เมื่อนักการเมือง "ล่วงละเมิดทางเพศ" ซีรีส์เข้มข้น "Anatomy of a Scandal" จาก Netflix

เมื่อนักการเมือง "ล่วงละเมิดทางเพศ" ซีรีส์เข้มข้น "Anatomy of a Scandal" จาก Netflix

"Anatomy of a Scandal" ซีรีส์ จาก “Netflix” เล่าเรื่องนักการเมืองตกเป็นจำเลยข้อหา “ล่วงละเมิดทางเพศ” เกิดเป็นคดีสู้กันในชั้นศาล คำตัดสินว่าผิดจริงหรือไม่ มาจากคำว่า “ใช่” หรือ “ไม่”

Netflix Original นำเสนอ ซีรีส์ เนื้อหาเข้มข้น Anatomy of a Scandal เมื่อนักการเมืองล่วงละเมิดทางเพศ เรื่องถึงชั้นศาลที่ต่อสู้กันด้วย “คำกล่าวอ้าง” ของแต่ละฝ่าย ไม่มีพยานในเหตุการณ์ ไม่มีกล้องวงจรปิด คณะลูกขุนพึงพิจารณาจากความน่าเชื่อถือและความสมจริง

โซฟี ไวท์เฮาส์ ภรรยานักการเมืองหนุ่มอนาคตไกล เจมส์ ไวท์เฮาส์ เป็นถึงรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ชีวิตแต่งงานมีความสุข ลูกสองคน ครอบครัวสุขสันต์สมบูรณ์แบบ แต่แล้ววันหนึ่งในงานปาร์ตี้ เจมส์ รับโทรศัพท์แจ้งข่าวร้าย เมื่อหนึ่งในคณะทำงานของเขา โอลิเวียร์ ลิททัน ฟ้องเขาข้อหา ล่วงละเมิดทางเพศ

 

 

เมื่อนักการเมือง \"ล่วงละเมิดทางเพศ\" ซีรีส์เข้มข้น \"Anatomy of a Scandal\" จาก Netflix    เจมส์ ไวท์เฮาส์ จำเลยข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ (Credit: Netflix)

รมต.มหาดไทย หลุดจากตำแหน่งอย่างรวดเร็ว (แต่ชั่วคราว) ในช่วงต่อสู้คดีในชั้นศาล โซฟี อยู่เคียงข้างสามีตลอด หนังย้อนอดีตสู่ชีวิตนักศึกษาที่ “อ็อกซ์ฟอร์ด” เจมส์ เป็นดาวเด่น หล่อ เรียนเก่ง ฐานะดี เคียงคู่กับเพื่อนรักที่ปัจจุบันเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ภาพฉายชัดความเกาะเกี่ยวพันระหว่างเพื่อนรักที่ต่อมาเป็นนักการเมืองอภิสิทธิ์ชนในวงสังคมอังกฤษ

เรื่องราวเข้มข้นขึ้นเมื่อเข้าสู่กระบวนการไต่สวน ไม่มีพยานแวดล้อม ไม่มีกล้องวงจรปิด มีเพียงผู้ตกเป็นจำเลย และโจทก์ผู้ฟ้อง โอลิเวียร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมวิจัยทำงานกับเจมส์ โอลิเวียร์ฟ้องว่าท่านรัฐมนตรี “ข่มขืน” เธอในลิฟต์ และยอมรับว่าทั้งคู่มีความสัมพันธ์กันนาน 5 เดือน เมื่อยุติความสัมพันธ์ไม่นานนัก ทั้งคู่ก็มาเจอกันในลิฟต์และในที่สุดเจมส์ก็ ล่วงละเมิดทางเพศ จนเป็นเหตุต้องกล่าวโทษ

เมื่อนักการเมือง \"ล่วงละเมิดทางเพศ\" ซีรีส์เข้มข้น \"Anatomy of a Scandal\" จาก Netflix    โอลิเวียร์ ฟ้องรัฐมนตรีที่เคยเป็นชู้กันมา 5 เดือน

หนังพาคนดูย้อนอดีตสู่วัยรุ่น เจมส์กับทอม เซาเธิร์น ที่ปัจจุบันเป็นนายกฯ อังกฤษ เป็นคู่หูคู่เรียนสมัยอยู่อ็อกซ์ฟอร์ด รวมถึงโซฟี ภรรยาของเขาด้วย ทั้งคู่เป็นหนุ่มเนื้อหอม และมั่นใจว่าสาว ๆ ทุกคนหมายปอง หนุ่มหล่อ เรียนเก่ง รวย ไม่มีอะไรที่ต้องการแล้วไม่ได้

