ปิดตำนาน 15 ปี "ตลก 6 ฉาก" รายการวาไรตี้ "ซิทคอมตลก" ที่มียอดดูกว่า 200 ล้านวิว

ปิดตำนาน 15 ปี "ตลก 6 ฉาก" รายการวาไรตี้ "ซิทคอมตลก" ที่มียอดดูกว่า 200 ล้านวิว

งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา ปิดตำนาน 15 ปี ตลก6 ฉาก วาไรตี้ผสมซิทคอมตลกที่ประสบความสำเร็จรายการหนึ่งของไทย ในยุคที่คนไทยกำลังมองหาเสียงหัวเราะ

ในรอบ 20 ปีหลัง ถ้าจะพูดถึงรายการวาไรตี้ ผสม ซิทคอมตลก ที่ใครๆก็น่าจะเคยผ่านตามาบ้าง หนึ่งในชื่อที่ผู้คนน่าจะนึกถึงเป็นชื่อแรกๆ คงหนีไม่พ้น “ตลก  6 ฉาก” วาไรตี้ซิทคอมตลกที่อยู่คู่วงการบันเทิงมานานกว่า 15 ปี ผลิตโดย บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเคยออกอากาศในช่อง 5 ก่อนย้ายมาประจำการที่ช่องเวิร์คพอยท์ฯ และยุติการผลิตรายการไปเมื่อไม่นานมานี้

ตลก 6 ฉาก ออกอากาศมา ตั้งแต่ พ.ศ.2550 มี สโลแกนที่คุ้นหูและกินใจที่ว่า “จะฉากอะไรในชีวิต ก็คิดให้มันเป็นเรื่อง..ตลก” โดยภาพรวมเป็น รายการวาไรตี้ผสมละคร ซิทคอมตลกสั้น จบในตอนมีความกระชับ และปิดท้ายด้วยเกมโชว์

ในยุคแรกนั้นคำว่า 6 ฉาก มาจากการจำลองฉากในสถานที่ต่างๆ ครบทั้ง 6 สถานที่ เช่น ฉากโรงพยาบาล, ร้านกาแฟ, ซูเปอร์มาเก็ต, ฟิตเนส เป็นต้น จึงเป็นที่มาของชื่อว่า "ตลก 6 ฉาก"  โดยที่แต่ละฉากก็จะมีเนื้อเรื่องที่แตกต่างกันออกไป มีนักแสดงหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันแสดงทุกฉาก หากตอนไหน ฉากใดมีหมายเลขกำกับด้านล่าง แสดงว่าเป็นตอนที่จะมีมากกว่า 1 ช่วงในตอนนั้น ๆ

ตลก 6 ฉาก เป็นสนามการแสดงของนักแสดงที่มีชื่อเสียงมากมาย อาทิ ปาณิสรา อารยะสกุล, นลิน โฮเลอร์, ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ, พิมพ์ลดา ไชยปรีชาวิทย์, เฟี้ยวฟ้าว สุดสวิงริงโก้, ธนวัฒน์ ประสิทธิสมพร, ซอ จีจอน และมีนักแสดงประจำที่สวมบทในแต่ละคาแรกเตอร์ เช่น ตัวละครพนักงานออฟฟิศ บอส ,พรพรรณ, แมนเมือง , ณวัฒน์, เดือน และดุษฎี ซึ่งรับบทโดย โหน่ง ,ตุ๊กกี้, บอย , ท็อฟฟี่, ฝน และโก๊ะตี๋

ความเป็นตลก 6 ฉากนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มผู้ชมทุกระดับ ในช่วงที่สังคมไทยโหยหาเสียงหัวเราะจากการรับชมรายการโทรทัศน์ ซึ่งสำหรับประเทศไทยแล้วในรอบ 20 ปีหลัง ก็ต่างมีรายการตลกที่ได้รับความสำเร็จมากมาย อาทิ ก่อนบ่ายคลายเครียด, ระเบิดเถิดเทิง, บริษัทฮาไม่จำกัด ฯลฯ ยิ่งเฉพาะเมื่อพฤติกรรมการบริโภคสื่อเปลี่ยนไปเป็นการรับชมผ่านออนไลน์ ซิทคอมตลกแบบจบในตอนก็ยิ่งได้รับความนิยม นั่นเพราะผู้ชมสามารถเสพคอนเทนต์ความบันเทิงได้ในช่วงเวลาสั้นๆ ไม่ต้องรอรับชมผ่านโทรทัศน์เช่นในอดีตอีกต่อไป

ท่ามกลางความสำเร็จของรายการตลก หลายรายการ ตลก 6 ฉาก ก็จัดเป็นรายการลำดับต้นๆที่คนนึกถึงอยู่ดี   ซึ่งความสำเร็จเช่นนี้ มีไม่น้อยที่ทำให้ตลก 6 ฉาก มีเรตติ้งผู้ชมในลำดับต้นๆ ของเครือเวิร์คพอยท์ทั้งบนทีวีและในออนไลน์ เช่น ในช่วงกันยายน 2563 ซึ่งมียอดวิวรวมกว่า 200 ล้านวิว  มากกว่าหน้ากากนักร้อง หรือ I can see Your Voice ซึ่งมียอดอยู่ประมาณ 107 ล้านวิว และมากกว่ารายการรุ่นพี่อย่างระเบิดเถิดเถิง ที่อยู่ราวๆ 67 ล้านวิว

