นักวิจัย WHO เล็งบรรจุ 'น้ำตาลเทียม' เป็น 'สารที่อาจก่อมะเร็ง' เดือน ก.ค.นี้

นักวิจัย WHO เล็งบรรจุ 'น้ำตาลเทียม' เป็น 'สารที่อาจก่อมะเร็ง' เดือน ก.ค.นี้

ฝันร้ายสายหวาน ... หน่วยงานวิจัยมะเร็งขององค์การอนามัยโลก (WHO) ส่อบรรจุ “น้ำตาลเทียม” หรือสารให้ความหวาน แอสปาร์แตม เป็นสารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งในเดือนหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวในวันนี้ (29 มิ.ย.) ว่า สถาบันการวิจัยมะเร็งนานาชาติ (IARC) เตรียมกำหนดให้แอสปาร์แตม (Aspartame) หรือ น้ำตาลเทียม เป็นสารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็ง โดยคาดว่าจะมีการประกาศในเดือน ก.ค. ซึ่งการประกาศดังกล่าวจะสร้างความขัดแย้งกับอุตสาหกรรมอาหารและบรรดาหน่วยงานกำกับดูแลด้านอาหารต่าง ๆ

ทั้งนี้ แอสปาร์แตมคือสารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่ถูกใช้มากที่สุดชนิดหนึ่งในโลก โดยใช้ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากมายตั้งแต่น้ำอัดลมปราศจากน้ำตาล (Sugar free) ของ “โคคา-โคลา” ไปจนถึงหมากฝรั่ง “มาร์ส เอ็กซ์ตรา” (Mars’ Extra) และเครื่องดื่มชาและน้ำผลไม้ของแบรนด์ “สแนปเปิล” (Snapple)

IARC ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยมะเร็งขององค์การอนามัยโลก (WHO) จะจัดให้แอสปาร์แตมอยู่ในรายชื่อ “อาจเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์” เป็นครั้งแรกในเดือน ก.ค.นี้ โดยได้ข้อสรุปดังกล่าวเมื่อต้นเดือน มิ.ย. หลังจากการหารือกับบรรดาผู้เชี่ยวชาญภายนอกขององค์กร ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อประเมินว่าสารบางอย่างอาจเป็นอันตรายหรือไม่ เมื่ออิงตามหลักฐานทั้งหมดที่เคยมีการเผยแพร่ต่อสาธารณชน

รายงานระบุว่า JECFA ซึ่งเป็นคณะผู้เชี่ยวชาญร่วมด้านวัตถุเจือปนอาหารที่จัดตั้งขึ้นผ่านความร่วมมือกันระหว่างองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และ WHO เป็นผู้ให้คำแนะนำในเรื่องนี้ แต่ไม่มีการระบุว่าปริมาณเท่าใดที่สามารถบริโภคได้โดยปลอดภัย

ทั้งนี้ คำตัดสินของ IARC เกี่ยวกับสารต่าง ๆ ที่คล้ายคลึงกันในอดีต ได้สร้างความกังวลในกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งนำไปสู่การฟ้องร้อง รวมถึงกดดันให้บรรดาผู้ผลิตคิดค้นสูตรใหม่ และเปลี่ยนไปใช้สารอื่นแทน โดยกรณีดังกล่าวนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์ว่าการประเมินของ IARC อาจสร้างความสับสนให้กับประชาชนได้

อ้างอิง: Reuters