เรื่องที่ควรดูปูพื้นก่อนชม "Doctor Strange in the Multiverse of Madness"

เรื่องที่ควรดูปูพื้นก่อนชม "Doctor Strange in the Multiverse of Madness"

อยากดูหนัง #หมอแปลก ภาค 2 หรือ “Doctor Strange in the Multiverse of Madness” ให้สนุก สมควรดูหนังหรือซีรีส์ของมาร์เวลเรื่องไหนมาก่อนบ้าง เราลิสต์รายชื่อมาให้แล้ว

กระแสแรงจริงๆ สำหรับ “Doctor Strange in the Multiverse of Madness" หนังเดี่ยวภาค 2 ของ “ด็อกเตอร์ สเตรนจ์” หรือ “หมอแปลก” ที่กำลังเข้าโรงฉายอยู่ในขณะนี้

 

แน่นอนว่านอกจากจะมีความต่อเนื่องมาจากภาพยนตร์ Doctor Strange ภาคแรกแล้ว เนื้อหาของ Multiverse of Madness ยังโยงใยไปถึงหนัง และซีรีส์ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล (MCU) อีกหลายเรื่อง

วันนี้เราจะมาแนะนำหนัง และซีรีส์ของมาร์เวลที่ดูแล้วจะทำให้เข้าใจรายละเอียดของภาพยนตร์ 'Doctor Strange in the Multiverse of Madness' อย่างเต็มอิ่มในอารมณ์มากขึ้น

แต่ต่อให้ไม่เคยดูหนังหรือซีรีส์เหล่านี้มาก่อน ภาพยนตร์ Doctor Strange Multiverse of Madness ก็สามารถทำให้คุณสนุกได้ด้วยตัวของมันเองเช่นกัน

  • 'Doctor Strange' (2016)

 

แน่นอนว่าจะดูภาค 2 ก็สมควรที่จะดู "Doctor Strange" ภาคแรกกันก่อนถึงจะรู้ปูมหลังว่าทำไม ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาทที่แสนเก่งกาจ และหยิ่งผยองอย่าง “คุณหมอสตีเฟน สเตรนจ์” ถึงกลายมาเป็นจอมเวทย์สูงสุดที่เชี่ยวชาญการใช้เวทมนต์คาถาแทนการจับมีดผ่าตัดไปได้

 

นอกจากนี้ยังจะได้รู้จักกับ “คามาร์ทาช” สถานที่ฝึกตนของเหล่าจอมเวทย์ที่แอบซุกซ่อนอยู่ในประเทศเนปาล ตลอดจนตัวละคร “คาร์ล มอร์โด” ว่าเขามีความเกี่ยวพันธ์กับหมอแปลกอย่างไร

 

หนัง Avengers ทุกภาค

หลังจากที่ เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบทช์ มารับบทหมอแปลกใน Doctor Strange แล้ว เขาก็พาตัวละครนี้ไปปรากฎในหนังมาร์เวลอีกหลายเรื่อง ซึ่งช่วยเสริมบทบาทของหมอแปลกให้มีความสำคัญต่อจักรวาลมาร์เวลมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายมาเป็นเสาหลักในหนัง MCU เฟส 4 ไปแล้ว

 

  • Avengers: Infinity War

 

หมอแปลกไปเข้าร่วมกับ “อเวนเจอร์ส” กองกำลังซูเปอร์ฮีโร่ที่เก่งกาจที่สุดบนโลก เพื่อปกป้องจักรวาลไม่ให้ถูกธานอสทำลายด้วยการสะสมหินอินฟินิตี้ให้ครบแล้วทำลายสิ่งมีชีวิตในจักรวาลลงครึ่งหนึ่ง หนังเรื่องนี้ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของ MCU ซึ่งหมอแปลกก็มีบทบาทสำคัญมาก

 

