รื้อเป็นทางการ ตำนาน “ห้างบางลำพู” ที่ไม่ใช่ “นิวเวิลด์”

รื้อเป็นทางการ ตำนาน “ห้างบางลำพู” ที่ไม่ใช่ “นิวเวิลด์”

"ห้างบางลำพู" ถูกรื้ออย่างเป็นทางการ ซึ่งถือว่าเป็นมรดกแห่งความเจริญรุ่งเรืองย่านบางลำพูในอดีต นอกจากนี้ยังมีห้าง "นิวเวิลด์" อีกห้าง ซึ่งเป็นคนละห้าง แต่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กัน

ประกาศรื้ออย่างเป็นทางการ ในวันที่ 25 เมษายน 2565 สำหรับ “ห้างบางลำพู” บริเวณถนนไกรสีห์ มองเผินๆ อาจจะเป็นแค่อาคารเก่า แต่ในอดีตบริเวณบางลำพู คือแหล่งความเจริญ และทันสมัยย่านแรกๆ ในกรุงเทพ

นอกจากห้างนี้ ยังมีห้าง “นิวเวิลด์” หรืออีกชื่อ "วังมัจฉา" ที่ถูกเรียกในยุคหลัง ซึ่งถูกปิดตึกอย่างเป็นทางการในปี 2557 ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นการปิดฉากห้างเก่าที่เคยเจริญรุ่งเรืองย่านบางลำพู

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ พาไปรู้จักห้างในอดีต “ห้างบางลำพู” และ “นิวเวิลด์” เพื่อคลายความสับสนว่าทั้งสองห้างไม่ใช่ที่เดียวกัน

 

รื้อเป็นทางการ ตำนาน “ห้างบางลำพู” ที่ไม่ใช่ “นิวเวิลด์”

  • ห้างบางลำพู

ห้างสรรพสินค้าบางลำพู ถนนไกรสีห์ ตรงข้ามกับที่จอดรถกทม. ได้รับอนุญาตเปิด ปี 2526 โดยมีเจ้าของคือ บริษัท บางลำพูสรรพสินค้า จำกัด

สำหรับห้างบางลำพูสรรพสินค้า เป็นห้างเก่าแก่ในย่านบางลำพู เขตพระนคร ได้รับอนุญาตเมื่อปี 2526 ก่อสร้างเป็นอาคาร 3 ชั้น พร้อมดาดฟ้า ต่อมา ได้มีการดัดแปลงต่อเติมอาคารผิดไปจากแบบแปลนที่ได้รับอนุญาต โดยการก่อสร้างเป็นอาคารสูง 11 ชั้น ทำให้มีการฟ้องร้องให้รื้อถอนจนเป็นคดีโด่งดังในอดีต

เมื่อปี 2532 ศาลได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ บริษัท บางลำพูสรรพสินค้า จำกัด รื้อถอนส่วนที่ต่อเติม ซึ่งหาก บริษัทฯ ไม่ทำการรื้อถอนให้ กทม.ดำเนินการเอง โดยบริษัทฯ ต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ซึ่งขณะนั้นบริษัทฯ แจ้งความประสงค์จะทำการรื้อถอนเอง แต่ดำเนินการได้เพียงบางส่วนเท่านั้น และประวิงเวลาเรื่อยมา กทม.จึงได้เข้ารื้อถอนส่วนที่เหลือเอง

 

รื้อเป็นทางการ ตำนาน “ห้างบางลำพู” ที่ไม่ใช่ “นิวเวิลด์”

นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร กล่าวว่า ถึงแม้ว่าอาคารส่วนที่ต่อเติมจะรื้อถอนออกไปแล้ว แต่ยังคงเหลือโครงสร้างหลักอยู่ และปัจจุบันโครงสร้างอาคารเริ่มไม่แข็งแรง เนื่องจากขาดการบำรุงรักษา ประกอบกับ นโยบายของปลัด กทม.ที่ให้สำรวจอาคารรกร้างว่างเปล่าไม่ปลอดภัย เพื่อเฝ้าระวังปัญหาและสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ สำนักงานเขตพระนครจึงได้มีการประสานกับบริษัทฯ หรือเจ้าของอาคารให้เร่งดำเนินการรื้อถอนโครงสร้างส่วนที่เหลือโดยเร็ว คาดว่าใช้ระยะเวลาในการรื้อถอนประมาณ 8-12 เดือน

  • ห้างนิวเวิลด์

ห้างนิวเวิลด์ ถือเป็นแลนด์มาร์กของย่านบางลำพู โดดเด่นด้วยบันไดเลื่อนและลิฟต์แก้ว เป็นแหล่งรวมแฟชั่นและร้านค้าทันสมัย ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท แก้วฟ้าช้อปปิ้งอาเขต จำกัด

ห้างนิวเวิลด์ ถูกพูดถึงในหลายมิติทั้งความทันสมัย ความสวยงาม ความอาถรรพ์ และในนามแหล่งท่องเที่ยว โดยทางห้างนิวเวิลด์ถูกฟ้องร้องฝ่าฝืนพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร จากกทม. เนื่องจากมีการก่อสร้างจำนวนชั้นเกินที่แจ้งไว้ ซึ่งระหว่างรื้อถอนทำให้เกิดเหตุการณ์ตึกถล่มมีผู้เสียชีวิตจนต้องปิดตึกในที่สุด

รื้อเป็นทางการ ตำนาน “ห้างบางลำพู” ที่ไม่ใช่ “นิวเวิลด์”

ต่อมาช่วงประมาณปี 2554 ตึกเก่าที่ถล่มแล้วของห้างนิวเวิลด์ เกิดน้ำท่วมขัง มีชาวบ้านนำปลาไปปล่อย จนได้รับชื่อเสียง “วังมัจฉา” ความสวยงามที่ปนความหลอน และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวต่างชาติถึงประมาณปี 2557 ทาง กทม.เข้ามาจัดการจับปลา และปิดตึกเนื่องจากห่วงเรื่องความปลอดภัยจากตึกเก่า

ปัจจุบันภายในอาคารห้างนิวเวิลด์ได้ทดลองเปิดพื้นที่สำหรับจัดนิทรรศการ และสร้างพื้นที่สำหรับการพูดคุยเรื่องตึกเก่ากับคนหลายองค์กร จนเป็นกระแสในปี 2563