หมี 'Bearbrick' ดีไซน์สันติภาพ ชายผู้ปาดอกไม้ข้ามกำแพงเวสต์แบงก์

หมี 'Bearbrick' ดีไซน์สันติภาพ ชายผู้ปาดอกไม้ข้ามกำแพงเวสต์แบงก์

จุดกำเนิด หมี "Bearbrick" จากของขวัญแจกฟรีสู่ของสะสมราคาแพง ลักษณะเฉพาะเรียกความสูงเป็นเปอร์เซนต์ ชม 8 ดีไซน์หายาก แต่เป็นเจ้าของได้ผ่านช่องทาง OneSiam

Bearbrick ได้ชื่อว่าเป็น ‘ของเล่น ที่กลายเป็นของสะสมราคาแพงได้อย่างมีเอกลักษณ์และได้รับความนิยมในวงกว้าง เนื่องจากของเล่นชิ้นนี้ได้เชื่อมโยงงานศิลปะ แฟชั่น ความหลากหลายทางวัฒนธรรมเข้าไว้ได้ในตัวเอง

จริงๆ แล้ว Bearbrick (แบร์บริค) คือตุ๊กตาพลาสติกรูปทรงคล้ายตัวหมี ออกแบบและผลิตโดยบริษัทญี่ปุ่น Medicom Toy Incorporated ซึ่งรับงานผลิตของเล่นพลาสติกจำพวกหุ่นหรือตุ๊กตาพลาสติกตัวเล็กๆ เช่นตุ๊กตาทหาร ตุ๊กตารูปสัตว์ต่างๆ และเมื่อปีค.ศ.2001 ก็ได้ผลิต ‘แบร์บริค ตุ๊กตาที่มีลักษณะของตัวการ์ตูนเป็นหุ่นรูปตัวหมี เพื่อแจกเป็น ของขวัญ ให้กับผู้เข้าชมงาน World Character Convention ครั้งที่ 12 จัดขึ้นที่กรุงโตเกียว โดยไม่คาดคิดว่า ของขวัญแจกฟรีชิ้นนี้จะกลายเป็นของสะสมยอดนิยมในเวลาต่อมา

162921309034

ส่วนหนึ่งของ Bearbrick ที่มีดีไซน์จากบุคคลมีชื่อเสียงของโลก

เมดิคอม ทอยฯ วางจำหน่ายแบร์บริคดีไซน์ใหม่ปีละ 2 ครั้ง และต่อยอดงานดีไซน์ด้วยการเชิญบุคคลซึ่งอยู่ในวงการครีเอทีฟจากทั่วโลกร่วมออกแบบแบร์บริคในสไตล์ที่เป็นตัวของตัวเอง ศิลปินและนักออกแบบหลายสาขาตอบรับร่วมสร้างสรรค์คาแรกเตอร์ให้กับแบร์บริคด้วยคอนเซปต์เปิดกว้าง อาทิ ชาร์ลส์ อีมส์ สถาปนิกชาวอเมริกัน ผู้สร้างสรรค์งานต้นแบบที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นไอคอนิกไอเท็มหลายชิ้น, คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ดีไซเนอร์ผู้อยู่เบื้องหลังลมหายใจของแบรนด์ชาเนล, วิเวียน เวสต์วูด หนึ่งในตำนานดีไซเนอร์ของอังกฤษ, รวมไปถึงการสร้างสรรค์ในนามองค์กร อาทิ ภาพยนตร์เรื่อง Kill Bill, มาร์เวล, ซานริโอ, Rilakkuma ฯลฯ ทำให้แบร์บริคหรือ ‘ฟิกเกอร์หุ่นตัวหมี’ กลายเป็นของเล่นครีเอทีฟอาร์ตสำหรับนักสะสมที่ชื่นชอบงานประเภทนี้ ย้ายจากที่เคยวางขายในร้านขายของเล่นไปสู่การจัดแสดงในแกลอรี บ้านนักสะสมไปจนถึงบ้านเซเลบริตี้ซูเปอร์สตาร์

