‘ปลูกผมถาวร’ ความนิยมทั่วโลก ทางออก ‘ผมบาง ผมร่วง หัวล้าน’

‘ปลูกผมถาวร’ ความนิยมทั่วโลก ทางออก ‘ผมบาง ผมร่วง หัวล้าน’

'การปลูกผม' เป็นวิธีแก้ไขปัญหาผมบาง ผมร่วง หัวล้าน ที่ได้ผลลัพธ์เป็นธรรมชาติและเห็นผลชัดเจน อุตสาหกรรมการปลูกผมถาวรทั่วโลกในปี 2564 พบว่า มีมูลค่าตลาดสูงถึง 5,677.61 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าในปี 2570 จะเพิ่มสูงขึ้นถึง 8,777.56 ล้านเหรียญสหรัฐ

Key Point : 

  • การปลูกผม เป็นวิธีแก้ไขปัญหาผมบาง ผมร่วง หัวล้าน ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ด้วยเทคโนโลยีและเทคนิคที่ทันสมัย ทำให้การปลูกผมมีความปลอดภัย และให้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ
  • ในปี 2562 มีการประเมินว่า เคสผ่าตัด ปลูกผม ทั่วโลกมีมากถึง 735,312 ครั้ง ซึ่งมากกว่าปี 2559 ถึง 16%
  • เทคนิคด้านศัลยกรรมปลูกผม มีด้วยกัน 2 เทคนิค ได้แก่ เทคนิค FUE แบบไม่ต้องผ่าตัด และ เทคนิค FUT ตัดหนังศีรษะท้ายทอย เพื่อนำไปปลูกในบริเวณที่ต้องการ

 

อุตสาหกรรมการปลูกผมถาวรทั่วโลกในปี 2564 พบว่า มีมูลค่าตลาดสูงถึง 5,677.61 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดการณ์ว่าในปี 2570 จะเพิ่มสูงขึ้นถึง 8,777.56 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีอัตราการเติบโต CAGR สูงถึง 7.98%

 

สอดคล้องกับการสำรวจจาก สมาคมศัลยกรรมปลูกผมนานาชาติ (International Society of Hair Restoration Surgery) ในปี 2562 ที่ได้ประเมินเคสผ่าตัด ปลูกผม ทั่วโลกมีมากถึง 735,312 ครั้ง ซึ่งมากกว่าปี 2559 ถึง 16% โดยแถบอเมริกาเหนือเป็นบริเวณที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด

 

ขณะเดียวกัน แถบเอเชีย-แปซิฟิก เป็นกลุ่มประเทศที่มีอัตราการเจริญเติบโตเร็วสุดในอุตสาหกรรมนี้ในปัจจุบัน โดยคาดว่าจะเติบโตมากกว่า 35% ในปี 2576 และส่งผลให้ตลาดปลูกผมโลก ขยายตัวกว่า 200,000 ล้านบาท

 

‘ปลูกผมถาวร’ ความนิยมทั่วโลก ทางออก ‘ผมบาง ผมร่วง หัวล้าน’

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

เทคนิค 'การปลูกผม' มีกี่วิธี

การปลูกผม ถือเป็นวิธีการรักษาที่ได้มาตรฐานและได้ผลถาวร ในด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์นั้นมีการยอมรับมากว่า 30 ปี ในต่างประเทศถือเป็นแนวทางรักษาที่ได้มาตรฐาน เมื่อเปรียบเทียบเชิงค่าใช้จ่ายในระยะยาว

 

พญ.รมิดา เกษมสมพร เป็นแพทย์ปลูกผมประจำ คลินิกปลูกผม รักษาผมร่วง ผมบาง ที่ Hair Restore by DHT Clinic ในเครือ ORIGIN HEALTHCARE เผยว่า ผมบาง ผมร่วง หัวล้าน เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อความมั่นใจและคุณภาพชีวิตของผู้คนทั่วโลก การปลูกผม จึงเป็นวิธีแก้ไขปัญหาที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีและเทคนิคที่ทันสมัย ทำให้การปลูกผมมีความปลอดภัย และให้ผลลัพธ์ที่เป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น

เทคนิคด้านศัลยกรรมปลูกผม มีด้วยกัน 2 เทคนิค ได้แก่

1. เทคนิค FUE (Follicular Unit Excision) ซึ่งเป็นเทคนิคการปลูกผมที่ไม่ต้องผ่าตัด โดยใช้เครื่องมือเฉพาะในการสกัดรากผมจากบริเวณที่มีผมหนาแน่น แล้วนำไปปลูกในบริเวณที่ผมบางหรือหัวล้าน เทคนิคนี้ช่วยลดความเจ็บปวดและการเกิดแผลเป็นได้อย่างมาก

