"ซีเกมส์ 2021" ย้อนรอยคำขวัญซีเกมส์ 10 ครั้ง ปี 2003-2021 พร้อมโลโก้เจ้าภาพ

"ซีเกมส์ 2021" ย้อนรอยคำขวัญซีเกมส์ 10 ครั้ง ปี 2003-2021 พร้อมโลโก้เจ้าภาพ

"ซีเกมส์ 2021" ครั้งที่ 31 โดยแต่ละปีเจ้าภาพซีเกมส์ก็จะมี Motto แตกต่างกันไป ชวนย้อนดูคำขวัญซีเกมส์ 10 ฤดูกาลของการจัดแข่งขันครั้งที่ผ่านๆ มา พร้อมโลโก้สัญลักษณ์ และตัว "มาสคอต" จากเจ้าภาพในแต่ละปี

เปิดม่านอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับการแข่งขันกีฬา "ซีเกมส์ 2021" ครั้งที่ 31 ที่มีพิธีเปิดงานอย่างสวยงามอลังการไปเมื่อ 12 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน โดยจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 12 - 23 พฤษภาคม 2565 (แต่ฟุตบอลเริ่มแข่งขันก่อน ตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม)

สำหรับกีฬาซีเกมส์ (SEA Games : South-East Asian Games) เป็นการแข่งขันกีฬาระหว่างกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำเนิดมาจากกีฬาแหลมทอง (SEAP GAMES) ซึ่งมีการจัดขึ้นในทุกสองปี (ปีเว้นปี) ดำเนินการแข่งขันโดยสมาพันธ์กีฬาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ในการก่อตั้งและจัดการแข่งขัน "กีฬาแหลมทอง" (SEAP Games) ในครั้งแรกนั้น มีคณะกรรมการสมาชิกผู้ก่อตั้งประกอบด้วย ประเทศไทย มลายู เวียดนามใต้ ลาว พม่า และกัมพูชา (หลังจากนั้น สิงคโปร์ เข้าร่วมเป็นสมาชิกด้วย)

โดยตกลงร่วมกันว่า จะจัดการแข่งขันกีฬาระหว่างภูมิภาคขึ้นในทุกสองปี โดย SEAP Games ครั้งที่ 1 จัดขึ้นที่กรุงเทพมหานครของไทย ระหว่างวันที่ 12 -17 ธันวาคม พ.ศ. 2502 (ค.ศ. 1959) 

จากนั้นในปี พ.ศ. 2520 (ค.ศ. 1977) สมาพันธ์กีฬาแหลมทองประกาศเปลี่ยนชื่อเป็น สมาพันธ์กีฬาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเปลี่ยนชื่อการแข่งขันเป็น "ซีเกมส์" ดังที่ใช้มาจนถึงปัจจุบัน พร้อมทั้งมีมติให้ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และ บรูไน เข้าเป็นสมาชิกฯ เพิ่มเติมด้วย 

ท่ามกลางบรรยากาศแห่งการแข่งขันซีเกมส์แบบนี้ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนแฟนกีฬาชาวไทยมาย้อนรอย "ซีเกมส์" 10 ฤดูกาลแข่งขันในครั้งที่ผ่านๆ มา ว่า ประเทศไหนเคยเป็นเจ้าภาพบ้าง? มีคำขวัญ สัญลักษณ์ และมาสคอตอะไรที่น่าสนใจ? ตามมาเช็กสิลต์กันเลย.. 

  • ซีเกมส์ 2021 ครั้งที่ 31 

เจ้าภาพ : ประเทศเวียดนาม

คำขวัญ : For a Stronger South East Asia เพื่ออาเซียนที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

"ซีเกมส์ 2021" ย้อนรอยคำขวัญซีเกมส์ 10 ครั้ง ปี 2003-2021 พร้อมโลโก้เจ้าภาพ

สัญลักษณ์ : เป็นภาพที่สื่อถึง “นกพิราบ” และ “มือ” ของมนุษย์รวมกัน ในรูปร่างตัว “วี” หมายถึง  "ชัยชนะ" Victory และ “เวียดนาม” Vietnam แนวคิดนี้มาจากภาพนักกีฬาที่ทาบมือลงบนหน้าอกซ้ายของตัวเองในขณะที่ร้องเพลงชาติก่อนการแข่งขัน นอกจากนี้รูปปีกนกยังสื่อถึงความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะไปสู่ชัยชนะ ด้วยน้ำใจนักกีฬาที่ยิ่งใหญ่ 