เหมือนคนดูเป็นหนึ่งในคณะลูกขุน เมื่อทนายความของทั้งสองซักฟอกโจทก์และจำเลย สถานการณ์เริ่มตึงเครียด โซฟี ใกล้สติแตกเมื่อต้องมานั่งฟังชู้รักบรรยายบทรักกับสามี เธอยังคงเชื่อในเจมส์ว่าเป็นคนดี เป็นพ่อที่น่ารักของลูก จะผิดก็ตรงตำแหน่งสูงจึงถูกผู้ไม่หวังดีใส่ร้าย เลยกลายเป็นข้อโต้แย้งว่าสามีก็แค่ผิดพลาดชั่วขณะ

เมื่อนักการเมือง \"ล่วงละเมิดทางเพศ\" ซีรีส์เข้มข้น \"Anatomy of a Scandal\" จาก Netflix   เคท ทนายฝ่ายโจทก์

เจมส์ยอมรับว่าทำผิดศีลธรรมข้อหานอกใจภรรยา แต่ไม่ผิดข้อหา ล่วงละเมิดทางเพศ และไม่เคยกระทำการรุนแรงใด ๆ ต่อสตรี

การดำเนินเรื่องรวดเร็ว สลับภาพแฟลชแบ็คย้อนอดีตสู่วัยเรียน นอกจากวิธีตัดภาพย้อนอดีตแล้วยังซ้อนภาพเข้าไปเสมือนคนดูเข้าไปอยู่ในห้วงเวลานั้น โซฟีเริ่มสับสนว่า สามีเธอเป็นคนดีจริงหรือไม่ ถ้าจะผิดก็ข้อหาผิดศีลข้อ 3. แต่ไม่ผิด (ใช่มั้ย) เมื่อฝ่ายหญิงยินยอมพร้อมใจ

เมื่อนักการเมือง \"ล่วงละเมิดทางเพศ\" ซีรีส์เข้มข้น \"Anatomy of a Scandal\" จาก Netflix   โซฟี ไวท์เฮาส์ ยังเชื่อสามีได้อีกหรือไม่

ทนายความของทั้งสองฝ่าย พยายามหาข้ออ้างว่า “ใช่” หรือ “ไม่ใช่” ใช่การ "ข่มขืน" หรือ "สมยอม" เมื่อจำเลยยอมรับว่าทำผิดฐานชู้สาวแต่ไม่เคย “ข่มขืน” หลักฐานมีเพียงภาพถ่ายที่จำเลยบันทึกไว้หลังเหตุการณ์ในลิฟต์ รอยฟกช้ำตามร่างกายซึ่งจำเลยอธิบายว่า คือการแสดงความเร่าร้อนในขณะที่มีความสัมพันธ์อย่างแนบชิด คนดูรู้สึกตึงเครียดไปด้วยจากการซักไซร้ไล่ต้อนพยาน (โจทก์และจำเลย) โดยเฉพาะโจทก์ที่ต้องอธิบายว่าการ “ข่มขืน” ทำอย่างไร แค่ไหน...

ถ้าคุณเป็นลูกขุนจะเชื่อใคร โจทก์ผู้เสียหายถูก ล่วงละเมิดทางเพศ แต่ยอมรับว่าเป็นชู้กับนักการเมืองชื่อดังที่แต่งงานแล้วถึง 5 เดือน ทว่ารู้สึกยอมกันไม่ได้เมื่อถูก “ข่มขืน”

เมื่อนักการเมือง \"ล่วงละเมิดทางเพศ\" ซีรีส์เข้มข้น \"Anatomy of a Scandal\" จาก Netflix     นักการเมืองรักครอบครัวไม่เคยล่วงละเมิดใคร ? (Credit: Netflix)

หรือเชื่อรัฐมนตรีภาพลักษณ์ดี ไม่เคยด่างพร้อย สารภาพว่าผิดเพราะนอกใจภรรยาแต่ไม่เคยล่วงละเมิดใคร ระหว่างการไต่สวนก็เกิดอีกหลายเงื่อนงำให้คนคิดตาม ตั้งแต่ความสัมพันธ์ของเจมส์กับทอม (นายกฯ) โซฟีและเคท ทนายของโอลิเวียร์ และอีกหนึ่งข้อสงสัยว่าเจมส์สมัยอยู่อ็อกซ์ฟอร์ดเคยล่วงละเมิดทางเพศนักศึกษาคนหนึ่ง

