ไขปริศนา"BOB the Nice Guy"คาแรกเตอร์ตัวป่วนกับภารกิจบุกคาเฟ่ 99 ร้าน

ไขปริศนา"BOB the Nice Guy"คาแรกเตอร์ตัวป่วนกับภารกิจบุกคาเฟ่ 99 ร้าน

"BOB the Nice Guy"คาแรกเตอร์ก้อนกลมอมยิ้มสีขาว ที่รุกคืบไปตามคาเฟ่ทั่วกรุง ปีเดียวบุกไปแล้ว 99 ร้าน ใครกันที่อยู่เบื้องหลังปฏิบัติการอันสุนทรีย์นี้

หากได้เจอเจ้าตัวอ้วนกลมอมยิ้มสีขาวๆ ที่มักจะไปแฝงตัวอยู่ตามร้านกาแฟที่โน่น ที่นี่ เชื่อว่าคุณคงมีคำถามเหมือนเราว่า เขา คือ ใคร และมาทำอะไรที่ร้านกาแฟ

BOB คืองานศิลปะชิ้นหนึ่งที่ใครเห็นแล้ว จะตีความอะไรก็ได้ แพรวไม่อยากเรียกว่าเป็นคาแรกเตอร์ เพราะสิ่งที่สื่อออกมาไม่ใช่อารมณ์ แต่เป็นเรื่องราวจากการที่ได้พบเจอในแต่ละสถานที่ BOB ไปอยู่ที่ไหนแสดงว่า ที่นั่นมีเรื่องราวที่น่าสนใจ”

 

แพรว-ฉันทิศา เตตานนทร์สกุล ส่งยิ้มตาหยีมาให้เราก่อนเล่าถึงที่มาของ BOB ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ยังเรียนอยู่ที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

“ตอนนั้นกำลังออกแบบเว็บไซต์ของตัวเอง แล้วรู้สึกว่ารูปแบบของ UI (User Interface) ดูโล่งเกินไปเลยวาดเส้นยึกยือลงไปสักหน่อย เติมหน้ายิ้มลงไป รู้สึกว่าน่ารักดี มีอารมณ์ป่วนๆ อยู่สักหน่อยจึงตั้งว่า BOB the Nice Guy

ไขปริศนา"BOB the Nice Guy"คาแรกเตอร์ตัวป่วนกับภารกิจบุกคาเฟ่ 99 ร้าน (BOB บนดาดฟ้าของอาคารไปรษณีย์กลางบางรัก ในเทศกาล  Bangkok Design Week 2022)

 

 

 

 

ไขปริศนา"BOB the Nice Guy"คาแรกเตอร์ตัวป่วนกับภารกิจบุกคาเฟ่ 99 ร้าน

งานศิลปะ BOB the Nice Guy 

ในความไม่จริงจังของ BOB the Nice Guy ภาคสติ๊กเกอร์ LINE นั้น นับไปนับมาก็มีถึง 7 เวอร์ชัน และมีอีก 2 เวอร์ชันเป็นภาษาอังกฤษและภาษาเกาหลีเลยทีเดียว

พอมาถึงงานจริงจังกันบ้าง แพรวพาตั้งใจพา BOB ออกมาแนะนำในรูปแบบของงานศิลปะสำหรับเทศกาล Bangkok Design Week 2020 ซึ่งมีอันต้องเลื่อนมาจัดงานในปี 2021 เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 91

ครั้งนั้น BOB ออกมาทักทายในรูปแบบบอลลูนขนาดความสูง 4 เมตร จับจองพื้นที่บนชั้นดาดฟ้าของอาคารไปรษณีย์กลางบางรัก ถ้าใครยังพอจำได้ว่ามีก้อนกลมๆ สีขาวแอบอยู่ยอดตึก ก็คือ BOB นั่นเอง

“ช่วงเวลาที่เลื่อนการจัดเทศกาล Bangkok Design Week จากปลายปี 2021 เป็นกลางปี 2022 แพรวอยากจะทำอะไรสักอย่างเพื่อให้คนได้รู้จัก BOB มากขึ้น

จึงชวนพี่โอม-อัครภณ ภานุวงศ์กุล ให้มาเป็นโปรดิวเซอร์ในการพา BOB ซึ่งแพรวถือว่าเป็นงานศิลปะชิ้นหนึ่ง เดินทางออกจากแกลลอรี่ไปยังคาเฟ่ อยากให้คนได้เห็น ได้ตั้งคำถามว่า งานศิลปะเป็นแบบนี้ก็ได้เหรอ ?”

