สุพรรณบุรี “สายมู” แกะรอยเที่ยว 4 วัด “ขุนแผน” เรียนอาคม

สุพรรณบุรี “สายมู” แกะรอยเที่ยว 4 วัด “ขุนแผน” เรียนอาคม

เที่ยวล่องท่องตำนานสาย “มู” สุพรรณบุรี One Day Trip ตามรอยเที่ยว 4 วัดดังในวรรณคดี “ขุนช้างขุนแผน” เสริมสิริมงคล เมตตามหานิยม นั่งดริปกาแฟริมแม่น้ำ

สุพรรณบุรี เป็นอีกจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย วันนี้พามาทำความรู้จักแหล่งท่องเที่ยวแนว “มู” บูชา เสริมสิริมงคคล ด้วยการแกะรอยเที่ยว 4 วัดดังในวรรณคดีไทยสายมู “ขุนช้างขุนแผน” แบบ One Day Trip  ก่อนอื่นมาทำความรู้จักวรรณคดีเรื่อง “ขุนช้างขุนแผน” กันก่อนสักนิด 

มีผู้สันนิษฐานว่า “ขุนช้างขุนแผน” เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในแผ่นดินกรุงศรีอยุธยาสมัย “สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2” และเล่ากันต่อมาจนกลายเป็น “นิยายพื้นบ้าน” ของเมืองสุพรรณบุรี
 

หลังเสียกรุงศรีอยุธยา ต้นฉบับบางตอนสูญหายไป  เรื่องไม่ติดต่อกัน พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กวีหลายคนช่วยกันรวบรวมและแต่งขึ้นเรียกว่า “เสภาหลวง”  ทำให้เสภาเรื่อง ขุนช้างขุนแผน มีความไพเราะเพราะพริ้งมาก 

หนังสือเรื่อง ขุนช้างขุนแผน ไม่เพียงแต่เป็นวรรณคดีสำหรับอ่านเพื่อให้ได้รับรสวรรณคดีเป็นเครื่องบันเทิงใจ หากแต่บางตอนในวรรณคดีเรื่องนี้ยังเป็นหลักฐานที่ให้ความรู้ในเรื่องราวความเป็นอยู่ของผู้คนและบ้านเมืองในสมัยกรุงศรีอยุธยาและต้นรัตนโกสินทร์ สมกับที่มีคำกล่าวว่า วรรณคดีเป็นกระจกเงาสะท้อนภาพความเป็นไปของบ้านเมืองในยุคนั้นๆ ให้คนรุ่นหลังๆ ได้ทราบด้วย 

โดยเฉพาะความเชื่อเรื่อง วิชาอาคม ที่ขุนแผนร่ำเรียนจากวัดต่างๆ ในเมืองสุพรรณที่ได้บวชเรียน ซึ่งเรากำลังจะตามแกะรอยเที่ยวครั้งนี้
 

สุพรรณบุรี “สายมู” แกะรอยเที่ยว 4 วัด “ขุนแผน” เรียนอาคม จิตรกรรมฝาผนัง วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร

  • วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร : “พลายแก้ว” เรียนคาถา

เริ่มจากการตาม พลายแก้ว (ขุนแผน) ไปที่ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร วัดนี้เป็นวัดที่พลายแก้วบวชเรียน ในนิทาน ขุนช้างขุนแผน ได้กล่าวถึงวัดป่าเลไลยก์วรวิหารไว้ว่า

“หลังขุนไกรผู้เป็นสามีได้ตายลงนางทองประศรีได้พาพลายแก้วไปอยู่เมืองกาญจนบุรี จากนั้นจึงเก็บหอมรอมริบจนกระทั่งมีฐานะเป็นเศรษฐี และเมื่อพลายแก้วเติบโตก็ได้บรรพชาเป็นสามเณรและได้มาเรียนคาถาอาคม พร้อมกับเทศน์มหาชาติ กับสมภารมี ณ วัดป่าเลไลยก์ แห่งนี้”    

วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร วัดสำคัญคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสุพรรณบุรี สันนิษฐานว่ามีอายุราว 1,200 ปี โดยมีหลักฐานในพงศาวดารเหนือกล่าวว่า “พระเจ้ากาเตทรงให้มอญน้อย มาบูรณะวัดป่าเลไลยก์ ภายหลังปีพ.ศ.1724 เล็กน้อย”  

การแกะรอยวรรณคดีเรื่อง “ขุนช้างขุนแผน” มายังวัดแห่งนี้คือการได้สักการะ หลวงพ่อโต พระพุทธรูปปางปาลิไลยก์ขนาดใหญ่ (ประทับนั่งห้อยพระบาท) ศิลปะแบบอู่ทอง-สุพรรณภูมิ โดยภายในองค์พระพุทธรูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ 36 องค์ ที่ได้มาจากพระมหาเถรไลยลาย ประดิษฐานอยู่ภายในพระวิหาร

