ยูเครน ศิลปินหญิงกรีดลายเส้นสะท้อนชีวิตในภัยสงคราม เมืองสูญ วิญญาณอยู่

ยูเครน ศิลปินหญิงกรีดลายเส้นสะท้อนชีวิตในภัยสงคราม เมืองสูญ วิญญาณอยู่

ศิลปินหญิงชาวยูเครน ร่วมกันบันทึกจิตวิญญาณเมืองและการสูญเสียจากภัยสงครามกองทหารรัสเซียบุกโจมตี ผ่านผลงานศิลปะแนวอิลลัสเตรชั่น

หลังจากกองกำลังทหารรัสเซียเปิดฉากทำสงครามบุกโจมตียูเครนด้วยอาวุธหนัก "ซานา ชาห์มูราโดวา" (Sana Shahmuradova) เป็นศิลปินคนหนึ่งที่ต้องอพยพหนีภัยสงครามไปอยู่ย่านที่ห่างไกลจากตัวเมือง ระยะแรกเธอยอมรับว่าไม่สามารถทำใจให้สร้างงานศิลปะ

“สมองของฉันเหมือนหยุดชะงักไปเฉยๆ” ซานา ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว NPR (National Public Radio) “ตั้งแต่ได้ยินเสียงระเบิดครั้งแรก ก็ใช้เวลาเป็นสัปดาห์หรือมากกว่านั้นกว่าฉันจะกลับมาวาดรูปได้”

ด้วยอุปกรณ์ศิลปะที่ติดตัวมา ซานาเริ่มต้นทำงานศิลปะด้วยการวาดลายเส้นบนเศษกระดาษติดกำแพงด้วยดินสอถ่านของน้องชายและสีน้ำผสมกาว ใช้แม้กระทั่งหัวผัก beets ต้ม เพื่อให้ได้สีมาวาดภาพ

“ฉันจินตนาการว่ามี แม่คนหนึ่ง  -แม่ที่เป็นต้นแบบ หรือแค่แม่ปกติทั่วไป- กำลังป้อนนมลูกของเธอ ขณะเดียวกันก็มีฝูงชนห้อมล้อมเพื่อปกป้องชีวิตใหม่ คนรุ่นใหม่” ซานา กล่าวถึงผลงาน อิลลัสเตรชั่น (illustration) ของเธอที่พูดถึงชีวิตในยูเครนที่ได้รับผลกระทบจากภัยสงคราม

ยูเครน ศิลปินหญิงกรีดลายเส้นสะท้อนชีวิตในภัยสงคราม เมืองสูญ วิญญาณอยู่ ผลงานภาพวาดโดย Sana Shahmuradova

ยูเครน ศิลปินหญิงกรีดลายเส้นสะท้อนชีวิตในภัยสงคราม เมืองสูญ วิญญาณอยู่ ลายเส้นภาพดอกทานตะวันโดย Iryna Babenko

หลังจากถูกปลุกให้ตื่นด้วยเสียงระเบิดในเวลาตีห้าของวันที่กองกำลังทหารรัสเซียเปิดฉากโจมตี "ไอรีนา เบเบนโก" (Iryna Babenko)" โพสต์ภาพแนว "อิลลัสเตรชั่น" เล่าเป็นซีรีส์ถึงสภาพชีวิตผู้คนซึ่งติดอยู่ใจกลางสงคราม และต้องปรับตัวเพื่อให้มีชีวิตรอดอยู่ให้ได้

หนึ่งในภาพอิลลัสเตรชั่นเหล่านั้นมี ภาพลายเส้นกลุ่มต้นดอกทานตะวัน –ดอกไม้ประจำชาติยูเครน-  ที่งอกงามขึ้นจากหัวกะโหลกติดป้ายระบุชื่อทหารรัสเซียและระบายเป็นสีธงชาติรัสเซียที่ถูกฝังอยู่ใต้พื้นดิน 

ภาพนี้ไอรีนาวาดขึ้นเพื่อแสดงความคารวะสตรีชาวยูเครนคนหนึ่งที่หาญกล้าก้าวไปเผชิญหน้านายทหารรัสเซียแล้วถามต่อหน้าว่า “ทำไมคุณมายังแผ่นดินของฉันและฆ่าคนของเรา คุณกล้าดียังไง” แล้วยื่นเมล็ดดอกทานตะวันให้นายทหารผู้นั้นพร้อมกล่าวว่า “คุณควรเก็บเมล็ดดอกทานตะวันไว้ในกระเป๋าของคุณ เพื่อที่ดอกทานตะวันจะเติบโตขึ้นในแผ่นดินยูเครนหลังจากที่คุณตายแล้ว คุณจะได้มีประโยชน์สำหรับแผ่นดินของฉัน” ซึ่งคลิปนี้กลายเป็นคลิปวิดีโอไวรัล

