ให้สี "กุหลาบ" บอกรักแทนใจวันวาเลนไทน์

ให้สี "กุหลาบ" บอกรักแทนใจวันวาเลนไทน์

ทำไม "กุหลาบ" จึงเป็นเสมือนตัวแทนดอกไม้แห่งความรักที่นิยมมอบให้กันใน "วันวาเลนไทน์" เปิดความหมายที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังสีสันกุหลาบที่แตกต่างกัน ให้สีกุหลาบพูดความในใจ

ดอก กุหลาบ ยังคงเป็นสัญลักษณ์และมนต์สะกดแห่งความรักไม่เสื่อมคลาย โดยเฉพาะวันที่เปรียบเสมือนวันบอกรักสากล วาเลนไทน์ (Valentine) ดอกกุหลาบดูจะบานสะพรั่งแทบทุกสถานที่ ด้วยผู้ซึ่งมีความรักและความปรารถนาดีส่งมอบให้กันและกัน

กุหลาบ มาจากคำว่า คุล (Gul) ในภาษาเปอร์เซีย แปลว่า ดอกไม้สีแดง, ในภาษาฮินดีก็มีคำว่า คุลาบ  (Gulaab) ซึ่งหมายถึง ‘ดอกไม้สีแดง’ เหมือนกัน (คนไทยเพี้ยนเสียงเป็น “กุหลาบ”) ส่วนคำว่า Rose ในภาษาอังกฤษ ก็มาจากคำว่า Rhodon ในภาษากรีก ที่แปลว่าดอกไม้สีแดงเช่นเดียวกัน
 

กุหลาบ เป็นดอกไม้ที่มีมาแต่โบราณกาล เกิดขึ้นเมื่อ 70 ล้านปีมาแล้วจากหลักฐานฟอสซิลกุหลาบที่ค้นพบในสหรัฐอเมริกา 

เรื่องราวของดอกกุหลาบที่กลายมาเป็น ตัวแทนแห่งความรัก ปรากฏในตำนานเทพปกรณัมกรีกที่เล่ากันว่า คลอรีส (Chloris) เทพธิดาแห่งดอกไม้ ได้บันดาลให้ร่างของนางไม้ตนหนึ่งกลายเป็น “ดอกไม้สีแดง” และยกให้เป็นราชินีของมวลดอกไม้

ต่อมาเทพธิดา แอโฟรไดที (Aphrodite) ได้ตั้งชื่อดอกไม้ชนิดนี้ว่า rose (กุหลาบ) และมอบให้เป็นสัญลักษณ์ประจำตัวบุตรชายของนางคือ เอียรอส (Eros) เทพแห่งความรัก
 

ให้สี \"กุหลาบ\" บอกรักแทนใจวันวาเลนไทน์ ดอกกุหลาบ ดอกไม้ที่แสดงถึงความสุข

ความสวยงามของกลีบดอกอันบอบบาง แต่เรียงตัวซ้อนชั้นกันหนาแน่น ดูสวยสง่าแต่อ่อนละมุน และกลิ่นหอมอันเย้ายวน ทำให้ กุหลาบ กลายเป็นสื่อที่แสดงถึงความสุข ความมีไมตรีจิต ความน่ารัก ความสวยงาม การบูชา และ การเกี้ยวพาราสี เป็นดอกไม้ยอดนิยมสำหรับมอบให้แก่กันเพื่อแสดงถึงความรัก

แต่หลังจากต้นศตวรรษที่ 20 เมื่อ มร.คาร์ล กุสตาฟ ยุง (Karl Gustav Jung) จิตแพทย์และนักจิตวิเคราะห์ชาวเยอรมัน ซึ่งสนใจศึกษาและทดลองเรื่อง "สีสันกับพฤติกรรมและความรู้สึกในมนุษย์" ค้นพบอิทธิพลของเฉดสีที่แตกต่างกัน จนได้ชื่อว่าเป็น ผู้บุกเบิกเรื่อง "ความหมายของสี" ก็มีการนำความรู้นี้มาประยุกต์กับสิ่งต่างๆ รวมทั้ง ดอกกุหลาบ

