'กัลฟ์' ยกระดับสังคมทุกมิติ สุขภาพ การศึกษา สิ่งแวดล้อม

'กัลฟ์' ยกระดับสังคมทุกมิติ สุขภาพ การศึกษา สิ่งแวดล้อม

'กัลฟ์' พัฒนาคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนในชุมชน ปี 2566 ภายใต้แนวคิด “Powering the Future, Empowering the People” ส่งพลังความช่วยเหลือ ความรู้และการพัฒนา ทั้งด้านสาธารณสุข การศึกษา และสิ่งแวดล้อม

 

จากวิสัยทัศน์ของ 'สารัชถ์ รัตนาวะดี' ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ในการมุ่งสู่การทำธุรกิจควบคู่กับการเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนในสังคม ทำให้ที่ผ่านมา กัลฟ์ ได้พัฒนาโครงการต่างๆ ครอบคลุมทั้งด้าน สาธารณสุข (คุณภาพชีวิต) การศึกษา (เยาวชน) และสิ่งแวดล้อม

 

สำหรับ โครงการตลอดปี 2566 นับเป็นการสร้างพลังและความสุขให้กับคนไทย ภายใต้แนวคิด 'Powering the Future, Empowering the People' ส่งพลังความช่วยเหลือ ความรู้และการพัฒนา เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมอย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นเยาวชน ผู้สูงอายุ หรือผู้ด้อยโอกาส

 

เพิ่มการเข้าถึง สาธารณสุข

สำหรับการสนับสนุน ด้านสาธารณสุข ในปี 2566 ซึ่งสิ้นสุดไปแล้วใน โครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ 'GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน' ปีที่ 3 โดย 'กัลฟ์' ร่วมกับ 'คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย' ออกหน่วยให้บริการตรวจรักษาปัญหาสุขภาพช่องปาก แก่ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ประมาณ 150-200 คน/วัน

 

\'กัลฟ์\' ยกระดับสังคมทุกมิติ สุขภาพ การศึกษา สิ่งแวดล้อม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

ซึ่งในปี 2566 ได้ทำการออกหน่วยทั้งหมด 4 แห่ง ได้แก่ 1. โรงเรียนสอนคนตาบอด กรุงเทพฯ 2. ชุมชนทิพพาวาส เขตลาดกระบัง กทม. 3.ชุมชนแก่งคอย จ.สระบุรี และ 4. คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยในครั้งนี้ กัลฟ์ ได้มอบงบประมาณจำนวน 8,500,000 บาท แก่คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ในการสนับสนุนการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ และต่อยอดโครงการขยายการรักษาสู่กลุ่มเด็กพิเศษและกองทุนอวัยวะเทียมสำหรับผู้บกพร่องทางช่องปากและใบหน้า

 

นอกจากนี้ ยังร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเปิด 'ศูนย์ไตเทียมประสิทธิภาพสูง' รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ พร้อมเครื่องฟอกไตแบบประสิทธิภาพสูงจำนวน 30 เครื่อง ยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยในระยะยาว ต่อยอดเป็นสถานที่การเรียนการสอนของโรงเรียนแพทย์

 

\'กัลฟ์\' ยกระดับสังคมทุกมิติ สุขภาพ การศึกษา สิ่งแวดล้อม

 

หนุนการศึกษา พัฒนาเยาวชน

สำหรับการสนับสนุนใน 'ด้านการศึกษา' ที่ผ่านมา 'กัลฟ์' ได้จัดกิจกรรม เปิดบ้าน โรงไฟฟ้าหนองแซง จ.สระบุรี ต้อนรับนักเรียน นักศึกษา ผู้เข้ามาศึกษาดูงานจากภาครัฐ ภาคเอกชน รวมไปถึงองค์กรระหว่างประเทศ มากกว่า 20 คณะ รวมกว่า 1,000 คน ในปี 2566

 

ไม่ว่าจะเป็นการร่วมกับ ‘มูลนิธิออทิสติกไทย’ เปิดประสบการณ์ให้กับเยาวชนออทิสติก สร้างแรงบันดาลใจพัฒนาสู่ผลงานศิลปะ ต่อยอดสร้างอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ และการต้อนรับนักศึกษา Executive MBA จำนวน 65 คนจาก Marshall School of Business, University of Southern California (USC) สหรัฐอเมริกา เพื่อแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของ กัลฟ์ เส้นทางสู่ความสำเร็จในปัจจุบัน

