ทะเลลุกเป็นไฟ! "Sayonara Crawl" ซัมเมอร์ที่แสนสดใสของสาวๆ "BNK48"

ทะเลลุกเป็นไฟ! "Sayonara Crawl" ซัมเมอร์ที่แสนสดใสของสาวๆ "BNK48"

ถ้าหงุดหงิดเพราะอากาศในหน้าร้อน ลองมาสัมผัสความสดชื่นสดใสและความน่ารักของสาวๆ “BNK48” ที่ส่งตรงจากชายทะเล ในเพลงใหม่ “Sayonara Crawl”

เรียกได้ว่าความสดใสของเมมเบอร์ทั้ง 32 คน จากวงไอดอลชื่อดัง BNK48 ที่เปลี่ยนลุครับซัมเมอร์ทำให้ฤดูร้อนนี้คึกครื้นมากขึ้นกว่าเก่า เพราะนานทีปีหนจะได้เห็นสาวๆ แอบเซ็กซี่เบาๆ ในบรรยากาศริมทะเล ที่ต้องยอมรับว่า MV เพลง Sayonara Crawl ถ่ายได้สวยงาม สดใส แถมยังเฉลี่ยแอร์ไทม์ได้ค่อนข้างดี

ความพิเศษของซิงเกิลหลักลำดับที่ 11 “Sayonara Crawl” อยู่ตรงที่เป็นซิงเกิลหน้าร้อนซิงเกิลแรก และมีเซ็มบัตสึมากที่สุดถึง 32 คน โดยมีเซ็นเตอร์ถึง 4 คน คือ มิวสิค-แพรวา สุธรรมพงษ์, ฟ้อนด์-ณัฐทิชา จันทรวารีเลขา, ปาเอญ่า-นิพพิชฌาน์ พิพิธเดชา สมาชิกรุ่นที่ 3 และ แชมพู-กชพร ลีละทีป จากวง CGM48 ซึ่งโดยปกติที่ผ่านมาเซ็นเตอร์จะมี 1-2 คน เป็นความแปลกใหม่ที่ มิวสิค BNK48 ยอมรับว่าแตกต่างจากที่เธอได้เคยเป็นเซ็นเตอร์ครั้งที่ผ่านๆ มา เพราะรู้สึกผ่อนคลายอย่างน่าประหลาด

ทะเลลุกเป็นไฟ! \"Sayonara Crawl\" ซัมเมอร์ที่แสนสดใสของสาวๆ \"BNK48\"

“ก่อนหน้านี้เมมเบอร์เคยคุยกันว่าตำแหน่งเซ็นเตอร์เป็นตำแหน่งที่ค่อนข้างกดดัน เพราะมีการเดินสายหนัก เหมือนต้องตั้งสติอยู่ตลอดเวลา แต่ครั้งนี้เหมือนกับว่า ฝากด้วยนะรอบนี้ เป็นสัญญาใจที่ฝากเพื่อนๆ ไป ก็เลยรู้สึกสนุกมากๆ ในรอบนี้”

สำหรับเซ็มบัตสึอีก 28 คน ประกอบด้วย เจนนิษฐ์ โอ่ประเสริฐ, ปัญ-ปัญสิกรณ์ ติยะกร, โมบายล์-พิมรภัส ผดุงวัฒนะโชค, เฌอปราง อารีย์กุล, เนย-กานต์ธีรา วัชรทัศนกุล, เจน-กุลจิราณัฐ อินทรศิลป์, จีจี้-ณัฐกุล พิมพ์ธงชัยกุล, วี-วีรยา จาง, แก้ว-ณัฐรุจา ชุติวรรณโสภณ, ตาหวาน-อิสราภา ธวัชภักดี, น้ำหนึ่ง-มิลิน ดอกเทียน, สตางค์-ตริษา ปรีชาตั้งกิจ, มินมิน-รชยา ทัพพ์คุณานนต์, ผักขม-สิริการย์ ชินวัชร์สุวรรณ, นิว-ชัญญาภัค นุ่มประสพ, อร-พัศชนันท์ เจียจิรโชติ, ปูเป้-จิรดาภา อินทจักร และ มิโอริ โอคุโบะ

