เปิดสาเหตุ 'อาการวูบ' ฉับพลัน เกิดได้กับทุกวัย คนอายุยังน้อยก็เสี่ยงด้วย

เปิดสาเหตุ 'อาการวูบ' ฉับพลัน เกิดได้กับทุกวัย คนอายุยังน้อยก็เสี่ยงด้วย

คนแข็งแรงก็เสี่ยง! เปิดสาเหตุ "อาการวูบ" หรือ "โรควูบ" ที่ผู้ป่วยมักจะเป็นลมหมดสติแบบฉับพลันทันที แม้ไม่เคยมีโรคประจำตัว สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย ไม่เว้นแม้แต่หนุ่มสาวที่อายุยังน้อย

จากกรณี "เอส กันตพงศ์ บำรุงรักษ์" เกิด "อาการวูบ" หมดสติกะทันหัน ในงานอีเว้นท์หนึ่งท่ามกลางอากาศร้อนในวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยผู้จัดการส่วนตัวยืนยันว่าพระเอกวัย 36 ปี กำลังอยู่ระหว่างการรักษาตัว  แต่แพทย์ยังไม่สามารถระบุสาเหตุการป่วยได้ ขอดูอาการวันต่อวัน ทั้งนี้ ที่ผ่านมาพระเอกหนุ่มเป็นคนที่สุขภาพแข็งแรงดี แต่กลับมีอาการวูบเกิดขึ้น

นี่เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่ย้ำเตือนให้หนุ่มสาว "วัยทำงาน" ต้องหมั่นดูแลสุขภาพของตนเองให้ดีเสมอ เนื่องจาก "โรควูบ" สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แม้จะเป็นผู้ที่ไม่เคยมีโรคประจำตัวใดๆ ก็ตาม กรุงเทพธุรกิจ ชวนเปิดสาเหตุ "อาการวูบ" พฤติกรรมเสี่ยง และวิธีป้องกันให้ห่างไกลจากภาวะโรควูบดังกล่าว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เปิดสาเหตุ \'อาการวูบ\' ฉับพลัน เกิดได้กับทุกวัย คนอายุยังน้อยก็เสี่ยงด้วย

 

  • "โรควูบ" และอาการวูบหมดสติ คืออะไร?

ที่ผ่านมามีรายงานข่าวหนุ่มสาวคนไทย "วัยทำงาน" เกิดอาการวูบ หมดสติ อยู่หลายเคส บางเคสก็รักษาหายแต่บางเคสก็มีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต อีกทั้งมีบุคลากรทางการแพทย์หลายคนออกมาเตือนว่า “โรควูบ” ถือเป็นภัยร้ายสำหรับนักกีฬาและคนออกกำลังกายเป็นประจำอาจมองข้ามไป

หนึ่งในแพทย์ที่ออกมาพูดถึงประเด็น “อาการวูบ” ก็คือ นพ.อกนิษฐ์ ศรีสุขวัฒนา อายุรแพทย์โรคหัวใจ ผู้ชำนาญการด้าน Sports Cardiology การออกกำลังกายสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงโรคหัวใจ โรงพยาบาลสมิติเวช อธิบายผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า สำหรับนักกีฬาและ บุคคลทั่วไปที่แม้จะมีสุขภาพดี แต่เกิด "อาการวูบ" แบบกะทันหันหรือในขณะที่ออกกำลังกาย ให้ถือว่าเป็นความผิดปกติที่อาจทำให้เสียชีวิตได้

"โรควูบ" ส่วนใหญ่จะมาจากการออกกำลังกายที่หนักเกินไป หรือนานเกินไป ขณะที่อีกส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากการ "มีโรคซ่อน" โดยเฉพาะ "โรคหัวใจ" และ "โรคสมอง" ซึ่งอันตรายมาก สิ่งที่สำคัญคือต้องคัดกรองก่อนการออกกำลังกายอย่างจริงจังว่า เรามีโรคซ่อนที่ไม่รู้ตัวหรือไม่ และควรตรวจคัดกรองโดยเร่งด่วน โดยเฉพาะถ้ามีอาการเตือนดังต่อไปนี้ ได้แก่ เจ็บหน้าอก ใจสั่น หน้ามืดเป็นลม เป็นต้น

 

  • คนอายุน้อยและนักกีฬาที่ร่างกายแข็งแรง ทำไมถึงเสี่ยง?