 

\'กัลฟ์\' ยกระดับสังคมทุกมิติ สุขภาพ การศึกษา สิ่งแวดล้อม

 

 

นอกจากนี้ ยังสานต่อโครงการ 'หนึ่งทุน หนึ่งฝัน ปั้นอนาคต' ปีที่ 5 สร้างโอกาสสู่เส้นทางความฝันให้กับเยาวชนผู้พิการทางใบหน้าและกะโหลกศีรษะ ในความดูแลของศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ แก้ไขความพิการบนใบหน้า และกะโหลกศีรษะ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย 89 คน งบประมาณสนับสนุนกว่า 5 ล้านบาท ตลอดระยะเวลา 5 ปี

 

อีกทั้ง ผนึกกำลัง คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ สถานีวิทยุแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถ่ายทอดความรู้พลังงานสะอาดให้เยาวชน โครงการ Envi Mission ภารกิจรักษ์สิ่งแวดล้อม ปีที่ 4 พร้อมจัดกิจกรรม Boot Camp 3 วัน 2 คืน เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับพลังงาน และเรียนรู้การสร้างแนวคิดริเริ่มเชิงนวัตกรรม

 

\'กัลฟ์\' ยกระดับสังคมทุกมิติ สุขภาพ การศึกษา สิ่งแวดล้อม

 

สิ่งแวดล้อมยั่งยืน สังคมยั่งยืน

ด้านสิ่งแวดล้อม ที่ผ่านมา กัลฟ์ ได้มีการสร้าง “ศูนย์การเรียนรู้เกษตรและแปลงนาสาธิต โรงไฟฟ้าหนองแซง จ.สระบุรี” บนพื้นที่ 42 ไร่ เพื่อเป็นต้นแบบของเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) นำทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัดมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ รวมถึงสร้างคุณค่าจากทรัพยากรที่มีให้ได้มากที่สุด และที่สำคัญจะต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

โดยทางศูนย์ฯ มีการจัดการแปลงนาที่ลดการสร้างมลภาวะ ลดการเผาตอข้าวเก่า หมุนเวียนโดยใช้จุลินทรีย์ย่อยเป็นปุ๋ยสำหรับการปลูกข้าวรอบใหม่ สะท้อนแนวคิด “Zero Waste” หรือขยะเป็นศูนย์ เปรียบเสมือนห้องทดลองให้ชาวบ้านสามารถนำไปต่อยอด สร้างความยั่งยืนให้กับวิถีเกษตรชุมชน อีกทั้ง มีแผนที่จะนำพลังงานสะอาดอย่างโซลาร์เซลล์มาใช้ในการบริหารจัดการระบบของศูนย์ฯ อย่างครบวงจรมากขึ้นในอนาคต

 

\'กัลฟ์\' ยกระดับสังคมทุกมิติ สุขภาพ การศึกษา สิ่งแวดล้อม

 

นอกจากนี้ ในเดือนพฤศจิกายน 2566 กัลฟ์ เปิดตัว โครงการ 'GULF Sparks, Life Starts เติมพลังไฟให้ชีวิต' ติดตั้งโซลาร์เซลล์และให้ความรู้ชุมชนเรื่องพลังงานสะอาด นำร่องที่โรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซ จ.พิษณุโลก และเกาะทุ่งนางดำ อ.คุระบุรี จ.พังงา และการจับมือ AIS ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ พร้อมเชื่อมต่อเสาสัญญาณให้ชุมชนห่างไกล ในโครงการ Gulf x AIS Solar Synergy: A Spark of Green Energy Network นำร่องที่บ้านดอกไม้สด ต.แม่อุสุ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ก่อนที่จะขยายผลไปในพื้นที่อื่นๆ ทุกภาคทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง

 

การดำเนินโครงการทั้งหมดในปี 2566 ถือเป็นการสอดคล้องกับพันธกิจของบริษัทภายใต้แนวคิด 'Powering the Future, Empowering the People' ที่มุ่งดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมอย่างยั่งยืน รวมถึง การขับเคลื่อนธุรกิจตามเป้าหมาย SDGs และในอนาคต 'กัลฟ์' ยังคงสานต่อวิสัยทัศน์และพันธกิจในการสร้างพลังความสุขให้กับคนไทยต่อไป เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไป

 

\'กัลฟ์\' ยกระดับสังคมทุกมิติ สุขภาพ การศึกษา สิ่งแวดล้อม