"ท่องอวกาศ"นอนโรงแรมหรูนอกโลก ทางเลือกใหม่ของเศรษฐี

"ท่องอวกาศ"นอนโรงแรมหรูนอกโลก ทางเลือกใหม่ของเศรษฐี

มหาเศรษฐีที่อยากขึ้นยานอวกาศไป"ทัวร์นอกโลก" นอนโรงแรมหรูใน"อวกาศ" สัมผัสชีวิตแนวไซ-ไฟ เตรียมเงินไว้ได้แล้ว

ขณะนี้หลายคนคงกำลังวางแผนการเดินทางไว้บ้างแล้ว ไม่ว่าในประเทศหรือต่างประเทศ หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ดูเหมือนจะคลี่คลาย และอาจกลายเป็นโรคประจำถิ่นในเร็ววันนี้ 

บริษัทท่องเที่ยวต่างๆ ก็พากันนำโปรแกรมทัวร์ออกมาปัดฝุ่นเพื่อเตรียมไว้รองรับลูกทัวร์ที่น่าจะพากันหลั่งไหลออกท่องเที่ยวกันอีกครั้งหนึ่งหลังจากเจอปัญหาชะงักงัน เพราะโควิด-19 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

โรงแรมหรูนอกโลก เตรียมเปิดบริการ

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท Orbital Assembly ของสหรัฐอเมริกา ก็ออกมานำเสนอการบริการที่พักที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร ลูกค้าที่เข้าพักจะได้สัมผัสทิวทัศน์ที่ไม่เหมือนแห่งใดในโลกนี้ 

ทั้งนี้ก็เพราะโรงแรมอันหรูหรานี้ตั้งอยู่บนสถานีอวกาศซึ่งโคจรอยู่นอกโลก ถ้าใครสนใจ ก็ยังพอมีเวลาวางแผนและแน่นอนต้องเก็บเงิน เพราะโรงแรมนอกโลกนี้คาดว่า จะเปิดให้บริการได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

\"ท่องอวกาศ\"นอนโรงแรมหรูนอกโลก ทางเลือกใหม่ของเศรษฐี (เตรียมไปท่องเที่ยวอวกาศกัน)

 

ตอนแรก Gateway Foundation ซึ่งเป็นบริษัทในรัฐแคลิฟอร์เนียสหรัฐอเมริกา ริเริ่มโครงการนี้ซึ่งในขั้นแรกโรงแรมนี้จะอยู่บนสถานีอวกาศที่มีรูปลักษณะเหมือนล้อ ซึ่งจะหมุนขณะโคจรรอบโลก

ต่อมา Orbital Assembly ก็เข้ามาดำเนินการต่อและขยายโครงการออกไปจากการที่จะมีสถานีอวกาศเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักเพียง 1 สถานีก็ขยายเป็น 2 สถานี

\"ท่องอวกาศ\"นอนโรงแรมหรูนอกโลก ทางเลือกใหม่ของเศรษฐี (ริชาร์ด แบรนสัน อภิมหาเศรษฐีและเจ้าของบริษัท เวอร์จิน กาแลกติก ขณะกำลังท่องอวกาศ)

ธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศ 

โดยสถานีแรกจะมีชื่อว่า “Pioneer” ซึ่งจะรองรับผู้เข้าพักได้ 28 คนและเปิดทำการได้ในอีกเพียง 3 ปีข้างหน้านี้ สถานีที่ 2 จะมีชื่อว่า “Voyager” ซึ่งจะเปิดได้ในปี 2027 และรองรับผู้เข้าพักได้ราว 400 คน

เป้าหมายของบริษัทคือ สถานีทั้ง 2 แห่งนี้ไม่ได้รองรับแต่เพียงนักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่จะสามารถให้บริการเป็นออฟฟิศได้ด้วย

ทิม อลาทอร์เร่ ประธานฝ่ายปฏิบัติการของ Orbital Assembly กล่าวถึงค่าใช้จ่ายในการท่องอวกาศซึ่งแน่นอนว่า จะต้องแพงหูฉี่สำหรับคนธรรมดาๆ ที่มีความฝันอยากเดินทางไปท่องเที่ยวในอวกาศ 

“ผมคิดว่าข้อจำกัดนี้จะหมดเมื่อการท่องเที่ยวอวกาศเริ่มต้นอย่างจริงจัง เป้าหมายของเราคือ การทำให้คนจำนวนมากสามารถขึ้นไปอยู่ ทำงานและเติบโตได้ในอวกาศ” 