ปิดตำนาน 15 ปี \"ตลก 6 ฉาก\" รายการวาไรตี้ \"ซิทคอมตลก\" ที่มียอดดูกว่า 200 ล้านวิว สรุปความนิยมรายการของเวิร์คพอยต์ ภาพจาก tvdigitalwatch

อีกทั้งความสำเร็จของตลก 6 ฉากนี้ ยังกลายเป็นรายการที่แตกเฟรนไชส์ในนามของ 6 ฉาก อาทิ หกฉากครับอาจารย์, หกฉากพระโขนง, ครูเพ็ญศรี

โดยเฉพาะในรายของหกฉากครับอาจารย์ ซิทคอมมุกสั้นที่จบในแก๊กเดียว ที่กลายเป็นรายการรวบรวมดาราวัยรุ่นที่ได้รับความนิยม เก้า จิรายุ , นิกกี้ ณฉัตร, ก้อย อรัชพร,เจแปน ภาณุพรรณ , โดม เพชรดำรงชัย , พลอย วรางคนาง

ปิดตำนาน 15 ปี \"ตลก 6 ฉาก\" รายการวาไรตี้ \"ซิทคอมตลก\" ที่มียอดดูกว่า 200 ล้านวิว นักแสดงในหกฉากครับอาจารย์

ปิดตำนาน 15 ปี \"ตลก 6 ฉาก\" รายการวาไรตี้ \"ซิทคอมตลก\" ที่มียอดดูกว่า 200 ล้านวิว ครูเพ็ญศรี

ทั้งนี้นอกจากความสนุกแล้ว รายการตลก 6 ฉาก ยังได้รับการการรันตีด้วยว่าเป็นรายการโทรทัศน์รายการแรกของเมืองไทยที่ได้รับเหรียญรางวัลและเกียรติบัตรจาก เวที อินเตอร์เนชั่นแนล เอมี่ อะวอร์ดส ที่จัดได้ว่าเป็น รางวัลทางโทรทัศน์ระดับโลก

ถึงเช่นนั้นงานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา เพราะเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ท๊อฟฟี่ สามบาทห้าสิบ ได้โพสต์ภาพ นักแสดงและทีมงานมาเลี้ยงอำลา พร้อมเขียนข้อความในใจหลังทำงานแสดงอยู่ที่รายการนี้มาตั้งแต่เริ่ม โดยมีใจความตอนหนึ่งระบุว่า

“งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกลา ปิดตำนาน 15 ปี ตลกหกฉาก สำคัญที่สุดก่อนอื่นเลย ต้องขอกราบขอบพระคุณบริษัทเวิร์คพอยท์ฯ พี่ตา, พี่จิก, พี่โอ๋, พี่แก้ว, แม่ดาว, แม่เดือน และพี่ๆ ผู้บริหารทุกๆ ท่านที่ให้โอกาสเด็กบ้านนอกคนนี้ให้มีที่ยืนที่สง่างามในฐานะนักแสดงภายใต้สังกัดเวิร์คพอยท์"

ตั้งแต่เริ่มต้นชีวิตในการเป็นนักแสดงของบ้านหลังนี้ โอกาสแรกที่สุดประทับใจก็คือ รับหน้าที่เป็นผู้ช่วยพี่หม่ำพิธีกรรายการหม่ำโชว์ และรายการที่ 2 ของผมก็คือตลกหกฉาก เปิดกล้องตั้งแต่ พ.ศ.2550 ผมได้เป็นนักแสดงชุดแรกตั้งแต่เริ่ม มาจนปัจจุบัน แน่นอนว่าความสัมพันธ์ของทุกคนที่เกี่ยวข้องในตลกหกฉากนี้มันช่างแน่นแฟ้นและอบอุ่นที่สุด ซิตคอมเรื่องนี้ถือว่าเป็นผู้ให้ผมได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี มีคนรู้จัก ได้ฟูมฟักและซึมซับวิชาทางด้านการแสดงจากนักแสดงที่มากความสามารถทุกๆ คน

ตลกหกฉากทำให้ผมมีความมั่นคงในชีวิต ได้ซื้อบ้าน ซื้อยานพาหนะที่ฝัน ได้ผันตัวเองจากนักร้องกลางคืน มายืนในจุดที่ใช้คำว่านักแสดงอาชีพได้เต็มตัว วันนี้ตลกหกฉากจะกลายเป็นตำนานที่ผมและทุกคนจะจดจำไม่มีวันลืม ขอบคุณทุกคนที่ร่วมเดินทางกันมาถึง 15 ปี กราบขอบพระคุณแฟนๆ รายการทั่วประเทศที่รักและให้กำลังใจรายการเราตลอดมา” ท๊อฟฟี่ สามบาทห้าสิบ เขียนไว้ตอนหนึ่ง

อันเป็นสัญญาณว่ารายการวาไรตี้ผสมซิทคอม ที่ได้รับความนิยมรายการหนึ่งที่ ชื่อ "ตลก 6 ฉาก"ได้ยุติและจบลงเรียบร้อย

ปิดตำนาน 15 ปี \"ตลก 6 ฉาก\" รายการวาไรตี้ \"ซิทคอมตลก\" ที่มียอดดูกว่า 200 ล้านวิว

บรรยากาศเลี้ยงอำลานักแสดง 6ฉาก ภาพจากเฟสบุ๊ค Siwadon Toffy Sambathhasib

อ้างอิง:  รายการที่มียอดผู้ชมสูงสุด กันยายน 2563

วิกิพีเดีย ตลก 6 ฉาก

เฟสบุ๊ค Siwadon Toffy Sambathhasib