'MP Group' กับภารกิจ Health guard ช่วยคนไทยสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

'MP Group' กับภารกิจ Health guard ช่วยคนไทยสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

ทุกคนจะใช้ชีวิตมีความสุขอย่างไรก็ได้ โดยมี 'MP Group' เป็นเสมือนเข็มทิศวางแผนชีวิตให้แต่ละช่วงชีวิตจะต้องมีความสุข ถ้าป่วยสามารถทำให้หายป่วยได้

Keypoint:

  • MP Group บริษัทที่พัฒนาและนำเข้านวัตกรรมทันสมัย เพื่อช่วยตรวจคัดกรอง วินิจฉัยอย่างถูกต้อง แม่นยำ ทำให้ได้รับการรักษาอย่างทันถ่วงที
  • เป้าหมายสุขภาพที่ยั่งยืนของคนไทย เป็นปรัชญาการทำงานของบริษัท MP Group เพื่อสร้างวงจรสุขภาพแห่งความยั่งยืน 

รายการ SUITS Sustainability เปลี่ยนโลกธุรกิจ  'กรุงเทพธุรกิจ' สัมภาษณ์พิเศษ 'นทพร บุญบุบผา' ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็มพี กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ในโอกาสครบรอบ 22 ปีบนตำนาน 2 ทศวรรษ ที่มี 'ฤทธิชัย ศรีวิจารย์' ที่เป็นทั้งประธานกรรมการและเพื่อนชีวิตร่วมฟันผ่ากับปรัชญาการทำงานที่อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพยั่งยืน 

'MP Group' เป็นเจ้าแรกๆที่บุกเบิกนำนวัตกรรมทันสมัยที่มีประโยชน์ทั้งในส่วนของแพทย์และคนไข้ โดยปี 2019 เกิดโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ ไข้เลือดออก MP นำนวัตกรรมตรวจหาเชื้อ และตรวจหาภูมิคุ้มกัน แบบเร็ว 15 นาที มาให้คนไทยได้ใช้  ต่อมาเมื่อเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 นำนวัตกรรมการตรวจ ATK และตรวจเรียลไทม์ RT-PCR  ให้คนไทยได้มีชุดตรวจคัดกรองวินิจฉัยโรค รวมถึงการติดตั้งระบบ หลังจากนั้นได้มีนำนวัตกรรมการตรวจวินิจฉัยมะเร็งเต้านมที่เกิดมากในกลุ่มผู้หญิงได้มีชุดตรวจที่ถูกต้องและแม่นยำ

\'MP Group\' กับภารกิจ Health guard ช่วยคนไทยสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

ปัจจุบันนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการแพทย์มีการอัปเกรดหรือพัฒนาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการตรวจค้นให้พบ หาให้เจอ ก่อนที่จะเจ็บป่วย ซึ่ง MP Group เรียกว่า 'สแกนกรรม' ตรวจได้ถึงระดับยีน เพราะจริงๆภาพลักษณ์ภายนอกของคนๆ หนึ่งที่ทุกคนเห็นว่า สวย หล่อ ดูดี แต่ในความเป็นจริงไม่มีใครทราบได้ว่าป่วย หรือมีปัญหาสุขภาพกาย สุขภาพใจอย่างไร?

ในอีกกี่ปีข้างหน้าคนเราจะป่วย มีโอกาสเป็นพาร์กินสัน หรือโรคหลอดเลือดสมอง(สโตรก) หรือไม่ การตรวจหาโรคเพื่อป้องกัน 'Preventive' จึงเป็นทางเลือกหนึ่งของการรักษาสุขภาพที่  MP Group เดินตามปรัชญาการทำงานที่อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพยั่งยืน

 

Ecosystem สุขภาพที่ดียั่งยืน

นทพร บุญบุบผา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็มพี กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ 'กรุงเทพธุรกิจ' ว่า ทุกวันนี้เวลาผู้คนเจ็บไข้ได้ป่วย จะต้องไปโรงพยาบาล ซึ่งมีผู้ป่วยจำนวนมาก และต้องรอผลแล็ปเป็นเวลานาน ทำให้หลายคนหงุดหงิด ในฐานะนักเทคนิคการแพทย์ และดำเนินธุรกิจแล็ป จึงได้นำนวัตกรรมมาช่วยวินิจฉัยโรคได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ ในราคาที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้มานำเสนอให้วงการแพทย์ใช้