แบร์บริคมีลักษณะเฉพาะหลายอย่าง เริ่มจากชื่อแบรนด์ที่เขียนแบบนี้ BE@RBRICK  และถึงจะเป็นหุ่นรูปตัวหมีแต่ก็มีลักษณะกายภาพเหมือน คน คือยืนสองขา ลำตัวตั้งตรง พุงยื่นหน่อยๆ

ขนาดของตัวหุ่นก็มีวิธีการเรียกเป็น เปอร์เซนต์ โดยขนาดที่ถือว่าเป็น มาตรฐานมีความสูง 7 เซนติเมตร เรียก 100%, ขนาดอื่นๆ ก็อ้างอิงจากขนาดมาตรฐาน ดังนี้ ขนาด 50% คือหุ่นที่สูง 4 เซนติเมตร, ขนาด 70% สูง 5 เซนติเมตร, ขนาด 400% สูง 28 เซนติเมตร และ 1000% สูง 70 เซนติเมตร

รวมทั้งวิธีการขายก็ใส่ กล่องมิดชิด มองไม่เห็นดีไซน์ คนซื้อต้องลุ้นเองเมื่อเปิดกล่องออกมาจะใช่ดีไซน์ที่อยากได้หรือไม่

แต่ครั้งนี้ไม่ต้องลุ้นว่าจะได้ดีไซน์อย่างที่ต้องการหรือไม่ เมื่อ Absolute Siam Store แหล่งรวมสินค้าไลฟ์สไตล์เอ็กซ์คลูซีฟบนชั้น 1 สยามเซ็นเตอร์ คัดสรร  BE@RBRICK 8 ดีไซน์หายาก มาให้นักสะสมหรือคนรักแบร์บริคที่อาจกำลังมองหาดีไซน์เหล่านี้ได้มีโอกาสจับจองเป็นเจ้าของ ดังนี้

162919096670

Be@rbrick Flower Bomber 1000%

Be@rbrick Flower Bomber 1000%  ตัวนี้น่าสนใจและมีความหมายมาก เป็นการนำภาพกราฟิตี้ชื่อ Flower Thrower หนึ่งในผลงานชิ้นที่โด่งดังที่สุดชิ้นหนึ่งของศิลปินสตรีทอาร์ตชื่อดังชาวอังกฤษที่ใช้ชื่อในวงการกราฟิตี้ว่า BANKSY มาประยุกต์ลงบนตัวหมี โดยปรับชื่อใหม่เป็น Flower Bomber เป็นแบร์บริคที่ฮิตสุดๆ นำไปวางมุมไหนก็สวยมากแน่นอน สยามเซ็นเตอร์นำมาเสนอในไซส์ 1000% หรือขนาด 70 เซนติเมตร

Flower Thrower เป็นภาพวาดชายชาวปาเลสไตน์คนหนึ่งสวมหมวกเบสบอลและผ้าพันคอปกปิดใบหน้าครึ่งล่าง อยู่ในท่าเงื้อแขนเล็งกำลังจะปาช่อดอกไม้ไปข้างหน้า เป็นภาพวาดสีขาวดำ ยกเว้นช่อดอกไม้ที่มีสีสัน, BANKSY วาดภาพนี้ไว้ที่เมืองเบธเลเฮมในปีค.ศ.2005 บนกำแพงที่กั้นระหว่างประเทศอิสราเอลและปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์(West Bank) ตัวศิลปินบอกว่า เขาวาดภาพนี้เพื่อสนับสนุนให้เกิด สันติภาพ แทนการใช้ความรุนแรง ภาพวาดของผู้ชายบนกำแพงอยู่ในท่าเดียวกับท่าเตรียมปาระเบิดมือของทหาร แต่ BANKSY เปลี่ยนระเบิดมือเป็นช่อดอกไม้ เขาตั้งใจให้ช่อดอกไม้คือสัญลักษณ์แทนความสงบสุข ชีวิตและความรัก และอาจยังมีความหมายถึงช่อดอกไม้ที่วางบนหลุมศพแด่ผู้เสียชีวิตจากความขัดแย้งทางศาสนาในอดีตได้อีกด้วย