มาสคอต : ซาวลา (Saola) สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ที่หายากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก มีรูปร่างคล้ายแพะผสมกับเลียงผา มีถิ่นกำเนิดในเวียดนามตอนกลาง มีฉายาว่า “ยูนิคอร์นเอเชีย”  

 

  • ซีเกมส์ 2019 ครั้งที่ 30 

เจ้าภาพ : ประเทศฟิลิปปินส์ 

คำขวัญ : We Win As One  ชัยชนะของทุกชาติรวมกันเป็นหนึ่ง

"ซีเกมส์ 2021" ย้อนรอยคำขวัญซีเกมส์ 10 ครั้ง ปี 2003-2021 พร้อมโลโก้เจ้าภาพ

สัญลักษณ์ : วงกลม 11 วงคล้องเชื่อมต่อกันเป็นลักษณะคล้ายแผนที่ประเทศฟิลิปปินส์ หมายถึง 11 ชาติของอาเซียน ได้แก่ บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย ติมอร์-เลสเต และเวียดนาม

มาสคอต : ตุ๊กตาลูกบอลชื่อว่า “ปามี่” มีความหมายว่า “ครอบครัว” โดยมีลักษณะเป็นลูกบอลทรงกลมมารวมกัน ประกอบด้วย 4 สี ได้แก่ ขาว น้ำเงิน แดง เหลือง ซึ่งเป็นสีบนธงชาติฟิลิปปินส์

 

  • ซีเกมส์ 2017 ครั้งที่ 29 

เจ้าภาพ : ประเทศมาเลเซีย

คำขวัญ : Rising Together  ก้าวหน้าไกลไปด้วยกัน

"ซีเกมส์ 2021" ย้อนรอยคำขวัญซีเกมส์ 10 ครั้ง ปี 2003-2021 พร้อมโลโก้เจ้าภาพ

สัญลักษณ์ : รูปว่าวบุหลัน เป็นว่าวรูปพระจันทร์เสี้ยวแบบดั้งเดิมที่นิยมเล่นในชายฝั่งตะวันออกของมาเลเซียตะวันตก เป็นการรวมลายเส้นและสีที่ถูกรวบรวมมาจากธงของทุกประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สื่อถึงความสง่างาม ความสวยงาม ความเกรียงไกร และความก้าวหน้า เหนือสิ่งใดคือเป็นตัวแทนอำนาจของกีฬา

มาสคอต : เสือโคร่งมลายู มีชื่อว่า "Rimau" โดยชื่อของตุ๊กตาเสือโคร่งมาจากคำย่อ 5 คำ คือ Respect (ความเคารพ), Integrity (ความมั่งคง), Move (ความปราดเปรียว), Attitude (ความมีทัศนคติ), Unity (ความเอกภาพ) สื่อถึงความมีน้ำใจ และมีความเป็นกันเองอีกด้วย

 

  • ซีเกมส์ 2015 ครั้งที่ 28 

เจ้าภาพ : ประเทศสิงคโปร์

คำขวัญ : Celebrate the Extraordinary งานฉลองสิ่งที่เหนือกว่าธรรมดา

"ซีเกมส์ 2021" ย้อนรอยคำขวัญซีเกมส์ 10 ครั้ง ปี 2003-2021 พร้อมโลโก้เจ้าภาพ

สัญลักษณ์ : เป็นรูปการหลอมหลวมกีฬาทุกประเภท และผู้คนทุกหมู่เหล่าเข้าด้วยกัน โดยใช้สีสันหลากหลายเพื่อสื่อถึงความตื่นเต้น และไม่หยุดนิ่งของเกมกีฬา ซึ่งเป็นภาษาสากล โดยตรงกลางมีภาพนักกีฬาชูมือเข้าเส้นชัย สื่อถึงความสำเร็จ

มาสคอต : เป็นสิงโตชื่อ "นีล่า" ตั้งชื่อตามผู้ค้นพบเกาะสิงคโปร์ ซึ่งมีชื่อเต็มว่า เจ้าชายซาง นีล่า อุตามะ ตามบันทึกของชาวมาเลย์ ถือเป็นสัญลักษณ์ของดินแดนแห่งความกล้าหาญ มี Passion ในเกมกีฬา และมีรูปหน้าเป็นรูปหัวใจสื่อถึงมิตรภาพ

 

