เปิดแล้ว! 'ศูนย์รักษามีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ'  ช่วยดูแลคนอยากมีลูก

เปิดแล้ว! 'ศูนย์รักษามีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ'  ช่วยดูแลคนอยากมีลูก

'เมดพาร์ค'โรงพยาบาลรักษาโรคยากและซับซ้อน เปิด 'ศูนย์รักษามีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ' ช่วยดูแลคนอยากมีลูก พร้อมเผยพฤติกรรม ปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะการมีบุตรยาก แนะปรับการใช้ชีวิต ปรึกษาแพทย์ วางแผนมีลูกด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่

Keypoint:

  • เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ สำหรับ 'ศูนย์รักษามีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ' ช่วยคนอยากมีลูกได้สมหวัง ตอบโจทย์คู่แต่งงานช้า หรือคู่ที่อายุมากแล้วแต่อยากมีลูก
  • นอกจากเรื่องของอายุแล้ว ปัจจัยโรคทางนรีเวช ความแข็งแรงสมบูรณ์ของอสุจิ และพฤติกรรมการใช้ชีวิต ไลฟ์สไตล์ อย่าง การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ โรคอ้วน ล้วนส่งผลต่อการมีบุตรยาก

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า 17.5% ของประชากรวัยผู้ใหญ่ หรือ1ใน6 ของประชากรทั่วโลก ประสบปัญหามีบุตรยาก ขณะที่ประเทศไทย สถิติการเกิดของประชากรไทยในปี 2565 มีเด็กเกิดใหม่เพียง 502,107 คน เท่านั้น เป็นการลดลงเกินครึ่งของอัตราการเกิดของประชากรเมื่อ 40 ปีก่อน ซึ่งมีเด็กเกิดใหม่ปีละมากกว่า 1 ล้านคน และการที่คู่แต่งงานรุ่นใหม่ตัดสินใจมีบุตรเฉลี่ยครอบครัวละ 1.1 คน

วันนี้ (17 ส.ค.2566) 'โรงพยาบาลเมดพาร์ค' ซึ่งเป็นโรงพยาบาลรักษาโรคยากและซับซ้อน ได้เปิด 'ศูนย์รักษามีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ' โดยมีคณะผู้บริหาร นำโดย นพ.พงษ์พัฒน์ ปธานวนิช กรรมการผู้จัดการโรงพยาบาลเมดพาร์ค พร้อมด้วย รศ.นพ.สุภักดี จุลวิจิตรพงษ์ หัวหน้าศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ และสูตินรีแพทย์ผู้ชำนาญการ ด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์

รวมทั้ง นพ.วิวรรธน์ ชินพิลาศ สูตินรีแพทย์ผู้ชำนาญเฉพาะทาง ด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ ,ผศ.พญ.พรทิพย์ สิรยาภิวัฒน์ สูตินรีแพทย์ผู้ชำนาญเฉพาะทาง ด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ และการผ่าตัดส่องกล้องทางนรีเวช ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ และทีมบุคลากรที่เกี่ยวข้องในกระบวนการรักษาภาวะมีบุตรยาก อาทิ ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ สูตินรีแพทย์ และกุมารแพทย์ เข้าร่วม

เปิดแล้ว! \'ศูนย์รักษามีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ\'  ช่วยดูแลคนอยากมีลูก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เทคโนโลยีเพื่อ 'ผู้มีบุตรยาก' แนวทางสู่การ 'ตั้งครรภ์คุณภาพ'

“เมดพาร์ค”ครั้งแรกที่แพทย์รวมตัวตั้งรพ.ด้วยทุน7พันล้าน

 

ศูนย์รักษามีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ

นพ.พงษ์พัฒน์ กล่าวว่า รพ.เมดพาร์ค ไม่หยุดนิ่ง และมองหาเทคโนโลยีการแพทย์ นวัตกรรมสิ่งใหม่ๆที่มีประโยชน์ในการรักษา ดูแล ป้องกันสุขภาพของคนไทยและสังคม เป็นประโยชน์แก่สังคม  เพื่อลดข้อจำกัดของประเทศในบางส่วนของการบริการทางสาธารณสุข ขณะเดียวกัน ทุกคนเริ่มมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปจากเดิม แต่งงานช้าลง หรือกว่าจะแต่งงานก็อายุมากแล้ว ส่งผลต่อภาวะการมีบุตรที่จะยากมากขึ้น ดังนั้น จำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลยีและกระบวนการทางการแพทย์ในการช่วยให้มีบุตร