162919106825

Be@rbrick Mickey R&W 1000%

Be@rbrick Mickey R&W 1000%  อีกหนึ่งแบร์บริคยอดนิยมที่เป็นแนวการ์ตูน ตอนนี้ต้องยกให้ Mickey  ด้วยดีไซน์รูปหน้าแบบน่ารักสุดๆ เป็นที่รู้จักของทุกคน สาวกมิกกี้ไม่น่าพลาด นำไปตกแต่งบ้าน ออฟฟิศ หรือมอบเป็นของขวัญให้คนรู้ใจก็ได้เช่นกัน

162919112589

Be@rbrick Tim 400%

Be@rbrick Tim 400% เป็นการนำการ์ตูนสุดฮิตนำมาทำเป็นแบร์บริค เพราะ Tim คือตุ๊กตาหมีที่ มินเนียนบ็อบ ถือติดมือ แบร์บริคตัวนี้เหมาะสำหรับแฟนๆ ที่ชอบน้องตัวขนๆ ดีไซน์หุ้มเป็นขนปุยทั้งตัว ซึ่งรุ่นที่เป็นขนได้รับความนิยมอย่างมาก และตัวนี้มีขนไม่มากเกินไปกำลังพอดี มาในขนาด 400%

162919124195

Be@rbrick Joker 100%+400%

Be@rbrick Joker 100%+400% สาวกโจ๊กเกอร์พลาดไม่ได้เลยกับตัวนี้ เพราะดีไซน์จากคาแรกเตอร์การ์ตูนจอมวายร้าย Joker จากแอนิเมชัน Batman : The Animated Series ซึ่งได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์หนังว่าเป็นเรื่องราวที่ดีที่สุดของอัศวินแห่งรัตติกาลภาคแอนิเมชัน เป็นแอนิเมชันที่มีทั้งความซับซ้อนและความ ดาร์ค ของเรื่อง แต่ก็ยังคงธีมการสืบสวนสอบสวนไว้อย่างที่แฟนมนุษย์ค้างคาวชื่นชอบ นั่นรวมไปถึงบทและสีสันบนตัววายร้าย โจ๊กเกอร์ ที่ปรากฏในแอนิเมชั่นเรื่องนี้ก็มีความโดดเด่นและได้รับคำชื่นชม ใครที่ชอบบุคลิกแบร์บริคแนวนี้ Joker เป็นแบร์บริคอีกตัวที่น่าสะสม

162919135937

Be@rbrick Andy Muhammad Ali 100%+400%

Be@rbrick Andy Muhammad Ali 100%+400% แบร์บริคตัวนี้เป็นงานคอลลาบอเรชั่น โดยการนำภาพนักกีฬาชื่อดังระดับโลก มูฮัมหมัด อาลี (Muhammad Ali) อดีตยอดนักมวยชาวอเมริกันในรุ่นเฮฟวี่เวทผู้เป็นตำนาน มาดีไซน์ลงบนตัวของหมีแบร์บริค ความพิเศษของภาพนี้คือเป็นภาพที่ศิลปินป๊อบอาร์ตชื่อดังของโลก แอนดี วอร์ฮอล (Andy Warhol) เป็นผู้ถ่ายภาพใบหน้าอาลีภาพนี้ไว้เมื่อปีค.ศ.1977 เพื่อสร้างผลงานศิลปะในสไตล์ของเขาคือการพิมพ์สีซ้อนทับลงไป โดยเลือกใช้สีน้ำเงินที่มีความมันเงากับสีส้ม

ใครชื่นชอบและเป็นทั้งแฟนกีฬาและแฟนแบร์บริคควรเก็บสะสมไว้ได้เลย สยามเซ็นเตอร์หามาให้เป็นแพคคู่ ตัวขนาด 100% และขนาด 400%  ใครชื่นชอบขนาด 1000% ก็มีเช่นกัน