  • ซีเกมส์ 2013 ครั้งที่ 27 

เจ้าภาพ : ประเทศเมียนมา

คำขวัญ : Green Clean & Friendship  เขียว สะอาด และมิตรภาพ 

"ซีเกมส์ 2021" ย้อนรอยคำขวัญซีเกมส์ 10 ครั้ง ปี 2003-2021 พร้อมโลโก้เจ้าภาพ

สัญลักษณ์ : เป็นรูปคนถือลูกบอลวิ่งอยู่ในวงกลมสีเหลือง ในส่วนขาคน สื่อถึงการทำงานหนัก และความกล้าหาญของชาวพม่า ตัวสีเขียว คือ ความรักธรรมชาติ และการพัฒนาเศรษฐกิจในรูปแบบอนุรักษ์ธรรมชาติส่วนหัวที่มีสีเขียว เหลือง แดง คือ สีธงชาติของพม่า วงกลมสีเหลืองเปรียบเสมือนความเท่าเทียมและความมีภราดรภาพ รวมถึงการร่วมมือกันของชาวอาเซียนแบบไร้พรมแดน

มาสคอต : นกฮูก 2 ตัว ตัวผู้ชื่อ อู่ ชิ่ว ยู และตัวเมียชื่อ ดอว์ โม โดยนกฮูกเป็นสัตว์ที่เฉลียวฉลาดที่สุดและสงบเสงี่ยมที่สุด รวมทั้งมีสมดุลในตัวเอง ซึ่งชาวพม่าถือว่าเป็นสัตว์ที่นำโชคมาให้คนในครอบครัว จึงต้องมีตุ๊กตานกฮูกอยู่ในทุกๆ บ้าน

 

  • ซีเกมส์ 2011 ครั้งที่ 26 

เจ้าภาพ : ประเทศอินโดนีเซีย

คำขวัญ : United & Rising ความเป็นปึกแผ่นและความรุ่งเรือง

"ซีเกมส์ 2021" ย้อนรอยคำขวัญซีเกมส์ 10 ครั้ง ปี 2003-2021 พร้อมโลโก้เจ้าภาพ

สัญลักษณ์ : ครุฑ เป็นสัตว์ประจำชาติอินโดนีเซีย หมายถึงปรัชญา "ครุฑโบยบินเหนือธรรมชาติของชาวอินโดนีเซีย" ใช้เส้นสีเขียวแทนเกาะ ป่าไม้ ภูเขา ส่วนเส้นสีน้ำเงินแสดงถึงมหาสมุทร และเส้นสีแดงแสดงถึงความกล้าหาญ กระตือรือร้น และความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะทำเพื่อประเทศชาติ

มาสคอต : มังกรโคโมโด ซึ่งเป็นสัตว์ประจำถิ่นของอินโดนีเซีย ชื่อโมโด และโมดี ตัวผู้ (โมโด) สวมชุดชาวอินโดนีเซียสีน้ำเงินและผ้าบาติก ในขณะที่ตัวเมีย (โมดี) สวมเคบายาสีแดงพร้อมผ้าคาดเอวและผ้าบาติก

 

  • ซีเกมส์ 2009 ครั้งที่ 25 

เจ้าภาพ : ประเทศลาว

คำขวัญ : Generosity, Amity, Healthy lifestyle ความมีน้ำใจ ไมตรีจิต ชีวิตสดชื่น

"ซีเกมส์ 2021" ย้อนรอยคำขวัญซีเกมส์ 10 ครั้ง ปี 2003-2021 พร้อมโลโก้เจ้าภาพ

สัญลักษณ์ : เป็นรูปพระธาตุหลวง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญของชาติลาว และมีลายเส้นด้านล่าง สื่อถึง "แม่น้ำโขง" ซึ่งสะท้อนถึงวิถีชีวิตของชาวลาว พร้อมอักษรลาวโบราณ และการแข่งขันในครั้งนี้ยังนับเป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสที่กีฬาซีเกมส์จัดการแข่งขันครบรอบ 50 ปีอีกด้วย

มาสคอต : ช้างเผือกงานิล 2 เชือก ตัวผู้ ชื่อ "จำปา" และ ตัวเมีย ชื่อ "จำปี"

 

  • ซีเกมส์ 2007 ครั้งที่ 24 

เจ้าภาพ : นครราชสีมา, ประเทศไทย 

คำขวัญ : คำขวัญSPIRIT, FRIENDSHIP AND CELEBRATIONS
 สปิริต มิตรภาพ และการเฉลิมฉลอง

