'นวัตกรรมเทโลเมียร์'ชะลอวัย สารสกัดจากพืชไทย 5 ชนิด

'นวัตกรรมเทโลเมียร์'ชะลอวัย สารสกัดจากพืชไทย 5 ชนิด

มูลค่าตลาดอาหารเสริมทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไปอีกไม่ต่ำกว่า 7 ปี ด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีสูงถึง 10 %

Keypoint:

  • การดูแลใส่ใจสุขภาพให้ห่างไกลจากโรค กลายเป็นเรื่องปกติของคนทุกเพศทุกวัย ยิ่งในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ อาหารเสริม วิตามินมากมายให้ได้เลือกสรร
  • ความยาวเทโลเมียร์ที่เพิ่มขึ้น จะส่งผลให้การต้านอนุมูลอิสระ หรือชะลอวัยได้ และไขมันในช่องท้องได้  ขณะที่เทโลเมียร์หดสั้นลงเรื่อยๆ หมายถึงความแก่ ชราภาพ และมีโอกาสเกิดโรคเสื่อมถอยต่างๆ
  • สารสกัดจากพืช 5 ชนิด ถั่วเหลือง งาดำ ใบบัวบก ฝรั่ง มังคุด จะช่วยซ่อมสร้างเทโลเมียร์ กระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว และช่วยชะลอวัย ต้านแก่ได้

โดยสินค้าที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุดถึง 30 % ของโลก คือ สินค้าประเภทวิตามิน ส่วนโปรตีน และผลิตภัณฑ์กรดอะมิโน เป็นสินค้าที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุด

โดยปัจจัยที่สนับสนุนทิศทางการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหารเสริม คือพฤติกรรมของคนที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น และโครงสร้างสังคมของโลกที่เป็นสังคมผู้สูงอายุ (Aged Society) ทำให้ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารเสริมมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด

Vantagemarketresearch ระบุว่า มูลค่าตลาดอาหารเสริมทั่วโลกในปี 2022 อยู่ที่ 152.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีการคาดการณ์กันว่ามูลค่าจะขึ้นไปสูงถึง 269.5 พันล้านเหรียญในปี 2030 ด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ย 8.5% ต่อปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เปลี่ยนตัวเองให้ดีกว่าเดิม! สตาฟความหนุ่มสาว สต็อปความแก่

‘นอนหลับ’ ไม่มีคุณภาพ ตัวเร่ง ‘แก่ก่อนวัย’ ได้มากกว่าดื่มเหล้า-สูบบุหรี่

สารสกัดจากพืช 5 ชนิด ช่วยชะลอวัย

วันนี้ (19 ก.พ.2567) ชีวา 100 ปี มีสุข ได้มีการจัดแถลงข่าว 'วัฒนชีวา : สารสกัดจากพืชไทย 5 ชนิด ช่วยชะลอวัย ย้อนวัย และสร้างสมดุลภูมิคุ้มกัน' 

รศ.ดร.ศิริพร ตันติโพธิ์พิพัฒน์ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยผลการศึกษาของการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสูตรผสมเสริมฤทธิ์ของสารสกัดจากพืชกินได้ 5 ชนิด ต่อความยาวของเทโลเมียร์ในผู้ใหญ่ ว่า จากการเปิดรับสมัครอาสาสมัครเพศชาย-หญิง อายุระหว่าง 50-65 ปีที่ตรงกับตามเกณฑ์ที่กำหนด 

\'นวัตกรรมเทโลเมียร์\'ชะลอวัย สารสกัดจากพืชไทย 5 ชนิด

อาทิ ต้องมีดัชนีมวลกาย 20.0-24.9 Kg/m2 ,การทำงานของตับ และไตปกติ ,งดรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอย่างน้อย 2 เดือน ไม่มีประวัติแพ้ถั่วเหลือง งาดำ ใบบัวบก ฝรั่ง มังคุด และงดรับประทานถั่วเหลือง งาดำ ใบบัวบก ฝรั่ง มังคุด ก่อนเข้าโครงการ และถ้าเป็นเพศหญิงต้องอยู่ในวัยหมดประจำเดือนแล้ว เป็นต้น   

งานวิจัยดังกล่าวเป็นการแสดงความสัมพันธ์ระหว่างความยาวเทโลเมียร์ที่มีเพิ่มขึ้น จะส่งผลให้การต้านอนุมูลอิสระ หรือชะลอวัยได้ และไขมันในช่องท้องได้ ซึ่งไขมันในช่องท้องที่ก่อให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆ ดังนั้น เมื่อไขมันในช่องท้องสั้นลง โอกาสในการเกิดโรคติดต่อเรื้อรังจะน้อยลง

