"Thailand Pass" อัปเดตล่าสุด! 1 พ.ค. เดินทางเข้าไทยต้องทำอย่างไร

"Thailand Pass" อัปเดตล่าสุด! 1 พ.ค. เดินทางเข้าไทยต้องทำอย่างไร

สรุป! "Thailand Pass" อัปเดตล่าสุด ยกเลิกหรือไม่? 1 พ.ค. คนเดินทางเข้าประเทศไทยต้องทำอย่างไร หลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการ ยกเลิก "Test & Go" ไปแล้ว

จากประเด็นยกเลิกหรือไม่ยกเลิก "Thailand Pass" ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทยทางอากาศ ต้อนรับการผ่อนคลายมาตรการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ ล่าสุด ศบค.ยืนยันแล้วว่า "ไม่ยกเลิก"

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 65 พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกระแสข่าวจะยกเลิก Thailand Pass ว่า วันที่ 1 พ.ค.นี้ จะไม่มีการยกเลิก Thailand Pass ซึ่งเป็นระบบที่เมื่อนักเดินทางและนักท่องเที่ยวเข้ามาจะต้องลงทะเบียนผ่านระบบนี้

\"Thailand Pass\" อัปเดตล่าสุด! 1 พ.ค. เดินทางเข้าไทยต้องทำอย่างไร

พญ.สุมนี ระบุว่า จากการมาตรการที่รัฐบาลผ่อนคลาย มีการยกเลิก Test & Go ทำให้ไม่มี 2 ขั้นตอน คือ การจองโรงแรม และ ยกเลิกการจองตรวจ RT-PCR ทำให้ระบบดำเนินการ Thailand Pass ได้เร็วขึ้น เนื่องจากการตรวจใบรับรองวัคซีนใช้เวลาสั้นกว่าการตรวจเรื่องการจองโรงแรม เพราะการจองโรงแรม หรือ ทำ RT-PCR ต้องเช็กให้ดีว่าเป็นสถานที่ที่ได้รับการรับรองหรือไม่

หลังจากยกเลิก Test & Go และใช้ระบบ Thailand Pass ในการติดตามคนที่ได้วัคซีนครบ ยิ่งทำให้ระบบดำเนินการได้เร็วขึ้น และทำให้สามารถอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาได้มากขึ้น ช่วยให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนได้ไวขึ้น

"เพราะฉะนั้น การลงทะเบียนผ่าน Thailand Pass ยังคงมีอยู่ ตอนนี้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาหรือติดขัดอะไร หลังจากวันที่ 1 พ.ค. อย่างไรก็ตาม ทางศบค. ต้องมีการติดตามสถานการณ์หน้างานเป็นระยะ หากสถานการณ์ดีขึ้น สามารถดำเนินไปตามแผนการผ่อนคลายได้มากขึ้นอีก" พญ.สุมนี กล่าว

สื่อนอกวิจารณ์ Thailand Pass "ยุ่งยาก"

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ถึงแม้ไทยเปิดประเทศก่อนคนอื่น แต่โดนเพื่อนบ้านแซงหน้าเพราะ "Thailand Pass" (ไทยแลนด์พาส) ทำนักท่องเที่ยวสับสน

รอยเตอร์ได้สัมภาษณ์นักท่องเที่ยวบางส่วน เช่น อนาสตาเซีย โจฮันเซน ชาวนอร์เวย์ วัย 23 ปี และแฟนหนุ่มกำลังวางแผนการท่องเที่ยวทริปแรกในรอบสองปี พวกเขาเปิดเผยว่าเล็งมาเที่ยวเมืองไทย แต่สุดท้ายไปเวียดนามแทนเพราะกฎระเบียบเข้าประเทศง่ายกว่า

“ระเบียบเข้าไทยยุ่งยากมากสำหรับดิฉัน เราต้องจ่ายค่าตรวจพีซีอาร์ที่ไม่จำเป็น” โจฮันเซนกล่าว