โรควูบ” บางคนอาจเข้าใจว่าเกิดขึ้นได้เฉพาะกับวัยผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุ แต่จริงๆ แล้วสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกวัย บางครั้งเกิดกับคนหนุ่มสาวที่อายุยังน้อยก็มี โดยสาเหตุที่ทำให้คนหนุ่มสาวเสี่ยงต่อโรควูบ ได้แก่ 

1. หัวใจผิดปกติแต่กำเนิด เช่น กล้ามเนื้อหัวใจหนาตัวเกินไป หัวใจโต

2. เส้นเลือดหัวใจผิดปกติแต่กำเนิด

3. กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

เปิดสาเหตุ \'อาการวูบ\' ฉับพลัน เกิดได้กับทุกวัย คนอายุยังน้อยก็เสี่ยงด้วย

 

  • อาการแบบไหนบ่งชี้โรควูบ? และควรไปตรวจสุขภาพอย่างละเอียด

1. หากเครียดหรือเคยมีอาการหมดสติมาก่อน หรือเจ็บหน้าอก หรือเคยหน้ามืดเวลาออกกำลังกายมาก่อน

2. สมาชิกในครอบครัวมีประวัติหมดสติแบบหาไม่มีสาเหตุ หรือเสียชีวิตเฉียบพลัน แนะนำให้ไปตรวจกับแพทย์อย่างละเอียด

ส่วน "วิธีการป้องกันอาการวูบ" รวมไปถึงการปฐมพยาบาลผู้ป่วยที่พบว่าเกิดอาการวูบหมดสติกะทันหัน มีข้อมูลว่า หากเข้าไปทำ CPR ให้แก่ผู้ที่วูบหมดสติได้อย่างรวดเร็ว โอกาสรอดชีวิตจะเยอะ ไม่เฉพาะในสนามแข่งกีฬาและสวนสาธารณะเท่านั้น​ แต่รวมถึงตึกต่างๆ เริ่มมีกฎหมายกำหนดให้มีเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) ตามจุดต่างๆ แล้ว

การสังเกตผู้ป่วยที่มีอาการวูบหมดสติกะทันหันนั้น จุดสำคัญคือ ต่อให้ยังแขนขาผู้ป่วยยังเกร็งอยู่ ก็ให้คิดว่าหัวใจผู้ป่วยหยุดเต้นไว้ก่อน ห้ามรอ หรือเสียเวลาใดๆ ให้รีบ CPR นอกจากจะพิสูจน์​ได้ว่าผู้ป่วยหัวใจไม่ได้หยุดเต้น

สำหรับ "คนทั่วไป" มีคำแนะนำคือ ควรให้ความสำคัญและสังเกต “อาการวูบ” ของตนเองและคนรอบข้างให้มากขึ้น ถ้ามีห้ามปล่อยผ่าน ตรวจให้พบ ตรวจให้เจอ เพราะอันตรายมาก ในขณะที่ถ้าเป็น "นักกีฬา" มีคำแนะนำคือ ควรตรวจเช็กร่างกายและคัดกรองโรคทางกีฬาปีละครั้ง เพื่อลดอันตรายจากการเล่นกีฬา ยิ่งออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาหนักๆ ก็ยิ่งต้องเช็กสภาพร่างกาย

ทั้งนี้ สุดท้ายแล้วการออกกำลังกายก็ยังถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีในการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน ซึ่งสามารถทำที่ไหนก็ได้ไม่ว่าจะที่บ้านหรือสวนสาธารณะ แต่ก็มีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องตรวจเช็กสุขภาพของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ อย่าเพิ่งมั่นใจว่าในเมื่อออกกำลังกายเป็นประจำแล้วจะไม่เกิดอุบัติเหตุทางสุขภาพขึ้น