5 ข้อ ช่วยต่ออายุ ยืดเวลา ให้คุณได้ใช้ชีวิต

5 ข้อ ช่วยต่ออายุ ยืดเวลา ให้คุณได้ใช้ชีวิต

มีคนว่าไว้ เงินซื้อได้ทุกอย่าง แม้แต่สุขภาพ และความตาย... นับแต่อดีต มนุษย์พยายามดิ้นรนหาทางอยู่ได้นานขึ้นเพื่อใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเพื่อรักษาอำนาจปกครองอาณาจักร เพื่อครอบครองสมบัติ เพื่อปรนเปรอความสุข หรือ ทำเป้าหมายของชีวิตให้สำเร็จในช่วงชีวิต

ยาอายุวัฒนะ ถูกคิดค้นสูตรขึ้นเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการบริโภคส่วนต่างๆ ของสัตว์หายากในแถบโลกตะวันออก หรือสมุนไพรจากพืชคุณสมบัติพิเศษในแต่ละยุค แต่แล้วก็ยังไม่มีผลรับรอง และความสำเร็จใดเกิดขึ้นจนกระทั่งสิบปีมานี้
มีสิ่งใดบ้าง ที่ทำได้ 5 ข้อ ต่ออายุ ยืดเวลาให้คุณได้ใช้ชีวิต โดยที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง
 
มัดรวม 5 ประการ : 2 ห้าม...3 ต้อง รู้ไว้ ทำได้ ใช้ชีวิตต่อยาวๆ

1.ห้าม...อดนอน และเครียดสะสม
•หนึ่งในยาวิเศษที่ทำได้ทุกวันตั้งแต่เด็กจนโต คือการนอนพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งเพียงพอของแต่ละคนต่างกัน บ้าง 6 บ้าง 8 บ้าง 10 ชม. ต่อวัน อะไรที่จะพิสูจน์ว่าคุณนอนอิ่มพอ ลองเช็คดูสัญญาณบ่งชี้เหล่านี้ว่า คุณไม่รู้สึกง่วงหรือเพลียระหว่างวัน คุณจะไม่หงุดหงิดไร้สาเหตุ จะไม่เบลอ งง บ๊อง และใช้ได้อย่างชีวิตปกติสุดๆ

•สิ่งห้ามที่มาคู่กันอย่างเลี่ยงไม่ได้คือ การเครียด ใช่... เราตัดมันไม่ได้ เพราะชีวิตต้องใช้ และมีภาระมากมายให้จัดการ เครียดอาจเกิดขึ้นเป็นธรรมดา แต่ห้ามสะสมมันไว้เหมือนเงินในธนาคาร ความเครียดสะสม ส่งผลทั้งระยะสั้นและยาว ทำให้เกิดโรคระบบเลือดและหัวใจ ปัญหาระบบย่อยอาหาร ฯลฯ อาจนำไปสู่ปัญหาในครอบครัว และสังคม

2.ห้าม...กินดะ กินซ้ำ กินไปเรื่อย และไม่กินก็ไม่ได้

•สารเคมีหลายอย่างถูกใช้ในอาหารยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นของสด ของแห้ง หรือแปรรูป หากคุณกินแบบไม่พิถีพิถัน กินไปเรื่อย หรือ กินซ้ำๆ เหมือนเดิมต่อเนื่อง ขาดความหลากหลาย คุณจะได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน และเกิดโรค ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน มะเร็ง ก็จะแวะเวียนมาเยี่ยมได้ในที่สุด

•หากสุดโต่งไปอีกทางคือ กินน้อย ไม่กิน อด ก็ไม่ดีอีก เพราะที่สุดร่างกายจะขาดสารอาหารจำเป็น และประสิทธิภาพในการทำงานของระบบต่างๆ ลดลง และเสียหาย รวมไปถึงทำให้เกิดปัญหาทางสุขภาพจิต

3.ต้อง...แบ่งเวลาออกกำลังกาย

•เราเห็นคำนี้ตลอดชีวิตทุกช่วงวัย ไม่ว่าจากสื่อไหนๆ หรือบุคคลใกล้ชิด แต่น้อยคนที่จะตระหนัก ว่าร่างกายมนุษย์ต้อง ยืดหยุ่น และสร้างความแข็งแรง ในทุกๆ ระบบ ฉะนั้นการยืดชีวิตให้ยืนยาวต่อไปได้ จำเป็นต้องออกกำลังกาย โดยใช้คำว่า “แบ่งเวลา” เพื่อให้ทราบว่า อย่างน้อยเดินวันละ 30 นาที ไปจนถึง เล่นกีฬา เป็นประจำ