"ซีเกมส์ 2021" ย้อนรอยคำขวัญซีเกมส์ 10 ครั้ง ปี 2003-2021 พร้อมโลโก้เจ้าภาพ

สัญลักษณ์ : เป็นรูปทรงปราสาทหินพิมาย ของ จ.นครราชสีมา พร้อมรูปเรือใบ 3 ลำ สื่อถึงความก้าวหน้า การผสานวัฒนธรรมและเทคโนโลยีของประเทศไทย ส่วนของใบเรือใบแรก ได้จัดวางสัญลักษณ์ห่วงวงกลมของซีเกมส์เข้าไป สื่อถึงความสัมพันธ์ทางด้านการกีฬาของเอเชียอาคเนย์

มาสคอต : แมวสีสวาดเป่าแคน ชื่อว่า “แคน” มีผ้าขาวม้าสีสันสดใสคาดพุงแบบชาวอีสาน แมวสีสวาด มีถิ่นกำเนิดที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ชาวไทยเชื่อกันว่าแมวชนิดนี้เป็นสัตว์ที่แสดงถึงความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ นำโชคลาภ และความเป็นสิริมงคล มาสู่ผู้เลี้ยงดูและผู้พบเห็น 

 

  • ซีเกมส์ 2005 ครั้งที่ 23 

เจ้าภาพ : ประเทศฟิลิปปินส์

คำขวัญ : One Heritage, One Southeast Asia หนึ่งมรดก คือภูมิภาคอาเซียนรวมเป็นหนึ่งเดียว

"ซีเกมส์ 2021" ย้อนรอยคำขวัญซีเกมส์ 10 ครั้ง ปี 2003-2021 พร้อมโลโก้เจ้าภาพ

สัญลักษณ์ : "นักกีฬาสวมหน้ากากประจำชาติ" หน้ากากมีขึ้นเพื่อแสดงถึงประเทศต่างๆ ที่รวมตัวกันเพื่อมาแข่งขันกีฬา และยังสื่อถึงจิตวิญญาณที่อุดมสมบูรณ์และการต้อนรับของชาวฟิลิปปินส์ 

มาสคอต : นกอินทรีฟิลิปปินส์ ชื่อ "Gilas" โดยนกอินทรีฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในนกอินทรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก สื่อถึงความสง่างาม ความแข็งแกร่ง และความภาคภูมิใจ และจิตวิญญาณแห่งชัยชนะของนักกีฬา ชื่อที่ตั้งขึ้นนี้มาจากภาษาท้องถิ่นคำว่า Maliksi (ปราดเปรียว),  Malakas (แข็งแกร่ง), Matalino (ฉลาด), Mataas (สูง) และ Matalas (คม) 

 

  • ซีเกมส์ 2003 ครั้งที่ 22 

เจ้าภาพ : ประเทศเวียดนาม

คำขวัญ : Solidarity, Cooperation for Peace and Development  ความเป็นปึกแผ่น ความร่วมมือเพื่อสันติภาพและการพัฒนา

"ซีเกมส์ 2021" ย้อนรอยคำขวัญซีเกมส์ 10 ครั้ง ปี 2003-2021 พร้อมโลโก้เจ้าภาพ

สัญลักษณ์ : รูปนกชิมลัค เป็นนกในตำนานท้องถิ่น ประกอบด้วยส่วนโค้งที่กลมกลืนกัน คล้ายกับการเคลื่อนไหวและความแข็งแกร่งแสดงถึงจิตวิญญาณแห่งซีเกมส์ สีทั้ง 5 เส้นแสดงถึงการแข่งขันที่ดุเดือด วงกลมที่ตัดกัน 10 วงซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสหพันธ์กีฬาอาเซียน

มาสคอต : ควายสีทอง ชื่อ "ตรู หวาง" เป็นควายป่ามีลักษณะเป็นสัตว์ที่อ่อนโยน อุตสาหะ เฉลียวฉลาด ซื่อสัตย์ และกลมกลืน สื่อถึงอารยธรรมแห่งแหล่งน้ำและทุ่งข้าวในเวียดนาม เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ ความเจริญรุ่งเรือง ความสุข พลัง และจิตวิญญาณการต่อสู้แบบเวียดนาม ขณะเดียวกันก็เปิดกว้าง ปิติยินดี และการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากประเทศเจ้าบ้าน

--------------------------------------------

อ้างอิง : กรุงเทพธุรกิจรวบรวม