นอกจากไปจะพบกับฮัลค์ ไอรอนแมน และสไปเดอร์แมน ต่อสู้กับลูกสมุนของธานอส และออกไปนอกอวกาศเพื่อพบกับแก๊ง Guardians of the Galaxy แล้ว ด็อกเตอร์ สเตรนจ์ ยังเป็นกุญแจสำคัญในการสู้กับธานอส เพราะเขามองเข้าไปในอนาคตแล้วพบว่ามีอยู่วิธีเดียวเท่านั้นที่สามารถโค่นยักษ์ไททันตัวนี้ลงได้

 

  • 'Avengers: Age of Ultron' (2015)

 

หนัง Avengers ภาคสอง มีการแนะนำตัวละครที่จะมีบทบาทสำคัญในภาพยนตร์ Doctor Strange 2 เป็นอย่างมาก นั่นคือ “วันด้า แม็กซิมอฟฟ์” ที่นำแสดงโดย อลิซาเบธ โอลเซน จึงสมควรที่จะมาทบทวนกันอีกครั้งว่าเธอมีความเป็นมาเป็นไปอย่างไรในจักรวาลมาร์เวล

 

ส่วนในภาคสุดท้าย Avengers: Endgame ด็อกเตอร์ สเตรนจ์ กับ วันด้า ไม่มีบทบาทมากเท่าไรนักเพราะน้ำหนักส่วนใหญ่เทไปให้ ไอรอน แมน เสียมากกว่า แต่ก็ทำให้เห็นว่า หมอแปลกหยั่งรู้อนาคตและวิธีการเอาชนะธานอส ขณะที่ วันด้า นั้นเป็นซูเปอร์ที่อาจจะทรงพลังที่สุด และเกือบสามารถเอาชนะธานอสได้เลยทีเดียว

 

  • 'WandaVision' (2021)

 

ซีรีส์เรื่องนี้ควรดูเป็นอย่างยิ่ง เพราะมันจะทำให้คุณจะเข้าใจบาดแผลในใจที่กลายมาเป็นปมปัญหา และการกระทำของตัวละคร “วันด้า แม็กซิซอฟฟ์” ใน “Doctor Strange in the Multiverse of Madness" ว่าเธอทำทั้งหมดนั้นไปเพื่ออะไร

 

"WandaVision" เป็นออริจินัลซีรีส์ MCU เรื่องแรกที่ปล่อยให้ชมกันทางแอพพลิเคชั่นสตรีมมิง Disney Plus (ดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์ ประเทศไทย) โดยจะเน้นเรื่องที่วันด้ารับมือกับความทุกข์ทรมานแสนสาหัสหลังจากสูญเสียคนที่รักไปอย่างไร

 

เท่านั้นยังไม่พอ ตอนที่ประกาศสร้าง "Doctor Strange in the Multiverse of Madness" ขึ้นเมื่อหลายปีก่อนก็มีข่าวออกมาคู่กันว่าหนังหมอแปลกภาค 2 นี้จะมีความเกี่ยวเนื่องโดยตรงกับ "WandaVision"

 

  • 'Spider-Man: No Way Home' (2021)

 

หนังไอ้แมงมุมภาคนี้เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนเรื่องราวใน "Doctor Strange in the Multiverse of Madness" และเป็นการเปิดโลกให้คนดูรู้จัก และเข้าใจคอนเซปต์ Multiverse

 

โดยเนื้อเรื่องมีอยู่ว่า หมอแปลกยอมทำตามคำขอของ ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ ด้วยการร่ายเวทมนต์ให้คนบนโลกจำไม่ได้ว่าเขาคือสไปเดอร์แมน แต่เนื่องจากมีการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาระหว่างร่ายเวทย์จนทำให้มัลติเวิร์สเกิดอาการรวน มีตัวละครจากจักรวาลอื่นๆ โผล่เข้ามาในจักรวาลหลักกันเต็มไปหมด

 

นั่นเองที่ทำให้คนดูหนังมาร์เวลเข้าใจแล้วว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ในมัลติเวิร์ส และตัวละครจากจักรวาลต่างๆ สามารถข้ามไปมาหากันได้

 

  • ซีรีส์ 'Loki' 

 

ซีรีส์ Loki ที่แยกออกมาสร้างและออกฉายทาง Disney Plus มีความเกี่ยวเนื่องกับคอนเซปต์มัลติเวิร์ส โดยมีการพูดถึงองค์กรที่เรียกว่า Time Variance Authority (TVA) ที่กำกับดูแลการเดินทางข้ามเวลาเพื่อป้องกันไม่ให้ห้วงเวลาปั่นป่วน

 

มีตอนที่ Loki ถูกจับฐานเดินทางข้ามเวลา ซึ่งทำให้เราได้รู้ว่า TVA ทำงานอย่างไร รวมไปถึงความเกี่ยวพันของมันกับมัลติเวิร์ส

 

  • 'What If...?' (2021)

 

เป็นแอนิเมชั่นซีรีส์ที่เล่าเรื่องซูเปอร์ฮีโร่มาร์เวลที่ข้ามมาจากต่างจักรวาลกัน ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจคอนเซปต์ของมัลติเวิร์สได้มากขึ้น

 

โดยในตอน 4 มีการพูดถึงหมอแปลกจากมิติหนึ่งที่ถูกครอบงำด้วยมนต์ดำ ซึ่งถ้าดูจากตัวอย่างของหนัง "Doctor Strange 2" แล้ว ไม่แน่ว่าเราอาจได้เห็นตัวละครตัวนี้ไปโผล่ในนั้นได้

 

  • 'X-Men' (2000)

 

ในตัวอย่างภาพยนตร์ "Doctor Strange in the Multiverse of Madness" มีเสียงผู้ชายคนหนึ่งพูดขึ้นมาว่า “เราควรบอกความจริงเขา” ซึ่งแฟนพันธุ์แท้ซูเปอร์ฮีโรค่ายมาร์เวลยืนยันว่านั่นคือเสียงของเซอร์ แพทริค สจวร์ต ผู้รับบท “ชาร์ลส ซาเวียร์” หรือ “ศาสตราจารย์เอ็กซ์” ในภาพยนตร์ X-Men รวม 7 ภาค ที่ออกฉายระหว่างปี 2000-2017

 

ก่อนหน้านี้ซูเปอร์ฮีโร่กลุ่ม X-Men ไม่สามารถมาจอยในหนัง MCU ได้เพราะติดเรื่องลิขสิทธิ์ เนื่องจาก MCU เป็นหนังของดิสนีย์ ส่วน X-Men นั้นเป็นหนังของฟ็อกซ์ แต่ตอนนี้ดิสนีย์เป็นเจ้าของฟ็อกซ์แล้ว แฟนๆ จึงมีความเป็นไปได้ค่อนข้างมากว่าพวกเขาจะมาร่วมในหนังจักรวาลมาร์เวลด้วย ด้วยการส่ง ศาสตราจารย์เอ็กซ์ ผู้ก่อตั้ง X-Men มาชิมลางในหนังหมอแปลกภาคนี้ก่อน

 

นอกเหนือจากเป็นผู้ก่อตั้ง X-Men ศาสตราจารญ์เอ็กซ์ยังมีความสัมพันธ์กับกลุ่มอิลลูมินาติ (Illuminati) ซึ่งประกอบด้วย คิง ทีชัลลา, ไอรอน แมน, ด็อกเตอร์ สเตรนจ์, มิสเตอร์แฟนแทสติก, แบล็ค โบลต์ และเจ้าชายนามอร์ ซึ่งต้องไปลุ้นกันว่าจะมีสมาชิกอิลลูมินาติคนไหนบ้างที่จะมาปรากฎตัวใน Doctor Strange 2