กระบี่เปิดจุดเช็กอินใหม่ สตรีทอาร์ต 120 เมตร ฉลอง 150 ปี กระบี่เมืองน่าอยู่

กระบี่เปิดจุดเช็กอินใหม่ สตรีทอาร์ต 120 เมตร ฉลอง 150 ปี กระบี่เมืองน่าอยู่

จ.กระบี่และคนทำงานศิลปะ เชิญชาวกระบี่และนักท่องเที่ยว ร่วมมีส่วนสร้างสรรค์ “สตรีทอาร์ต” ความยาว 120 เมตร จุดเช็กอินใหม่ ณ กำแพงวัดแก้วโกรวาราม วันอังคารที่ 26 เม.ย.65 เวลา 16.00-20.00 น. เตรียมฉลอง “150 ปี กระบี่เมืองน่าอยู่” 4-6 พ.ค.นี้

จังหวัด กระบี่ เปิดจุดเช็กอินแห่งใหม่ จับมือ ศิลปิน และคนทำงาน ศิลปะ ในจังหวัด ร่วมสร้างสรรค์งาน สตรีทอาร์ต (Street Art) ความยาว 120 เมตร ย่านใจกลางเมือง เตรียมฉลองใหญ่ใน งานฉลองครบรอบ 150 ปี กระบี่ (The 150th Anniversary of Krabi) ระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.2565 เดินหน้าเต็มที่สู่แผนชูภาพลักษณ์ “กระบี่เมืองศิลปะ”

นายพัฒนศิลป์ ชูทอง ประธาน ชมรม Krabi Art Space ตัวแทนกลุ่มคนทำงานศิลปะในจังหวัดกระบี่ กล่าวถึงที่มาของ โครงการสร้างสรรค์งาน "สตรีทอาร์ต" จุดใหม่ของจังหวัดกระบี่ ครั้งนี้ ว่าเกิดจากการรวมตัวของศิลปินในจังหวัดกระบี่ภายใต้ชมรม Krabi Art Space ซึ่งคิดเห็นตรงกันว่าอยากทำโครงการที่ให้คุณค่าต่อเมืองกระบี่

จากความคิดเห็นร่วมกันดังกล่าวของสมาชิกชมรม Krabi Art Space เริ่มคลี่คลายเป็นที่มาของหลากหลายโครงการ โดยโครงการต่างๆ มีจุดร่วมกันคือใช้ การทำงานศิลปะ เป็นตัวขับเคลื่อนในการสร้างภาพรวมให้กระบี่เป็นเมืองแห่งศิลปะ (Arts In The City) 

หนึ่งในโครงการที่ชมรมฯ กำลังเริ่มดำเนินงานอยู่ในขณะนี้ก็คือโครงการ กระบี่เมืองศิลป์ (Krabi Art City) กับการสร้างผลงาน สตรีทอาร์ต ภาพวาดสื่อผสม ความยาว 120 เมตร จุดใหม่ของ จ.กระบี่ เพื่อเข้าร่วมเป็นกิจกรรมหนึ่งในงาน ฉลองครบรอบ 150 ปี กระบี่ ซึ่งจะมีการจัดงานระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.2565 ณ ลานปูดำ จังหวัดกระบี่  

การสร้างผลงาน สตรีทอาร์ต ความยาว 120 เมตร มีพิธีเปิดกิจกรรมไปแล้วตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.2565 โดยนายสุเทพ จันทร ที่ปรึกษาโครงการฯ พร้อมด้วยสมาชิกศิลปินกว่า 50 คน ได้ร่วมกันวาดภาพระบายสีบนพื้นที่กำแพงซึ่งเป็นเขตของ วัดแก้วโกรวาราม พระอารามหลวง ถนนมหาราช ซอย 1 ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่

