มะเร็งลำไส้ คร่าชีวิต 'ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์' เปิดสัญญาณอันตราย-ปัจจัยเสี่ยง

มะเร็งลำไส้ คร่าชีวิต 'ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์' เปิดสัญญาณอันตราย-ปัจจัยเสี่ยง

ทำความรู้จัก มะเร็งลำไส้ ที่ได้คร่าชีวิต ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร หรือ ผู้ว่าฯหมูป่า ในวัย 58 ปี ภายหลังเข้ารักษาอาการป่วยด้วย โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ มาระยะหนึ่ง ก่อนจะเสียชีวิตอย่างสงบเมื่อวานนี้

ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ พาไปทำความรู้จัก มะเร็งลำไส้ ที่ได้คร่าชีวิต ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร หรือ ผู้ว่าฯหมูป่า ในวัย 58 ปี ภายหลังเข้ารักษาอาการป่วยด้วย โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ มาระยะหนึ่ง ก่อนจะเสียชีวิตอย่างสงบเมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.2566) ที่ รพ.ศิริราช โดยเตรียมนำศพไปบำเพ็ญกุศลที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน ในวันนี้ต่อไปนั้น

จากข้อมูลพบว่า มะเร็งลำไส้ใหญ่ และ มะเร็งไส้ตรง เป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับต้นๆของหลายประเทศทั่วโลก สำหรับประเทศไทย มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง เป็น 1 ใน 5 ของมะเร็งที่พบมากในคนไทย มี อัตราการเกิดโรคมะเร็ง สูงขึ้นทุกปี ปัจจุบันพบมากเป็นอันดับ 3 ในเพศชาย และอันดับ 4 ในเพศหญิง

ข้อมูลจาก สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า มีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่วันละ 34 คน หรือ 12,467 คน/ปี (เพศชาย 6,874 คน และเพศหญิง 5,593 คน)

และจากสถิติสาธารณสุข พ.ศ.2562 กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดสาธารณสุข รายงานพบว่า มีผู้เสียชีวิตวันละ 15 คน หรือ 5,476 คน/ปี (เพศชาย 3,086 คน และเพศหญิง 2,390 คน)

 

ปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง

ปัจจุบัน วิถีชีวิตของคนไทยเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตมากโดยเฉพาะพฤติกรรมการบริโภค เช่น อาหารไขมันสูง อาหารฟาสต์ฟู้ดต่างๆได้รับความนิยมมากขึ้น การกินอาหารปิ้งย่างไหม้เกรียม อาหารจากน้ำมันทอดซ้ำ และเนื้อสัตว์แปรรูป ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อการเกิดโรค 

อีกทั้งยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การขาดการออกกำลังกาย การมีภาวะอ้วนน้ำหนักเกิน ตลอดจนการมีประวัติครอบครัวหรือตนเองเป็นติ่งเนื้อในลำไส้ เป็นต้น

มะเร็งลำไส้ใหญ่ เริ่มจากการเกิดติ่งเนื้อในลำไส้ (polyp) และพัฒนาจนเป็นมะเร็งโดยใช้ระยะเวลาประมาณ 10-15 ปี มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงมักจะไม่มีอาการในระยะเริ่มแรกของโรค จะมีอาการก็ต่อเมื่อโรคลุกลามมากขึ้นจนถึงระยะสุดท้าย ส่งผลทำให้การรักษาไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร

 

สัญญาณอันตราย อาการมะเร็งลำไส้ใหญ่

อาการมะเร็งลำไส้ใหญ่ ที่พบบ่อย ได้แก่

  • การถ่ายอุจจาระผิดปกติ
  • มีอาการท้องผูกสลับท้องเสีย
  • ถ่ายอุจจาระบ่อยครั้ง ถ่ายไม่สุด ถ่ายเป็นมูกหรือ มูกปนเลือด หรืออาจถ่ายเป็นเลือดสด
  • ขนาดลำอุจจาระเล็กลง
  • มีอาการปวดท้อง แน่นท้อง ท้องอืด จุกเสียด เป็นต้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เตรียมเคลื่อนร่าง 'ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์' ผู้ว่าฯหมูป่า เผยกำหนดการพิธีวันนี้

- ผู้ว่าหมูป่า 'ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร' ประวัติ ผลงาน ครอบครัว และทรัพย์สิน

- ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร 'ผู้ว่าฯหมูป่า' เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง อายุ 58 ปี

 

มะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรง เป็นมะเร็งที่สามารถตรวจคัดกรองเพื่อค้นหามะเร็งในระยะเริ่มแรกได้ ส่งผลให้การรักษาได้ผลดีและมีโอกาสหายจากโรคสูง ผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ควรรับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่และไส้ตรงโดยการตรวจหาเลือดแฝงในอุจจาระปีละครั้ง หากผิดปกติควรได้รับการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ กรณีพบติ่งเนื้อหรือความผิดปกติในลำไส้ใหญ่ แพทย์จะทำการตัดชิ้นเนื้อบริเวณดังกล่าวเพื่อวินิจฉัยต่อไป

สำหรับ 'ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์' ซึ่งมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากครั้งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะเหตุการณ์เด็กๆในทีมฟุตบอล หมูป่า อะคาเดมี่ 13 ชีวิตที่ติดถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เมื่อปี พ.ศ.2561 ผ่านรูปแบบการบูรณาการ แก้ไขสถานการณ์ซึ่งหน้า และการให้สัมภาษณ์สื่ออย่างตรงไปตรงมา ชัดถ้อยชัดคำ จนได้รับฉายาจากสื่อว่า "ผู้ว่าฯหมูป่า"

 

ข้อมูลจาก กรมการแพทย์