ดอกกุหลาบสีต่างๆ มีความหมายที่แตกต่างกันไปบ้างเล็กน้อยซ่อนอยู่ สำหรับคนไม่ถนัดพูดความในใจ อาจให้ สีกุหลาบ ช่วยพูดความในใจใน วันวาเลนไทน์ ถ้าเกรงผู้รับจะไม่ทราบความหมาย อาจแนบลิ้งนี้ตามไปในสมาร์ทโฟนด้วยก็ได้

ให้สี \"กุหลาบ\" บอกรักแทนใจวันวาเลนไทน์ กุหลาบสีแดง ตัวแทนความโรแมนติก

ความหมายเบื้องหลังสีสันที่แตกต่างกันของดอกกุหลาบ

  • สีแดง : ดอกกุหลาบสีแดงเป็นดอกไม้ประจำธรรมเนียมวันวาเลนไทน์มากที่สุด เป็นตัวเลือกแห่งการบอกรักที่ตรงที่สุด สีแดงเป็นตัวแทนของความโรแมนติก ความรัก ความงาม และ ความสมบูรณ์แบบ ยิ่งถ้าเป็นสีแดงก่ำจนเกือบคล้ำ ยังหมายถึง ความรักที่มาจากก้นบึ้งของหัวใจ เป็นความหมายที่ผู้ให้ต้องการบอกผู้รับกุหลาบสีแดง "คนนี้แหละรักสุดหัวใจ"
  • สีส้ม : ความกระจ่างและร้อนแรงของสีส้ม มีความหมายถึง ความมีชีวิต ความกระปรี้กระเปร่า ความลุ่มหลง และความตื่นเต้นเร้าใจ บอกเป็นนัยว่าคุณตกหลุมรักจนมิอาจต้านทาน ขณะที่กุหลาบสีส้มโทนพาสเทลเป็นตัวแทนของ ความจริงใจ และ ความชื่นชม
  • สีเหลือง : ความอบอุ่นของสีเหลืองเป็นสัญลักษณ์ของ มิตรภาพ ความสนุก และ ความดีใจ ความหมายที่ซ่อนอยู่ของการมอบกุหลาบสีเหลือง นอกจากความรัก ยังเป็น การเตือนให้นึกถึงนาทีแห่งความสุขความรักที่น่าจดจำร่วมกัน ซึ่งคุณยังจำได้ไม่ลืม
  • สีขาว :  กุหลาบสีขาวมีความหมายหลากหลาย อาทิ ความบริสุทธิ์ใจ ความไร้เดียงสา ความสง่างาม ความอ่อนน้อมถ่อมตน เนื่องจากกุหลาบขาวเป็นดอกไม้ยอดนิยมสำหรับใช้ในพิธีแต่งงานมาเป็นระยะเวลายาวนาน การมอบกุหลาบสีขาวจึงเป็นสัญลักษณ์ของ การเริ่มต้น และ ความรักที่ผลิบาน ได้อีกด้วย
  • สีชมพู : การมอบกุหลาบสีชมพูหมายถึงการแสดงความชื่นชมในตัวผู้รับ ชื่นชมในความเป็นคนเรียบร้อย เป็นกุลสตรี สง่างาม ถ้าเป็นเฉดสีชมพูเข้มจะเพิ่มความรู้สึกประทับใจ ขณะที่กุหลาบสีชมพูพาสเทลบอกถึงความสนุกและความนุ่มนวล
  • สีม่วงลาเวนเดอร์ : ในภาษาดอกไม้ ความหมายที่ซ่อนอยู่เพิ่มเติมของการมอบกุหลาบโทนสีม่วงลาเวนเดอร์ คือการที่คุณต้องการบอกผู้รับให้รู้ว่า “เขาหรือเธอ” ทำให้คุณตกหลุมรักราวถูกเป่ามนต์สะกด กุหลาบสีม่วงยังเป็นตัวแทนของ ความปรารถนา และ รักแรกพบ การตกหลุมรักเมื่อแรกเห็น