162919145757

Be@rbrick Vangogh Self Protrait 1000%

Be@rbrick Vangogh Self Protrait 1000% แบร์บริคตัวนี้ เมดิคอม ทอยฯ ร่วมงานกับพิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ นำภาพเขียน Vangogh Self Protrait ที่แวนโก๊ะใช้ตัวเขาเองเป็นแบบ โดยวาดภาพนี้ไว้ในฤดูใบไม้ร่วงปีค.ศ.1887 มาประดับลงบนวัสดุพื้นผิวของตัวหมี แบร์บริคตัวนี้จะมีความเงาเล็กน้อยซึ่งสวยมาก เป็นที่น่าสนใจสำหรับคนที่อยากสะสม ทั้งลาย ดีไซน์และความนิยม วางตั้งตรงไหนสวยเท่แน่นอน

ภาพเขียน Vangogh Self Protrait ภาพนี้เป็นหลักฐานชิ้นหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าแวนโก๊ะสนใจการสร้างงานศิลปะแนว Neo-Impressionism และพัฒนาเทคนิคการเขียนภาพแบบใหม่ของตัวเขาเองโดยการนำจุดเล็กๆ มาเรียงต่อกันบนผืนผ้าใบ

162919151293

Be@rbrick Keith Haring #6

Be@rbrick Keith Haring #6 ตัวนี้สีสันโดดเด่นมากๆ มาพร้อมกับไซส์ 100% ขนาด 7 เซนติเมตร, และ 400% ขนาด 28 เซนติเมตร มาเป็นคู่ในกล่องเดียวกัน เป็นลายศิลปะแนวป๊อบอาร์ตที่มีชื่อว่า Heart Face รูปหัวใจสีแดงที่มีใบหน้ายิ้มแย้ม ซึ่งเป็นเป็นลวดลายศิลปะประจำตัวของ Keith Haring (คีธ แฮริง) ศิลปินสตรีทอาร์ตชาวอเมริกันอีกคนหนึ่งที่เป็นตำนานวัฒนธรรรมป๊อบอาร์ตยุค 80 สกรีนลงทั่วตัวของหมีแบร์บริคสีขาว

162919159397

Be@rbrick Betty Boop ขนาด 1000%

ปิดท้ายกับ Be@rbrick Betty Boop ขนาด 1000% แบร์บริคตัวนี้วางตรงไหนรับรองว่าสวยแน่นอน ด้วยหน้าตาของหมีที่น่ารัก สีที่ตัดกันเด่นชัด ซึ่งเป็นการนำคาแรกเตอร์ตัวการ์ตูนชื่อดังมาดีไซน์เป็นแบร์บริค ทำให้ได้รับความนิยมอย่างมาก

Betty Boop (เบ็ตตี้ บู๊พ) เป็นคาแรกเตอร์ตัวการ์ตูนวินเทจในรูปลักษณ์ของสาวร่างเล็ก ตาโต ทรงผมย้อนยุคแบบ ‘ทวิกกี้ ใส่ชุดเกาะอกสุดเซ็กซี่ ถือกำเนิดครั้งแรกในโลกแอนิเมชันเมื่อปีค.ศ.1930 จากการสร้างสรรค์ของ Max Fleischer ที่ทำงานร่วมกับค่ายพาราเมาต์พิกเจอส์ เพื่อสร้างแอนิเมชั่นการ์ตูนเรื่อง Talkartoon (ค.ศ.1929-1932) และ Betty Boop (ค.ศ.1930-1939) หลังจากนั้นแม่สาวเบ็ตตี้ บู๊พ ก็โด่งดังมาจนถึงปัจจุบัน

ไม่เพียงแต่แบร์บริคที่โดดเด่นเหล่านี้ ยังมีแบร์บริคดีไซน์เท่ๆน่ารักๆอีกมากมายให้เลือกสรร สามารถเข้าไปช้อป-ชมกันได้ที่ OneSiam Ultimate Chat & Shop @Absolute Siam Store หรือ Line@ONESIAM คลิกเมนู OneSiamUltimate Chat & Shop แล้วรอรับสินค้าอยู่บ้านได้เลย

* * * * * * * * * * 

เรื่องทึ่คุณอาจสนใจ