ต้นแบบ"อายุยืน"คุณยายทวดคาเนะ ทานากะ ชราอย่างงามสง่าในวัย119 ปี

ต้นแบบ"อายุยืน"คุณยายทวดคาเนะ ทานากะ ชราอย่างงามสง่าในวัย119 ปี

ต้นแบบคนอายุยืนที่รู้จักใช้ชีวิตในญี่ปุ่น ต้องยกให้"คุณยายทวดคาเนะ ทานากะ" วัย 119 ปี อยากรู้ไหม...เธอกินอะไร ใช้ชีวิตอย่างไร และที่สำคัญมีความสุขซะด้วย และเธอเพิ่งจากไปเมื่อเร็วๆ นี้

เมื่อ 3 ปีก่อน หลังจากที่กินเนสส์ เวิรลด์ เรคคอร์ด ได้ประกาศให้คุณยายทวดคาเนะ ทานากะ ซึ่งมีอายุครบ 116 ปีเป็นบุคคลที่มีอายุยืนที่สุดในโลกที่ยังคงมีชีวิตอยู่ เธอตอบคำถามนักข่าวญี่ปุ่นด้วยความมั่นใจเกี่ยวกับเคล็ดลับของการมีอายุยืนยาวกับนักข่าวที่รัวคำถามใส่เธอ 

อะไรคือเคล็ดลับของการมีอายุยืนยาว? 

“เป็นตัวของตัวเอง” เธอตอบ 

แล้วช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุดล่ะ? 

“ตอนนี้!” 

อาหารที่ดีที่สุดสำหรับการมีสุขภาพที่ดีคือ? 

“ฉันชื่นชอบทุกอย่างที่กิน” 

คุณยายทวดทานากะเคยเป็นคนพัฒนารสชาติของช็อกโกแลตและโคคา-โคล่าในฐานทัพทหารสหรัฐอเมริกา และดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำเป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษ 

ต้นแบบ\"อายุยืน\"คุณยายทวดคาเนะ ทานากะ ชราอย่างงามสง่าในวัย119 ปี คุณยายทวดคาเนะ ทานากะฉลองวันเกิดครบ 117 ปี (ภาพจากเกียวโด)

 

 

คุณยายทวดถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมาด้วยวัย 119 ปีที่บ้านพักคนชรา ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากฐานทัพเมืองฟูกูโอกะทางตอนใต้ของประเทศซึ่งปิดทำการไปแล้ว นับเป็นการปิดฉากการเป็นบุคคลที่มีอายุมากที่สุดในโลกและมีอายุยืนกว่านายทหารผ่านศึกชาวอเมริกันในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่แก่ที่สุดในโลก ถึง 7 ปี 

สำหรับประเทศญี่ปุ่นซึ่งมีประชากรอายุยืนที่สุดในโลกแล้ว คุณยายทวดทานากะได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการมีชีวิตยืนยาวหรือความชราภาพอย่างงดงามและปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ รวมถึงมะเร็งร้าย ในช่วงอายุใกล้ 12 ทศวรรษ เธอไม่เพียงแต่มีความกระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลาแต่ยังสดใสร่าเริงและตลกอีกด้วย 

ต้นแบบผู้สูงอายุ 

ญี่ปุ่นเผชิญกับความท้าทายด้านประชากรศาสตร์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นคนขับรถสูงอายุ ภาวะสมองเสื่อมระบาด และภูเขาขยะจากผ้าอ้อมของผู้ใหญ่ที่เพิ่มมากขึ้นๆ

พวกเขายังต้องการต้นแบบอย่างคุณยายทวดทานากะ ที่ไม่เพียงแต่ดูแลตัวเองให้มีชีวิตยืนยาว แต่ยังมีสุขภาพแข็งแรงไปจนถึงวัยแก่เฒ่า 

“เธอมีจิตใจแจ่มใส ดูแลตัวเองได้ และใช้ชีวิตจนถึงวัยชรา” ชินิจิ โอชิมะ ประธานมูลนิธิเพื่อผู้สูงอายุและสุขภาพของญี่ปุ่นกล่าว

“นั่นเป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การเฉลิมฉลอง เธอให้ความหวังกับคนอื่นๆ ทำให้พวกเขาได้คิดว่า‘โอ้ พวกเราอาจจะมีชีวิตอยู่ได้ยาวนานแบบนั้นได้เช่นกัน’” 

โอชิมะ บอกว่า การมีอายุยืนของทานากะ อาจทำนายถึงอนาคตของอายุขัยเฉลี่ยของคนญี่ปุ่นซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 87.7 สำหรับผู้หญิงและ 81.6 สำหรับผู้ชายว่าตัวเลขจะยังคงสูงต่อไปและอาจจะถึงจุดที่คนที่มีอายุ 100 ปีขึ้นไปกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว 