สำหรับแนวคิดของสถานี Pioneer คือ ขนาดที่เล็กกว่าจะทำให้สามารถเปิดบริการได้เร็วกว่า 

\"ท่องอวกาศ\"นอนโรงแรมหรูนอกโลก ทางเลือกใหม่ของเศรษฐี (สถานีในอวกาศเกิดขึ้นแน่ในอนาคตอันใกล้)

"นี่จะเปิดโอกาสให้เรารองรับนักท่องเที่ยวและมอบประสบการณ์ในอวกาศให้นักท่องเที่ยวให้มากขึ้นและเร็วขึ้น” อลาทอร์เร่กล่าว ทั้ง 2 สถานีจะมีพื้นที่สำหรับออฟฟิศและการวิจัยให้เช่าอีกด้วย

อลาทอร์เร่กล่าวถึงการตกแต่งภายในสถานีทั้ง 2 สถานีว่า ไม่แตกต่างจากโรงแรมหรูหราบนโลก แต่ที่แปลกใหม่คือ มีทิวทัศน์ของบรรยากาศในอวกาศ 

เขาเคยให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า ความงดงามของโรงแรมนั้นได้ไอเดียมาจากภาพยนตร์เกี่ยวกับอวกาศ เรื่อง 2001: A Space Odyssey ของ ผู้กำกับ สแตนลีย์ คูบริก 

ภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า อะไรที่ไม่ควรทำหรือมี หากจะเปิดโรงแรมในอวกาศ 

“ผมคิดว่า เป้าหมายของคูบริกคือ การไฮไลท์ให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างเทคโนโลยี่กับมนุษยชาติ ดังนั้นในภาพยนตร์เขาถึงทำให้สถานีอวกาศและยานอวกาศปลอดเชื้อ สะอาดและดูแตกต่าง”

\"ท่องอวกาศ\"นอนโรงแรมหรูนอกโลก ทางเลือกใหม่ของเศรษฐี

 (วิลเลียม แชตเนอร์ นักแสดงชาวแคนาดา วัย 90 ปี นักท่องอวกาศที่มีอายุมากที่สุดในโลก (ที่สองจากซ้าย) ถ่ายรูปร่วมกับเพื่อนร่วมท่องอวกาศอีก 3 คน)

 

วิศวกรผู้พัฒนายานอวกาศ

ในตอนแรก สถานีที่โรงแรมตั้งอยู่จะมีชื่อว่า วอน เบราน์ เพราะแนวคิดของโรงแรมถูกนำมาจาก เวนเฮอร์ วอน เบราน์ วิศวกรยานอวกาศชาวเยอรมัน ผู้บุกเบิกเทคโนโลยียานอวกาศของโครงการพัฒนายานอวกาศของนาซีเยอรมัน ซึ่งต่อมาได้หนีจากเยอรมันมาพัฒนาโครงการเกี่ยวกับอวกาศให้กับสหรัฐอเมริกา

การที่ วอน เบราน์ เคยทำงานให้กับนาซีเยอรมัน ทำให้การตั้งชื่อสถานีอวกาศตามชื่อของเขาเจอการต่อต้านอย่างมาก แต่ จอห์น บลินคาว อดีตซีอีโอของ Orbital Assembly กล่าวว่า จริงๆ แล้วสถานีไม่เกี่ยวกับ วอน เบราน์ เพียงแค่นำดีไซน์ของเขามาใช้เท่านั้น เราชื่นชมการทำงานของเขาที่มีต่อวิทยาศาสตร์และอวกาศอย่างมาก 

“แต่นั่นก็เป็นเรื่องของอนาคต และเราต้องการชื่อที่ไม่เกี่ยวข้องกับมัน”

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การเดินทางในอวกาศสำหรับนักท่องเที่ยวเป็นจริงเป็นจังมากขึ้นหลังจาก ริชาร์ด แบรนสัน อภิมหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัท เวอร์จิน กาแลกติก ธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศในเครือเวอร์จิน

โดยมีเป้าหมายสร้างธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศได้เดินทางนอกโลกด้วยจรวดที่บริษัทพัฒนาขึ้นเองและเดินทางกลับสู่โลกโดยปลอดภัยเมื่อเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว

\"ท่องอวกาศ\"นอนโรงแรมหรูนอกโลก ทางเลือกใหม่ของเศรษฐี (เวนเฮอร์ วอน เบราน์)

