ผู้ว่าหมูป่า 'ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร' ประวัติ ผลงาน ครอบครัว และทรัพย์สิน

ผู้ว่าหมูป่า ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ประวัติ รับราชการผลงาน ครอบครัว ทรัพย์สิน

ในความทรงจำ บทบาท ความเป็นผู้นำ ความกล้าตัดสินใจ ผู้ว่าหมูป่า 'ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร' ประวัติ ผลงาน ครอบครัว และทรัพย์สิน

อาลัย ผู้ว่าหมูป่า 'ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร' ยังในความทรงจำของคนไทย กรณีช่วยชีวิต 13 หมูป่าถ้ำหลวงนางนอน จ.เชียงราย ซึ่งบทบาท ความเป็นผู้นำ ความกล้าตัดสินใจ เส้นทางชีวิตประวัติ ผลงาน ครอบครัว และทรัพย์สิน

ดังที่ทราบแล้วว่า ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์ วัย 58 ปี ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เสียชีวิตอย่างสงบที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. วันที่ 21 มิถุนายน 2566 ภายหลังเข้ารักษาอาการป่วยโรคมะเร็ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เส้นทางชีวิตประวัติ

เกิดและโตที่แปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา สมรสกับนางจินจณา โอสถธนากร ซึ่งครอบครัวบิดาเป็นอดีตทหารเสนารักษ์ เป็นคนดุและเผด็จการ เลี้ยงลูกแบบทหารระเบียบวินัย ก่อนเปลี่ยนอาชีพมาเปิดร้านขายยาบริเวณถนนลาดพร้าว กทม. 

- จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนเซนต์หลุยส์ ฉะเชิงเทรา 
- มัธยมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) กรุงเทพมหานคร
- ปริญญาตรี สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 
- ปริญญาโท สาขาวิชาภูมิมาตรศาสตร์และการสำรวจ มหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตต สหรัฐอเมริกา

เส้นทางการทำงานรับราชการ

เข้ารับราชการในสังกัดกระทรวงมหาดไทย เคยเป็นผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลแผนที่ ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีทำแผนที่ และที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมสำรวจ กรมที่ดิน เป็นต้น เลื่อนเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ปี 2559 และ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พ.ศ. 2560 

ทรัพย์สมบัติและคู่สมรส

ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร หรือ “ผู้ว่าฯหมูป่า” ดำรงตำแหน่งครบ 3 ปี ระหว่างเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย-ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ แจ้ง ป.ป.ช. ว่า มีทรัพย์สิน 24,656,675 บาท ได้แก่ เงินฝาก 12,079,757 บาท เงินลงทุน 2,667,993 บาท โรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง 2,210,606 บาท ยานพาหนะ 1 ล้านบาท สิทธิและสัมปทาน 3,910,317 บาท ท

รัพย์สินอื่น (ราคาตั้งแต่สองแสนบาทขึ้นไป) 2,788,000 บาท มีทั้งปืนพก สร้อยคอทองคำ และเครื่องประดับอื่น ๆ

ผู้ว่าหมูป่า \'ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร\' ประวัติ ผลงาน ครอบครัว และทรัพย์สิน

มีรายได้รวมต่อปีโดยประมาณ 2,120,000 บาท แบ่งเป็นเงินเดือน/เงินประจำตำแหน่ง 1.4 ล้านบาท เบี้ยประชุม 2.4 แสนบาท ค่าตอบแทนระยะยาว 60,000 บาท ดอกเบี้ยเงินฝาก/หุ้นกู้ 2.4 แสนบาท เงินปันผลจากการลงทุน 1.2 แสนบาท มีรายจ่ายรวม 1.6 ล้านบาท

ส่วนนางจินจณา โอสถธนากร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน คู่สมรส มีทรัพย์สิน 20,738,311 บาท ได้แก่ เงินฝาก 14,420,387 บาท เงินลงทุน3,750,340 บาท โรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง 250,406 บาท สิทธิและสัมปทาน 835,177 บาท ทรัพย์สินอื่น 1,482,000 บาท

มีรายได้รวมต่อปีโดยประมาณ 1.6 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินเดือน 1 ล้านบาท เบี้ยประชุม 60,000 บาท ค่าตอบแทนราชการ 60,000 บาท ดอกเบี้ยเงินฝาก/หุ้นกู้ 3 แสนบาท เงินปันผลจากการลงทุน 1.8 แสนบาท มีรายจ่ายรวม 7.2 แสนบาท

รวมทั้งคู่มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 45,394,987 บาท ไม่มีหนี้สิน

ตำนานผู้ว่าหมูป่าในความทรงจำ

การเป็นผู้นำในปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัย 13 ชีวิต ที่ติดภายในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน ถึง 10 กรกฎาคม 2561 ประกอบด้วยสมาชิกทีมฟุตบอลเยาวชนในท้องถิ่น ทีมหมูป่า ซึ่งถ้ำหลวงในขณะนั้นมีฝนตกหนัก มีการรวมผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัย การดำน้ำ การขุดเจาะ นักภูมิศาสตร์ นักปีนเขา ตำรวจ ทหาร เอกชนจากทุกภาคส่วนทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก

ผู้ว่าหมูป่า \'ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร\' ประวัติ ผลงาน ครอบครัว และทรัพย์สิน

ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ เป็นผู้บัญชาการสถานการณ์ มีผู้เข้าร่วมในการช่วยชีวิตนับหมื่นคน นักดำน้ำร้อยคน นักกู้ภัยจำนวนมาก ทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ ทหารและตำรวจ จนกลางดึกวันที่ 2 กรกฎาคม 2561 ได้พบผู้ประสบเหตุแล้วทั้ง 13 ชีวิต ใช้เวลา 9 วัน ลำเลียงผู้ติดถ้ำออกมาจนครบหมดทุกคนได้สำเร็จ รวมระยะเวลาปฏิบัติภารกิจ 17 วัน