พร้อมด้วย BNK48 รุ่นที่ 3 ได้แก่ ฮูพ-ปาฏลี ประเสริฐธีระชัย, พีค-ภูษิตา วัฒนากรแก้ว, แพมแพม-สาริศา วรสุนทร, มีน-ณัฐธันยา ดุลยพล และ เฟม-นันทภัค กิตติรัตนวิวัฒน์ รวมถึงสมาชิกจากวงน้องสาวภาคเหนืออย่าง CGM48 ประกอบด้วย ออม-ปุณยวีร์ จึงเจริญ, คนิ้ง-วิทิตา สระศรีสม, ฟอร์จูน-ปัณฑิตา คูณทวี, มามิ้งค์-มาณิฌา เอี่ยมดิลกวงศ์ และ สิตา ธีรเดชสกุล

มิวสิค BNK48 บอกว่าเห็นภาพออกไปสดใส สายลม แสงแดด แต่จริงๆ เนื้อหาเพลงคือความผิดหวังในรัก

“เพลงนี้พูดถึงความรักที่ไม่สมหวัง เปรียบความรักเหมือนทะเลกว้างที่ยากที่จะว่ายไปให้ถึงอีกฝั่ง และเปรียบคนที่เรารักว่าเป็นออกซิเจนที่เราขาดไม่ได้ เราก็เลยต้องการออกซิเจนมาหล่อเลี้ยงหัวใจ คนนั้นก็คือเขานั่นเอง

ซึ่งความหมายของเวอร์ชั่นภาษาไทยกับออริจินัลแปลว่ามาได้คล้ายๆ เพราะมีเรื่องวรรณยุกต์หรือเสียงต่างๆ ต้องพ้องกับภาษาไทย ฉะนั้นจึงต้องมีการบิดคำหน่อยๆ ของญี่ปุ่นจะมีความเหงากว่า แต่ของไทยจะพรรณนามากกว่า”

ความที่ซิงเกิล “Sayonara Crawl” ใช้เมมเบอร์ชุดใหญ่ไฟกะพริบ เรียกได้ว่ารวมทุกรุ่น ทุกวงพี่น้องของ 48 Group ในไทย ความยากอย่างหนึ่งคือการทำงานร่วมกันของคนจำนวนมากซึ่งแน่นอนว่าใช่ว่าทุกคนจะสนิทชิดเชื้อ แต่ก็ไม่เกินความสามารถของพวกเธอ

ทะเลลุกเป็นไฟ! \"Sayonara Crawl\" ซัมเมอร์ที่แสนสดใสของสาวๆ \"BNK48\"

มีน BNK48 เป็นหนึ่งในเมมเบอร์ที่ได้ติดเซ็มบัตสึซิงเกิลหลักครั้งแรก ออกปากเลยว่าตื่นเต้นมาก เพราะนี่คือการทำงานร่วมกันกับเมมเบอร์หลายคนมาก

“เหมือนว่าเราได้คุยกันมากขึ้น เพราะปกติก็ไม่ได้มีโอกาสคุยกันมากขนาดนี้ แต่พอมาทำงานร่วมกันก็รู้สึกว่าได้สนิทกับรุ่นพี่มากขึ้น ก่อนนี้หนูมีความกลัวรุ่นพี่อยู่บ้าง พอเป็นแบบนี้ก็เกร็งน้อยลงค่ะ”

ทำนองเดียวกับ เฟม BNK48 ที่เพิ่งติดเซ็มซิงเกิลหลักครั้งแรก ทั้งที่ไม่คิดว่าจะติดไวขนาดนี้ แต่ก็แอบหวังลึกๆ ในใจว่าอาจจะพอมีโอกาสบ้าง