"หลายๆคนต้องอาศัยเทคโนโลยีในการมีบุตร รพ.เมดพาร์ค มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และมีการลงทุนด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์ เครื่องมืออุปกรณ์ในการช่วยแก้ปัญหาภาวะการมีบุตรอย่างยากลำบาก เป็นความมุ่งมั่นของเมดพาร์คที่จะทำให้ผู้ป่วย ผู้มารับบริการได้รับการดูแล รักษาอย่างถูกต้อง และเหมาะสม"นพ.พงษ์พัฒน์ กล่าว

เปิดแล้ว! \'ศูนย์รักษามีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ\'  ช่วยดูแลคนอยากมีลูก

ปัจจุบันหนุ่มสาววัยทำงานมุ่งสร้างความมั่นคงให้แก่ครอบครัวแก่ตนเอง และใช้อิสระเต็มที่ในการมีชีวิต ทำให้คู่รักหลายคู่แต่งงานช้า และกว่าจะตัดสินใจมีลูกก็เข้าสู่ภาวะมีบุตรยากแล้ว ซึ่งการมีลูก เป็นเสมือนของขวัญที่ดีที่สุดสำหรับใครหลายๆ คน 

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะมีบุตรยาก หลักๆ เป็นเรื่องอายุ โดยเฉพาะอายุการเจริญพันธุ์ของผู้หญิง ซึ่งสามารถแบ่งออกได้ 4 ช่วง คือ 

  • ผู้หญิงอายุ 20-30 ปี กลุ่มนี้มีโอกาสตั้งครรภ์ตามธรรมชาติสูง ลูกจะมีภาวะปกติ
  • ผู้หญิงอายุ 30-35ปี กลุ่มนี้ มีโอกาสตั้งครรภ์ตามธรรมชาติลดลง ลูกจะยังมีภาวะปกติ
  • ผู้หญิงอายุ 35-40 ปี กลุ่มนี้ มีลูกยาก แต่ยังมีโอกาสตั้งครรภ์ ลูกจะยังมีภาวะปกติ
  • แต่กลุ่มที่มีปัญหา คือ วัยเกิน 40ปีขึ้นไป มีโอกาสในการตั้งครรภ์น้อยมาก

เปิดแล้ว! \'ศูนย์รักษามีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ\'  ช่วยดูแลคนอยากมีลูก

 

 

พร้อมด้านเทคโนโลยี ความปลอดภัย มาตรฐานสากล

รศ.นพ.สุภักดี กล่าวว่า เมดพาร์คเกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นของทีมแพทย์ ที่ต้องการให้มีศูนย์รักษาโรคมีบุตรยาก มาตรฐานสากลเทียบเท่ายุโรป หรือสหรัฐอเมริกา โดยมีทีมแพทย์พร้อมดูแลตั้งแต่กระบวนการตั้งครรภ์ ไปจนถึงระยะการตั้งครรภ์ และหลังการตั้งครรภ์ ซึ่งจะมีการดูแลครบวงจร เพราะเรามีทีมแพทย์ ทีม สูตินรีแพทย์ ทีมกุมารแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญในการดูแลอย่างถูกต้อง ปลอดภัย 

ทั้งนี้ ปัจจัยการมีบุตรยาก เกิดจากฝ่ายชาย หรือปัญหาอสุจิ ประมาณ 25% มาจากฝ่ายหญิง เรื่องปัญหารังไข่ ประมาณ30% และบางคนมีบุตรยากโดยไม่ทราบสาเหตุ ประมาณ 10-15% รวมถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตต่างๆ 

'ศูนย์รักษามีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ' เป็นศูนย์รักษาผู้มีบุตรยากที่ให้บริการทางด้านเทคโนโลยีการเจริญพันธุ์ หรือไอวีเอฟ ในระดับมาตรฐานสากล เป็นศูนย์รวมของแพทย์ผู้ชำนาญการเฉพาะด้าน ซึ่งเป็นการรวมตัวของอาจารย์แพทย์ในโรงเรียนแพทย์ชั้นแนวหน้าของประเทศไทย หลายท่านมีประสบการณ์รักษาคนไข้ภาวะมีบุตรยากมานานสูงสุดถึง 30 ปี จึงมีความชำนาญในการรักษาคนไข้ได้อย่างถูกต้องตรงจุด