กระบี่เปิดจุดเช็กอินใหม่ สตรีทอาร์ต 120 เมตร ฉลอง 150 ปี กระบี่เมืองน่าอยู่

สมาชิกชมรม Krabi Art Space เริ่มงานสตรีทอาร์ต 120 เมตร

โดยแบบร่างทั้งหมดได้ผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากทางวัด เทศบาล ตลอดจนคณะกรรมการชุมชนต่างๆ จึงกล่าวได้ว่าโครงการดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ โครงการเงินอุดหนุนการพัฒนาและส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม  สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่  สำนักงานเทศบาลเมืองกระบี่ วัดแก้วโกรวาราม พระอารามหลวง ตลอดจนเยาวชนและคณาจารย์จากสถาบันการศึกษาต่างๆ

นายพัฒนศิลป์ ชูทอง ประธาน ชมรม Krabi Art Space เล่าต่อว่า กิจกรรมดังกล่าว เป็นการเปิดพื้นที่การทำงานศิลปะให้แก่กลุ่มศิลปินในจังหวัดกระบี่ ได้เชื่อมโยง เครือข่ายยุวศิลปินในสถานศึกษา เพื่อสร้างความตระหนักและความภาคภูมิใจในคุณค่าของ “กระบี่เมืองศิลปะ” 

รวมทั้งได้รับความร่วมมือจาก เครือข่ายศิลปินภาคใต้ มาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานในย่านธุรกิจใจกลางเมืองกระบี่ เพื่อเป็น จุดเช็กอินแห่งใหม่ สร้างมูลค่าด้านการท่องเที่ยว ช่วยให้มีเงินหมุนเวียนในชุมชน จากการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ในอนาคต

กระบี่เปิดจุดเช็กอินใหม่ สตรีทอาร์ต 120 เมตร ฉลอง 150 ปี กระบี่เมืองน่าอยู่ "สตรีทอาร์ต" ภาพสัญญะที่สื่อถึงความเป็นพหุวัฒนธรรมของจังหวัดกระบี่

คอนเซปต์ภาพที่ศิลปินตั้งใจสื่อสารลงบน "ภาพวาดสื่อผสม" ในงาน สตรีทอาร์ต ครั้งนี้ที่มีความหลากหลายและน่าสนใจ อาทิ

  • ภาพหญิงสาวใส่ชุดกี่เพ้าสีแดง ใบหน้าคม ดวงตากลมโต คิ้วเข้ม เป็นสัญญะที่สื่อถึงความเป็นพหุวัฒนธรรมของจังหวัดกระบี่ที่ผสมผสานวัฒนธรรม หลอมรวมวิถีชีวิตของชาวไทยพุทธและมุสลิมเข้าไว้ด้วยกัน 
  • ภาพผีเสื้อโบยบิน เป็นจุดเช็กอินที่ให้ความรู้สึกสวยงาม อิสระ 
  • ภาพปริศนาธรรม ประกอบด้วยภาพวาดบัวสี่เหล่างอกงามขึ้นภายในรูปทรงสามเหลี่ยม  
  • ภาพขบวนแห่จาด ในงานประเพณีเดือนสิบของทางภาคใต้ 
  • ภาพลิงที่พัฒนาการเป็นมนุษย์ เป็นการสื่อสารเรื่องราวเชิงประวัติศาสตร์ภาพเขียนสีโบราณกับวิวัฒนาการของมนุษย์กับศิลปะที่เชื่อมโยงกับเป็นตำนานเรื่องเล่าของจังหวัดกระบี่
  • ภาพวาดถ้ำ ด้านบนเป็นโลโก้ของหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนโครงการ ตรงกลางเว้นสีขาวไว้ให้เยาวชนมาประทับฝ่ามือด้วยสีสันต่างๆ กันไป 

กระบี่เปิดจุดเช็กอินใหม่ สตรีทอาร์ต 120 เมตร ฉลอง 150 ปี กระบี่เมืองน่าอยู่ ภาพร่างส่วนหนึ่งของ "สตรีทอาร์ต" ความยาว 120 เมตร

นอกจากนี้ยังมีภาพสื่อถึงวัฒนธรรมการลอยเรือของเกาะลันตา ภาพที่สื่อถึงธรรมชาติและวิถีชีวิตของเกาะกลาง ภาพเรือหัวโทงลวดลายกราฟิก ภาพมัสยิด พระธาตุ และเขาถ้ำเสือ เป็นต้น 