“พอรู้ว่าติดเซ็มฯ มีทั้งรุ่นหนึ่ง รุ่นสอง รุ่นสาม และ CGM48 โห คุ้มแล้วอยู่วงนี้ แล้วก็ได้เทคนิคจากรุ่นพี่ ทำงานกับรุ่นพี่ก็ไม่ได้เกร็งอย่างที่คิด ด้วยความที่เคยคอยช่วยรุ่นพี่ตอนขึ้นสเตจ พอได้มาถ่าย MV ได้ทำงานด้วยกัน ก็สนิทกันมากขึ้น”

เห็น MV สดใสทั้งบรรยากาศและเมมเบอร์ แต่เบื้องหลังจริงๆ เฟม BNK48 บอกว่าทุลักทุเลพอสมควร เพราะก่อนถ่ายทำมีฝนตกมาก จนทุกอย่างต้องเลื่อนออกไป ทว่าความยากยิ่งกว่าคือการรวมจำนวนคนเยอะมากๆ เป็นความวุ่นวายที่สนุกดี

“ตอนนั้นฝนตก ฟ้าครึ้ม แล้วตอนเย็นก็มืดเร็ว เราเลยต้องใช้แสงช่วย เหมือนจะมีพระอาทิตย์หลายดวงมาส่องพวกเรา”

ในจำนวนเมมเบอร์หลายสิบชีวิต ถูกแบ่งเป็นกลุ่มย่อยๆ แต่ไม่ว่าใครจะแบ่งไปอยู่กลุ่มใด ชราไลน์ ก็ยังเกาะกลุ่มกันเหนียวเหมือนเดิม แก้ว BNK48 อธิบายว่า ถ้าสังเกต MV เพลง “Sayonara Crawl” จะไม่มีซีนเดี่ยวของเมมเบอร์เลย ก่อนถ่าย MV ก็คือวันที่ชราไลน์มีแฟนมีตติง พอถึงกองถ่ายก็ยังไม่แยกจากกันอีก ซึ่งแต่ละคนในกลุ่มนี้ต้องการการพักผ่อนอย่างมาก

“เปลที่ชายหาดเป็นเหมือนเปลของพวกเรา ชราไลน์จองเปลนั้นตลอดเวลา อยู่กันตรงต้นไม้นั้น หาเวลาพักให้ได้มากที่สุด เวลาใครเดินมาจะเห็นพวกเราเอาผ้าคลุมนอนหลับกัน กลัวโดนแอบถ่าย”

ทะเลลุกเป็นไฟ! \"Sayonara Crawl\" ซัมเมอร์ที่แสนสดใสของสาวๆ \"BNK48\"

นอกจาก MV ที่สร้างสีสันให้ฤดูร้อนนี้แล้ว สาวๆ ยังบอกว่าพอพูดถึงซัมเมอร์ก็ชวนนึกถึงอะไรหลายอย่าง เช่น อร BNK48 เล่าว่าเธอนึกถึงความร้อนมาเป็นอันดับแรก ยิ่งการเดินทางในกรุงเทพฯ ด้วยมอเตอร์ไซค์รับจ้างด้วยแล้ว จึงได้สัมผัสรสชาติของไอแดดอย่างเต็มที่

“ตอนหนูนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างหนูจะลืมไปว่าใส่เสื้อแขนสั้น ก็จะรู้สึกแสบผิวมากๆ นั่งไปสักพักก็จะเอาแขนไปซ่อนตรงนั้นตรงนี้ ชอบลืมว่าตัวเองใส่เสื้อแขนสั้น (ฮา)”

ส่วน วี BNK48 ก็นึกถึงทะเล นึกถึงการพักผ่อนที่มีเสียงคลื่น หาดทราย และสายลม ไม่แตกต่างจากที่เราได้สัมผัสใน MV เพลง “Sayonara Crawl” แตกต่างกันตรงที่มีเมมเบอร์อยู่เต็มหาด เปลี่ยนหาดทรายธรรมดาให้น่ารักขึ้นกว่าเดิม