5 ข้อ ช่วยต่ออายุ ยืดเวลา ให้คุณได้ใช้ชีวิต

•อยากมีชีวิตยืนยาว มีส่วนมาจากการออกกำลังกายเป็นประจำ มันส่งผลต่อทุกๆ ข้อในชีวิต ตั้งแต่ หยุดทุกปัญหาความเสี่ยงต่อโรค ทำให้ไม่อ้วน ทำให้อารมณ์แจ่มใส เพิ่มพลังในการใช้ชีวิต และนอนหลับง่ายขึ้น

4.ต้อง...มีสติ  
•สติเป็นเครื่องมือกำกับชีวิต ทำให้คนพัฒนาได้ทุกทาง ให้เรากล้าแกร่งพอที่จะต่อสู้สิ่งรบกวน ทั้งร่างกายและจิตใจ และอย่างที่มีคนกล่าวไว้ว่า จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว กว่าครึ่งของจิตและใจที่ดี ทำให้ร่างกายคลายป่วย หรือป่วยยาก และแม้กระนั้นเราก็ยังยังต้องเพิ่มเติม ความรู้คู่ปัญญา เพื่อพิจารณาใจกายให้แข็งแรงต่อสู้ได้ทุกภาวะ

•ฝึกจิต-ไม่ว่าคุณจะอยู่ในศรัทธาสากลหมวดใด การฝึกจิตก็ทำได้ไม่จำกัดเชื้อชาติ ฐานความสำคัญของการมีอายุยืนที่ปรากฏในคัมภีร์พระพุทธศาสนา หมายถึง การมีอายุยืนอย่างมีคุณค่า คือ การดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท ไม่อาลัยกับอดีต และไม่พะวงกับอนาคต สร้างประโยชน์และคุณค่าให้กับชีวิตผ่านโอกาสและเวลาปัจจุบันของตนเอง เพื่อประโยชน์สุขอันเป็นจุดมุ่งหมายของชีวิต

5 ข้อ ช่วยต่ออายุ ยืดเวลา ให้คุณได้ใช้ชีวิต

5.ต้อง...เข้าใจต้นเหตุความแก่ของระบบในร่างกาย
• เสริมตัวช่วย-นักวิทยาศาสตร์การแพทย์หลายแขนง มีความพยายามในการตอบสนองความต้องการของมนุษย์ ที่อยากมีชีวิตอยู่ให้นานขึ้นด้วยการริเริ่ม ทดสอบ และพัฒนานวัตกรรม เพื่อเสริมความสามารถให้ร่างกายต่อสู้กับความชรา และโรคภัยไข้เจ็บ ผลสำเร็จนั้นเกิดประกายความหวังแรงกล้าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา 

• อายุวัฒนะไม่ใช่นิยายอีกต่อไป-เมื่อคุณอายุมากขึ้น โครโมโซม 23 คู่ ในส่วนปลายสุด ที่เรียกว่า เทโลเมียร์ คือโครโมโซมที่จะมีการแบ่งตัวเมื่อเป็นผู้ใหญ่ เป็นตัวที่กำกับความหนุ่มสาว จะค่อยๆ สั้นลง ซึ่งลดความสามารถในการจัดการต่อสิ่งรบกวนจากปัจจัยแวดล้อมต่อร่างกาย และความถดถอยมาพร้อมความแก่ชรา และยอมแพ้ต้องธรรมชาติ

5 ข้อ ช่วยต่ออายุ ยืดเวลา ให้คุณได้ใช้ชีวิต
• ศ.ดร.พิเชษฐ์  วิริยะจิตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ APCO  หัวหน้าคณะวิจัย Operation BIM กล่าวว่า นวัตกรรมที่แก้ปัญหาตรงจุดนั้น เพื่อเสริมประสิทธิภาพของร่างกายในระดับโครโมโซม หรือ telomere เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งนั่นหมายความว่า ความฝันเฟื่องถึงอนาคต และนิยายยาอายุวัฒนะโบราณ หลอมรวมกันเป็นผลลัพธ์ในปัจจุบันแล้ว หรือพูดง่ายๆ ว่าการยืดเวลาให้คนได้ใช้ชีวิตนานขึ้น ทำได้จริงแล้วด้วยวิทยาศาสตร์ปัจจุบัน

และอาจเพราะบางคน บางอย่าง บางภารกิจ หรือความปรารถนาบางประการ ทำให้เกิดเป้าหมาย ซึ่งทำให้มีชีวิตมีคุณค่า เราจึงต้องการอยู่ในนานอีกสักนิดเพื่อพิชิตเป้าหมายของเรา ฉะนั้น 2 ห้าม 3 ต้อง ข้างต้นนี้ จดไว้…แล้วใช้จริง