รอยเตอร์ระบุว่า ไทย หนึ่งในปลายทางท่องเที่ยวโลกช่วงก่อนโควิด-19 ระบาดเป็นประเทศแรกๆ ในเอเชียที่เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนแล้วเมื่อปีก่อนด้วยระเบียบกักตัวไม่มาก ได้รับการยกย่องว่าเป็นโมเดลในการเปิดประเทศแต่เมื่อเพื่อนร่วมภูมิภาคผ่อนคลายระเบียบเข้าเมือง ไทยกลับติดอยู่กับกระบวนการอันยุ่งยาก

“ประเทศไหนก็ตามที่มีกระบวนการง่ายๆ ราบรื่น ไม่ซับซ้อนก็ชนะใจดิฉัน” โจฮันเซนให้ความเห็น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : สื่อนอกชี้ ‘Thailand Pass’ ยุ่งยาก ฉุดท่องเที่ยวฟื้นตัวช้า 

ขั้นตอนเข้าไทย ด้วย Thailand Pass

นอกจากนี้ เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 โพสต์อธิบายการปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศไทยทางอากาศ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 65 เป็นต้นไป โดยมีรายละเอียดดังนี้

กลุ่ม 1 - ผู้ได้รับวัคซีนครบตามข้อกำหนด

- ลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass
- แนบเอกสารประกอบ ได้แก่ หนังสือเดินทาง เอกสารรับรองการได้รับวัคซีน หลักฐานการมีประกันที่ครอบคลุมการรักษาพยาบาลในไทย วงเงินขั้นต่ำ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (สำหรับชาวต่างชาติ) และวีซ่า (หากจำเป็น)
(ไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้งก่อนเดินทางและเมื่อเดินทางถึงประเทศไทย)

กลุ่ม 2 - ผู้ไม่ได้รับวัคซีน/ได้รับวัคซีนไม่ครบตามข้อกำหนด

กรณี (1) หากมีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบ ที่ออกภายใน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง
- ลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass
- แนบเอกสารประกอบ ได้แก่ หนังสือเดินทาง ผลตรวจ RT-PCR ที่ออกภายใน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง (ต้องแนบบน Thailand Pass เท่านั้น)
- แนบหลักฐานการมีประกันที่ครอบคลุมการรักษาพยาบาลในไทย วงเงินขั้นต่ำ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (สำหรับชาวต่างชาติ)
- วีซ่า (หากจำเป็น)
(ไม่ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย)
ทั้งนี้ ผู้เดินทางที่ได้รับอนุมัติให้เดินทางเข้าไทยในรูปแบบ AQ เดิม หรือ โรงแรมสำหรับกักกัน (Alternative Quarantine) จะต้องลงทะเบียนบน Thailand Pass อีกครั้ง หากประสงค์เดินทางเข้าไทยโดยยกเว้นการกักตัว

กรณี (2) เข้ากักกัน 5 วัน
- ลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass
- แนบเอกสารประกอบ ได้แก่ หนังสือเดินทาง หลักฐานการชำระเงินค่าโรงแรมสำหรับกักกัน (AQ) จำนวน 5 วัน (พร้อมค่าตรวจ RT-PCR 1 ครั้ง)
- แนบหลักฐานการมีประกันที่ครอบคลุมการรักษาพยาบาลในไทย วงเงินขั้นต่ำ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (สำหรับชาวต่างชาติ)
- วีซ่า (หากจำเป็น)

*รับการตรวจ RT-PCR ในวันที่ 4-5 (ไม่ต้องตรวจก่อนเดินทางมาไทย)

ทั้งนี้ สำหรับผู้เดินทางที่ได้รับอนุมัติ Thailand Pass ก่อนหน้านี้แล้ว สามารถใช้ QR Code ที่ได้รับแล้วในการเดินทางได้ โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่