'เทโลเมียร์'ยาวขึ้น เพิ่มความสามารถต้านอนุมูลอิสระ

นพ.โอฬาร เปี่ยมกุลวนิช แพทย์ผู้เข้าร่วมโครงการวิจัย และผู้อำนวยการศูนย์วิจัย Wincell Research กล่าวว่า จากการศึกษา พบว่าการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Mylife สารสกัดพืช 5 ชนิด เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ มีผลต่อการชะลอวัยระดับเซลล์ โดยทำให้เทโลเมียร์ยาวขึ้น ซึ่งอาจจะผ่านกลไกการเพิ่มความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระในเลือด สามารถเฉลี่ยย้อนวัยได้ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับสุขภาพ ร่างกายของแต่ละคนร่วมด้วย

\'นวัตกรรมเทโลเมียร์\'ชะลอวัย สารสกัดจากพืชไทย 5 ชนิด

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ควรมีงานวิจัยรองรับ

พญ.ฉัตรดาว จางวางกร แพทย์ผู้เข้าร่วม หนึ่งในทีมวิจัยของโครงการ กล่าวว่าการดำเนินการในครั้งนี้ เป็นกระบวนการเก็บข้อมูลในส่วนของงานวิจัย ไม่ใช่ผลการรักษาของผู้ป่วย ดังนั้น ก่อนที่อาสาสมัครจะเข้าร่วมโครงการจะต้องมีการทำความเข้าใจกับอาสาสมัครทุกคน และจะมีการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของอาสาสมัคร แต่ทั้งนี้จะมีการเจาะเลือดอาสาสมัคร จะทำให้ทราบถึงสุขภาพของอาสาสมัครได้อย่างชัดเจน

 “การจัดทำผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีความจำเป็นที่ต้องทำงานวิจัยควบคู่ไปด้วย เพื่อส่งผลต่อความรู้และการเรียนรู้ ทั้งในส่วนของผู้จัดจำหน่าย และผู้บริโภค ซึ่งการรับประทานอาหารเสริม ต้องเข้าใจว่าอาหารเสริมแต่ละชนิดจะช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง การมีงานวิจัยรองรับชัดเจน จะทำให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่น และมั่นใจถึงผลที่จะตามมา ขณะเดียวกัน การเลือกผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร นอกจากเรื่องของคุณภาพ มาตรฐานต่างๆแล้ว ควรจะมีการศึกษาหาข้อมูลให้ชัดเจน อย่าหลงเชื่อเพียงโฆษณา” พญ.ฉัตรดาว กล่าว

\'นวัตกรรมเทโลเมียร์\'ชะลอวัย สารสกัดจากพืชไทย 5 ชนิด

ข้อดีของ 'เทโลเมียร์' ช่วยชะลอวัย

รศ. ดร. ปรียา ลีฬหกุล ผู้เชี่ยวชาญเทโลเมียร์ ที่ปรึกษางานวิจัยAPCO กล่าวว่าเมื่ออายุมากขึ้น เทโลเมียร์จะหดสั้นลงเรื่อยๆ นั้นหมายถึงความแก่ ชราภาพ และมีโอกาสเกิดโรคเสื่อมถอยต่างๆ ที่เป็นไปตามอายุ นอกจากนั้น พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมก็มีส่วนสำคัญ เช่น คนอ้วนจะมีเทโลเมียร์สั้นลงเร็วกว่าคนน้ำหนักปกติ และมีโรคแทรกมากมาย ทั้ง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เป็นต้น

ด้าน ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตราประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่าการมีเทโลเมียร์มากขึ้นย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างมาก ซึ่งผลจากงานวิจัยนานาชาติตลอด 14 ปีที่ผ่านมา พบว่า เทโลเมียร์ยาวจะช่วยให้สุขภาพผิวดีขึ้น เรียบเนียน นอนหลับได้ดีขึ้น ลดไขมันหน้าท้อง ลดความดันโลหิต ลดเบาหวาน ลดความเสี่ยงโรคเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง ลดการเสื่อมของตับและไต ลดอาการแพ้ภูมิตัวเอง ลดภาวะกระดูกพรุน ลดอาการรูมาตอยด์ และลดอาการลองโควิด

ฉะนั้น การพัฒนาสูตรนวัตกรรมวัฒนชีวา จากสารสกัดจากพืชกินได้ 5 ชนิด มาใช้ซ่อมสร้างเทโลเมียร์ กระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว ที่เป็นส่วนสำคัญในการจัดการและทำลายเชื้อโรคที่บุกรุกเข้ามาทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย อีกหนึ่งมิติในการดูแลสุขภาพที่ดีสำหรับทุกวัย

\'นวัตกรรมเทโลเมียร์\'ชะลอวัย สารสกัดจากพืชไทย 5 ชนิด