ไขปริศนา"BOB the Nice Guy"คาแรกเตอร์ตัวป่วนกับภารกิจบุกคาเฟ่ 99 ร้าน (BOB มีรูปทรงเหมือนตัว Tetris  สูง 5 เมตร ที่ร้าน Wetter Coffee)

จากแกลลอรี่ไปคาเฟ่

โปรเจค BOB เคลื่อนไหวด้วยผลงานคอลลาบอเรชัน (Collaboration) ระหว่าง BOB กับคาเฟ่แต่ละแห่ง นำเสนอออกมาเป็น BOB ในรูปแบบสติกเกอร์สูงราว 1.5 เมตร สำหรับตกแต่งในพื้นที่ของคาเฟ่ที่แตกต่างกันออกไป

บ้างก็อยู่หน้ากระจกร้าน บ้างก็แอบอยู่ตรงผนังตึกด้านนอก บ้างก็กำลังช่วยรดน้ำต้นไม้ให้คาเฟ่ที่บาริสต้าปลูกต้นไม้ได้เก่งไม่แพ้ชงกาแฟ

“แต่ละร้านจะไม่เหมือนกันเลย แม้ว่าทุกร้านจะมีแพชชั่น (Passion) มีความตั้งใจ แต่ก็มีรายละเอียดและเรื่องราวที่ไม่ซ้ำกัน เราได้เห็นถึงมุมมองในการทำงานของพี่ๆ ร้านกาแฟที่ทุ่มกันสุดตัว

เราทำงานศิลปะเราก็ทุ่มสุดตัวให้กับงานศิลปะ ถ้าทุกคนตั้งใจทำในสิ่งที่ตัวเองเชื่อประเทศของเราจะต้องสร้างสรรค์มากๆ ” ตรงนี้เองที่แพรวบอกว่าทั้งมีเสน่ห์และสนุก

“BOB อยากให้คนที่มาเห็นเกิดคำถามแล้วตามไปหาคำตอบกับพี่ๆเจ้าของร้าน เช่น ร้าน Brooke ทำไม BOB ถึงถือดินสอ นั่นก็เป็นเพราะว่าพี่ๆเจ้าร้านเขาเป็นสถาปนิกแล้วเขาก็ออกแบบร้านเองด้วย

หรือที่ร้าน Wetter Coffee จะเห็น BOB มีรูปทรงเหมือนตัว Tetris เป็นเพราะแพรวเห็นพี่ๆ เจ้าของร้านเขาชอบเล่นเกม ประกอบกับพื้นที่ค่อนข้างเล่นได้มาก

BOB ที่นี่จึงมีขนาดสูงที่สุด คือ 5 เมตร สมความตั้งใจเพราะแพรวอยากให้ BOB ตัวใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ”

ไขปริศนา"BOB the Nice Guy"คาแรกเตอร์ตัวป่วนกับภารกิจบุกคาเฟ่ 99 ร้าน วาดไว้ตั้งแต่ปี 2562 ช่วงนั้นนำ BOB ไปพัฒนาต่อเป็นสติ๊กเกอร์ในแอปพลิเคชัน LINE ทำเล่นสนุกๆ ก่อน ยังไม่ค่อยได้ไปยุ่งเกี่ยวจริงจังกับ BOB เท่าไหร่ มาจริงจังกับ BOB ในช่วงปี 2564 ที่ผ่านมานี้เองค่ะ"

 BOB เจ้าตัวกลมอมยิ้ม เตรียมบุกคาเฟ่

เราสอบถามถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน แพรวบอกว่าไม่ได้คิดว่าสติ๊กเกอร์ที่เลือกมาใช้จะมีราคาสูง

 “บิลมาแล้วตกใจ ค่าสติ๊กเกอร์ ขนาดประมาณ 1.5-2 เมตร ราคาประมาณ 7,000 บาท แรกๆก็ออกทุนเอง ตอนหลังก็บอกกับพี่ๆเจ้าของร้านไปตรงๆว่าช่วยสนับสนุนเราบ้าง พี่ๆ ก็ใจดีช่วยเรา บางคนก็ติดต่อมาทาง IG: bob_theniceguy อยากให้ BOBไปป่วนที่ร้านบ้าง ตอนนี้มีทางต่างจังหวัดติดต่อเข้ามาหลายแห่งแล้ว

ปลายปีเรามีโครงการพา BOB บุกคาเฟ่ทั่วประเทศ รวมไปถึงต่างประเทศด้วย” ใครสนใจติดต่อมาทาง IG: bob_theniceguy ได้เลยแพรวบอกกับเรา

และเนื่องในโอกาสที่ BOB ออกเดินสายคาเฟ่มาครบ 1 ปี ในเดือนพฤษภาคมนี้ BOB จะเดินเข้าสู่แกลลอรี่ในนิทรรศการ BOB the Nice Guy เราจะได้พบกับเจ้าตัวกลมอมยิ้มแบบในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคภาพเขียน ภาพพิมพ์ ดิจิทัลอาร์ต และบอลลูน

ตามไปพบกันได้ที่ Red.cose Gallery ย่านเอกมัย ปลายเดือนพฤษภาคมนี้ส่วนเดือนมิถุนายนคนรัก BOB มาพบกับแพรว และ โอม โปรดิวเซอร์ของ โปรเจค BOB ได้ที่ A Small Project แกลลอรี่จัดแสดงผลงานศิลปะที่คัดสรรโดยแพรว และ A Small Cup Project คาเฟ่ของโอม ที่ย่านหลักสี่

จะมีปริศนาใดๆ ที่เกี่ยวกับ BOB อีกหรือไม่ ติดตามความเคลื่อนไหวได้ทาง IG: bob_theniceguy ถึงจะป่วนก็ชวนน่ารัก

.........

ภาพ  : BOB the Nice Guy