เทรนด์ Plant-Based ยังมาแรง! โอกาสทองของธุรกิจอาหารเสริม 

เทรนด์ Plant-Based ยังมาแรง! โอกาสทองของธุรกิจอาหารเสริม 

เทรนด์การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพและรักษ์โลกในปัจจุบัน กำลังขับเคลื่อนตลาดโปรตีนจากพืช (Plant-Based)ในประเทศไทยให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด และเริ่มได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

ผู้บริโภคเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น โดยการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ควบคู่กับความตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เลือกทานอาหารที่ยั่งยืนมากยืน

จากข้อมูลงานวิจัย ตลาดโปรตีนพืชในไทยมีมูลค่า 4,100 ล้านบาท (ปี 2565 ) และคาดการณ์ว่าจะแตะ 6,500 ล้านบาทภายในปี 2568 เติบโต 5.1% แม้จะน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ถือว่ายังมีศักยภาพน่าจับตามอง เผยให้เห็นว่าตลาดโปรตีนทางเลือกยังมีโอกาสเติบโตสูง สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ มองหาอาหารที่ปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีความยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

'นวัตกรรมเทโลเมียร์'ชะลอวัย สารสกัดจากพืชไทย 5 ชนิด

เปิดวิธีเพิ่มราคา 'ผลผลิตเกษตร'ขึ้น 100-1,000 เท่า รองรับตลาดเสริมอาหาร

Plant-Based มีอัตราการเติบโตสูง

กลุ่มสินค้าที่มีการเติบโตสูง ได้แก่ กลุ่มนมจากพืช มีการเติบโต 12.7% กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มพร้อมรับประทาน เติบโต 9.4% กลุ่มขนมขบเคี้ยวเติบโต 7.3% และกลุ่มโปรตีนเสริมเติบโต 6.1% โดยผู้บริโภคกลุ่ม Gen Z และ Millennials จะเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มบริโภคโปรตีนทางเลือกมากที่สุด ตลาดโปรตีนทางเลือกในต่างประเทศก็มีการเติบโตสูง เช่น อเมริกา ยุโรป ซึ่งธุรกิจอาหารขนาดใหญ่เริ่มหันมาลงทุนในธุรกิจโปรตีนทางเลือกกันมากขึ้นแล้ว 
 
เมดิ อินเตอร์เนชั่นแนล มองว่าตลาดโปรตีนทางเลือกยังเผชิญกับความท้าทายเป็นอย่างมากทั้งด้านราคาเพราะโปรตีนทางเลือก หรือโปรตีนจากพืช Plant-Basedยังมีราคาสูงกว่าเนื้อสัตว์ทั่วไป ผู้บริโภคยังเข้าถึงได้ไม่มากนัก สินค้ายังมีวางจำหน่ายในบางพื้นที่ พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีผู้บริโภคบางกลุ่มยังไม่คุ้นเคยกับรสชาติและเนื้อสัมผัสของPlant-Based รวมถึงการแข่งขันที่รุนแรงจากตลาดโปรตีนทางเลือก

เทรนด์ Plant-Based ยังมาแรง! โอกาสทองของธุรกิจอาหารเสริม 

โปรตีนทางเลือก ถูกใจวัยรุ่น วัยทำงาน

ธุรกิจอาหารเสริมโปรตีนทางเลือกก็ยังเป็นโอกาสสำหรับการพัฒนาสินค้าให้ตรงกับเทรนด์และความต้องการของผู้บริโภค โดยการพัฒนาสินค้าโปรตีนทางเลือกให้มีคุณภาพ รสชาติอร่อย และมีความสะดวกในการรับประทาน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค

เจาะกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน เช่น วัยรุ่น วัยทำงาน ผู้รักสุขภาพ โดยมีราคาที่จับต้องได้ อีกทั้งยังสามารถขยายช่องทางการจำหน่ายให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่ายเน้นช่องทางจำหน่ายออนไลน์ ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องเน้นกลยุทธ์ด้านการสื่อสารจุดเด่นของสินค้า เช่น คุณค่าทางโภชนาการ ความยั่งยืน การรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อม สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับPlant-Basedให้ผู้บริโภครับรู้มากขึ้น 

เทรนด์ Plant-Based ยังมาแรง! โอกาสทองของธุรกิจอาหารเสริม 
 
ทั้งนี้ บริษัท เมดิ อินเตอร์เนชั่นแนล ดำเนินธุรกิจโรงงานรับผลิตอาหารเสริมมาตรฐานสากล โดยผ่านการรับรองมาตรฐาน GHPs, HACCP, ISO 9001:2015 และ ISO 22000:2018 อยู่ภายใต้การบริหารงานของบริษัทในเครือ เอส ไมล์ กรุ๊ป ที่ดำเนินธุรกิจมาแล้วกว่า 36 ปี

โดย เมดิ อินเตอร์เนชั่นแนล บริการรับผลิตอาหารเสริม OEM ครบวงจร รับผลิตอาหารเสริมโปรตีนพืช เวย์โปรตีน อาหารเสริมผิวขาว อาหารเสริมลดน้ำหนัก กาแฟลดความอ้วน ผลิตกาแฟแบรนด์ตัวเอง อาหารเสริมวิตามินบำรุงสุขภาพ ฯลฯ

นอกจากนี้ยังร่วมคิดค้น วิจัยและพัฒนาสูตรอาหารเสริมทุกรูปแบบ โดยเภสัชกรและผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์อาหาร ที่คอยให้คำปรึกษาทุกขั้นตอน เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของลูกค้ามีคุณภาพ และประสบความสำเร็จในธุรกิจอาหารเสริมภายใต้แบรนด์ของตนเอง และช่วยต่อยอดให้ธุรกิจของลูกค้ายั่งยืนในระยะยาวด้วย มุ่งมั่นที่จะผู้นำด้านการผลิตอาหารเสริมที่มีคุณภาพ มุ่งมั่นในการปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพ เติบโตไปพร้อมกับลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