การทำงาน  MP Group ไม่ได้มี Passion อย่างเดียว แต่เป็นเจตนารมณ์ที่ดีอยากทำสิ่งดีๆ ให้แก่ประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นบุคลากรทางการแพทย์ หรือประโยชน์สินค้าและนวัตกรรมที่นำเข้ามา ต้อง ดี ถูกต้อง แม่นยำ ราคาที่สามารถจับต้องได้ และไม่หยุดนิ่งในการพัฒนาทั้งในส่วนของนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ และนวัตกรรมด้านความคิด ทุกอย่างจะต้องคำนึงถึง Ecosystem การทำธุรกิจต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องได้รับประโยชน์ร่วมกัน

\'MP Group\' กับภารกิจ Health guard ช่วยคนไทยสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

"โรคภัยไข้เจ็บมีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆ ซึ่งจะเห็นได้จากรอบของการระบาด บางโรครอบระบาดอยู่ 10 ปีแต่รอบระบาดความรุนแรงจะมากขึ้น โดยเฉพาะเชื้อไวรัสที่มีการกลายพันธุ์ ดังนั้นมีโอกาสดื้อยาและวัคซีน ปัจจุบันเทคโนโลยีมีความก้าวหน้า เมื่อโรคพัฒนาไปเทคโนโลยีผู้ผลิตพยายามคิดค้นให้มีการวินิจฉัยที่ถูกต้อง แม่นยำ รวดเร็วมากยิ่งขึ้น และเข้าถึงได้ง่ายต้น ฉะนั้น นวัตกรรมดี ถูกต้อง แม่นยำก็ต้องเป็นราคาที่สามารถจับต้องได้" นทพร กล่าว

 

 

พัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์ลดความเหลื่อมล้ำสาธารณสุข

ทั้งนี้การมีนวัตกรรมทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าช่วยให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็น 1 ใน17 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ช่วยลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงระบบสาธารณสุข พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เกิด Medical and Wellness Tourism หรือการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ และการส่งเสริมสุขภาพ ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

ซึ่งการทำธุรกิจ คน เทคโนโลยีมีความสำคัญอย่างมาก โดยคนต้องเรียนรู้เทคโนโลยี และเทคโนโลยีต้องเป็นตาที่สามให้แก่คน MP Group จึงใช้เรื่องของ Data ในการวินิจฉัยโรค และหลักธรรมาภิบาล จะคำนึงเรื่องของสิ่งแวดล้อม Ecosystem ซึ่ง MP ทำแล็บขึ้นมาโดยนึกถึงผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด

“สิ่งที่ทุกคนในทีม MP กรุ๊ปต้องมีความเห็นอันหนึ่งอันเดียว คือสิ่งที่ทำต้องเป็นประโยชน์ประชาชนและผู้อื่นเสมอ ต้องทำให้นวัตกรรมส่งผลให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดีและยั่งยืน เพราะ MP กรุ๊ป คือ Health guard ของทุกคน ให้่ใช้ชีวิตมีความสุขอย่างไรก็ได้ โดยมี  MP เป็นเสมือนเข็มทิศ วางแผนชีวิตให้ ว่าแต่ละช่วงชีวิต จะต้องมีความสุขของชีวิต ถ้าป่วยสามารถทำให้หายป่วย ได้รับการรักษาที่ถูกต้องแม่นยำได้” นทพร กล่าว

\'MP Group\' กับภารกิจ Health guard ช่วยคนไทยสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

ตรวจเพื่อป้องกันดันไทยWellness Hub

หลักการทำธุรกิจ ของ MP Group จะให้ความสำคัญเรื่อง 'คน' เพราะเป็นเรื่องต้นทุนมนุษย์ที่มีความสำคัญ คนทั้งในและนอกองค์กร MP เป็นส่วนหนึ่งของสังคม ถ้าทำธุรกิจ กำไรส่วนหนึ่งต้องคืนแก่สังคม พัฒนาสังคม อีกส่วนหนึ่ง ในการทำธุรกิจ ต้องมีหลักธรรมาภิบาล (Good Government) และทำงานบนกรอบESG 3 ด้านของความยั่งยืน ทั้งสิ่งแวดล้อม (Environmental) สังคม(Social) บรรษัทภิบาล(Governance) ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้มาตรฐาน และบุคลากรของ MP กรุ๊ปต้องทำงานเป็นมัลติฟังก์ชั่น เปิดใจ และมีความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติ ได้บริหารธุรกิจ ยึดหลัก BCG โมเดลบนฐาน ESG