ยูเครน ศิลปินหญิงกรีดลายเส้นสะท้อนชีวิตในภัยสงคราม เมืองสูญ วิญญาณอยู่

งานศิลปะโดย Yuliana

ศิลปินและช่างภาพสตรีชาวยูเครน "อูเลียนา (Yuliana)" สร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากคอนเซปต์ "จิตวิญญาณแห่งยูเครนซึ่งไม่สามารถทำลายได้" ด้วย ภาพถ่ายสตรีซึ่งสีขาวที่เคลือบเรือนร่างนั้นมีรอยแตก แต่ในรอยบิ่นและรอยแตกร้าวนั้น ปรากฏธงชาติยูเครนฉายออกมา

“ฉันต้องการแสดงให้เห็น ไม่ว่าจะถูกทำลายมากแค่ไหน แต่แผ่นดินของชาวยูเครนจะยืนหยัดและคงอยู่ ระเบิดและกระสุนปืนไม่สามารถทำลายความมุ่งมั่น ความแข็งแกร่ง และจิตวิญญาณชาวยูเครน สิ่งเหล่านี้จะเข้มแข็งจวบจนนิรันดร์และไม่ยอมจำนน” อูเลียนา กล่าว

ยูเครน ศิลปินหญิงกรีดลายเส้นสะท้อนชีวิตในภัยสงคราม เมืองสูญ วิญญาณอยู่ ผลงานอิลลัสเตรชั่นโดย Valeriya Kamelkova

ก่อนหน้านี้ศิลปินอิลลัสเตรชั่น "แวเลอริยา คาเมลโควา (Valeriya Kamelkova)" อินสตาแกรมของเธอเต็มไปด้วยความน่ารักของภาพตัวประหลาดสีสันบรรเจิด ไอศกรีม สุนัข มนุษย์หิมะ เป็นภาพลายเส้นสีสันสดใสแนวเทพนิยาย

แต่ภาพที่ "แวเลอริยา" โพสต์หลังจากเกิดสงครามแตกต่างจากเดิมอย่างสิ้นเชิง อาทิ เธอโพสต์ภาพวาดธงชาติรัสเซีย แต่สีแดงบนผืนธงกลับมีลักษณะคล้ายบ่อน้ำสีเลือด และมีมือของคนที่กำลังจมชูขึ้นเหมือนจะขอความช่วยเหลือ

สงครามแยกชาวยูเครนเป็นสองกลุ่ม "กลุ่มก่อนและกลุ่มหลัง" แต่บางคนไม่ว่าจะอยู่กลุ่มไหนก็จะไม่มีทางได้เห็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากสงครามครั้งนี้ แวเลอริยาเขียนไว้ในอินสตาแกรม

“เราเข้านอนพร้อมกับเสียงไซเรนและถูกปลุกให้ตื่นด้วยเสียงระเบิด คอยนับจำนวนญาติและมิตรที่รอดชีวิต และหวังว่าจะมีชีวิตอยู่ดูวันพรุ่งนี้” แวเลอริยา บอกกับสำนักข่าว NPR

ยูเครน ศิลปินหญิงกรีดลายเส้นสะท้อนชีวิตในภัยสงคราม เมืองสูญ วิญญาณอยู่

งานอิลลัสเตรชั่นโดย Liliia Kovalyk

อีกหนึ่งศิลปินแนวอิลลัสเตรชั่น "ลิลีอา โควาลิก (Liliia Kovalyk)" สะท้อนภัยจากสงครามผ่านอินสตาแกรมด้วย ภาพวาดแม่คนหนึ่งยืนอยู่บนรถไฟ หยาดน้ำตาไหลรินลงมาตามร่องแก้ม ขมวดคิ้วด้วยความสิ้นหวัง เธอกำลังอุ้มลูกวัยแบเบาะที่ห่มคลุมด้วยธงชาติยูเครนไว้ในอ้อมอก พยายามเสาะหาสถานที่ปลอดภัยสักแห่งจากสงคราม ดวงตาเธอเพ่งตรงมาเบื้องหน้า...ราวกับสบตาเพื่อขอความช่วยเหลือจากผู้ชมภาพ

ข้างๆ ภาพนี้ "ลิลีอา" เขียนข้อความว่า “คุณได้ยินเสียงพวกเราบ้างหรือยังตอนนี้”

“ฉันหวังเหลือเกินว่าสงครามจะจบลงได้ในไม่ช้า และเราทุกคนจะอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ”  เป็นอีกหนึ่งข้อความของศิลปินหญิงแนวอิลลัสเตรชั่นชาวยูเครน

credit photo : Sana Shahmuradova, Iryna Babenko,Yuliana,Valeriya Kamelkova, Liliia Kovalyk,
อ้างอิง : National Public Radio