ชื่อของผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ถูกพูดถึงความตั้งใจ ความกล้า ความเป็นผู้นำ จนฝ่ายการเมือง อย่าง พรรคพลังประชารัฐ ทาบทามอยากให้ลงสมัครชิงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ทว่า ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ ขณะเป็นผู้ว่าฯปทุมธานี ชี้แจง (14 ธ.ค. 64) ว่า ใครทำงานกับที่ถ้ำหลวงมา ได้นั่งอยู่ตลอดทั้งที่ เชียงราย หรือลำปาง คุยกันตลอด จะรู้ว่าให้ความเห็นอย่างหนึ่งว่า ทุกคนมีหมวกสวมคนละบทบาท สวมหมวกใดแล้ว อยากสวมบทบาทให้ดีที่สุด วันนี้เลือกสวมบทบาทราชการ ตอนเรียนวิศวกรรมศาสตร์มา ไม่ได้คิดเลยว่าจะรับราชการ แต่แม่บอกว่าอยากให้รับราชการมาก เมื่อรับราชการแล้วต้องทำให้ดีที่สุด 

“กราบเรียนว่า ในการทำงานระบบราชการที่ผ่านมา เราตั้งใจเป็นอย่างดี เติบโตจากกรมที่ดิน ลองไปดูว่ากรมที่ดิน 30 ปีที่แล้วเป็นอย่างไร เราปฏิรูป เรามีระบบคอมพิวเตอร์ ลดปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นลงไปได้ จนกระทั่งผมดำรงตำแหน่งสูงที่สุดในกรมที่ดิน หลังจากนั้นจึงเป็นผู้ตรวจราชการ กระทรวงมหาดไทย ก่อนจะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด จะเห็นว่าทุกพื้นที่ที่อยู่ ไม่ว่าสั้นยาว เราทำงานเต็มที่ ถามว่าความสุขของการทำงานอยู่ที่ไหน อยู่ที่ประชาชนได้มีความสุข ประชาชนยิ้ม เพราะฉะนั้นเมื่อสวมหมวกราชการ เราอยากสวมหมวกราชการให้ดีที่สุด ความภาคภูมิใจคือการเดินจากราชการอย่างสง่าผ่าเผย นี่คือความตั้งใจจริง ๆ” 

มีคนเคยถามว่าหลังชีวิตราชการอยากไปไหน บอกว่าอยากสอนหนังสือ ใครจำถ้ำหลวงได้ ความตั้งใจอยากเกษียณราชการ อยากสอนหนังสืออยู่เสมอ อีกประเด็นตลอดเวลารับราชการผู้ว่าฯ เราจะต้องย้ายทะเบียนบ้าน เหมือนนายอำเภอ เมื่อเป็นผู้ว่าฯจังหวัดใด ต้องย้ายทะเบียนบ้านเข้าจังหวัดนั้น ๆ เมื่อมาเป็นผู้ว่าฯปทุมธานีก็เช่นกัน ย้ายทะเบียนบ้าน วันนี้ทะเบียนบ้าน เลขที่ 26 เทพประทุม ต.บางปลอด อ.เมือง จ.ปทุมธานี ถ้าอยู่ตรงนี้ ณ วันนี้เราเชื่อว่าคุณสมบัติเป็นไปไม่ได้ แต่คงไม่ตอบเอง ท่านไปเสิร์ชดีกว่า เพราะสื่อหลายคนก็เสิร์ชอยู่แล้ว เป็นไปไม่ได้ที่จะสมัครผู้ว่าฯ กทม.

ผู้ว่าหมูป่า \'ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร\' ประวัติ ผลงาน ครอบครัว และทรัพย์สิน

“ขอบคุณพี่น้องหลายคน ผู้ใหญ่ใจดีหลายคน พยายามทาบทาม ชักชวน หรือให้เกียรติเราในตรงนั้น ผมเชื่อว่าการที่เราได้มีคนมาถาม หรือมีคนแม้แต่ประชาชนกลุ่มหนึ่งก็ยังบอกว่า อยากให้ผู้ว่าฯไปช่วยที่ กทม. ตรงนี้ถือเป็นเกียรติยศอย่างสูงที่ได้รับเกียรติตรงนั้น แต่อีกมุม ผมอยู่ปทุมธานีมา 2 เดือน แล้วผมเลือกไปทำงานที่อื่น ผมจะตอบประชาชนชาวปทุมธานีได้อย่างไร ผมไม่รักคนปทุมธานีแล้วหรือ ที่ผ่านมาจะเห็นว่า เราอยู่หลายจังหวัดเราทำเต็มที่ ผมเชื่อว่า 3 จังหวัดที่ผ่านมา คนรักผม มากกว่าคนไม่ชอบขี้หน้า

กลับกันกับสำนวน “คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ” แต่ผมเชื่อว่า 3 จังหวัดที่ผ่านมา คนรักมากกว่า เราถือว่าเป็นความภาคภูมิใจเราเอง เกียรติยศครอบครัว ถามคนปทุม เขาก็เห็นความแตกต่าง เขาอยากให้เราทำงานให้บรรลุ อยากให้ผมเป็นผู้ว่าฯปทุมต่อ เชื่อว่าไม่ใช่คำตอบ แต่ประชาชนคงตอบได้” ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ กล่าว

ถึงกระนั้น ความทรงจำของผู้คนที่ลุ้นเอาใจช่วยเหตุการณ์ค้นหาผู้ประสบภัย 13 ชีวิต ที่ติดภายในถ้ำหลวง ยังคงจำชื่อของผู้นำ อย่าง "ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์" มิลืมเลือน.