เปิดแล้ว! \'ศูนย์รักษามีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ\'  ช่วยดูแลคนอยากมีลูก

อีกทั้ง ได้มีการทำงานร่วมกับทีมนักวิทยาศาสตร์เพาะเลี้ยงตัวอ่อนที่มีประสบการณ์สูง มีใบประกาศนียบัตรรับรองระดับนานาชาติ ESHRE (European Society of Human Reproduction and Embryology) และทีมพยาบาลเฉพาะด้าน ที่มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลและให้บริการผู้มีภาวะมีบุตรยากเป็นอย่างดี รวมถึงมีความพร้อมด้านเทคโนโลยีรุ่นใหม่ ตู้เพาะเลี้ยงตัวอ่อน หรือ Embryo Scope Plus มีการควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น ปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ออกซิเจน และค่า pH อย่างเข้มงวดตลอดเวลา

ภายในติดตั้งกล้องจุลทรรศน์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยี Timelapse บันทึกภาพการเจริญเติบโตของตัวอ่อนในทุก 10 - 15 นาที และนำมาเรียงเป็นไฟล์วีดิโอ ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เพาะเลี้ยงตัวอ่อน ติดตามดูพัฒนาการของตัวอ่อนได้โดยไม่จำเป็นต้องเคลื่อนย้ายตัวอ่อนออกนอกตู้ และมีการนำเทคโนโลยีการคัดเลือกไข่ สเปิร์ม และตัวอ่อนด้วยระบบเอไอ (AI) ชื่อว่า iDAScore มาใช้ในการคัดเลือกตัวอ่อนคุณภาพดีที่สุด ก่อนทำการย้ายเข้าสู่โพรงมดลูก เพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จในการตั้งครรภ์ได้สูงขึ้น

เปิดแล้ว! \'ศูนย์รักษามีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ\'  ช่วยดูแลคนอยากมีลูก

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การใช้ชีวิต คนเป็นหมันก็มีลูกได้ 

นอกจากนี้ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก ยังให้ความสำคัญในความแม่นยำและความปลอดภัยของผู้เข้ารับบริการสูงสุด ด้วยการนำเทคโนโลยี Witness System อย่าง Face Detection และ Fingerprint ช่วยระบุตัวตนของผู้เข้ารับบริการก่อนรักษาด้วยขั้นตอนต่าง ๆ รวมถึงการติดตั้งชิป (RFID Tags) เพิ่มความแม่นยำในการจับคู่ไข่และสเปิร์มของคู่แต่งงานได้ถูกต้อง รวมถึงยังนำไปใช้ในการระบุตัวอ่อนทุกตัว เพื่อป้องกันการผิดพลาดในกระบวนคัดกรองทางพันธุกรรม การคัดเลือกตัวอ่อนเพื่อย้ายกลับเข้าสู่โพรงมดลูกได้อย่างถูกต้องถูกตัว

สำหรับกรณีของผู้ชายที่เป็นหมัน ต้องดูว่าเกิดจากอะไร และโดยประสบการณ์หากลูกอัณฑะยังทำงานปกติ ก็จะสามารถนำอสุจิจากลูกอัณฑะมาใช้ในกระบวนการตั้งครรภ์ได้ ซึ่งยังมีโอกาสมีลูกได้

อย่างไรก็ตาม นอกจากเรื่องของอายุแล้ว พฤติกรรมการใช้ชีวิตก็มีผลทำให้เกิดภาวะการมีบุตรยาก ไม่ว่าจะเป็น พฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ ความเครียด การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ มีพฤติกรรมเนื่องนิ่ง มีภาวะโรคอ้วน ไม่ออกกำลังกาย ดังนั้น ผู้ที่ต้องการมีบุตร ควรจะดูแลสุขภาพของตนเอง ออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และลด ละ เลิกพฤติกรรมเสี่ยง ถ้าปรับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตได้ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเทคโนโลยีในการมีบุตร

เปิดแล้ว! \'ศูนย์รักษามีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ\'  ช่วยดูแลคนอยากมีลูก