ชม จิตรกรรมฝาผนังเล่าเรื่องขุนช้างขุนแผน พร้อมเสภาติดบรรยาย อยู่รอบระเบียงคตของพระวิหาร

สุพรรณบุรี “สายมู” แกะรอยเที่ยว 4 วัด “ขุนแผน” เรียนอาคม วัดแค วัดที่ขุนแผนมาบวชเรียนวิชาเสกใบมะขาม

  • วัดแค : เสกใบมะขามเป็นตัวต่อ

ในวรรณคดี "ขุนช้างขุนแผน” ได้เอ่ยถึง วัดแค ว่าหลังจากพลายแก้วบวชเรียนที่วัดป่าเลไลยก์ได้สักพัก ก็มาขอฝากตัวเรียนวิชาอาคม อาทิ การเสกใบมะขามเป็นต่อแตน กับสมภารคง และยังทำนายดวงของพลายแก้วไว้ว่าต้องโทษติดคุกติดตาราง 

วัดแค เป็นวัดเก่าแก่ของสุพรรณบุรี สร้างขึ้นเมื่อพ.ศ.2034 มีพระพุทธรูปปางมารวิชัยขัดสมาธิราบศิลปะรัตนโกสินทร์ จีวรและอังสะเป็นดอกพิกุล ขนาดหน้าตักกว้าง 109 นิ้ว สร้างมาตั้งแต่สมัยปลายกรุงศรีอยุธยา ประดิษฐานอยู่ในวิหารมหาอุตม์  

ภายในบริเวณวัดแคยังมี “คุ้มขุนแผน” บ้านทรงไทยที่สร้างตามแบบไทยดั้งเดิมให้ชม และเรายังมีโอกาสสักการะพระพุทธบาทสี่รอย นมัสการรูปเหมือนหลวงปู่คงนั่งบนพญาต่อ แวะถ่ายรูปอนุสาวรีย์ขุนแผนขี่ม้า ถือ "ดาบฟ้าฟื้น" อาวุธประจำตัวขุนแผน เกิดจากเอาเหล็กรวมทั้งโลหะอื่นๆ นำมาหล่อรวมกัน และชมต้นมะขามยักษ์เชื่อว่าอายุกว่า 1,000 ปี 

สุพรรณบุรี “สายมู” แกะรอยเที่ยว 4 วัด “ขุนแผน” เรียนอาคม พระนอนเณรแก้ว วัดพระรูป

  • วัดพระรูป : เสริมเมตตามหานิยม

ภายใน วัดพระรูป เป็นกรุของ พระตระกูลขุนแผน ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในวงการพระเครื่องจำนวนมาก ตามความเชื่อที่ว่าการห้อยพระตระกูลขุนแผนช่วย เสริมเสน่ห์ และ เมตตามหานิยม ดั่งขุนแผน 

สันนิษฐานว่า "วัดพระรูป" น่าจะสร้างขึ้นตั้งแต่ก่อนสมัยกรุงศรีอยุธยา ภายในวัดมีเจดีย์เก่าแก่ทรงแปดเหลี่ยมยอดระฆังกลม ซึ่งเป็นรูปแบบศิลปกรรมเฉพาะที่นิยมในศิลปะแบบสุพรรณภูมิ หรือ อู่ทอง คาดว่าสร้างขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ 19

การมาเยือน "วัดพระรูป" ต้องไม่พลาดสักการะ พระพุทธรูปปางไสยาสน์ หรือ “พระนอนเณรแก้ว” ได้รับการยกให้เป็นพระนอนที่มีพระพักตร์งดงามที่สุดในประเทศไทย สันนิษฐานว่าสร้างราวพ.ศ.1800-1893 นอกจากนี้ยังมี โบราณวัตถุที่ประเมินค่ามิได้อย่าง รอยพระพุทธบาทไม้จำลอง ศิลปะการแกะสลักงดงาม ทำจากไม้ประดู่แกะสลักทั้ง 2 ด้าน หนึ่งเดียวในประเทศไทย

สุพรรณบุรี “สายมู” แกะรอยเที่ยว 4 วัด “ขุนแผน” เรียนอาคม พระผงสุพรรณองค์ใหญ่ที่สุดในโลก วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ

  • วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ : ต้นกำเนิดพระพิมพ์ผงสุพรรณ