นายพัฒนศิลป์ ชูทอง ประธาน ชมรม Krabi Art Space กล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้ชื่นชอบงานศิลปะ เดินทางมาเยี่ยมชมผลงานที่ศิลปินตั้งใจสร้างสรรค์เพื่อสืบสานจิตวิญญาณของกระบี่เมืองแห่งศิลปะและวัฒนธรรม สำหรับผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารกิจกรรมได้ทาง เฟซบุ๊กชมรม Krabi Art Space

พร้อมกับเชิญชวนผู้ซึ่งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง จ.กระบี่ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์ผลงาน “สตรีทอาร์ต” ความยาว 120 เมตร จุดเช็คอินใหม่ ณ กำแพงวัดแก้วโกรวาราม ร่วมกันใน วันอังคารที่ 26 เม.ย.65 เวลา 16.00-20.00 น.

เพื่อเตรียมความพร้อมให้งาน "สตรีทอาร์ต 120 เมตรชิ้นนี้" เป็นส่วนหนึ่งของการเปิดงาน ฉลองครบรอบ 150 ปี กระบี่ (The 150th Anniversary of Krabi) ซึ่งพิธีเปิดงาน "ฉลอง 150 ปี กระบี่" จะมีขึ้นในวันที่ 4 พ.ค.2565 เวลา 19.00 น. ณ ลานปูดำ จังหวัดกระบี่

กระบี่เปิดจุดเช็กอินใหม่ สตรีทอาร์ต 120 เมตร ฉลอง 150 ปี กระบี่เมืองน่าอยู่ เครือข่ายยุวศิลปินในสถานศึกษา จ.กระบี่ มีส่วนร่วมสร้างงานสตรีทอาร์ต 120 เมตร

งาน ฉลองครบรอบ 150 ปี กระบี่ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค.2565 ณ บริเวณหน้าเมืองกระบี่-ทางเชื่อมตลาดเจ้าฟ้า ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ ดนตรีซิมโฟนี C.U.Band การแสดงศิลปวัฒนธรรมและดนตรีร่วมสมัย สินค้าของดีชุมชนเมืองกระบี่ บูธอาหารโรงแรม-ร้านค้าขึ้นชื่อ สินค้าธงฟ้า มินิคอนเสิร์ตศิลปินรัดเกล้า อามระดิษ, ดวงพร The Voice, กิตตินันท์ The Voice

ส่วนหนึ่งในงานนี้ยังมีงาน Krabi Art City Festival 2022 ให้ผู้สนใจงานศิลปะได้ชมความสวยงามของสตรีทอาร์ตเมืองกระบี่ นิทรรศการศิลปะศิลปินภาคใต้ และตลาดนัดศิลปวัฒนธรรม 

ขณะที่ "ศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรมอันดามัน" มีการจัดแสดงศิลปะแสงสี Art of Technology, Animation Cartoon ประวัติเมืองกระบี่ และการจำหน่ายสินค้าโอท็อปภาคใต้

อนึ่ง นายพัฒนศิลป์ ชูทอง เคยเป็นผู้ออกแบบลายผ้า ลมหายใจกระบี่ ในการประชุม ครม.สัญจร นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ณ จังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 15-16 พฤศจิกายน 2564 

กระบี่เปิดจุดเช็กอินใหม่ สตรีทอาร์ต 120 เมตร ฉลอง 150 ปี กระบี่เมืองน่าอยู่

กระบี่เปิดจุดเช็กอินใหม่ สตรีทอาร์ต 120 เมตร ฉลอง 150 ปี กระบี่เมืองน่าอยู่ กระบี่เปิดจุดเช็กอินใหม่ สตรีทอาร์ต 120 เมตร ฉลอง 150 ปี กระบี่เมืองน่าอยู่

กระบี่เปิดจุดเช็กอินใหม่ สตรีทอาร์ต 120 เมตร ฉลอง 150 ปี กระบี่เมืองน่าอยู่ เชิญร่วมสร้างงานสตรีทอาร์ต 120 เมตรให้เสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 26 เม.ย.2565