สร้างรูปแบบการรักษาให้เหมาะสมกับคนไข้แต่ละคู่

นพ.วิวรรธน์ ชินพิลาศ สูตินรีแพทย์ผู้ชำนาญเฉพาะทาง ด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ กล่าวว่า แพทย์จำเป็นต้องใช้องค์ความรู้ เทคโนโลยี และหัวใจสำคัญคือ ความชำนาญ ซึ่งแพทย์ที่ผ่านการสะสมประสบการณ์การรักษาคนไข้เป็นเวลานานหลายสิบปี  ทำให้สามารถแก้ปัญหาและสร้างรูปแบบการรักษาให้เหมาะสมกับคนไข้คู่นั้น เพราะคนไข้แต่ละคน แต่ละคู่ ต่างมีปัญหาและปัจจัยของการมีบุตรยากแตกต่างกัน

นพ.วิวรรธน์ กล่าวต่อว่าตลอดระยะเวลาการรักษาคนไข้ภาวะมีบุตรยากมากกว่า 30 ปี จะเน้นการให้ความรู้ความเข้าใจ สามารถดูแลรักษาคนไข้ได้อย่างละเอียดรอบคอบ เนื่องจากปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการรักษาภาวะมีบุตรยากมีความละเอียดอ่อนสูง ยกตัวอย่างเช่น การทำเด็กหลอดแก้ว หากแพทย์ใช้โปรแกรมกระตุ้นไข่ไม่เหมาะสม อาจทำให้ไม่ได้ไข่ตามจำนวนที่คาดการณ์ไว้

หรือถ้าหากตัดสินใจพลาดเรื่องช่วงเวลาในการเก็บไข่ ก็จะทำให้ได้ไข่ที่ไม่สมบูรณ์หรือสุกพอดี ซึ่งจะกระทบต่อผลลัพธ์ในการปฏิสนธิ เช่นเดียวกับการย้ายฝากตัวอ่อน หากแพทย์ไม่มีความชำนาญในการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินเยื่อบุโพรงมดลูกเพียงพอ ก็อาจพลาดย้ายฝากตัวอ่อนเข้าไปในโพรงมดลูกที่มีติ่งเนื้อ ส่งผลทำให้ไม่ประสบความสำเร็จในการตั้งครรภ์ไปอย่างน่าเสียดาย

เปิดแล้ว! \'ศูนย์รักษามีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ\'  ช่วยดูแลคนอยากมีลูก

รักษาโรคทางนรีเวช ช่วยคนอยากมีลูก

นอกจากปัจจัยด้านอายุที่ส่งผลกระทบต่อภาวะมีบุตรยากแล้ว อุปสรรคด้านสุขภาพของฝ่ายหญิงอย่างโรคทางนรีเวช ก็ทำให้คุณผู้หญิงหลายคนพลาดโอกาสในการมีบุตรไป แต่ปัจจุบันโรคทางนรีเวชที่กระทบต่อการตั้งครรภ์สามารถรักษาได้ ทั้งการรับประทานยา และผ่าตัดส่องกล้อง

ผศ.พญ.พรทิพย์ สิรยาภิวัฒน์ สูตินรีแพทย์ผู้ชำนาญเฉพาะทาง ด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ และการผ่าตัดส่องกล้องทางนรีเวช ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ กล่าวว่า ปกติเวลาคู่แต่งงานจูงมือกันมาปรึกษาภาวะมีบุตรยาก แพทย์จะต้องตรวจหาสาเหตุก่อนว่าเกิดจากอะไร หากซักประวัติพบว่าฝ่ายหญิงรอบเดือนไม่ปกติ แพทย์จะทำการตรวจเพิ่ม เช่น ทำอัลตราซาวด์เพื่อวินิจฉัยว่ามีภาวะไข่ตกไม่ปกติหรือไม่ หากพบว่ามีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ภาวะฮอร์โมนเพศชายเกิน หรือ Polycystic Ovary Syndrome (PCOS) ก็สามารถรักษาได้ด้วยการรับประทานยา

การรักษาด้วยการผ่าตัดส่องกล้องทางนรีเวช แพทย์จะนำมาใช้ตั้งแต่ขั้นตอนการวินิจฉัยโรคด้วยการส่องกล้องเพื่อมองหาความผิดปกติ เช่น มีพังผืด หรือมีภาวะท่อนำไข่อุดตันหรือไม่ และหากพบว่ามีติ่งเนื้อในโพรงมดลูก หรือเนื้องอกในโพรงมดลูก ก็สามารถผ่าตัดส่องกล้องผ่านทางช่องคลอดเข้าไปตัดติ่งเนื้อออก ก็ช่วยกลับมามีโอกาสในการมีบุตรได้เช่นกัน

เปิดแล้ว! \'ศูนย์รักษามีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ\'  ช่วยดูแลคนอยากมีลูก

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าตรวจคัดกรองและรักษาภาวะมีบุตรยาก ศูนย์รักษาภาวะมีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ บริการให้คำปรึกษาและรักษาภาวะมีบุตรยากได้อย่างครบถ้วน เนื่องจากศูนย์ฯ ตั้งอยู่ในโรงพยาบาลที่มีความพร้อมในการดูแลรักษาในทุกขั้นตอน มีแพทย์ผู้ชำนาญการมากถึง 30 สาขา มีความพร้อมในการรักษาโรคยากซับซ้อน จึงสามารถดูแลรักษาได้ดีนับตั้งแต่การให้คำปรึกษา

การรักษาภาวะมีบุตรยาก การเก็บไข่ เก็บสเปิร์ม การปฏิสนธิ การเพาะเลี้ยงตัวอ่อน การย้ายฝากไข่เข้าสู่โพรงมดลูก จนประสบความสำเร็จในการตั้งครรภ์ ซึ่งขั้นตอนต่าง ๆ ทั้งหมดนี้ ถูกออกแบบให้รวมอยู่ใน ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ แบบ One Stop Service ผู้เข้ารับบริการจึงไม่จำเป็นต้องถูกส่งตัวไปยังแผนกต่าง ๆ หรือใช้บริการร่วมกับคนไข้ทั่วไปภายในโรงพยาบาล

เปิดแล้ว! \'ศูนย์รักษามีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ\'  ช่วยดูแลคนอยากมีลูก

เปิดแล้ว! \'ศูนย์รักษามีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ\'  ช่วยดูแลคนอยากมีลูก

รวมทั้งในกรณีที่ปัจจัยของภาวะมีบุตรยากเกิดจากฝ่ายชาย ก็สามารถส่งต่อไปรักษาร่วมกับศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ ผู้มีความชำนาญในการรักษาความผิดปกติด้านการเจริญพันธุ์ของเพศชาย เช่น ภาวะไม่แข็งตัว หลั่งเร็ว หลั่งช้า ไม่สามารถหลั่งอสุจิได้ รวมถึงการผ่าตัดเพื่อนำอสุจิ ออกมาจากท่อนำอสุจิ หรือผ่าตัดเก็บเนื้อเยื่อสเปิร์ม เพื่อการรักษาในขั้นตอนอื่น ๆ ต่อไป

“หากคุณเป็นคู่แต่งงานที่มีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอโดยไม่มีการคุมกำเนิดมาไม่ต่ำกว่า 1 ปี แต่ยังไม่ตั้งครรภ์ หรือฝ่ายหญิงมีอายุมากกว่า 35 ปี และพยายามมีบุตรมา 6 เดือน แล้วยังไม่สำเร็จ ควรเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยภาวะมีบุตรยาก เพราะยิ่งหาสาเหตุพบเร็วเท่าไรก็จะยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสสำเร็จของการตั้งครรภ์มากขึ้น อย่าปล่อยเอาไว้จนอายุมากขึ้น เพราะคุณภาพของเซลล์ไข่จะลดลงสวนทางกับอายุที่เพิ่มขึ้น และยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคทางพัฒนาการและการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ของคุณแม่ที่มีอายุมากกว่า 35 ปีได้อีกด้วย”

สำหรับผู้ที่ต้องการมีลูกแต่ลูกยังไม่มา..สามารถศึกษารายละเอียด หรือสอบถามข้อมูลที่ได้ ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยากและเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ เมดพาร์คไอวีเอฟ หรือ โทร.02-090-3020

เปิดแล้ว! \'ศูนย์รักษามีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ\'  ช่วยดูแลคนอยากมีลูก

เปิดแล้ว! \'ศูนย์รักษามีบุตรยาก เมดพาร์ค ไอวีเอฟ\'  ช่วยดูแลคนอยากมีลูก