นทพร กล่าวด้วยว่าในอนาคต การท่องเที่ยว Tourism อาจจะไม่ใช่ MedicalTourism ที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศเพื่อทำศัลยกรรม ผ่าตัดเท่านั้น แต่เป็น Wellness Tourism ซึ่งคนที่อยากจะมาอยู่ในไทยแบบ 1-2 เดือน หรือ 7 วัน อยากจะมาตรวจสุขภาพ และมาแบบครอบครัว ถ้าสามารถสร้างผลิตภัณฑ์ เพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยวให้มากขึ้น การตรวจสุขภาพน่าจะเป็นโจทย์อย่างหนึ่ง

\'MP Group\' กับภารกิจ Health guard ช่วยคนไทยสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

" MP กรุ๊ป จะเป็นตัวเชื่อมเพื่อทำให้ระบบการท่องเที่ยวไทยมีความหลากหลาย และเพิ่มมูลค่า และสนับสนุนเศรษฐกิจให้ประเทศไทยมีความยั่งยืน ยกตัวอย่างเวลาไปเที่ยวตามโรงแรมคลับ สปา หากได้มีการตรวจสุขภาพก่อนการทำทรีตเมนต์ต่างๆ ตรวจยีน และรู้ว่ามีการแพ้สารระเหย หรือขาดสารอาหารอะไร ต้องกินอาหารอะไร ถ้ามาอยู่ประเทศไทยแล้วสุขภาพดีขึ้น จะทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำ Wellness Hub ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างแท้จริง และทำให้เกิดการนำชื่อเสียงไปสู่กลุ่มคนประเทศอื่นๆ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาไทย เพื่อดูแลรักษาตัวเอง และออกแบบให้ตรงกับเขามา เป็นอีกกลยุทธ์เพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยวได้"นทพร กล่าว

นอกจากนี้ MP Group ยังเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนภายใต้ชื่อแบรนด์ Glass Skin  เป็นการสร้างต้นแบบ BCG โมเดล โดยนำผลงานวิจัยนวัตกรรม ที่ได้รับการพิสูจน์เรื่องประสิทธิภาพจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ มาทำผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและทันสมัยมากขึ้นมาจำหน่ายนำเงินส่วนหนึ่งคืนให้แก่มหาวิทยาลัยสมทบเป็นทุนพัฒนาวิจัยต่อ และสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการขับเคลื่อนเรื่องระบบเศรษฐกิจไปด้วยกัน รวมถึงกลุ่มชาวบ้านที่เลี้ยงหอยทากสร้างรายได้ให้ชาวบ้านเกิดเป็นวงจรแห่งความยั่งยืน 

\'MP Group\' กับภารกิจ Health guard ช่วยคนไทยสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

'สแกนกรรม'ดูแลเฉพาะรายบุคคล

บริษัท MP กรุ๊ป ได้สร้าง S-curve ใหม่ขึ้นมาเป็นบริษัทลูก ชื่อ Health Plus Global Wellness Service and Genetic Laboratory เป็นการตรวจ Genetic Testing Laboratory หรือตรวจยีนผ่านพันธุกรรม เป็นการแพทย์แบบเชิงป้องกัน หรือการแพทย์แม่นยำส่วนบุคคล ตรวจยีนว่ามีระเบิดเวลาในยีนหรือไม่ และจะแสดงออกมาเมื่อใด เพื่อให้ได้เห็นว่ามีความเสี่ยงด้านไหนบ้างที่กำลังจะเจ็บป่วย

การตรวจ Genetic Testing เป็นขั้นสูงมากกว่าการตรวจเลือด เป็นการแพทย์แบบเชิงป้องกัน วางแผนสุขภาพเชิงป้องกันแบบเฉพาะบุคคลในรูปแบบ Personalized Precision Medicine  ที่เรียกว่า สแกนกรรม เพราะการตรวจยีน เป็นการถ่ายทอดจากพันธุกรรม จากรุ่นสู่รุ่น

\'MP Group\' กับภารกิจ Health guard ช่วยคนไทยสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

 เช่น การตรวจหายีนมะเร็งเต้านม BRCA1 และ BRCA2 เมื่อตรวจเจอสามารถวินิจฉัยได้ว่า 70-80 % สามารถพัฒนาเป็นมะเร็งได้หรือไม่ หลังตรวจยีน สแกนกรรมแล้ว คุณหมอสามารถให้คำแนะนำได้ว่าควรทำอย่างไรนำไปสู่การรักษาในอนาคต บริษัทยาสามารถพัฒนายามาซ่อมในระดับยีน และจะทำให้ผู้คนมีอายุยืนยาวมากขึ้น

\'MP Group\' กับภารกิจ Health guard ช่วยคนไทยสุขภาพดีอย่างยั่งยืน \'MP Group\' กับภารกิจ Health guard ช่วยคนไทยสุขภาพดีอย่างยั่งยืน