2. เทคนิค FUT (Follicular Unit Transplantation) เทคนิคการศัลยกรรมปลูกถ่ายเส้นผมที่เป็นการตัดเอาหนังศีรษะด้านหลังบริเวณท้ายทอยที่มีรากผมที่แข็งแรงและมีอายุที่ยืนนานไปปลูกในบริเวณที่ต้องการ

 

“การปลูกผม เป็นวิธีแก้ไขปัญหาผมบาง ผมร่วง หัวล้าน ที่ได้ผลลัพธ์เป็นธรรมชาติและเห็นผลชัดเจน ถาวร ด้วยเทคโนโลยีและเทคนิคที่ทันสมัย ทำให้การปลูกผมมีความปลอดภัย และให้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ”

 

‘ปลูกผมถาวร’ ความนิยมทั่วโลก ทางออก ‘ผมบาง ผมร่วง หัวล้าน’

 

 

ปลูกผมมีภาวะแทรกซ้อนหรือไม่

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก DHT Clinic อธิบายว่า การปลูกผม ถือเป็นการผ่าตัดเล็กที่มีภาวะแทรกซ้อนน้อย และถึงแม้จะเกิดขึ้นก็มักไม่มีอันตรายรุนแรง ยกตัวอย่างเช่น บวมอักเสบ ติดเชื้อ อาการชาเฉพาะที่ (เนื่องจากการตัดหนังศีรษะต้องมีการทำลายเส้นประสาทฝอยบางส่วน) แต่ทั้งนี้อาการผิดปกติต่างๆ จะกลับมาเป็นปกติในเวลาไม่นาน

 

ผมที่ปลูกจะมีอัตราการขึ้นประมาณร้อยละ 90 แต่ความหนาแน่นและความพึงพอใจ ขึ้นกับจำนวนกราฟและพื้นที่ที่ทำการปลูก ในส่วนนี้แพทย์จะให้คำแนะนำอย่างละเอียดเมื่อเข้ารับการปรึกษาอีกครั้ง

 

ระยะเวลาโดยเฉลี่ยที่จะได้ผลพึงพอใจคือ 8- 10 เดือน ระยะแรกหลังการผ่าตัด เส้นผมจะร่วงไปก่อนโดยรากผมจะเข้าสู่ระยะพักประมาณ 4 เดือน จึงเริ่มงอกขึ้นมาใหม่ อัตราการยาวของเส้นผมจะเท่ากับเส้นผมปกติตามธรรมชาติ ดังนั้น ระยะเวลาที่ผมจะยาวทันกันและให้ผลปรากฏที่สวยงาม จึงอยู่ที่ประมาณ 8-10 เดือน

 

สำหรับ พญ.รมิดา เกษมสมพร หรือ 'หมอฝน' แพทย์ผู้ชำนาญการด้านศัลยกรรมปลูกผม เมื่อปลายปี 2566 ได้ คว้ารางวัลอันดับ 1 ของโลกจากการสอบศัลยกรรมปลูกผมอเมริกันบอร์ด (ABHRS) และ ยังเป็นแพทย์คนแรกของประเทศไทยที่ได้เกียรติรับมอบ 2 รางวัลใหญ่ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฎิบัติ คือ รางวัล Norman Orentreich, M.D. Award และ James E. Arnold, M.D. Award ที่งานประชุมแพทย์ปลูกผมโลก ครั้งที่ 31 (World Congress of Hair Restoration Surgery) เมื่อปี 2023 ณ เมืองเดลี ประเทศอินเดีย ที่ผ่านมา

 

‘ปลูกผมถาวร’ ความนิยมทั่วโลก ทางออก ‘ผมบาง ผมร่วง หัวล้าน’

 

"คนไข้หลายคนที่มีปัญหาเรื่องเส้นผม นอกจากจะทำให้เสียความมั่นใจแล้ว บางคนอาจส่งผลกระทบต่อจิตใจด้วย การเป็นหมอปลูกผม ได้ช่วยรักษาและสร้างความมั่นใจให้คนไข้มีความสุข ถือเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้หมอฝน ตั้งใจศึกษาทุ่มเท ค้นคว้าเทคนิค ความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อรักษามาตรฐานในวิชาชีพ และเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดให้แก่คนไข้" พญ.รมิดา กล่าว