ข้อมูลของรัฐบาลชี้ให้เห็นว่าญี่ปุ่น อาจมีคนที่มีชีวิตอยู่เกิน 100 ปีมากกว่าประเทศอื่นๆ ตัวเลข ณ เดือนสิงหาคม 2021 ระบุว่าจากจำนวนประชากรญี่ปุ่นทั้งหมด 125 ล้านคน มีประมาณ 86,000 คนที่มีอายุเกิน 100 ปี

ตัวเลขยังแสดงว่าญี่ปุ่นมีประชากรอายุเกิน 100 ปีมากกว่าสหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศสซึ่งครองอันดับที่ 2 ของประเทศที่มีประชากรอายุยืนมากที่สุดในโลกร่วมกันถึง 2 เท่า 

“จากมุมมองทางสังคม สิ่งสำคัญคือ ต้องสร้างระบบสังคมที่ผู้สูงอายุได้รับการยอมรับอย่างเต็มที่และสามารถมีชีวิตอยู่อย่างเจริญรุ่งเรืองได้” โอชิมะกล่าว “เราจะสร้างชุมชนที่ให้คุณค่ากับการมีอายุยืนยาวได้อย่างไร” 

ต้นแบบ\"อายุยืน\"คุณยายทวดคาเนะ ทานากะ ชราอย่างงามสง่าในวัย119 ปี

(คาเนะ ทานากะตอนอายุ 20 ปี -ภาพจากวิกิพีเดีย) 

เรื่องราวในชีวิตทานากะ 

เออิจิ ทานากะ หลานชายของคุณยายทวดเล่าว่า ทานากะเกิดเมื่อวันที่ 2 มกราคม 1903 ในครอบครัวของเกษตรกรที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านที่ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของเมืองฟูกูโอกะ หลังจากเรียนจบชั้นประถมศึกษา เธอไปทำงานเป็นพี่เลี้ยงเด็ก ทำเกษตรกรรม ช่างไม้ และทอผ้า 

ตอนอายุ 19 ปี ทานากะแต่งงานกับลูกพี่ลูกน้องชื่อฮิเดโอะ ทานากะ มีลูกชาย 2 คนและลูกสาว 2 คนซึ่งเสียชีวิตทั้งคู่ก่อนอายุ 2 ขวบ สองสามีภรรยายังรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมและเลี้ยงดูลูกๆ ของญาติบางคนด้วย 

ครอบครัวทานากะเปิดร้านขายขนมโมจิมาเป็นเวลาหลายปี แต่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้เป็นสามีถูกเกณฑ์ทหาร และส่งไปรบในหมู่เกาะโซโลมอน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการของญี่ปุ่นในภูมิภาคแปซิฟิก โนบุโอะ ลูกชายคนโตถูกส่งไปรบที่คาบสมุทรเกาหลีและมองโกเลียและถูกจับขังคุก (เขากลับไปญี่ปุ่นในปี 1947) 

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทานากะ ผู้ภรรยามีภารกิจหลายอย่างมาก นอกจากร้านโมจิแล้วเธอยังเปิดร้านขายอูด้ง หรือก๋วยเตี๋ยวญี่ปุ่นที่ฐานทัพเรือญี่ปุ่นในฟูกูโอกะ

ในตอนนั้นเธอไม่เพียงแต่ต้องหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัว แต่ยังต้องเลี้ยงดูแม่ของเธอ พ่อสามีและลูก 3 คนของพี่สะใภ้ด้วย เธอยังคงขายของที่ฐานทัพดังกล่าวต่อหลังจากที่กองทัพสหรัฐอเมริกาเข้ายึดครองในปี 1945 

ในปี 1959 เธอและสามีได้เปิดโรงเรียนอนุบาลในโบสถ์แห่งหนึ่งและดำเนินธุรกิจไปอีกเกือบ 40 ปี และในปี 1970 เธอเปิดร้านดอกไม้และนั่งเรือข้ามเมือง เพื่อไปหาซื้อดอกไม้ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ 

นอกจากการเสียชีวิตของลูกๆ ของเธอแล้ว ทานากะยังต้องทนกับปัญหาด้านสุขภาพอีกมากมาย เธอติดเชื้อไข้รากสาดเทียมในปี 1938 และได้รับการผ่าตัดมะเร็งตับอ่อนในปี 1948 ผ่าต้อกระจกในปี 1993 และมะเร็งลำไส้ใหญ่ในปี 2006 

ทานากะมีชีวิตที่ยืนยาวโดยผ่านทั้งสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 และการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในปี 1918 ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 รัฐบาลญี่ปุ่นออกกฎห้ามไม่ให้ญาติๆ มาเยี่ยมเธอตั้งหลายเดือน