นักท่องเที่ยวอวกาศที่อายุมากที่สุด

ต่อมา วิลเลียม แชตเนอร์ นักแสดงชาวแคนาดา วัย 90 ปี ผู้รับบทเป็น กัปตันเคิร์ก จาก ซีรีส์ดังเรื่อง สตาร์ เทร็ค กลายเป็นนักท่องเที่ยวอวกาศที่อายุมากที่สุด

เมื่อเขาเป็น 1 ในผู้โดยสารที่ขึ้นท่องอวกาศกับจรวดขนส่ง นิว เชพาร์ด ของบลู ออริจิน ซึ่งบริษัทอวกาศเอกชนของเจฟฟ์ เบโซส์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ผู้ก่อตั้ง Amazon เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว 

โดยมีข่าวว่า แชตเนอร์ ได้ขึ้นท่องอวกาศโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพราะเบโซส์ เป็นเอฟซีของ สตาร์ เทร็ค

ส่วนผู้โดยสารอีก 3 คน คือ ออเดรย์ เพาเวอร์ ผู้บริหารของบลู ออริจิน, คริส โบซุยเซน ผู้ร่วมก่อตั้ง Planet Labs และ เกลน เดอ วารีส จากบริษัท Medidata Solutions

อลาทอร์เร่กล่าวว่า ในอดีต สถานีอวกาศนานาชาติเคยได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวมาแล้ว รวมทั้ง เดนนิส ติโต นักท่องเที่ยวอวกาศคนแรกของโลกในปี 2001 แต่สถานีเป็นสถานที่สำหรับทำงานและวิจัย ในขณะที่โรงแรมของเขามีเป้าหมายอื่น 

“ถ้าใครได้ไปพักที่โรงแรมของอวกาศของเรา ก็จะรู้สึกว่า อยู่ในความฝันแนวไซ-ไฟ ไม่ใช่อยู่ในโรงงานหรือตึกวิจัยทั่วไป คุณจะไม่เห็นสายไฟระโยงระยาง แต่คุณจะรู้สึกเหมือนว่า กำลังอยู่ในบ้านของคุณเอง”

\"ท่องอวกาศ\"นอนโรงแรมหรูนอกโลก ทางเลือกใหม่ของเศรษฐี (ใบปิดจากภาพยนตร์เรื่อง 2001:A Space Odyssey)

 

มหาเศรษฐีกับเรื่องท่องอวกาศ

การที่มหาเศรษฐีต่างพากันทุ่มเงินไปในการพัฒนาการเดินทางไปในอวกาศทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่า พวกเขาน่าจะใช้เงินไปกับการช่วยโลกที่เขาอาศัยอยู่มากกว่า 

อลาทอร์เร่กล่าวว่า การสำรวจอวกาศนำมาซึ่งเทคโนโลยีเปลี่ยนชีวิตมากมาย เช่น จีพีเอส นอกจากนั้น การอยู่อาศัยในอวกาศจะเป็นการสร้างสังคมที่ยั่งยืนอีกด้วย

“เรื่องนี้จะเปลี่ยนวัฒนธรรมของพวกเรา เปลี่ยนวิธีที่คนคิดเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรอีกด้วย โลกไม่ใช่สิ่งแวดล้อมอย่างเดียวของเรา แต่ยังรวมถึงระบบสุริยจักรวาลของเราด้วย

นอกโลกมีทรัพยากรมากมาย เมื่อเราเริ่มใช้ทรัพยากรเหล่านั้น ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงและพัฒนามาตรฐานของสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้ด้วย

ตอนนี้ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ค่าเดินทางไปในอวกาศนั้นแพงมหาศาล แต่อลาทอร์เร่กล่าวว่า การท่องเที่ยวในอวกาศนั้น จะไม่ใช่สำหรับอภิมหาเศรษฐีเท่านั้น 

“เรากำลังทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อทำให้ทุกคนเข้าถึงอวกาศได้”

ณ ตอนนี้ ยังไม่มีใครให้ตัวเลขค่าเดินทางไปท่องเที่ยวและพักในอวกาศ ดังนั้น ใครที่วาดฝันไว้ว่า อยากจะท่องอวกาศซักครั้งในชีวิตก็เริ่มเก็บเงินได้แล้ว ซักวัน ความฝันนั้นจะเป็นจริง

.............

รูปและเรื่อง : ซีเอ็นเอ็น, Orbital Assembly, Virgin Galactic