"ปันจักสีลัต" คือกีฬาอะไร ความน่าสนใจของกีฬาพื้นบ้าน "ซีเกมส์ 2021"

"ปันจักสีลัต" คือกีฬาอะไร ความน่าสนใจของกีฬาพื้นบ้าน "ซีเกมส์ 2021"

จากกรณีสมาคมปันจักสีลัตแห่งประเทศไทยใช้ฟอนต์ Thailand โดยไม่ได้ขออนุญาต ทำให้ "ปันจักสีลัต" ถูกให้ความสนใจว่าคือกีฬาอะไร และแข่งขันยังไงใน "ซีเกมส์ 2021"

กีฬาชื่อแปลกอย่าง “ปันจักสีลัต” ใน "ซีเกมส์ 2021” ถูกพูดถึงในโซเชียลมากขึ้นจากประเด็นการนำงานออกแบบฟอนต์อักษรมาใช้โดยไม่ได้ขออนุญาต ซึ่งถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทยพร้อมยอมรับรู้เท่าไม่ถึงการณ์พร้อมออกแถลงการณ์ขอโทษ

หลายคนยังสงสัยว่า “ปันจักสีลัต” คือกีฬาอะไร และใช้แข่งขันในซีเกมส์ได้อย่างไร กรุงเทพธุรกิจออนไลน์พาไปรู้จักกีฬาชนิดนี้ พร้อมกีฬาพื้นบ้านอื่นๆ ที่น่าสนใจที่มีการจัดแข่งขันในซีเกมส์ที่ผ่านมา

  • กีฬาพื้นบ้านในมหกรรมกีฬาซีเกมส์

ซีเกมส์ หรือ SEA Games มีชื่อเต็มๆ คือ South-East Asian Games ซึ่งมหกรรมกีฬาในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 11 ประเทศ  สำหรับงานแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2021  ครั้งที่ 31 ที่จะจัดขึ้นที่ฮานอย ระหว่างวันที่ 12 - 23 พฤษภาคม 2565 โดยมีประเทศเวียดนามเป็นเจ้าภาพ

นอกจาก ‘ฟุตบอล’ ที่เป็นไฮไลท์ของกีฬาซีเกมส์ ความน่าสนใจที่ควรติดตามอีกอย่างหนึ่งคือ กลุ่มกีฬาพื้นบ้านที่ปีนี้ ‘ซีเกมส์ครั้งที่31’ โดยเวียดนามซึ่งเป็นเจ้าภาพได้เพิ่มกีฬาพื้นบ้านเข้ามา 3 ชนิดด้วยกัน

กีฬาพื้นบ้าน คือหนึ่งในความพิเศษของมหกรรมกีฬาซีเกมส์ เพราะนอกจากจะมีกีฬาทั่วไปที่มักจะได้ยิน หรือแข่งกันทั่วไปแล้ว ทางสหพันธ์กีฬาซีเกมส์ยังข้อกำหนดกำหนดว่าประเทศที่เป็นเจ้าภาพการแข่งขันในปีนั้นๆ สามารถบรรจุกีฬาพื้นบ้านของตัวเองได้ด้วย อาจจะเรียกได้ว่าเป็นความหวังในการคว้าเหรียญทองของประเทศเจ้าภาพเลย

โดยงานแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2021  ครั้งที่ 31 ที่จะจัดขึ้นที่ฮานอย ระหว่างวันที่ 12 - 23 พฤษภาคม 2565 ครั้งนี้มีกีฬาทั้งหมด40 ชนิด โดยกีฬาซีเกมส์ ถูกแบ่งเป็น 3 หมวด

1.กีฬาบังคับ

2. กีฬาสากล (กีฬาที่บรรจุแข่งขันในเอเชี่ยนเกมส์-โอลิมปิกเกมส์)

3.กีฬาพื้นบ้าน ซึ่งเจ้าภาพจัดแข่งได้ 8-12 ชนิด

 

  • กีฬาพื้นบ้านในซีเกมส์ 2021 เวียดนามเพิ่ม 3 ชนิด

กีฬาพื้นบ้านที่ถูกบรรจุในซีเกมส์ครั้งที่  31 มี 3 ชนิด ซึ่งไม่ได้กีฬาใหม่แต่อย่างใด เพราะซีเกมส์ครั้งก่อนๆ ก็เคยบรรจุแข่งขันมาบ้างแล้ว

1. ฟินสวิมมิ่ง (Fin swimming)

คล้ายกีฬาว่ายน้ำ แต่มีอุปกรณ์ Fin หรือตีนกบ และท่อช่วยหายใจ ได้รับความนิยมในประเทศเวียดนาม และหลายๆประเทศทั่วโลก กีฬาชนิดนี้ถูกบรรจุกีฬาซีเกมส์ครั้งแรก ในงานแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 22 ซึ่งเวียดนามเป็นเจ้าภาพ หลังจากนั้นฟินสวิมมิ่งก็ได้รับการพูดถึงและการมีจัดแข่งขันกันในหลายประเทศ รวมถึงในซีเกมส์ครั้งอื่นๆ ด้วย

2.ชัตเติ้ลค็อก (Shuttle cock)

กีฬาเตะลูกขนไก่ข้ามตาข่าย นิยมเล่นกันอย่างมากที่จีน และเวียดนาม ถูกบรรจุในกีฬาซีเกมส์ครั้งแรก ในงานแข่งขันซีเกมส์ครั้งที่ 22เช่นเดียวกัน กีฬาชนิดนี้มีความเชื่อมโยงกับความเป็นเอเชียเป็นอย่างมากเพราะรูปแบบ และลักษณะการเล่นถูกเผยแพร่ในหลายๆ ประเทศและมีกติกาต่างกันออกไป สำหรับประเทศไทยก็มีตะกร้อที่มีลักษณะการเล่นคล้ายกัน

3.โววีนั่ม (Vovinam)

ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติของเวียดนาม คล้ายกับมวยไทย มวยจีน และเทควันโด โดยการแข่งขันจะใช้ท่าทั้งมือเปล่าและอาวุธ  ถูกบรรจุกีฬาซีเกมส์ครั้งแรกในซีเกมส์ครั้งที่ 26 โดยอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพ

 

  • นอกจาก 3 กีฬาในงานซีเกมส์ครั้งที่ 31 ยังมีกีฬาพื้นบ้านที่น่าสนใจอื่นๆ ของซีเกมส์ด้วย

ปันจักสีลัต  (Pencak Silat)

ศิลปะการป้องกันตัวที่คนเชื้อสายมลายู ต่อสู้ด้วยมือเปล่า เท้าเปล่า เน้นให้เห็นลีลาการเคลื่อนไหวที่สวยงาม

ถูกบรรจุกีฬาซีเกมส์ครั้งแรก ในซีเกมส์ครั้งที่ 14 อินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพ

อาร์นิส (Arnis)

เป็นกีฬาพื้นบ้านของประเทศฟิลิปปินส์ ใช้อาวุธประเภทต่างๆ  มีดสั้น, ท่อนไม้ และดาบ

ถูกบรรจุกีฬาซีเกมส์ครั้งแรกในซีเกมส์ครั้งที่ 30 ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพ