ฉลาก “แมวดำ” Zeller’s Black Cat ไวน์สำหรับ “ทาสแมว”

ฉลาก “แมวดำ” Zeller’s Black Cat ไวน์สำหรับ “ทาสแมว”

Zeller’s Black Cat “ไวน์เยอรมัน” ใช้รูป “แมวดำ” บนฉลาก น่าจะเป็นไวน์สำหรับ “ทาสแมว” แม้คนยุโรปโบราณมีความเชื่อว่าแมวดำ เป็นสัญลักษณ์ของความโชคร้าย

แต่สำหรับบรรดา ทาสแมว แล้ว ฉลากบนขวดไวน์รูป แมวดำ ดูเท่ไม่เหมือนใคร โดย ไวน์เยอรมัน Zeller’s Black Cat (เซลเลอร์ ชวาร์ซ คัทซ์) ในเมือง Zell (เซลล์) และพื้นที่ใกล้เคียง ประกอบด้วยผู้ผลิตหลายรายใช้ “แมวดำ” เป็นสัญลักษณ์เหมือนกัน ที่สำคัญส่วนใหญ่เป็นแมวดำยืนหลังโก่งอยู่บนถังโอ๊คบ่มไวน์

ฉลาก “แมวดำ” Zeller’s Black Cat ไวน์สำหรับ “ทาสแมว”    เขตผลิตไวน์เมือง Zell

การผลิตไวน์ในประเทศโลกเก่าในยุโรป ทำกันมาหลายร้อยปี บางแห่งเป็นพันปี โดยเฉพาะยุโรปตะวันออก มักจะมีอะไรหลายอย่างที่เป็นสีสัน และเสน่ห์ชวนให้ไปชิมและลิ้มรสเป็นอย่างยิ่ง แม้ไวน์นั้นจะไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังมาก แต่ก็น่าลิ้มลองเป็นอย่างยิ่ง

เรื่องไวน์ก็มีแมวเข้ามาเกี่ยวข้องและเป็นไวน์ที่เรียกว่าคลาสสิก โดยเฉพาะ ไวน์เยอรมัน เมือง Zell เป็นหนึ่งในแหล่งผลิตไวน์ชื่อดัง และเป็นแหล่งท่องเที่ยวของประเทศเยอรมนีด้วย

ฉลาก “แมวดำ” Zeller’s Black Cat ไวน์สำหรับ “ทาสแมว”    ฉลากแมวดำ

Zeller Schwarze Katz หรือ Zeller’s Black Cat อยู่ในเมือง Zell ซึ่งผู้ผลิตไวน์ในพื้นที่ใกล้เคียงใช้ แมวดำ เป็นสัญลักษณ์เหมือนกัน ที่สำคัญส่วนใหญ่เป็นแมวดำยืนหลังโก่งอยู่บนถังโอ๊คบ่มไวน์

มีคนสงสัยว่าเป็นแมวตัวผู้หรือแมวตัวเมีย ถ้าดูตามภาษาเยอรมนี Katz มาจากคำว่า Katze (คัทเซะ) คือ “แมวตัวเมีย” ส่วนแมวตัวผู้เรียกว่า Kater (คาเทอร์)

ฉลาก “แมวดำ” Zeller’s Black Cat ไวน์สำหรับ “ทาสแมว”

ที่มาของชื่อ Zeller Schwarze Katz ต้องย้อนกลับไปหลายร้อยปี เมื่อพ่อค้าไวน์ 4 คนเดินทางจากอาเคน (Aachen) มายัง Zell เพื่อหาซื้อไวน์ไปขายต่อ หลังจากชิมไวน์ของหลาย ๆ ไร่ สุดท้ายไปเจอเซลลาร์ของนายปีเตอร์ อันตัน ไมน์เซอร์ (Peter Anton Mayntzer) ชิมจนถึง 3 บาร์เรลสุดท้าย แต่ยังไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าบาร์เรลไหนดีที่สุด

ฉลาก “แมวดำ” Zeller’s Black Cat ไวน์สำหรับ “ทาสแมว”

ขณะที่พวกพ่อค้าไวน์กำลังครุ่นคิดกันอยู่นั้น แมวดำชื่อ "Mori" ของเจ้าของ ได้แอบเข้ามาในเซลลาร์ ระหว่างที่คนดูแลเซลลาร์กำลังจะเดินไปดูดไวน์จากบาร์เรลหนึ่ง เพื่อชิมทดสอบอีกครั้ง แมวดำก็กระโดดขึ้นไปบนบาร์เรล พร้อมกับทำหลังโก่ง ๆ ขู่ฟ่อ ๆ และทำท่าจะกัดหรือตะครุบทุกคนที่จะเข้าไปใกล้บาร์เรลนั้น

ฉลาก “แมวดำ” Zeller’s Black Cat ไวน์สำหรับ “ทาสแมว”

    แมวดำต้องทำท่าแบบนี้

อย่างไรก็ตามพฤติกรรมดังกล่าวของแมวกลับกลายเป็นดี พ่อค้าไวน์ตกลงเซ็นต์สัญญาซื้อบาร์เรลที่แมวกระโดดขึ้นไปอยู่ด้านบน เพราะเชื่อว่าน่าจะเป็นไวน์ที่ดีที่สุดแมวถึงได้หวงขนาดนั้น...

ฉลาก “แมวดำ” Zeller’s Black Cat ไวน์สำหรับ “ทาสแมว”    การออกแบบฉลากมีหลายรูปแบบ

หลังจากนั้นก็ให้ผู้ผลิตไวน์จึงใช้ชื่อว่า Zeller Schwarze Katz ต่อมาผู้ผลิต ไวน์เยอรมัน รายอื่น ๆ และภาครัฐ หันมาสนับสนุนให้เป็นสัญลักษณ์ของเขตนี้ตามที่เห็นในปัจจุบัน ขณะที่ Peter Anton Mayntzer ได้รับฉายาว่าเป็น "The Father of the Black Cat"

ฉลาก “แมวดำ” Zeller’s Black Cat ไวน์สำหรับ “ทาสแมว”

เซเลาร์ ชวาร์ซ คัทซ์ (Zeller Schwarze Katz) หรือ Zeller’s Black Cat ในเมือง Zell จะมีจัดงานเทศกาลไวน์ Zeller Schwarze Katz Festival ในเดือนตุลาคม เป็นประจำทุกปี และบริเวณพื้นที่แถบนี้ด้วย แต่ในช่วงปีที่โควิด-19 ระบาด งานถูกยกเลิกบ้างไป เลื่อนไปบ้าง ต้องตรวจสอบกันเป็นงาน ๆ ไป

ฉลาก “แมวดำ” Zeller’s Black Cat ไวน์สำหรับ “ทาสแมว”     งานเทศกาลไวน์เมือง Zell

“เซลล์” หรือ “โมเซล” (Zell / Mosel) เป็นเมืองโบราณ อยู่ในจังหวัดโคเคม เซล (Cochem-Zell) ในแคว้นผลิตไวน์ไรน์ลันด์ ปาลาติเนต (Rhineland-Palatinate) ซึ่งเป็นเขตผลิตไวน์ที่สำคัญของเยอรมนี ก่อตั้งมาตั้งแต่สมัยโรมัน ซึ่งสมัยก่อนเรียกว่า Cell หรือ Cellar ทหารโรมันที่ยกทัพมาแถบนี้เป็นผู้ปลูกองุ่นและพัฒนาองุ่นทำไวน์ จนเป็นมรดกที่มีค่ายิ่งของประเทศเยอรมันตราบเท่าทุกวันนี้

ฉลาก “แมวดำ” Zeller’s Black Cat ไวน์สำหรับ “ทาสแมว”

Zell มีพื้นที่ประมาณ 50 ตารางกิโลเมตร ประชากรประมาณ 5,000 คน ผมชอบที่นี่มากสมัยอยู่ออสเตรียต้องไปทุกปี เพราะสามารถแวะชิมไวน์ตามไร่ต่าง ๆ ได้ภายในวันเดียว เพราะเป็นไร่เล็ก ๆ ถ้ามีเวลาน้อยใช้วิธีแวะแค่ 2 – 3 ไร่ แล้วไปที่ชิมศูนย์รวมไวน์ของเขต จะมีไวน์ให้ชิมแทบทุกไร่

ฉลาก “แมวดำ” Zeller’s Black Cat ไวน์สำหรับ “ทาสแมว”

โดยส่วนตัวผมชอบไปตามไร่ของเขามากกว่า เพราะได้พูดคุยกับเจ้าของซึ่งส่วนใหญ่เป็นไวน์เมกเกอร์เอง ตอนนั้นสื่อสารกันรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง เพราะเจ้าของไร่แทบทุกรายพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ส่วนผมภาษาเยอรมันตอนนั้นก็ยังไม่กระดิก แต่ที่นำพามาตรงกันได้เพราะ...ไวน์

ฉลาก “แมวดำ” Zeller’s Black Cat ไวน์สำหรับ “ทาสแมว” Zell (Mosel) ประกอบด้วยหัวเมืองย่อย ๆ ที่คลาสสิก น่ารัก และผลิตไวน์ได้ดี เช่น Barl, Kaimt และ Merl ตั้งอยู่ใจกลางแหล่งผลิตไวน์ นับเป็นชุมชนผลิตไวน์ที่ใหญ่แห่งหนึ่งของเยอรมนี เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน สัญลักษณ์ของเมืองคือหอคอยสไตล์บาโร้ก (Baroque Dome) หอคอยอื่นก็มี Electoral Castle และ Richard von Greiffenklau เป็นต้น

ฉลาก “แมวดำ” Zeller’s Black Cat ไวน์สำหรับ “ทาสแมว”

    โบสถ์สไตล์นีโอ-ละติน ริมแม่น้ำโมเซล

ส่วนที่ Kaimt ซึ่งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโมเซล นอกจากทิวทัศน์จะงดงามแล้ว ยังเป็นแหล่งผลิตไวน์ที่สำคัญด้วย มี Zeller Land ที่เก่าแก่อายุหลายร้อยปีมากมาย ถ้าไปที่ Merl จะได้ชมโบสถ์สไตล์ neo-Latin ของ St.Michaels ก่อสร้างมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 ที่สำคัญคือมีเซลลาร์หรือโรงผลิตไวน์เก่า ๆ อยู่มากมาย

ฉลาก “แมวดำ” Zeller’s Black Cat ไวน์สำหรับ “ทาสแมว” Zeller Schwarze Kats มีไวน์หลายสิบยี่ห้อ และหลายเกรด แต่ลักษณะคล้าย ๆ กันคือเป็นไวน์ที่ดื่มง่าย ๆ เหมาะกับงานเลี้ยงสังสรรค์ หรือดื่มก่อนอาหาร เหมาะกับอาหารไม่หนักมาก เช่น ปลา กุ้ง ชีสอ่อน ๆ รสหวานนิด ๆ เป็นต้น

ฉลาก “แมวดำ” Zeller’s Black Cat ไวน์สำหรับ “ทาสแมว”    แมวดำต้อนรับนักชิมไวน์

Zeller Schwarze Kats จึงนับเป็นไวน์ของมนุษยชาติอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง...มนุษย์ผู้เป็น ทาสแมว