ในที่สุดคำตัดสินก็ออกมาแต่เรื่องไม่จบแค่นั้น ความเกี่ยวพันระหว่างโซฟีกับเคทยังเป็นปริศนา น่าสงสัยที่เมื่อท่านรัฐมนตรีพ้นผิดยังสามารถกลับไปรับตำแหน่งเดิม จะผิดก็ฐานคบชู้ ซึ่งถ้าเป็นบ้านเราหรือบ้านอื่นเมืองอื่นคงพ้นทุกตำแหน่ง

เมื่อนักการเมือง \"ล่วงละเมิดทางเพศ\" ซีรีส์เข้มข้น \"Anatomy of a Scandal\" จาก Netflix    จะเชื่อผู้หญิงที่ยอมรับว่าเป็นชู้กับสามีคนอื่นหรือเชื่อนักการเมือง

อีกตัวอย่างคือ บิล คลินตัน กับ โมนิก้า ลูวินสกี้ คงจำกันได้ เรื่องฉาวโฉ่ขนาดนี้ท่านก็ยังคงอยู่ในตำแหน่งผู้นำประเทศได้ น่าฉงนกับประเทศที่อ้างว่าเป็นประชาธิปไตยเสียจริง...

ครั้งหนึ่ง ทนายเคท พูดกับลูกทีมของเธอว่า เชื่อมั้ยกฎหมายอังกฤษเพิ่งยอมรับบทลงโทษ “สามีที่ข่มขืนภรรยา” เมื่อปี 1991 นี่เอง ในขณะที่ในอีกหลายประเทศบทลงโทษนี้ไม่เคยบัญญัติไว้

ดาราทุกคนแสดงเยี่ยมไร้ข้อกังขา Rupert Friend รับบทเจมส์ ไวท์เฮาส์ หนุ่มหล่อจากซีรีส์ Homeland, Hitman ฯลฯ Sienna Miller รับบทโซฟี ภรรยาผู้ซื่อสัตย์และรักสามี Michelle Dockery รับบททนายฝ่ายโจทก์ เคท วู้ดครอฟต์ พลิกบทจากคุณหญิงแมรี่ผู้สูงศักดิ์ใน Downton Abbey เธอพูดอังกฤษชัดเป๊ะ และ Naomi Scott นางเอกจาก Aladdin รับบท โอลิเวียร์

เมื่อนักการเมือง \"ล่วงละเมิดทางเพศ\" ซีรีส์เข้มข้น \"Anatomy of a Scandal\" จาก Netflix     นิยายขายดีของ Sarah Vaughan (Credit: amazon.com)

หนังสร้างจากนิยายของ Sarah Vaughan นักเขียนแนวจิตวิทยา อาชญากรรม และเรื่องฉาว ๆ ของนักการเมือง กำกับโดย David E.Kelley นักเขียน และผู้สร้างภาพยนตร์ มีผลงานทั้งภาพยนตร์และซีรีส์

โดยซีรีส์เรื่องดังล่าสุด ได้แก่ Goliath, Big Little Lies, The Undoing สามเรื่องหลังควรดู นอกจากนี้ยังร่วมเขียนบทกับนักเขียนบทชื่อดัง Millissa James Gibson ที่เขียนบท House of Cards ซีรีส์ดังเรื่องราวการช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอเมริกัน แนวเสียดสีการเมืองอย่างเจ็บแสบ

เมื่อนักการเมือง \"ล่วงละเมิดทางเพศ\" ซีรีส์เข้มข้น \"Anatomy of a Scandal\" จาก Netflix    (Credit: Netflix)

ก่อนคดีจะตัดสิน โซฟี ถามแนนนี่ (พี่เลี้ยงเด็ก) ที่อยู่กับครอบครัว “ไวท์เฮาส์” มาหลายปี เพื่อขอคำยืนยัน...โซฟีพูดว่า เธอก็รู้ว่าเจมส์เป็นคนดี รักครอบครัว รักลูก เขาไม่ใช่คนที่กระทำเรื่องรุนแรง โซฟีถามว่า He’s a goodman ใช่มั้ย... คำตอบที่ได้จากแนนนี่คือ Yes, he’s a man.

เมื่อนักการเมือง \"ล่วงละเมิดทางเพศ\" ซีรีส์เข้มข้น \"Anatomy of a Scandal\" จาก Netflix Anatomy of a Scandal

กำกับ : David E.Kelly

จากหนังสือ : Anatomy of a Scandal ของ Sarah Vaughan

เขียนบท : David E.Kelly, Mellisa James Gibson

นักแสดง : Sienna Miller, Rupert Friend, Michelle Dockery

เผยแพร่ : Original Netflix ลิมิเต็ดซีรีส์ 6 ตอน ๆ ละ 43-48 นาที (เริ่ม 15 เม.ย.2022)