวมทั้งเสื้อของเด็ก

ยอดขาย 25% ของเสื้อยืดในคอลเลกชั่น Pride ของ Ralph Lauren บริจาคให้กับ Stonewall Community Foundation