มาเมืองสุพรรณต้องไหว้พระขอพร วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วัดคู่บ้านคู่เมืองชาวสุพรรณ อายุไม่ต่ำกว่า 600 ปี ภายในวัดมี เจดีย์ทรงปรางค์ องค์ใหญ่ตั้งตระหง่านเป็นประธานของวัด มีปรางค์ขนาดเล็กขนาบเจดีย์ประธานทั้งสองข้าง มีระเบียงคตล้อมอยู่โดยรอบ นอกระเบียงคตมีพระวิหารหลวงอยู่ด้านหน้าทางทิศตะวันออก และพระอุโบสถอยู่ด้านหลังทางทิศตะวันตก

สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกษัตริย์ราชวงศ์อู่ทอง บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ รวมถึงยังมีเรื่องเล่าขานเกี่ยวกับการขุดพบกรุพระภายในเจดีย์จำนวนมาก โดยเป็น ต้นกำเนิดพระพิมพ์ผงสุพรรณ อันเลื่องลือ หนึ่งใน 'พระชุดเบญจภาคี' สุดยอดพระเครื่องของเมืองไทยที่เหล่านักเลงพระต่างแสวงหามาบูชา

พระพิมพ์ผงสุพรรณ มี 3 พิมพ์ ได้แก่ พิมพ์หน้าแก่, พิมพ์หน้ากลาง, พิมพ์หน้าหนุ่ม 

สุพรรณบุรี “สายมู” แกะรอยเที่ยว 4 วัด “ขุนแผน” เรียนอาคม บ้านเรือนไทยคุ้มขุนช้าง

“เที่ยวล่อง ท่องตำนาน” ทัวร์เมืองสุพรรณ
จะเดินทางท่องเที่ยวเองก็ได้ แต่ถ้าใครอยากฟังไกด์กิตติมศักดิ์ รศ.ดร.ปรีดี พิศภูมิวิถี รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิชาการเพื่อสังคม คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่รู้ลึกเกี่ยวกับเรื่องเล่าของจังหวัด สุพรรณบุรี ลองติดต่อ “ทัวร์เอื้องหลวง” และ “สายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์”

เพราะ วันเสาร์ที่ 21 พ.ค.2565 ทัวร์เอื้องหลวงและสายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์จัด One Day Trip เชิงประวัติศาสตร์ เที่ยวล่อง ท่องตำนาน - ทัวร์เมืองสุพรรณ ในธีม “ตามรอยวรรณคดี ขุนช้างขุนแผน" เรื่องจริงหรือแค่อิงนิยาย โดยเชิญ รศ.ดร.ปรีดี พิศภูมิวิถี เป็นไกด์กิตติมศักดิ์

นอกจากพาชมสถานที่ที่ปรากฏอยู่ในเนื้อเรื่อง "ขุนช้างขุนแผน" ยังจะได้ลิ้มรสความอร่อยของเมนูอาหารขึ้นชื่อลือชาที่ ร้านกุ่ยหมง บางปลาม้า เมนูกุ้งแม่น้ำทอดเกลือ ปลากรายลวกเนื้อเหนียวหนึบ เสิร์ฟคู่น้ำจิ้มรสเด็ด แกงป่าปลาเนื้ออ่อนรสกลมกล่อม ปลาม้านึ่งซีอิ๊ว

จิบกาแฟ Black Silk Blend กาแฟดริปแบบพรีเมียมที่โครงการพัฒนาดอยตุงฯ ร่วมพัฒนาและผลิตให้เฉพาะกับ การบินไทย สำหรับต้อนรับผู้โดยสารชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจบนเที่ยวบินของการบินไทย มาเสิร์ฟให้เป็นพิเศษใน ทริปสุพรรณบุรี 

รวมทั้งชมวิวแม่น้ำท่าจีน ณ บ้านเรือนไทยคุ้มขุนช้าง เปิดบ้านต้อนรับคณะโดยเฉพาะ สอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งโทร.08 2993 9097, โทร.08 2993 9105

สุพรรณบุรี “สายมู” แกะรอยเที่ยว 4 วัด “ขุนแผน” เรียนอาคม หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร

สุพรรณบุรี “สายมู” แกะรอยเที่ยว 4 วัด “ขุนแผน” เรียนอาคม พระพุทธบาทสี่รอย วัดแค

สุพรรณบุรี “สายมู” แกะรอยเที่ยว 4 วัด “ขุนแผน” เรียนอาคม

ต้นมะขามยักษ์ วัดแค 

สุพรรณบุรี “สายมู” แกะรอยเที่ยว 4 วัด “ขุนแผน” เรียนอาคม พระพุทธบาทไม้จำลองศิลปะอู่ทอง วัดพระรูป

สุพรรณบุรี “สายมู” แกะรอยเที่ยว 4 วัด “ขุนแผน” เรียนอาคม วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ

สุพรรณบุรี “สายมู” แกะรอยเที่ยว 4 วัด “ขุนแผน” เรียนอาคม กุ้งแม่น้ำทอดเกลือ ร้าน กุ่ยหมง บางปลาม้า