เธอมีกำหนดการจะถือคบเพลิงในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวเมื่อปี 2021 แต่ตัดสินใจถอนตัว เพราะไม่ต้องการนำเชื้อไวรัสกลับมาแพร่ที่บ้านพักคนชรา 

แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ทานากะเสียชีวิตในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในฟูกูโอกะ หลานชายของเธอบอกว่าเธอป่วยตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว 

“เธอตั้งใจจะอยู่ถึงอายุ 120 แต่ก็ทำไม่ได้” หลานชายของเธอกล่าว “แต่เธอจากไปอย่างสงบ” 

ตื่นตัวและฝึกสมองอยู่เสมอ 

ทานากะมีชีวิตอยู่โดยมีหลานอย่างน้อย 5 คนและเหลนอย่างน้อย 8 คนคอยดูแล สามีของเธอซึ่งเป็นโรคสมองเสื่อมเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในปี 1993 ตอนอายุ 90 ปี ส่วนลูกชายคนโตเสียชีวิตในปี 2005 และซึเนโอะ ลูกชายคนเล็กเสียชีวิตเมื่อ 5 ปีก่อน 

จากรายงานของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น หลังจากทานากะถึงแก่กรรม คนที่กลายเป็นบุคคลที่อายุมากที่สุดที่ยังมีชีวิตอยู่ในญี่ปุ่นคือฟูสะ ทาซึมิคุณยายทวดวัย 115 ปี 

อีวอนน์ จาง โฆษกของกินเนสส์ เวิรลด์ เรคคอร์ดระบุว่า บุคคลที่มีอายุมากที่สุดในโลกตอนนี้คือ แม่ชีวัย 118 ปี ซึ่งเป็นที่รู้จักในนามของซิสเตอร์อังเดร ปัจจุบันอาศัยอยู่ในฝรั่งเศส 

ตอนที่โซอิจิโร่ ทาคาชิมะ นายกเทศมนตรีเมืองฟูกูโอกะไปเยี่ยมทานากะในปี 2019 ตอนที่ได้รับมอบใบประกาศจากกินเนสส์ เวิรลด์ เรคคอร์ด เขาถามเธอว่า เธอต้องการมีชีวิตอยู่อีกนานแค่ไหน เธอตอบว่าเธอไม่ได้คิดเกี่ยวกับเรื่องนี้

“ฉันไม่รู้สึกว่าฉันจะตาย” เธอกล่าว 

หลังจากที่ทานากะเกษียณอายุในวัย 70 ปลายๆ เธอก็ทำงานบ้านและไปเยี่ยมญาติๆ ในญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา เธอมีความตื่นตัวและฝึกสมองอยู่เสมอโดยอ่านหนังสือพิมพ์ ทำโจทย์คณิตศาสตร์ เล่นโอเทลโล่และบอร์ดเกมอื่นๆ 

“เธอเกลียดการสูญเสีย” หลานชายของเธอบอก 

ทานากะเข้าๆ ออกๆ โรงพยาบาลเป็นเวลาหลายเดือนก่อนที่จะเสียชีวิต หลานชายบอกว่า แม้ว่าเธอจะป่วย เธอยังคงพูดถึงการกินช็อกโกแลต การดื่มโค้กหรือ Oronamin C เครื่องดื่มวิตามินซี ของญี่ปุ่นอยู่ตลอด 

ในวันเกิดครั้งสุดท้ายของเธอในเดือนมกราคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของบ้านพักคนชราได้มอบเค้กวันเกิดที่ตกแต่งเป็นรูปตัวอักษรบนขวด Oronamin C ให้เป็นของขวัญ จุนโกะ ทานากะ เหลนวัย 25 ปีของเธอได้โพสต์ภาพงานวันเกิดบนทวิตเตอร์ที่ตั้งขึ้น เพื่อเป็นเกียรติแก่คาเนะ ทานากะ 

ชิกาโกะ ทานากะ หลานสะใภ้ของคุณยายทวดเล่าว่า ทานากะใช้ไหวพริบอันแหลมคมของเธอจนนาทีสุดท้ายของชีวิต และเธอชอบสร้างความบันเทิงให้นักข่าวที่มักจะแวะมาสัมภาษณ์เธอ 

มีครั้งหนึ่งที่นักข่าวถามโพล่งออกมาว่า คนอายุ 100 ปีอย่างคุณยายชอบผู้ชายแบบไหน เธอตอบทันทีอย่างไม่ลังเลว่า 

“ผู้ชายหนุ่มๆ อย่างคุณ” เธอกล่าว 

............

ที่มา เว็บไซต์นิวยอร์ค ไทมส์ 

ภาพลีด -คาเนะ ทานากะวัย 116 ปี รับมอบใบประกาศจากกินเนสส์ เวิรลด์ เรคคอร์ด ในปี 2019 ว่าเป็นหญิงชราที่อายุยืนที่สุดในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่ (ภาพจากเกียวโด)